SYDNEY - Tin của hãng AFP từ Sydney cho hay một viện tham vấn của Australia đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh của Mỹ, Anh và Nam Triều Tiên để ký một hợp đồng quan trọng giúp Việt Nam phát triển khu vực tài chính.

Các giới chức nói rằng Viện Chứng Khoán có trụ sở tại Brisbane sẽ gửi các tham vấn viên qua Việt Nam bắt đầu từ tháng tới sau khi trúng hợp đồng của Ngân hàng phát triển Á Châu để xây dựng các cơ chế tài chính không phải là ngân hàng tại Việt Nam và thị trường đầu tư.

Người cầm đầu dự án là ông Mark Howland nói với hãng Associated Press ở Australia hồi cuối tuần rằng Viện Chứng Khoán được chọn thi hành công tác này là nhờ kinh nghiệm đã có trong việc phát triển thị trường chứng khoán Australia.

Theo hợp đồng đã ký, 4 tham vấn viên Úc sẽ làm việc với chính phủ Việt Nam để mở và đưa vào hoạt động một ủy ban mua bán cho Trung Tâm Giao Dịch Chứng Khoán Hà Nội và khai triển việc theo dõi thị trường và các thủ tục thanh sát cho các trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp đồng này cũng đòi hỏi việc thiết lập cơ chế quản trị công ty tốt, một trung tâm ký thác chứng khoán độc lập và thiết kế một khung pháp lý cho việc cung ứng ra công chúng, liệt kê cửa sau, sát nhập và tiếp quản.(voa)