Hà Nội - Ngày 4/3/2010, đông đảo các thành phần dân Chúa trong giáo tỉnh Hà Nội đã đến chào Đức TGM trước giờ ngài lên đường đi Rôma chữa bệnh.

Không kể quý giáo dân, tu sĩ, linh mục trong TGP Hà Nội và giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng, hiện diện trong ngày tiễn đưa Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đi Rôma còn có:

Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, GM Thanh Hóa, PCT HĐGM
Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, Phó Chủ tịch UB BAXH
Đức cha An tôn Vũ Huy Chương, GM Hưng Hóa
Đức cha Giuse Nguyễn Năng, GM Phát Diệm
Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, GM Bắc Ninh
Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, GM Thái Bình
Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên GM Hải Phòng
Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, GM Lạng Sơn
Đức cha Laurenxô Chu Văn Minh, GM Phụ tá TGP Hà Nội

Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã đại diện quý Đức Giám Mục hiện diện và đại diện HĐGMVN, kính chúc Đức TGM lên đường bình an, sớm bình phục trở về với TGP.

Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã cám ơn quý đức cha trong giáo tỉnh đã luôn hiệp nhất và chia sẻ với ngài trong mọi biến cố của TGP.

Đức cha Laurenxô Chu Văn Minh đã đại diện hàng giáo sĩ, giáo dân của TGP mừng lễ quan thầy Đức Tổng Giám Mục đồng thời kính chúc ngài một chuyến đi Rôma đạt kết quả tốt đẹp đồng thời sớm trở về Tổng Giáo Phận.

Khoảng 12h, Tòa TGM đã có một bữa tiệc hết sức thân thiện, ấm cúng và vui tươi để mọi người cùng chung vui trong dịp Đức Tổng Giám Mục đi Rôma.

Quý Đức Giám Mục trong Giáo Tỉnh đã xếp đặt chương trình để đưa tiễn Đức Tổng Giám Mục ra sân bay Nội Bài vào chiều tối 4/3/2010

Tuy nhiên, hai lần Đức Tổng Giám Mục Hà Nội xin quý Đức cha ở lại TGM nghỉ ngơi, hoặc sớm trở về Giáo phận mình (chứ đừng đi tiễn).

Theo Đức Tổng Giám Mục Hà Nội việc quý Đức cha trong giáo tỉnh Hà Nội hiện diện, chia sẻ và cầu nguyện cho ngài, trong ngày ngài đi Rôma đã là niềm vui lớn cho ngài.

Khoảng 16h đông đảo các thành phần dân Chúa, gồm giáo dân, tu sĩ, chủng sinh, linh mục, giám mục đã tụ họp ở sân Tòa Giám Mục để cùng ngài ra sân bay Nội Bài.

Mọi người cùng cầu nguyện với Đức Tổng Giám Mục vào tại nhà nguyện. Kết thúc, Đức Đức Tổng Giám Mục ngỏ lời cám ơn và mời gọi mọi người cầu nguyện cho ngài đi bình an, gặp thầy gặp thuốc. Lời sau cùng ngài nói:

“Tôi vui mừng vì được về bên Tòa Thánh, bên Giáo Hội là Mẹ nhân lành chăm sóc cho con cái. Ở bên Tòa Thánh thì vui tươi, hạnh phúc. Anh chị em hãy tin tưởng vì không có chỗ nào tốt đẹp cho bằng về bên Tòa Thánh, bên Giáo Hội là Mẹ chúng ta, không có gì tốt đẹp hơn việc mình phó thác trong tay Thánh Giuse. Anh chị em hãy cùng chúng tôi tin tưởng đây là một chuyến đi tốt đẹp và không chỗ nào tốt đẹp hơn”.

Khoảng 17h có khoảng 60 người đại diện các thành phần dân Chúa đưa tiễn Đức Tổng Giám Mục ra sân bay Nội Bài, trong số đó có Đức cha Laurenxô Chu Văn Minh và Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân.

Khoảng 18h45 Đức Tổng Giám Mục chào mọi người và đi vào phòng cách ly ở sân bay, cùng cha Alfonso Phạm Hùng, Chánh Văn phòng Tòa TGM, người tháp tùng ngài trong chuyến đi này.

Những ngày qua mọi người đến tiễn chân Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt đi Rôma trong bầu khí vui tươi, lạc quan và tràn đầy niềm tin, tình yêu và niềm hy vọng.