MỪNG LỄ NGÂN KHÁNH HỘI TÊRÊXA HÀI ĐỒNG GIÊSU.

PHAN THIẾT -- Hôm nay ngày 26.7, lễ thánh Gioakim và Anna, Hội Têrêxa Hài Đồng Giêsu Việt Nam kỷ niệm 25 năm thành lập.

Với tôn chỉ và mục đích là đem Chúa đến cho những người tàn tật, những bệnh nhân, giúp họ sống vui tươi hạnh phúc theo tinh thần thơ ấu thiêng liêng của Chị Thánh Têrêxa Hài Đồng, Hội Têrêxa Việt Nam hiện nay đang phục vụ tại nhiều giáo phận: Thái Bình, Vinh, Ban Mê Thuộc, Đà Nẵng, Phan Thiết, Bà rịa Vũng tàu, Sài gòn, Bảo Lộc. Hội còn có 2 chi hội tại Nhật Bản mà thành viên là người Nhật và đa số trong họ là người ngoài Công Giáo.

Từ sáng sớm, sân Nhà thờ Thanh Xuân – Lagi đã đông đảo các hội viên Têrêxa từ khắp mọi miền về tham dự. Đặc biệt là những anh chị em khuyết tật trên những xe lăn, xe lắc, rạng rỡ nụ cười trên môi, chan hoà niềm vui thân ái.

Có khoảng 1.500 hội viên, đại diện cho 6.000 hội viên Têrêxa từ các chi hội khắp cả nước về dự lễ, chung lời tạ ơn Chúa. Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Đức Ong JB Lê Xuân Hoa Tổng đại diện cùng với 25 linh mục đồng tế thánh lễ tạ ơn.

Lời mở đầu, đại diện gia đình Têrêxa đọc lời chào mừng và một thoáng lịch sử hình thành.

Kính thưa Đức Giám Mục Giáo Phận, Đức Ông Tổng Đại Diện

Kính thưa Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Kính thưa Quý Vị.

Gia đình Têrêxa chúng con hân hoan chào mừng Đức Cha và Quý Cha cùng toàn thể Quý Vị đã đến dâng Thánh Lễ Mừng Ngân Khánh hôm nay.

Toàn thể gia đình Têrêxa sống và lớn mạnh là nhờ sự nâng đỡ của Đức Giám Mục và Quý Cha.

Xin Đức Giám Mục và Quý Cha nhận nơi đây lời chào kính mến của chúng con.

Chúng con được sơ lược một đôi nét về sự hình thành của gia đình Têrêxa.

Những ngày đầu tháng 9/ 1982.

Anh Giuse -Têrêsa Vũ Đình Tuấn cùng một số em thiếu nhi trong Giáo xứ Thanh Xuân họp lại với nhau cầu nguyện. Vì là một giáo lý viên nên anh Tuấn giúp các em chia sẻ Lời Chúa mỗi tối thứ năm hàng tuần. Nhóm thường cầu nguyện chung với nhau trước thềm nhà xứ, không đèn, không bàn ghế, và di động nhiều nơi chung quanh nhà thờ.

Một ngày đáng nhớ của tháng 2/1985.

Một lần đi đọc kinh cho một thân nhân mới qua đời. Nghĩ đến thân phận con người trước khi ra đi để về cùng Chúa, cả nhóm cùng quyết định đọc kinh cho những người hấp hối và đọc kinh cho những gia đình có bệnh nhân. Từ đó, cả nhóm được giáo dân trong xứ yêu mến ngưỡng mộ rồi họ đặt tên cho nhóm là Nhóm Kẻ Liệt.

Cả nhóm lúc này thường đi thăm các bệnh nhân trong và ngoài Giáo xứ, và thường quan tâm hơn đến những người tàn tật. Trong thời gian này có nhiều anh chị các xứ lân cận cùng tham gia với nhóm như Vinh Tân, Tân Lý, Vinh Thanh, Bình An, Phước An… đó là trong năm 1987.

Chọn Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu làm Bổn Mạng 1988

Sang năm 1988, cả nhóm cùng đi tìm sắt phế liệu chế tạo những chịếc xe lăn, xe lắc thô sơ để đẩy các bệnh nhân và những người tàn tật đi Lễ hay đi chia sẽ Lời Chúa với nhóm.

Các thành viên đã khá đông nên nhóm quyết định chọn Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu làm Bổn Mạng. Cũng trong năm 1988, ngày thứ 5 trong tuần Lễ Bát Nhật Giáng Sinh, Đức Giám Mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi đã đến thăm nhóm, và từ đó Ngài luôn yêu thương, nâng đỡ cùng khích lệ và giúp đỡ cho nhóm phát triển.

Ngày lễ kính Thánh Giuse 19/3/1991, Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II qua tay của Đức Giám Mục Nicôla đã trao tặng 15 chiếc xe lăn, xe lắc cho những người tàn tật.

Thành lập các chi hội 1991

Ngày 6/5/1991 vì đã khá đông thành viên, nên nhóm tách ra từng nhóm theo giáo xứ gọi là Chi hội.

Kỷ niệm 25 năm thành lập.

Đến hôm nay đã 25 trôi qua, với khoảng thời gian một phần tư thế kỷ, gia đình Têrêsa chúng con có những thăng trầm, nhưng trong mọi biến cố chúng con luôn trông cậy vào bàn tay nhân lành của Chúa, và sự bầu cử của Chị Thánh Têrêxa.

Từ con số 15 em thiếu nhi đầu tiên, đến nay gia đình Têrêxa chúng con có khoảng 6.000 hội viên trải dài từ Nam chí Bắc, và ở cả Hải Ngoại.

Các hội viên của gia đình Têrêxa đủ mọi tầng lớp trong xã hội, trong Giáo Hội, từ giám đốc cho đến một người nghèo bất toại.

Mừng tạ ơn 25 năm, chúng con kính xin Đức Giám Mục, quý Cha, cùng toàn thể quý vị cầu nguyện cho chúng con, để gia đình Têrêxa chúng con biết đoàn kết, yêu thương và phục vụ những anh chị em bần cùng nhất trong xã hội, theo tiếng gọi của Chúa Kitô và gương của Chị Thánh Têrêxa.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phaolô đã ưu ái với lời động viên anh chị em khuyết tật.

Có một lời thánh vịnh tôi mà đã đọc trong nhiều năm và tôi chưa bao giờ thấy, chưa bao giờ cảm nhận được cái ý nghĩa của nó như ngày hôm nay. Chúa đã dùng miệng trẻ nhỏ, lưỡi con thơ để vang tiếng ngợi khen Người. Người lớn biết cách ngợi khen, trẻ nhỏ thì biết nhìn. Thế nhưng hiện diện hôm nay đây, có rất đông anh chị em khuyết tật, trước mặt xã hội họ là những người không đáng ke, những người không làm được việc gì. Nhưng chính họ được Chúa dùng như “miệng trẻ nhỏ, lưỡi con thơ” để ngợi khen Người.

Nhân ngày lễ thánh Gioan Kim và Anna, thân mẫu của Đức Mẹ, tôi cũng muốn chia sẽ với anh chị em ý lực mà bài Tin mừng muốn nói đến chính là tinh thần khiêm cung, bé nhỏ. Chúa nói “Xem quả biết cây”;“Cây tốt thì sinh quả tốt”, Hai ông bà là cây và Đức Mẹ là hoa quả. Mẹ Maria là nữ tỳ khiêm tốn theo gương mẫu của song thân. Chúng ta suy gẫm bài ca Magnificat sẽ thấy sự khiêm tốn tuyệt vời của Đức Mẹ, luôn đặt cả cuộc đời của mình trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa. Lòng khiêm tốn giúp Mẹ nhận ra mọi ơn lành đều từ Thiên Chúa và bao giờ Mẹ cũng sẵn sàng phó thác để vâng theo thánh ý Chúa. Lòng khiêm tốn không bao giờ làm tổn thương ai, chỉ biết vui mừng và tin tưởng, sống phục vụ chân thành.

Chúa ban Nước Trời cho những người bé nhỏ khiêm nhường, biết đặt trọn niềm tin vào Chúa với cả tấm lòng thành. Chúa chọn các tông đồ là những người không giàu sang, không địa vị, không quyền lực. Chúa dùng các người khiêm nhường để xây dựng Hội Thánh lớn lao.

Tôi có thể nói : Phúc cho anh chị em đau yếu khuyết tật ở đây đã được Chúa nhìn đến. Chúa nhìn với ánh mắt yêu thương. Chúa nói ai làm phúc cho anh chị em thì làm phúc cho chính Chúa vậy. Chúa đang ở với anh chị em, đang đồng hành với anh chị em. Đó chính là cái phúc lớn của anh chị em. Hãy tin tưởng và yêu mến Chúa. Hãy làm sáng danh Chúa theo mẫu gương Chị Thánh Têrêxa Hài Đồng.

Cuối lễ, một người khuyết tật dâng tâm tình tri ân.

Kính thưa Đức Cha, Đức Ông

Kính thưa Quý Cha và Quý Vị.

Hôm nay anh chị em khuyết tật chúng con thật vui và cảm động. Chúng con được quan tâm yêu mến cách đặc biệt.

Cha ơi ! lòng chúng con hôm nay như ấm lại, chúng con cảm thấy cuộc đời như bị bỏ rơi bên lề xã hội, nhưng Giáo hội đã đưa chúng con về, từ một kẻ vô ích đã làm cho chúng con thành người có ích, từ một kẻ vô vọng nay đã trở thành những con người đầy hy vọng, trên khuôn mặt của mỗi anh em chúng con ít khi có được một nụ cười, nhưng nay lòng chúng con tràn ngập hân hoan.

Anh chị em Têrêxa thường nói với nhau rằng gặp nhau không có gì để cho, thôi ta tặng nhau một nụ cười.



Kính thưa Đức Cha, Quý Cha, và Quý Vị, chúng con xin nói lên lời cám ơn chân thành và xin cầu nguyện cho chúng con, những người con bất hạnh nhất, xin cho chúng con biết vượt lên chính mình, dù cuộc sống khó khăn, nhưng biết kiên trung và tin tưởng.

Để tỏ lòng yêu mến và biết ơn, kính xin Đức Cha, Quý Cha nhận bông hoa bé mọn, như tấm lòng yêu mến mà gia đình Têrêxa chúng con kính dâng.

Sau tiệc liên hoan, các hội viên Têrêxa ra về mang theo niềm hạnh phúc, niềm vui dạt dào của ngày lễ mừng Ngân Khánh. Họ tiếp tục lên đường đem niềm hạnh phúc ấy với những bệnh nhân, những người khuyết tật.

Mừng Ngân Khánh là dịp tạ ơn. Tạ ơn Chúa và những hồng ân Chúa ban qua tay Chị Thánh Têrêxa cho toàn thể các hội viên.

Nguyện xin Thánh Nữ Têrêxa mưa hoa hồng xuống trên gia đình Têrêxa. Hoa hồng chỉ sự hy sinh. Hy sinh với tình yêu sẽ làm mọi gánh nặng trở nên nhẹ nhàng. Nhờ đó, những người em của Chị Thánh, với ơn gọi tình yêu, sẽ sống tốt, sống đẹp, làm sáng danh Chúa và luôn tận tâm phục vụ những anh chị em khổ đau bất hạnh.