JAKARTA - Quân đội Indonesia cho biết họ đã bắt đầu điều xe tăng do Anh chế tạo đến Aceh để yểm trợ cuộc tổng tấn công phe ly khai trong tỉnh.

Một phát ngôn nhân của quân đội Indonesia, đại tá Firdaus Komarno nói 36 xe tăng Scorpion đã đến Aceh hôm qua, Chủ Nhật, và sẽ được dùng để giữ an ninh cho các tuyến đường vận chuyển.

Các nhóm nhân quyền chỉ trích hành động này có thể dẫn đến những vụ phạm nhân quyền.

Quân đội Indonesia họ tôn trọng thỏa thuận với chính phủ ở Luân Đôn là vũ khí nhập của Anh sẽ không được dùng để đàn áp dân chúng.

Báo chí ở Jakarta chỉ trích quyết định của chính phủ Indonesia. Tờ Jakarta Post viết "hoà bình và công lý là giải pháp cho Aceh chứ không phải các cuộc tấn công quân sự".

Xung đột ở Aceh, với phe ly khai hồi giáo đòi độc lập, đã kéo dài trong 26 năm qua, dẫn đến sự thiệt mạng của nhiều ngàn người.

Trong lúc viếng thăm Nhật Bản, tổng thống Megawati Sukarnoputri nói hiến pháp Indonesia qui định sự thống nhất đất nước, cho nên chính phủ sẽ chấp nhận ai đi ngược lại ý tưởng một quốc gia thống nhất.

"Đây không phải là quan điểm của riêng tôi mà là của hiến pháp và nhiều người Indonesia khác."

Bà Megawati cho biết chính phủ dự trù đợt tổng công kích sẽ kéo dài trong sáu tháng, và không phải chỉ có chiến dịch quân sự mà Jakarta vẫn quyết tâm tìm kiếm đối thoại.(bbc)