SAIGÒN - Ngày lễ Đức Mẹ dâng mình trong Đền Thánh (21/11) là Bổn Mạng của Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Phú Thọ hàng năm vẫn tổ chức tại Nhà thờ của Cha Hạt Trưởng Phú Thọ tức là Nhà thờ Hòa Hưng. Để đổi bầu khí, năm nay tổ chức tại Nhà thờ Tân Phước (245 Nguyễn Thị Nhỏ, phường 9, quận Tân Bình, Giáo Phận Sài Gòn), Rồi đến ban chiều cũng tại nhà thờ Tân Phước giáo dân mừng Đại Lễ Chúa KiTô Vua, Bổn Mạng Khu Đạo 8, tại Gx Tân Phước.

Hình ảnh các Lễ Mừng

Chương trình của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Phú Thọ như sau:

- 9g30: Đọc kinh – Cử hành ngày thứ bảy Tuần cửu nhật chuẩn bị Năm Thánh
- 9g45: Rước Kiệu Đức Mẹ với khoảng 1.000 bà mẹ và 6 cha của hạt Phú Thọ

- 10g00: Khai mạc Thánh Lễ: Cha Hạt Trưởng Phú Thọ chào mừng các Cha: Cha Giuse Vũ Minh Danh (Tân Phước), Cha Giuse Nguuyễn Văn Niệm (Phú Bình), Cha Alphongsô Hoàng Ngọc Bao (Bắc Hà), Cha Tôma Trần Văn Hội (Tân Trang) và Cha Giuse Huỳnh Thanh Phương (Hoà Hưng – phụ tá), chúc mừng Bổn Mạng của tất cả các bà mẹ thuộc 14 chi hội của hạt Phú Thọ, đặc biệt có thêm Chi hội Giáo Xứ Vinh Sơn với đồng phục áo xanh và khăn xanh rực rỡ mới hội nhập với Hạt. Như thế tất cả các Giáo Xứ của Hạt Phú Thọ đều có Chi hội Các Bà Mẹ Công Giáo, đạt 100%.

Bài giảng của cha Hạt Trưởng: Đức Mẹ dâng mình là hình ảnh của các bà mẹ: Chúa sinh ra chị em phụ nữ là để cho đi hơn là lãnh nhận, mà cho thì có phúc hơn là nhận. Đức Mẹ đã làm gương cho chị em qua mầu nhiệm Truyền Tin: nói hai tiếng Xin Vâng để rồi Xin Dâng, dâng cả cuộc đời “tận hiến” cho việc đồng công cứu chuộc với Con của Mẹ. Nhưng trước đó Đức Mẹ đã thực hiện ngay thuở ấu thơ: 3 tuổi đã sớm dâng mình cho Chúa.

Các người tin theo Chúa cũng đã dâng mình: hoặc công sức hoặc tiền của. Chị em ở Bêtania cung cấp nơi ăn chốn ở, Mátthêu mở tiệc đãi Chúa và bạn bè, ông Simon tật phong, ông Giuse dâng huyệt đá mới, người phụ nữ xức dầu thơm cho Chúa, người giầu và bà goá bỏ tiền trong Đền Thờ…. Nhưng của cho không bằng cách cho, khoe khoang hay trong sáng.

Tâm đắc với đoạn Tin Mừng Luca 8, 3: các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giêsu và các môn đệ. Các bà không những góp công sức mà còn dâng tiền của. Đó là hình ảnh của các bà mẹ Công Giáo. Các bà mẹ ghi nhớ lời này, vì hợp với ngày phụ nữ. Một sự trùng lập đầy ý nghĩa: ngày phụ nữ là ngày 8/3, mà việc lành của phụ nữ nằm trong Tin Mừng 8, 3 ! Nhớ Luca 8, 3 để thực hành.

Xin vâng và xin dâng gợi nhớ đến tấm gương của một ngưởi mẹ gia đình Tân Phước: sau lễ ra mắt tân ban Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Tân Phước tại bàn tiệc liên hoan. Chị đó đến bên Đức Cha Khảm nói rằng Đức Cha kêu gọi đóng góp cho việc xây dựng Trung tâm Mục Vụ ở giai đoạn cuối, con không mang sẵn tiền, nhưng sẵn lòng, để nói Xin vâng Đức Cha và con sẽ xin dâng… 200 triệu !

Dâng của không bằng dâng mình. Các bà mẹ dâng chính bản thân để phục vụ, và khuyến khích con cái dâng mình, tức là tham gia các đoàn thể, làm tông đồ giáo dân, và nhất là nâng đỡ con cái đi tu làm Linh mục và Tu sĩ. Đặc biệt quý bà thuộc địa phương miền Nam quan tâm kêu gọi con cái đi tu, vì tỷ lệ các Linh mục người Nam quá khiêm tốn. Phải chăng câu nói của Đức Mẹ “Tôi không biết đến người nam” làm chạnh lòng quý vị miền Nam? Nhưng cũng là cách Đức Mẹ nhắc nhở khích lệ quý vị miền Nam quan tâm cổ võ ơn gọi.

Sau Rước Lễ, đại diện của Hội Bà Mẹ Công Giáo lên cám ơn: các Cha đã giúp Hội Bà Mẹ Công Giáo trong thời gian vừa qua. Chị em trong các chi hội đã vâng theo lời các Cha dạy bảo luôn kề vai sát cánh với nhau, cùng giúp nhau thực hiện các công tác. Riêng Cha xứ Tân Phước đã giúp Hội Các Bà Mẹ năm nay được tổ chức long trọng tại xứ của Ngài. Cuối cùng, các chị em có những bó hoa tươi thắm kính dâng lên các Cha để tỏ lòng biết ơn.

Sau Thánh Lễ có diễn ra bữa cơm trong bầu khí thân thiện vui tươi đồng thời cũng giúp hâm nóng tinh thần đoàn kết của các chị em.