NEW YORK - IBM có uy tín về máy, nhưng uy tín trên thị trường chứng khoán đang lung lay

Một trong những công ty lớn nhất của ngành công nghệ máy tính, công ty IBM hiện đang bị điều tra tại Hoa kỳ xung quanh những sai trái về tài chính.

Tin này đã làm cho cổ phần của công ty sụt giảm đáng kể trong những giờ đầu giao dịch của thị trường chứng khoán Hoa kỳ.

Các nhà đầu tư đang tỏ ra hết sức lo lắng trước bất kỳ nghi vấn gì nổi lên quanh các vấn đề tài chính, kế toán, theo sau những vụ scandal gần đây của các công ty lớn khác ỏ Hoa kỳ.

Phóng viên kinh tế đài BBC Mark Gregory nhận định là chưa ai biết rõ là những quan ngại về vấn đề sổ sách tài chính của công ty IBM nghiêm trọng đến mức nào, tuy nhiên chỉ nội mối đe dọa về khả năng có một vụ scandal theo kiểu công ty Enron ngày trước cũng đã đủ cho người ta hoảng sợ và làm công ty mất đi 6 tỉ đô-la giá trị cổ phần.

Các nhà đầu tư đã bán số cổ phần này sau khi nghe nói rằng Ủy ban kiểm tra tài chính của Hoa kỳ đã bắt đầu một cuộc điều tra chính thức về cái được mô tả là sự xác nhận nguồn thu nhập.

Trước kia người ta đã dùng cụm từ này để mô tả các trường hợp trong đó các công ty đã khai những khoản thu nhập không có thực hoặc đã được nâng lên cao hơn so với thực tế.

Ủy ban kiểm tra tài chính đang tỏ ra quan ngại về sổ sách kế toán của công ty trong năm 2000 và 2001.

Mối quan ngại này tập trung vào một chi nhánh của công ty mang tên Retail Store Solutions, chuyên cung cấp máy tính tiền và các hệ thống theo dõi chi thu khác trong các cửa hàng.

Vụ tai tiếng này xảy ra ngay đúng khi thị trường tài chính mới bắt đầu lấy lại được niềm tin sau hàng loạt những vụ scandal về sổ sách tài chính tại các công ty lớn của Hoa kỳ như Enron, Worldcom và Xerox.

IBM mới đây đã được xếp thứ 19 trong danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới của tạp chí Fortune. (bbc)