Lễ Mẹ Thiên Chúa Jan 1, 2004 Numb 6: 22-27 Gal 4: 4-7 Lc 2: 16-21

Kính mừng Maria đầy ơn phước

Tước hiệu Mẹ Thiên Chúa, được bà Isave là người phụ nữ đầu tiên đã thốt lên, xưng tụng Mẹ Maria: Bởi đâu mà tôi có diễm phúc được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi ? ( Lc 1 : 43).

Từ đầu, giáo hội vẫn tin như vậy. Mãi đến năm 431, Công đồng Ephêsô mới công bố thành một tín điều để phản bác lại bè rối Nestorius phủ nhận vai trò Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria.

Năm 1932, để kỷ niệm 1500 năm ngày công bố tín điều nầy, Đức Giáo hoàng Piô thứ XI mới lập nên lễ Mẹ Thiên Chúa và được mừng kính vào ngày 11 tháng 10 hằng năm.

Công đồng Vaticanô II, sau khi canh tân lại Phụng vụ, lễ nầy được mừng kính vào ngày đầu năm dương lịch, trong tuần bát nhựt Giáng sinh như hiện nay.

Chắc có người không khỏi thắc mắc:

Thiên Chúa mà cũng có mẹ sao ?

Vậy Đức bà Maria lớn hơn Thiên Chúa à ?

Trước hết, ta nên cẩn trọng khi tuyên xưng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa có nghĩa là Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa vì Ngôi Hai Thiên Chúa có hai bản tính: Bản tính ĐCT và bản tính loài người. Ngôi Hai Thiên Chúa, đồng bản tính với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh thần. Đức Giêsu cũng là người thật, được thụ thai bởi quyền năng Chúa Thánh thần, cưu mang chín tháng mười ngày trong lòng mẹ, mang huyết nhục người mẹ, được mẹ sinh ra, được mẹ đặt tên cho, được mẹ yêu thương, săn sóc và cũng chịu ảnh hương nhiều cá tính của mẹ. Đức Maria thực sự là mẹ Đức Giêsu, người là Ngôi Hai Thiên Chúa, gọi tắt là Mẹ Thiên Chúa.

Hôm nay, ngày đầu của một năm mới, giáo hội mừng lê Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa với những bài đọc Phụng vụ rất đầy ý nghĩa.

Ngày đầu năm không gì bằng được Thiên Chúa chúc lành cho trong một công thức long trọng. Num 6: 22-27 (Bài đọc 1): Công thức chúc lành mà ĐGH, ĐGM hoặc LM chúc lành cho dân chúng trong những dịp lê đặc biệt:

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và gìn giữ anh chị em.

Nguyện cho ánh sáng rạng ngời của Người chiếu toả trên anh chị em và dủ lòng thương anh chị em.

Nguyện xin Thiên Chúa đoái nhìn đến anh chị em và ban bình an cho anh chị em.

Không lời nào đẹp hơn được dùng khi chúc lành bằng những lời cực thánh của chính Thiên Chúa.

Chúng ta được chúc phúc qua trung gian của một người đàn bà đầy ơn phúc, Đức trinh nữ Maria, như lời Thiên thần Gabriel: Kính chào Maria đầy ơn phúc. Người đàn bà nầy đã chịu nhận làm mẹ Ngôi Lời nhập thể, nên chúng ta mới được phước làm nghĩa tử, làm người thừa kế, được gọi Thiên Chúa là Cha, Ap-ba, không phải làm thân nô lệ như xưa nữa.(Gal 4: 4-7) Bài đọc 2.

Ôi, diêm phúc nào hơn diễm phúc nầy, được làm con Thiên Chúa!

Trong bài Tin mừng, Phúc âm tường thật một phần câu chuyện Giáng sinh: Mục đồng đến thờ lạy Chúa và Chúa Giêsu chịu phép cắt bì.

Mục đồng là hạng người hèn trong xã hội Do thái thời bấy giờ, nghèo, không có tài sản, phải đi chăn thuê. Họ là những người đầu tiên được phúc xem thấy Chúa như lời Thiên thần đã chỉ, họ đã gặp Maria, Giuse và Hài nhi nằm trong máng cỏ. Luca tường trình ba nhân vật mà mục đồng đã gặp theo thứ tự, bắt đầu là Maria và cuối cùng là Hài nhi Giêsu cho chúng ta thấy vai trò trung gian của Đức Maria. Muốn đến cùng Chúa phải qua Đức Maria và cả thánh Giuse nữa.

Đức cha Fulton Sheen kể: Một buổi sáng nọ, Đức Giêsu đi bách bộ trên Thiên đàng gặp một đám người xấu xa bẩn thỉu, lẻ ra họ không đáng được ơ nơi nầy. Chúa giận, đến cửa thiên đàng gọi ông Phêrô mà quơ trách. Thánh tông đồ bào chữa: Lạy Chúa, khi bọn người bất xứng đó đến đây, con đã đuổi chúng đi, bảo chúng xuống hoả ngục mà ơ. Nhưng chúng đã lẻn ngỏ sau, gỏ cửa nhè nhẹ kêu mẹ ơi, mẹ ơi, và Mẹ của Chúa đã mơ cửa cho chúng vào. Chúa mỉm cười và hứa sẽ đi câu cá với ông Phêrô.

Đức Mẹ thương chúng ta lắm. Không những trong ngày đầu năm mà mỗi ngày suốt cả đời ta.

Chúng ta thật có phúc vì có một người mẹ đầy ơn phúc, Mẹ Thiên Chúa và cũng là mẹ của chúng ta. /.

Happy New Year !

Phó Tế Jos. Huỳnh Văn Ngọc