Mời gọi các tín hữu hãy là những nhân chứng hân hoan về lòng thương xót Chúa

VATICAN, ngày 7 tháng 12, 2014 (Zenit.org) - “Ngày nay cần có những người làm nhân chứng cho lòng thương xót và dịu hiền của Chúa, để lay động những ai đã hết tin tưởng, và làm sống lại những tâm hồn tuyệt vọng, và nhóm lên ngọn lửa hy vọng”

Đây là lời Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các tín hữu tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô trong Kinh Truyền Tin hôm nay. Mặc dầu thời tiết khá lạnh, hàng vạn người tụ tập tại quảng trường, nơi cây thông cao 83 bộ và các dàn dựng đang được chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha suy niệm về bài đọc một của phụng vụ Chúa Nhật thứ hai Mùa Vọng theo Tiên Tri Isaiah. “Hỡi dân Ta, hãy an tâm, hãy an tâm! Hãy nói với Giêrusalem, và kêu gọi rằng: Thời nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá, Chúa đã ban ơn nhiều gấp hai lần tội lỗi.”

Đức Thánh Cha nói rằng với những lời này, một thời kỳ an ủi đã đến với nơi Thiên Chúa sẽ hướng dẫn dân Người trên con đường đi tới tự do và cứu rỗi.”

Ngài hỏi: “Chúa sẽ làm điều này cách nào?” “Bằng sự săn sóc và dịu hiền của một chủ chăn chăm sóc cho đàn chiên. Người chủ chiên sẽ bảo đảm cho có sự hiệp nhất và an toàn cho đàn chiên, chúng sẽ ăn cỏ, chiên nào đi lạc sẽ được tìm về an toàn, chiên nào yếu đuối nhất sẽ được săn sóc đặc biệt.”

Tuy nhiên, ngài tiếp: "Các Kitô hữu không thể làm những sứ giả của niềm an ủi của Thiên Chúa nếu chính họ không cảm nhận được sự an ủi này. Trong khi giải thích rằng cuộc gặp gỡ này có thể xẩy ra trong các thời điểm như khi cầu nguyện, trong Thánh Lễ và lắng nghe Lời Chúa, Đức Thánh Cha nhắc các tín hữu phải mang theo bên mình một cuốn Thánh Kinh."

Ngài nói: “Phúc Âm! Chúng ta phải mang theo trong túi, xin đừng quên điều này, xin hãy đọc kỹ, điều này sẽ an ủi chúng ta!”

Cần có các nhân chứng hân hoan

Tiếp tục bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Thế giới ngày nay cần có những người làm nhân chứng cho lòng thương xót Chúa. Lòng thương xót này nhóm lên ngọn lửa hy vọng nơi các người khác.”

Đức Thánh Cha nói: “Có biết bao hoàn cảnh đòi hỏi phải có những nhân chứng an ủi. Là những người vui vẻ và đã được an ủi. Tôi nghĩ đến những người bị đàn áp bởi bất công, lạm dụng và đau khổ; những người đã bị làm nô lệ cho tiền bạc, quyền lực, cho công thành danh tọai, và những gì trần tục. Tội nghiệp cho họ, họ chỉ đã được an ủi cách giả trá, họ không có được sự an ủi chính thật của Thiên Chúa!”

Đức Thánh Cha đã than phiền về điều này nhiều lần, người ta sợ không muốn được an ủi, họ muốn được an toàn hơn trong “sự buồn rầu và tuyệt vọng”, vì nhân lọai cảm thấy như mình là nhân vật chính.

Ngài tuyên bố: “Trong hành động an ủi, Chúa Thánh Thần mới là nhân vật chính! Chính Người an ủi chúng ta, chính Người ban cho chúng ta sự can đảm để thoát ra khỏi con người của mình. Chính Người đem đến cho chúng ta suối nguồn của tất cả mọi an ủi đích thật, đó là Chúa Cha. Và đây mới là sự hoán cải.”

Ngài nhấn mạnh: “Xin hãy để cho Thiên Chúa an ủi các bạn! Hãy để cho Thiên Chúa an ủi các bạn”

Để kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu hãy trao phó nơi Đức Trinh Nữ Maria niềm hy vọng vào sự cứu rỗi cho toàn thể nhân lọai.