VATICAN - Lúc 6 giờ chiều 31-12 Đức Thánh Cha Biến Đức XVI đã chủ sự buổi hát Kinh Chiều I lễ trọng kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và kinh Te Deum Tạ Ơn Chúa, nhân dịp kết thúc năm dương lịch 2010.

Trong số hàng ngàn tín hữu hiện diện tại Đền Thờ Thánh Phêrô còn có Đức Hồng Y Agostino Vallini, Giám Quản Roma, các Giám Mục phụ tá, đông đảo các cha sở và tín hữu cùng với ông Đô trưởng và chính quyền miền Lazio và thành phố Roma.

Trong bài giảng Đức Thánh Cha mời gọi mọi người cùng ngài cảm tạ Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã rộng ban, và nhất là Chúa Giêsu Kitô, hiện thân Ân Sủng của Thiên Chúa và là Con yêu dấu của Người. Các ơn thánh Chúa ban giúp khám phá ra rằng thời gian là ơn cứu độ, vì có sự hiện diện của tình yêu Thiên Chúa. Đấng Vĩnh Cửu bước vào thời gian và canh tân nó tận gốc rễ, bằng cách giải thoát con người khỏi tội lỗi và cho nó trở thành con Thiên Chúa. Với biến cố Chúa Giêsu đến trần gian và với ơn cứu độ của Người chúng ta đang sống thời viên mãn. Lễ Giáng Sinh nhắc nhớ cho chúng ta thời viên mãn đó. Thời gian của loài người chúng ta tràn đầy sự dữ, khổ đau, và đủ mọi thảm cảnh - các thảm cảnh do sự gian ác của con người gây ra cũng như các thản cảnh do các biến cố thiên nhiên gây ra - nhưng từ nay chúng chứa đựng sự mới mẻ tươi vui và giải phóng của Chúa Kitô Cứu Thế một cách vĩnh viễn và không thể xóa nhòa được nữa. Lễ Giáng Sinh làm cho chúng ta tìm thấy Thiên Chúa trong thịt xác khiêm hạ yếu đuối của một trẻ thơ. Nó là một lời mời gọi chúng ta tìm lại sự hiện diện của Thiên Chúa và tình yêu trao ban sự cứu rỗi của Ngài trong các giờ phút ngắn ngủi và mệt nhọc của cuộc sống thường ngày. Nó là một lời mời gọi khám phá ra rằng thời gian của loài người, cả trong những lúc khó khăn và nặng nề, cũng không ngừng được phong phú với các ơn thánh Chúa ban, còn hơn thế nữa với Thánh Sủng là chính Chúa.

Đức Thánh Cha cũng đã khích lệ giáo phận Roma đẩy mạnh việc đọc hiểu, sống

lời Chúa và cử hành bí tích Thánh Thể, làm tái sinh và củng cố các ”trung tâm lắng nghe Tin Mừng” trong các chung cư, tại các nhà thương, nơi làm việc và đào tạo các thế hệ trẻ. Ngài cũng khuyến khích các cha sở thành lập và huấn luyện các nhóm linh hoạt các buổi cử hành phụng vụ. Sau cùng Đức Thánh Cha mời mọi người nhìn tương lai với cái nhìn hy vọng, vì cánh tay và con tim của Mẹ Maria tiếp tục cống hiến Chúa Giêsu cho thế giới và từ Chúa ơn cứu độ và hòa bình đến với mọi người (SD 31-12-2010)