Kinshasa (28/12/2016) - Hy vọng hoà bình đang ló dạng ở DR Congo sau khi Giáo Hội được nhờ vả làm trung gian hoà giải. ".. Chúng tôi đã đạt đến cuối đường hầm. Những gì còn phải làm là xem xét các văn bản mà thôi. Thỏa thuận đã có trong tầm tay", theo lời Đức Cha Marcel Utembi Tapa, Tổng Giám Mục Kisangani và là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Congo (CENCO).

Một thỏa thuận giữa phe đa số và phe đối lập sẽ cho phép nước Cộng hòa Dân chủ Congo thóat ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị và thể chế sau khi Tổng thống Joseph Kabila kết thúc nhiệm kỳ cuối cùng nhưng thất bại trong việc tổ chức bầu cử để chọn người kế nhiệm ông.

Đức Cha Utembi, người phụ trách hòa giải giữa các bên, tuyên bố với các phóng viên rằng các chương thỏa thuận bao gồm: những cam kết cơ bản cho sự tôn trọng Hiến pháp; quá trình bầu cử; quản lý các thời kỳ trước cuộc bầu cử và trong cuộc bầu cử; kiểm tra thủ tục; quá trình hoà giải tranh chấp.

"Chúng tôi tự hào rằng sự khác biệt gần như hoàn toàn được giải quyết. Thỏa thuận kêu gọi cho một quản lý có sự thỏa thuận với tất cả các bên liên quan", Đức Cha nói. Thỏa thuận này sẽ được công bố vào ngày 30 tháng 12.

Bạo lực, tuy nhiên, vẫn tiếp tục gây nhiều nạn nhân trong các vùng khác nhau của DRC, đặc biệt là trong lãnh thổ Beni, ở phía đông tỉnh Bắc Kivu. Đã có ít nhất 27 người thiệt mạng trong dịp Giáng sinh ớ Eringeti vì một loạt các cuộc tấn công do phiến quân gốc Uganda của phe đố́i lập ADF.