LTS: Chúng tôi được phép trích 3 đoạn cuối cùng trong lời phát biểu của TGM Giuse Ngô Quang Kiệt tại UBND TP Hà Nội ngày 20-9-2008 (xem nguyên bản văn: http://vietcatholic.net/News/Html/58896.htm):

"...Chúng tôi không chanh chấp với nhà nước. Bằng chứng đó là, như ông chủ tịch có nói đó, trong tờ kê khai của linh mục Nguyên Tùng Cương, lúc đó là quản lý tòa Tổng Giám Mục, có 95 cơ sở. Chúng tôi có đòi cơ sở nào đâu, vì những cơ sở đó thực sự dùng vào những lợi ích chung. Chẳng hạn như cái trường Hoàn Kiếm, chúng tôi không bao giờ nói tới. Bệnh viện Xanh Pôn chúng tôi không bao giờ dám nói tới. Bệnh viện Bài Lao không bao giờ chúng tôi dám nói tới, vì sử dụng vào lợi ích chung. Nhưng khách san Láng Hạ chúng tôi sẽ nói tới, bởi vì sử dụng vào mục đích kinh doanh. Và cái Tòa Khâm Sứ đã thành cái nơi sàn nhảy, đã thành cái nơi kinh doanh buôn bán, đã có cái dấu hiệu buôn bán chia chác để làm cái trung tâm thương mại. Chúng tôi nói tới bởi vì nó rơi vào tay tư nhân thế nên chúng tôi nói, thế nên chúng tôi không tranh chấp với nhà nước. Nhưng chúng tôi nói lên cái tiếng nói của công lý. Bằng chứng cái trường Hoàn Kiếm bên cạnh, chúng tôi có bao giờ dám đòi đâu. Bởi vì nó phục vụ lợi ích chung, các bệnh viện nó phục vụ lợi ích chung.

Do đó, chúng tôi xin nhắc lại, chúng tôi rất mong muốn xây dựng một khối đại đoàn kết dân tộc. Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ, chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế. Còn người Việt Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp, để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng.

Thế nhưng chúng ta không phải chỉ có tình cảm mong muốn là được mà phải có lý luận xây dựng thật là vững chắc trền nền tảng pháp lý. Một lần nữa chúng tôi xin hết sức cám ơn ông chủ tịch và Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội dã dành cho chúng tôi một buổi tiếp đón thật là trân trọng và thân tình và hứa hẹn những trao đổi khác thì chúng tôi thấy hy vọng như thế chúng ta hiểu nhau hơn và mới có thể làm cho Thành Phố Hà Nội chúng ta nói riêng, tiến đến kỷ niệm ngàn năm Thăng Long được vui vẻ, xứng đáng là một thành phố hòa bình và trong hòa bình thì có công lý và làm cho đất nước chúng ta càng ngày càng phát triển. Tôi xin cám ơn
.“
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Minh Melbourne – Australia: Kính gửi Cha Ngô Quang Kiệt: người ta đã bẻ đôi câu thơ, chặt đôi câu thơ làm mái chèo lướt sóng, họ cũng không ngần ngại bẻ đôi câu nói, chặt đôi câu nói của cha để làm con dao đâm lén sau lưng cha. Đọc toàn văn lời phát biểu của cha, con tự hào mình là người Việt Nam, và cũng như cha, con cảm thấy buồn bã và xấu hổ vì nhiều nơi ở nước ngoài người ta không coi tấm hộ chiếu Việt Nam ra gì, nhìn người Việt Nam nói chung với một ánh mắt thiếu thiện cảm. Con cảm thấy nhục nhã vì Việt Nam có những kẻ lãnh đạo thiếu tâm, thất đức và gian dối, vì có những người làm báo, cả báo nói lẫn báo hình, đã bẻ cong ngòi bút, sở hữu những chiếc lưỡi gỗ, những lời nói báng bổ không xuất phát từ lương tâm con người, mà từ một tâm hồn nô lệ cho bạo quyền. Kính chúc cha mạnh khỏe, luôn là niềm tin của giáo dân và tất thảy những ai mến chuộng tự do, niềm tin, công lý, hòa bình, nhân phẩm và danh dự.

Yac, Hà Nội: Tôi không phải là giáo dân khi nghe truyền hình trích dẫn câu nói của TGM Kiệt, tôi thấy quá chí lý và tôi tin những người đã được ra ngoài mở rộng tầm mắt sẽ rất tâm đắc câu nói đó vì nó quá đúng chỉ những người bị "ru ngủ" mới phản ứng một cách ngu muội "tự hào" trong sự "nhục nhã"....

Bui Thanh, Saigon: Tôi tự hỏi tại sao công viên cây xanh ở 42 Nhà Chung lại làm nhanh như thế? Mới duyệt lúc 16pm chiều 18/9 thì lúc 3am sáng sớm 19/9 đã cho xe ủi vào san bằng rồi. Và 2 ngày sau thì tuyên bố đã hoàn thành 60% công trình. Trong khi đó, biết bao công trình, dự án quy hoạch bị treo cả chục năm vẫn không tiến hành? Ai có thể trả lời câu hỏi này đây? Tôi thật sự mất niềm tin trầm trọng với các vị lãnh đạo VN. Rồi đất nước ta sẽ về đâu khi các vị coi "túi tiền, địa vị cá nhân" là gốc thế chứ.

Thai Hien Long, Saigon: Tôi là người phi tôn giáo, phi chính trị. Tôi nghĩ vài người trên diễn đàn này đừng vì "bị hạn chế thông tin" và "thiếu hiểu biết" mà vội đánh giá cha Kiệt thế này, thế khác qua dăm câu được đang trên các báo quốc doanh. Như thế là không công bằng và còn tự biến mình thành người bị "dắt mũi". Có vài nước rất thích công dân của mình là những người như thế. Tôi đề nghị các nhà đầu tư, tài trợ (ODA của Nhật chẳng hạn) nên thấy quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của Việt Nam như thế nào qua vụ Toà Khâm sứ. Nhân đây tôi xin chúc mừng bà con ở Hà Nội được "hưởng" dịch vụ công cộng - công viên, thư viện được cung cấp với tốc độ "siêu tốc" từ UBND Hà Nội.

Nobody: Tôi xem VTV1 và trong hai chương trình thời sự liền kề ngày 21/9. Khi được xem TV trích dẫn và kèm theo lời bình của BTV Bình Minh và lần thứ hai là hình ảnh TGM Kiệt phát biểu trước micro. Nói thật, tôi vô cùng sửng sốt, băn khoăn và thất vọng. Một vị GM có học thức (đây là điều khẳng định, chứ đâu phải quan chức nhà ta mà có thể phát biểu linh tinh!) Nay nhờ đọc nguyên văn bài phát biểu của TGM trên BBC tôi đã rõ ý TGM muốn nói gì và tôi trân trọng điều mà ông đã dám nói thật trước đám nhà quan.

Qua vụ này, hẳn ai đó sẽ có thêm một kinh nghiệm khi nghe, đọc báo đài trong nước. Trước kia tôi cũng đã từng nghe dư luận về việc truyền thông VN cắt xén thêm bớt gì đó vào bài phỏng vấn TT Hoa Kỳ nhưng đó là chuyện bên ngoài. Còn việc này liên quan đến uy tín của một vị TGM trong nước thì quả là đáng ngạc nhiên vì cái dụng ý của nhà nước. Việc trích đoạn, bỏ qua ý nghĩa của toàn văn làm cho mọi người hiểu sai ý người nói thật là độc ác. Báo chí truyền thông của Đảng có nên tin nữa hay không?

Clark Nguyen SAI GON CITY: Không tự do dân chủ thì có làm gì cũng là trò đùa trong mắt những nhà cầm quyền độc tài. Tất cả các báo đài, truyền thông trong nước chỉ là con rối. Những gì đụng chạm đến nhà nước thì báo chí đều im re, còn đụng đến dân oan thì họ moi móc cho đến cùng, như: vụ hoa hậu Thùy Dung. Vụ quan chức Nhật hối lộ quan chức Việt Nam, vụ hai nhà báo bị bắt đi vào dĩ vãng. Vụ hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa được báo chí xem như không xảy ra. Phát biểu của Đức cha Ngô Quang Kiệt thực sự đã được bóp méo đến tội nghiệp. Chúa sẽ luôn bên ông.

Su That TP HCM: Nếu đọc nguyên văn lời phát biểu của TGM Ngô Quang Kiệt thì thấy đúng là lời nói chân thành, nó nhắc nhở cho các quan chức, cho những người có lòng tự trọng dân tộc biết Người Việt mình đang ở đâu? Đừng tự hào suông, đừng có tư tưởng "ăn mày dĩ vãng" hãy biết "nhục nhã" và trăn trở khi người Việt chúng ta không được coi trọng trên thế giới mà tiến lên. Sự thật mất lòng, hẫy tỉnh lại đi để theo kịp Thái Lan, Malaixia... thôi chứ đừng nói đến Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc...

Gần đây giới truyền thông, báo chí chỉ trích một câu của TGM nói, điều này rất dễ gây hiểu lầm cho người đọc và người nghe.Từ đó nó gây bất đồng sâu sắc đối với tôn giáo. Từ câu nói này lại làm tôi nhớ hồi ra cuốn "Người Việt xấu xí" ông Vương Trí Nhàn cũng bị báo chí đánh tơi bời vì xúc phạm lòng tự dân tộc... hài không thể tả nổi.

Từ câu truyện này tôi cũng nhớ đến câu truyện ông Lê Duẩn thì phải- khi gặp thủ tướng hay vua Thái Lan gì đó nói rằng "Tôi tự hào vì nước tôi đánh thắng hai đế quốc hùng mạnh". Ông thủ tướng Thái Lan tủm tỉm cười đáp lại "Tôi tự hào vì đất nước tôi chẳng phải đánh một đế quốc nào cả".... vậy ai tự hào hơn ai nhỉ ???? Và từ câu truyện này tôi cũng nhớ đến câu truyện dân gian "Đau bụng uống nhân Sâm, tắc tử nghĩa là chết" cho nên trích không đầy đủ là làm mọi người hiểu sai liền... Lợi hại của giới truyền thông lề phải ở chỗ đó. Mong rằng ai có tai thì hãy nghe, có mắt thì hãy quan sát và có đầu óc thì hãy suy nghĩ.

J. Đà Nẵng: Tôi nói thật lòng, toàn văn lời cha Kiệt là đúng (Tôi không phải là người Công giáo). Tôi tìm việc trên mạng, khi được hỏi qua chat hay email là người nước nào, nếu trả lời là người Việt Nam thì 99,99% trường hợp là bị cắt cái rụp. Chúng ta phải chấp nhận sự thật trong một số trường hợp. Có thế mới sửa sai để mà tiến bộ được chứ còn cứ mãi ru ngủ mình thì... biết đến bao giờ!!!

Nothing SG: Tôi thấy TGM Ngô Quang Kiệt phát biểu như thế thì chẳng có gì phải đáng xấu hổ như báo đài VN hay vài bạn đã nói. Trước khi các bạn thấy xấu hổ các bạn sao ko tự hỏi... sao báo đài không cho phát tất cả đoạn video về bài phát biểu của TGM? nếu Báo đài trong nước còn bưng bít như thế thì cả dân tộc VN cũng phải lấy làm xấu hổ chứ không riêng gì ngài TGM.

Dan tri, Hanoi: Thật sự cái trò "chơi chữ" của truyền thông Việt Nam chẳng ai còn lạ gì. Tôi đồng tình với cách nói thẳng của ông Kiệt. Cũng là người Việt, tôi tự hỏi vì sao công dân một nước bé xíu như Singapore người ta có thể đi đến khắp nơi mà không cần visa? Hãy tự nhìn lại mình cho kỹ đi, vì sao mà công dân Việt Nam xin visa vào nhiều nước dân chủ văn minh trên thế giới lại phải xếp hàng xin xỏ thảm hại thế? Vì sao chúng ta đội sổ về thực thi luật pháp? Tại sao chúng ta có những con người thông minh, cần cù lao động, rừng vàng biển bạc mà chúng ta vẫn nằm trong những nước nghèo nàn và lạc hậu nhất? Tại sao chúng ta luôn đứng cùng một số rất ít nước trên thế giới luôn có vấn đề về nhân quyền, tự do tôn giáo? Tại sao và tại sao... Chừng nào mà chúng ta còn chưa bỏ được cái chủ nghĩa "tự tôn" duy ý chí ấy đi thì dân tộc Việt Nam không thể ngẩng đầu lên với thiên hạ được.

Kha, Saigon: Đến hôm nay đọc BBC mới biết là nguyên văn câu nói của Đức Cha dài hơn mấy dòng ngắn gọn do anh BTV đài truyền hình VTV đọc. Tôi thấy cha nói đúng khi so sánh Nhật Bản với Việt Nam về mặt hộ chiếu. Cứ đi sân bay các nước chung quanh đây mới thấy, người Nhật được tôn trọng đến mức nào, trong khi người Việt mình bị coi thường, thậm chí bà bí thư đoàn TNCSHCM còn bị bắt tại Singapore gần đây về tội "cầm nhầm" đồ trong siêu thị. Ngoài ra, khi ông Nông Đức Mạnh phát biểu, các anh đài truyền hình từ trung ương đến địa phương ít khi nào dám cắt mất từ nào, vậy tại sao lại cắt ngắn câu nói của Đức TGM để vu cáo!!! Chuyện này ai cũng hiểu tự do ngôn luận ở Việt Nam đang ở đâu trong bản đồ thế giới!!!

CCCL: Sống dưới chế độ cộng sản thì phải chịu như thế thôi. Đất nước muốn phát triển thì phải chờ mấy thế hệ nữa mới được, lúc đó mới có hy vọng. Còn bây giờ thì cứ cố câm đi mà sống. Chứ mà sơ hở thì tụi CỘNG SẢN bắt bỏ tù không có ngày ra đâu...

Be Ban: Tổng giám mục mong muốn đất nước lớn mạnh không được hay sao? Nhìn lại đất nước mà xem, quan chức tham nhũng có xa lạ không nhỉ? Những dự án "rùa", dự án "treo" có thiếu không?... Người công giáo cũng là công dân Việt Nam, nếu không có sàn nhảy gây ồn ào, ngày đêm cạnh tòa tổng; nếu không có đất của giáo xứ Thái Hà được phân lô bán cho một số cán bộ, cá nhân thì người ta có đứng lên đòi công lý không?

Tam, SG: Dịp này sẽ có nhiều người dân hiểu được cách đưa tin của truyền thông trong nước, theo tôi là vụng về và dối trá. Cũng may là Đức Cha Kiệt còn có hàng ngàn giáo dân đứng sau ủng hộ, chứ không thì ngài chẳng còn có cơ hội phát biểu trên truyền thông nữa.

CVM Hà Nội: Người dân VN đang phải sống chung với nhiều loại bệnh tật lắm, nhưng nan y và nguy hiểm nhất là bệnh vô cảm (không biết nhục). Đến bao giờ giới chức VN nói được câu "tôi cảm thấy nhục nhã…" và trả lại cho Dân những quyền đã từng thuộc về họ? Để tình trạng này tiếp diễn, sẽ ngày càng nhiều người dân nhận ra sự thật, thì sử dụng sức mạnh bạo lực là không hiệu quả và nguy hiểm bởi những phản lực nó tạo ra. Phải chăng, nay việc đòi đất của người công giáo không phải là phản lực mà chính quyền đã tạo ra trong quá khứ? Mong rằng mọi việc được giải quyết ổn thoả và người VN không ai phải cảm thấy nhục nhã..!

Hanh VX Sài Gòn: Những năm 90 về trước, khi còn là sinh viên, chúng tôi hay đùa nhau về "học thuyết Cái Bánh Mì". Tại sao bánh mì có vỏ thì cứng và ruột nó thì mền. Câu trả lời là ruột nó mềm vì có vỏ cứng bao bọc, còn vỏ nó cứng vì nó phải bảo vệ cái ruột nó mềm. Cuối cùng chúng tôi kết luận với nhau là 1 nửa ổ bánh mì thì vẫn là bánh mì, còn 1 nửa Sự Thật thì không còn là Sự Thật nữa. Nó sẽ là sự bịp bợm dối trá. Tại sao vậy, vì Sự Thật thì nó trần trụi, chẳng có gì bao bọc cả. Còn bánh mì thì nó có vỏ bao bọc ruột mềm. Do vậy, sự truyền thông dối trá và bịp bợm nó sẽ làm đảo lộn cả đất nước này lên. Nó chỉ làm cho đất nước ngày càng sói mòn, đau khổ thêm. Hỡi tất cả chúng ta, hãy tìm kiếm và sống trong Sự Thật.

Long, Hà Nội: Với tốc độ triển khai dự án (thu xếp vốn, lực lượng bảo vệ và đặc biệt là tiến độ giải phóng mặt bằng....) nhanh thần tốc của dự án Công viên 42 Nhà Chung khiến các chủ đầu tư tại cả nước như Cầu Vĩnh Tuy, Thanh trì, Đại lộ Đông Tây... phải phát thèm. Với tiến độ này không biết công trình hoàn thành sẽ Vinh Dự được cấp lãnh đạo cao cấp nào tới cắt băng khánh thành đây? Hà nội tới đây sẽ còn rất XANH vì sẽ có nhiều khu đất được chuyển thành Công viên cây xanh...

Le Huyen A.M tphcm: Nhìn từ góc độ người làm báo, qua vụ này, báo chí trong nước đã đồng lòng đi đúng lề bên phải, thống nhất về quan điểm chụp một cái mũ lên đầu một người đứng đầu giáo hội VN. Có phải đây là một cuộc đấu không cân xứng?

Ti Ti VN: Báo chí VN là cơ quan ngôn luận của các tổ chức thuộc quyền của ĐCSVN vì vậy nói theo chính quyền là chuyện đương nhiên khỏi bàn cải. Còn việc tranh chấp đất đai thì ở VN ngươi dân cũng đâu có lạ lùng gì, khi mà đất ở Hà Nội hay TP. HCM nằm ở khu trung tâm luôn được gọi là đất vàng mà đã là vàng mà không tranh giành nhau mới là lạ. Nghĩ ra trong cuộc tranh giành này bên nào mạnh hơn thì bên đó thắng và ai thắng thì đã rỏ nhưng mà có người dám đứng lên để giành đất thì cũng là chuyện hay đáng quan tâm.

NGUYEN AN NINH: "Đây là thời điểm độc giả theo dõi xem nhà báo nào ra nhà báo, hay tờ báo nào ra tờ báo". Ý kiến này của nguyên Phó TBT Tuổi Trẻ Huỳnh Sơn Phước khi trả lời BBC ngày 7.7.2008 đang ứng nghiệm đây.

Giataicuame: Tôi xin cám ơn TGM Kiệt vì đã dũng cảm nói lên sự thật. Khi truyền thông nhà nước đưa tin một vấn đề gì thì ta nên tìm thêm nguồn thông tin khác để có đầy đủ thông tin trước khi đánh giá đúng sai, nếu bạn nào coòn nghi ngờ nên làm thử xem. Qua sự việc này thấy truyền thông nhà nước trích dẫn không đầy đủ ý nghĩa của người muốn nói.

Viet khong que: Lời nói của cha Kiệt rất đúng. Mỗi khi tôi cầm quyển hộ chiếu Việt Nam trên tay, tôi lại cảm thấy hổ thẹn. Luôn phải quay mặt sau của quyển hộ chiếu để mọi người không nhìn thấy cái quốc huy. Đối với tôi và có lẽ cũng đối với cha Kiệt, chúng tôi không hổ thẹn là một người con của đất mẹ Việt Nam, thậm chí tôi còn tự hào về điều đó. Nhưng chúng tôi hổ thẹn là công dân của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nơi mà con người không có quyền bình đẳng, quyền lực và đi cùng với nó là lợi ích chỉ ở trong tay một số người. Phần con lại cảm thấy bất lực và bị bỏ rơi.

Nguyen Hoa, TP HCM: Tôi đã xem và nghe lại toàn bài phát biểu của ĐTGM NQ Kiệt, thật là buồn khi thấy truyền thông nhà nước cố tình ngược ngạo trích dẫn sai ngữ cảnh lời nói. Vừa công bố qui hoạch vườn hoa xong là tối hôm sau cho đập tan tành TKS. Tối hôm sau nữa cho người đập phá tượng thờ, đánh người. Công bố Thư cảnh cáo TGM HN … Việc này càng làm người Thiên Chúa Giáo tức giận, đoàn kết lại và thấy được sự không thiện chí của NN. Các hành vi trên cho thấy họ đã phản ứng lụp chụp và nôn nóng muốn giải quyết dứt điểm bằng bạo lực, lừa dối hơn là đối thoại.

Rối ren càng thêm rối ren. Từ chuyện dòng Chúa Cứu Thế kéo thêm các dòng tu khác vào cuộc, từ VN lan sang quốc tế nhìn vào, từ chuyện đòi đất biến thành đòi công lý, đòi chính nghĩa … Cộng đồng TCG hàng ngàn năm nay, có rất nhiều kinh nghiệm đối với các chính quyền, thì làm sao mà VTV, HNM, … làm sao bịt miệng người khác truyền thông một chiều mãi được. Dân chúng đâu có ngu đâu. Rất thông cảm NN kẹt trong chuyện đất đai này nhưng chỉ cần giữ lời hứa là xong thôi mà.

Hoang Mai, VN: Việc CPVN xử lý vụ đất đai như Tòa Khâm và Thái Hà là điều phải làm. TGM Kiệt cho rằng "Tự do tôn giáo là quyền chứ không phải là cái ân huệ 'xin cho'" thì đúng quá rồi nhưng đất theo luật pháp VN thì Vatican cũng phải xin. Đó là điều TGM quá hiểu. Tuy nhiên, phương tiện truyền thông VN trích dẫn câu nói của TGM để nhằm đánh đổ uy tín của cha thật quá lố bịch vì bây giờ có 90% dân số VN không biết mạng là gì nhưng cũng có tới 2 lỗ tai 2 con mắt cả. Chúng ta không mong báo chí VN trung thực hay nói đến chuyện tranh đấu cho lẽ công bằng khi nào toàn bộ nền báo chí vẫn còn là của "Quốc doanh".

Nobody: Người Công giáo tại VN từ lâu đã bị áp bức, không có tự do ngôn luận. Báo chí do ĐCS kiểm duyệt, thông một chiều. Việc trích dẫn câu nói của TGM Hà Nội cố tình chụp mũ, tách câu nói này ra để cho ai không hiểu lên án đây là trò chơi chữ khá là hèn. Nếu không đòi lại đất chắc đã bán cho nước ngoài rồi. Nay lại lật đật xây dựng lại làm nơi công cộng, hãy trả lại đất cho tôn giáo.

Ha Noi Moi, Ha Noi: Báo chí Việt Nam dùng trò chơi chữ để nói xấu đức TGM Ngô Quang Kiệt, điều này làm hầu hết mọi người ai cũng rất buồn và không còn dám tin vào Báo, Đài của Đảng nữa. Nói như một tựa đề đã đăng trên BBC là "Xuyên tạc Hảo Ý".

Sai Gon: Anh kỹ sư nào mà tài thế mới mấy hôm mà đã hoàn thành 60% công việc. Sài Gòn đang còn ngổn ngang công trình nhờ anh này thì đâu có bó tay.com và cũng xin lỗi công viên mà xây như vậy cho tiền tôi chưa chắc đã tới...

Trung Los Angeles, California: Tôi là người ngoại đạo, nhưng tôi ủng hộ và kính trọng cha Kiệt và các anh chị em giáo dân ở Hà Nội vì có 2 điều cơ bản nhà nước Việt Nam không giải quyết thỏa đáng. Một là tự do tín ngưỡng là cái quyền, không phải là ân huệ xin cho. Đây là chân lý, cả trong hiến pháp VN XHCH cũng khẳng định như vậy, cớ sao nhà nước ngăn cấm? Hai là đất này mấy chục năm nay, giáo dân không đòi, nhưng khi các quan tham nhũng chia manh xẻ múng, bán đất bán biển lấy tiền, thì giáo dân mới lên tiếng. Nhà nước ủng hộ tham nhũng qua cách bao che, cho hạ cánh an toàn các quan lớn, lòng dân xao xuyến, như Lục vân Tiên, "dọc đàng thấy chuyện bất bình nên phải ra tay". Nhà nước VN chỉ có mạnh tay với dân thôi, chứ hèn trong cư xử với Trung Quốc. Xấu hổ cho cái xử sự võ biền mất lòng dân, nên củng có lý khi cha nói xấu hổ khi cầm cái hộ chiếu VN. Tôi hoàn toàn đồng ý với phát biểu của cha Kiệt.

Huu Thanh, Tp.HCM: Sự việc Tòa Khâm Sứ tại 42 phố Nhà Chung, Hà Nội, diễn ra trong mấy ngày qua làm cho nhiều quan tâm, đặc biệt những người yêu công lý và hòa bình. Vụ việc tưởng chừng như không mấy khó khăn để giải quyết ổn thỏa trong một thời gian đã khá lâu, nhưng mấy ngày qua chính quyền Hà nội đã vội vàng triển khai dự án Công viên cây xanh phục vụ công cộng. Nghe có vẻ hữu tình hữu lý, nhưng không "tâm phục khẩu phục" đối với hầu hết những người có hiểu biết. Mỗi chúng ta hãy có cái nhìn công tâm và đánh giá một cách khách quan, đừng vì bất cứ lý do gì mà công bố sai sự thật, "chân lý luôn thuộc về sự thật" hay "chân lý thuộc về kẻ mạnh"?

Tam Quang, Phat Diem: Xin cảm ơn người đã dũng cảm nói nên sự thật mà không phải ai cũng dám nói. Dù Ngài có bị làm sao đi nữa thì chúng con luôn ủng hộ và tin tưởng vào Ngài.

Van Cong, Singapore: Nguyên văn câu nói của TGM như sau: "Do đó, chúng tôi xin nhắc lại, chúng tôi rất mong muốn xây dựng một khối đại đoàn kết dân tộc. Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ, chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế. Còn người Việt Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp, để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng." Một câu nói hoàn toàn là trên tinh thần xây dựng đất nước. Tôi không hiểu vì sao lại có trò "chơi chữ, trích đoạn một cách thái quá trên các phương tiện truyền thông chính thống của nhà nước. Không biết đến bao giờ thì Tôi mới có niềm tin vào các phương tiện thông tin "chính thống" của Vietnam!!

(Các góp ý từ BBC)