HẢI PHÒNG - Từ ngày 16 đến ngày 18 tháng 12 vừa qua, Caritas Hải Phòng đã tổ chức khóa tập huấn” Quản lý dự án” cho 38 tình nguyện viên Caritas giáo xứ trong giáo phận Hải Phòng do Tiến sĩ Vũ Nhi Công giảng dạy.

Xem hình ảnh

Đây là khóa tập huấn lần thứ 4 Caritas Hải Phòng đã tổ chức trong năm 2010, nhằm mục đích nâng cao năng lực cho các tình nguyện viên Caritas các giáo xứ; giúp các tình nguyện viên có kiến thức kỹ năng làm việc tại cộng đồng, một cách khoa học và có hệ thống, đặc biệt là các tình nguyện viên Caritas giáo xứ trong giáo phận có mối liên kết chặt chẽ với nhau.

Nhờ những khóa tập huấn trước, mà trong lần tập huấn này, các học viên đã thể hiện được cách làm việc chung với nhau, có khả năng xây dựng và quản lý tốt những dự án nhỏ hoặc vừa của giáo xứ, để có thể giúp đỡ được những người khó khăn tại các giáo xứ, giáo họ. Điều hết sức quan trọng là mọi người biết lập kế hoạch làm công tác bác ái xã hội trong giáo xứ, giáo họ như lời Cha giám đốc nói, “một người lo bằng cả kho người làm” đây là điều Cha giám đốc gửi gắm trong từng học viên khi trở về giáo xứ làm việc.

Tối đến các tình nguyện viên đã chia sẻ kinh nghiệm làm việc ở tại cộng đồng các giáo xứ, giáo họ và công tác bác ái xã hội của giáo xứ đã dần trở thành bác ái xã hội chứ không chỉ đơn thuần là công tác từ thiện và tự phát như trước nữa. Tình nguyện viên đã xây dựng được những kế hoạch làm việc của từng giáo hạt, mang tính bền vững và phát triển cộng đồng, để có nguồn quỹ làm công tác từ thiện giúp những nơi khẩn cấp như đồng bào lũ lụt, hay các bệnh nhân phong, người già neo đơn không nơi lương tựa….

Kết thúc khoá tập huấn, với sự quan tâm một cách đặc biệt của Đức Cha Giuse, mặc dù rất bận nhưng Ngài cũng đã dành hơn một tiếng đồng hồ với các tình nguyện viên để trao đổi về “Đai hội dân Chúa” đã diễn ra trong tháng 11 vừa qua. Một lần nữa Ngài nhấn mạnh đến sứ mạng của người ki tô hữu ở thời đại ngày hôm nay là phải tham gia vào công tác truyền giáo của Giáo Hội bằng cách làm công tác bác ái xã hôi “tình bác ái Đức Kitô thúc bách chúng tôi” chúng ta làm thế nào để thể hiện được con người của Chúa Giêsu nơi chúng ta, đây mới là cách truyền giáo có hiện quả nhất, và nói về Chúa Giê su đó là nghĩa vụ của mỗi người làm con cái Chúa và Ngài cũng tin tưởng các tình nguyện viên Caritas giáo phận hiểu được điều đó hiểu được đức công bằng và sống bác ái yêu thương.

Nhân dịp này Ngài đã gửi mỗi tình nguyện viên hơn 200 chiếc chăn để các tình nguyện viên chuyển tới người nghèo tại các giáo xứ, giáo họ một món quà Noel nho nhỏ.

Qua khóa tập huấn, lại một lần nữa tiếp tục hâm nóng tinh thần của các tình nguyện viên để sang năm mới các tình nguyện viên làm việc có chất lượng hơn thấm đượm tình yêu của Thiên Chúa, hứa hẹn nhiều sự đổi mới trong công tác bác ái xã hội của giáo phận Hải Phòng.