Trong buổi họp báo sáng 30 tháng 9, Cha Federico Lombardi, Giám Đốc phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã chính thức thiết định nhóm tám Hồng Y mà ngài đã bổ nhiệm để giúp ngài cải tổ Giáo Triều Rôma và quản trị Giáo Hội.

Nhóm các vị Hồng Y, thường được báo chí gọi là G8, sẽ chính thức được gọi là “Hội đồng Hồng Y”.

Chỉ vài giờ trước khi mười thành viên chính thức bắt đầu cuộc họp vào sáng thứ Ba 1 tháng 10, Tòa Thánh đã cho biết thêm thông tin về cấu trúc và cách thức làm việc của nhóm. Hội đồng Hồng Y sẽ là một cấu trúc cố định, nhưng Đức Giáo Hoàng có thể thay đổi nhân sự trong cấu trúc đó.

Cha Federico Lombardi nói:

"Các cuộc họp tư vấn với Hội đồng Hồng Y có thể được thực hiện với cả nhóm hoặc với từng cá nhân. Vì vậy, không nhất thiết phải luôn luôn gặp gỡ toàn nhóm. Cấu trúc này cũng phụ thuộc theo các chủ đề được đưa ra thảo luận. Các chủ đề này sẽ được định nghĩa như là: Chủ đề có thể cần phải được chú ý"

Nhóm tám vị Hồng Y đã đến nhà trọ Casa Santa Marta một ngày trước, tức là hôm Chúa Nhật 29 tháng 9 và đã gặp nhau hai lần để trao đổi những suy nghĩ của các vị. Các cuộc thảo luận chính thức bắt đầu vào buổi sáng thứ Ba lúc 9h30, bên trong thư viện phòng Đức Giáo Hoàng.

Các cuộc họp được tổ chức bằng tiếng Ý, sẽ kéo dài cho đến Thứ Năm, với hai phiên họp, một buổi sáng và một buổi chiều. Nhưng vì đây là cuộc họp đầu tiên của các vị nên có thể là sẽ không có một quyết định cụ thể nào được đưa ra.

Cha Federico Lombardi cho biết thêm:

"Đức Giáo Hoàng có thể sẽ đưa ra một lời giới thiệu ngắn gọn, và sau đó ngài sẽ lắng nghe các Hồng Y trình bày. Đức Giáo Hoàng chủ yếu sẽ ở đó để lắng nghe những ý kiến cố vấn của các vị Hồng Y. Có nhiều điều sẽ được các Hồng Y trình bày, vì phạm vi các đề tài được thảo luận sẽ rất rộng."

Chỉ có mười vị được phép vào bên trong các cuộc họp là tám Hồng Y, cộng với Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Tổng Giám Mục của Albano, người sẽ đóng vai trò là thư ký.

Tám vị Hồng Y là: Đức Hồng Y Sean O'Malley, Đức Hồng Y Oscar Rodriguez Maradiaga, Đức Hồng Y Francisco Errazuriz Ossa, Đức Hồng Y Reinhard Marx, Đức Hồng Y Giuseppe Bertello, Đức Hồng Y Laurent Monsengwo Pasinya, Đức Hồng Y Oswald Gracias và Đức Hồng Y George Pell.