(Vatican 13/11/2004).
ĐTC trong buổi hát Kinh Chiều Tạ Ơn
Lúc 18h ngày Thứ Bẩy 13/11/2004, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi hát Kinh Chiều Tạ Ơn (Ta Deum) trọng thể tại Đền Thờ Thánh Phêrô để mừng 40 năm Công Đồng Chung Vatican II công bố sắc lệnh Đại Kết Unitatis Redintegratio vào ngày 21/11/1964.

Hiện diện trong buổi hát kinh còn có hơn 300 đại diện các Hội Đồng Giám Mục trên thế giới, trong đó cũng có đại diện Hội Đồng Giám Mục Việt Nam là Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám Mục giáo phận Hải Phòng. Ngoài ra còn có các phái đoàn của các giáo hội Kitô và đông đảo anh chị em giáo dân.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha tái khẳng định tầm quan trọng của phong trào đại kết là một phần trong những công việc nòng cốt của Giáo Hội. Con đường đại kết chính là con đường của Giáo Hội phải theo để dấn thân tái lập sự hiệp thông trọn vẹn và hữu hình giữa các Kitô hữu. Thúc đẩy tiến trình đại kết không chỉ là nghĩa vụ của các chuyên gia nhưng nó liên hệ đến mỗi Kitô hữu, mỗi giáo xứ và cộng đoàn trong Giáo Hội.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “sự hiệp nhất của các giáo hội Kitô càng là điều cấp thiết trong một thế giới đang bị chia rẽ và đầy rẫy bạo lực chiến tranh. Giáo Hội, dấu chỉ đáng tin cậy, dụng cụ hòa bình của Chúa Kitô, không thể không dấn thân vượt thắng sự chia rẽ giữa các tín hữu Kitô và ngày càng phải nên chứng nhân cho nền hòa bình mà Chúa Kitô ban cho thế giới”.

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến sự kiện là các tín hữu Kitô chưa thể cử hành chung thánh lễ và rước lễ chung bao lâu chưa hiệp nhất trọn vẹn với nhau. Ngài kêu gọi các tín hữu đừng nản chí, thất vọng vì sự kiện đó nhưng phải gia tăng quyết tâm tìm về hiệp nhất với nhau theo ý muốn của Chúa Kitô.

Toàn văn Sắc Lệnh Unitatis Redintegratio có thể xem tại đây:

http://www.vatican.va/archive/hist_councils/ii_vatican_council/documents/vat-ii_decree_19641121_unitatis-redintegratio_en.html.