Hàn Quốc: Giáo Hội báo động và cam kết bảo vệ sự sống

Daejeon – “Hàn Quốc cần một nền văn hóa mới của sự sống. Giáo Hội Công Giáo luôn luôn nêu ra điều này, nhưng đối với người Hàn Quốc chúng tôi, đây là một thách thức lớn trên cơ sở. Chúng tôi phải phấn đấu để thay đổi các thái độ xã hội bằng gương tốt, giáo dục và sự giúp đỡ cụ thể", - Đức Cha Lazarus You Heung-sik, Giám mục Giáo phận Daejeon, và là Chủ tịch Ủy ban Giám mục về chăm sóc mục vụ cho người di cư, nói.

Các lo ngại của Đức Cha You được hỗ trợ bởi các dữ liệu: trong tổng số 222 quốc gia trên thế giới, Hàn Quốc xếp thứ 217 về tỉ lệ sinh thấp nhất hàng năm. Tỉ lệ này đã trượt xuống trong bảng xếp hạng một lần nữa, và Hàn Quốc được xếp trong các nước có tỉ lệ sinh thấp nhất, với trung bình 1,2 con trong mỗi hộ gia đình, và con số này là tương tự như ở Đài Loan, Nhật và Ma Cao, vốn là các lãnh thổ có một mức độ sống rất cao, nhưng bị đe dọa bởi một dân số lão hóa và sự phân hoá xã hội.

Đức Giám mục You là rất quen thuộc với vấn đề này: "Vấn đề sinh sản và tôn trọng sự sống là trung tâm sự sống còn của xã hội chúng tôi. Nhưng có nhiều yếu tố đe dọa chúng: lẽ tất nhiên có một yếu tố văn hóa, tuy nhiên, nó là phần thêm vào cho một hệ thống kinh tế và lao động, vốn trừng phạt việc sinh con. Sự tăng trưởng trong các tiêu chuẩn cuộc sống được đi kèm bởi sự tự động hóa gia tăng của sản xuất công nghiệp, và điều này loại bỏ công ăn việc làm: mọi người đều sợ hãi, và nghĩ rằng nên ít có con".

Đức Cha You nói tiếp: “Có con cái là cơ sở của giáo huấn Công Giáo. Tình yêu vợ chồng phải đi qua việc thụ thai để làm cho gia đình được trọn vẹn. Lúc ấy tình yêu của Chúa sẽ làm phần còn lại. Nếu bạn quên yếu tố này, thì sẽ vô ích để nói đến bất cứ điều gì khác. Người Công giáo Hàn Quốc biết điều này, nhưng chúng tôi đang cố gắng cải thiện độ nhạy cảm của họ đối với việc này".

Sự kích thích này không chỉ thông qua việc giáo dục tốt: "Chúng tôi nhận ra rằng chi phí sinh hoạt là một giới hạn cho việc sinh con, và trong khoảng 10 năm trong giáo phận của tôi, chúng tôi đã cố gắng để giúp đỡ các gia đình đông con về vấn đề vật chất. Mỗi năm, vào ngày lễ Thánh Gia, chúng tôi trao phần thưởng cho năm gia đình đông con nhất của giáo phận".

Giải thưởng này gồm có: "Một học bổng 5 triệu won (khoảng 4.365 USD) cho mỗi người chiến thắng. Quỹ này được thu thông qua một sự quyên góp giữa tất cả các tín hữu, và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục thu thập hào phóng số tiền đóng góp này. Sự sống là một quà tặng cần được cổ vũ bằng mọi giá, và là một thách thức lớn mà chúng tôi có ý định giành chiến thắng”. (AsiaNews 28-11-2011)

Phạm Kim An