Đức Mẹ Lên Trời
Ngài nói về Lễ Đức Mẹ Lên Trời như một ngày lễ cho tương lai chúng ta

CASTEL GANDOLFO, Ý, 16, tháng 8, 2011 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói: Lễ Đức Mẹ Lên Trời ngày thứ hai là một ngày lễ về tương lai chúng ta.

Đức Thánh Cha nói thế khi ngài đọc kinh Truyền Tin buổi trưa với đám đông tụ tập tại tư dinh nghỉ hè của ngài tại Castel Gandolfo.

Đức Thánh Cha ghi nhận là tín điều Đức Mẹ Lên Trời chỉ được minh định vào năm 1950, nhưng việc tưởng niệm "đã bắt rễ sâu trong đức tin của những thế kỷ đầu tiên của Giáo Hội. "

Ngài nhắc đến một bức họa xưa cổ bằng đá mầu vụn ghép (mosaic) tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả tại Rôma, được gợi hứng bởi bức hình "Đức Mẹ Ngủ" (Dormition,) theo truyền thống Đông Phương của ngày lễ.

Đức Thánh Cha giải thích: Bức hình trình bầy các môn đệ "được các thiên thần báo động về ngày cuối cùng trên thần thế của Mẹ Chúa Giêsu," và họ đã quây quần xung quanh giường của Đức Nữ Đồng Trinh. "Tại trung tâm là Giêsu ôm một bé gái trong tay: Đó là Mẹ Maria, đã trở nên 'em bé' của Nước Trời, và được Chúa Kitô dẫn đưa vào Thiên Đàng.

Ngài tiếp: "Tổ phụ chúng ta đã bị Satan đánh bại; đến thời viên mãn, Chúa Giêsu, Ađam mới, và Maria, Eva mới, đã đánh bại kẻ thù hoàn toàn, và đây là niềm vui của ngày lễ này! Với Chúa Giêsu chiến thắng thần dữ, cái chết nội tâm và thể lý cũng bị đánh bại. Mẹ Maria là người đầu tiên được ôm Con Thiên Chúa vào lòng, Chúa Giêsu đã trở nên một con trẻ; bây giờ Mẹ Maria là người đầu tiên được đứng bên Người trong vinh Quang của Thiên Quốc."

Do đó, Đức Thánh Cha nói, mầu nhiệm của ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời "trước hết là một mầu nhiệm của niềm hy vọng và niềm hân hoan cho tất cả chúng ta."

Đức Giám Mục thành Rôma nói: Ngày lễ này "nói về tương lai của chúng ta, cho chúng ta biết rằng chúng ta cũng sẽ được ở kế bên Chúa Giêsu trong niềm vui của Thiên Chúa và mời gọi chúng ta phải can đảm, phải tin là quyền năng Phục Sinh của Chúa Kitô có thể được thể hiện trong chúng ta và khiến cho chúng ta, những người nam và nữ hàng ngày đang tìm kiếm cách thức để sống như Đấng đã sống lại, và đem ánh sáng của sự thiện hảo đến với bóng tối của sự dữ trong thế gian."

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Benedict XVI chào mừng dân chúng bằng nhiều thứ tiếng. Trong lời nói với người Pháp, ngài khuyến khích họ cầu nguyện với lời Đức Mẹ thốt ra khi gặp người chị họ là bà Elizabeth, có ghi chép trong Thánh Kinh Luca.

Đức Thánh Cha mời gọi: "Khi chiêm ngắm khuôn mặt Mẹ Maria, chúng ta hãy không ngần ngại để thưa lời "Xin Vâng" vô điều kiện với Thiên Chúa. Theo gương của Mẹ, chúng ta hãy đọc kinh Magnificat (Linh HồnTôi Ngợi Khen Đức Chúa) vào những ngày vui sướng cũng như những ngày đau buồn."