ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIUSE NGÔ QUANG KIỆT

THĂM MỤC VỤ GIÁO XỨ TÂN HỘI – TGP HÀ NỘI

VÀ GIÚP ĐỠ NẠN NHÂN LŨ LỤT


Gác lại những sầu buồn sau những đau khổ, mất mát, những giáo dân xứ Tân Hội hôm nay tràn ngập niềm vui vì được Đức Tổng Giám Mục Giuse – vị mục tử đáng kính của họ đến viếng thăm và chia sẻ tâm tư, hoàn cảnh cùng họ. Ngay trên con đường nhỏ dẫn vào nhà thờ, hàng chục chiếc xe với cờ hoa hân hoan chào đón xe của Đức Tổng. Hàng trăm em thiếu nhi chạy trước đón rước ngài đến thăm giáo xứ trong tiếng reo hò vui mừng. Tại đây đã có đông đảo bà con xếp thành hàng chờ đón Đức Tổng. Sau một ít phút gặp gỡ mọi thành phần trong giáo xứ, Đức Tổng đã long trọng cử hành thánh lễ Chúa nhật I mùa Vọng, cũng là khởi đầu một năm phụng vụ mới của Giáo Hội Công giáo. Cùng đồng tế với Ngài có Cha Tôma Aquino Nguyễn Xuân Thủy – Tổng quản lý giáo phận, Cha Giacôbê Nguyễn Văn Lý – quản hạt Hà Nội, Cha Giuse Nguyễn Khắc Quế - quản hạt Hà Tây (cũ), Cha xứ Tân Hội và quý Cha; cùng với sự tham dự của hàng ngàn giáo dân.

Giáo xứ Tân Hội nằm trên một vùng đất cằn cỗi nhiều sỏi đá, thuộc huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây (cũ). Đời sống của giáo dân nơi đây còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Toàn giáo xứ có khoảng 3200 giáo dân. Trận lụt lịch sử hồi đầu tháng 11 đã làm cho đời sống nơi đây càng thêm xơ xác tiêu điều, nước mưa trút xuống nhiều ngày làm cho ruộng vườn, vật nuôi gần như mất trắng, đồ đạc trong nhà bị hư hại; cá trong ao vì vậy cũng theo con nước mà trôi đi. Con số thiệt hại mà Tân Hội phải gánh chịu đến nay đã lên đến hàng chục tỷ đồng.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục và quý Cha cùng với các cán bộ chính quyền địa phương đã đến thăm hai gia đình có người thiệt mạng trong những ngày mưa lũ vừa qua. Đoàn đã đến thăm, động viên và giúp đỡ gia đình cháu Phanxicô Nguyễn Văn Ánh, 18 tuổi, là học sinh lớp 12, thuộc giáo họ Ao Giàng. Cháu Ánh trên đường đi học về đã bị nước lũ cuốn trôi và thiệt mạng. Được biết, khi có những người đến tiếp cứu nhưng Ánh đã nhường để cho các bạn cùng đi với mình được cứu an toàn trước, còn mình thì cố gắng chống trọi nhưng sau đó đuối sức đã bị nước cuốn đi.

Đức TGM thăm gia đình lương dân có con bị thiệt mạng vì lũ lụt
Đặc biệt, Đức Tổng cùng quý Cha đã đến thăm gia đình lương dân trong vùng có người thân bị thiệt mạng trong mưa lụt. Đoàn đến trước một ngôi nhà tuyềnh toàng, trong nhà chẳng có gì đáng giá, chỉ có một bàn thờ với bức chân dung và hương khói trầm buồn lan tỏa. Trên đó là bức di ảnh của anh Nguyễn Văn Tuyến, 22 tuổi, là sinh viên của một trường cao đẳng trong tỉnh. Bất ngờ trước cuộc viếng thăm đầy tình đồng bào tương thân tương ái của một vị Tổng Giám mục Công giáo, cha mẹ và những người thân của anh Tuyến đã bày tỏ niềm xúc động sâu xa và tấm lòng biết ơn chân thành của họ. Theo lời người thân kể lại, vào ngày nước dâng cao, anh Tuyến vẫn liều thân đến để tiêm thuốc chữa bệnh cho người anh trai của mình đang đau yếu, nhưng sau đó Tuyến bị nước cuốn trôi, mãi ba ngày sau gia đình mới tìm thấy thi thể.

Sự hiện diện của Đức Tổng Giuse làm cho bà con nơi đây vô cùng cảm động. Điều này vượt ngoài sức tưởng tượng của họ. Ngài đã nói chuyện với họ một cách thân tình ngay trong chính ngôi nhà đơn sơ nghèo nàn của họ, thắp nén nhang kính viếng trước di ảnh người thân xấu số của họ. Ngài động viên họ hãy tiếp tục cố gắng vượt lên những nỗi đau mất mát này, tin tưởng vào tình tương thân tương ái của mọi người. Trong tinh thần đồng bào, Ngài đã đến với cả “những chiên không thuộc ràn này” để động viên và giúp đỡ họ, thật là một tấm lòng nhân ái bao la của người mục tử!

Bất cứ ai được chứng kiến trực tiếp cuộc sống của những bà con nơi đây chắc chắn sẽ không khỏi chạnh lòng. Thật không thể tưởng được ngay tại TP. Hà Nội lại có những người đang sống cảnh như thế. Chỉ có ra khỏi nhà, ra khỏi nơi an toàn của mình, chúng ta mới biết được còn biết bao những người nghèo đang sống quanh ta đang cần tình thương và sự giúp đỡ cụ thể.