Hội nghị toàn thể của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan được tổ chức nhân kỷ niệm năm thứ 5 cuộc bầu cử Đức Phanxicô vào ngôi Giáo Hoàng vừa kết thúc

Kỷ niệm 100 năm ngày độc lập của Ba Lan, Thượng Hội đồng về Giới trẻ và Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, hôn nhân và gia đình, dự án “Chặn đứng phá thai”, quan hệ Ba Lan -Do Thái và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Cơ quan Thông tin Công Giáo Ba Lan (KAI) là chủ đề của Đại hội toàn thể lần thứ 378 của Hội đồng Giám mục Ba Lan ở Warsaw, diễn ra trong hai ngày 13 và 14 tháng 3 vừa qua.

Hội nghị khoáng đại đã do Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Gadecki, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, chủ tọa. Hiện diện trong hội nghị này còn có Đức Tổng Giám Mục Salvatore Pennacchio, Sứ thần Tòa Thánh tại Ba Lan, và các đại diện của các Hội Đồng Giám Mục từ Belarus, Cộng Hòa Tiệp, Kazakhstan, Latvia, Moldova, Đức, Scandinavia, Ukraine, Hung Gia Lợi, và Italy.

Hội nghị toàn thể Hội Đồng Giám mục Ba Lan đã được triệu tập vào dịp kỷ niệm 5 năm cuộc bầu cử Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Nhân dịp này, các giám mục Ba Lan đã cử hành Thánh Lễ cầu nguyện cho Đức Thánh Cha tại Đền Thờ Chúa Quan Phòng tại Warsaw, do Đức Tổng Giám Mục Salvatore Pennacchio chủ sự, với sự tham dự của đại diện các cơ quan nhà nước, các cơ quan ngoại giao và đông đảo các tín hữu. Các Đức Giám Mục đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha vì sự quan tâm liên tục của ngài đối với Giáo Hội tại Ba Lan, việc phong thánh cho Đức Gioan Phaolô II, và chuyến tông du Ba Lan nhân Ngày Giới trẻ Thế giới tại Krakow và các giáo huấn mục vụ.

Về lễ kỷ niệm 100 năm giành lại độc lập của Ba Lan, các Giám Mục đã suy tư về vai trò của Giáo Hội trong sự phát triển tinh thần của người dân Ba Lan và trong việc phát triển căn tính quốc gia “Ba Lan” trong thời kỳ nước này bị sống trong tình trạng nô lệ ngoại bang. Các Giám Mục đã chú ý tới tầm quan trọng của Giáo Hội Công Giáo trong việc giữ gìn các giá trị quốc gia trong thời kỳ nô lệ và đánh giá cao lòng sùng kính của người Ba Lan.

Các Giám mục cũng thảo luận các sáng kiến mục vụ liên quan đến Thượng Hội Đồng về Thanh Niên và tình hình chuẩn bị cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới ở Panama. Trong các cuộc tranh luận, các ngài cũng đã thảo luận cách sâu sắc về các hình thức chăm sóc hôn nhân và gia đình dưới ánh sáng của Tông Huấn Amoris Laetitia. Các Giám Mục tái khẳng định một lần nữa quyết tâm của các ngài giữ gìn giáo huấn truyền thống của Giáo Hội, bác bỏ khả thể cho những người ly hôn và tái hôn dân sự được rước lễ, trừ phi họ sống với người phối ngẫu mới một cách khiết tịnh. Tuy nhiên, các Giám mục kêu gọi các linh mục đồng hành và quan tâm nhiều hơn đến các trường hợp khó khăn trong hôn nhân, cả trên con đường trung thành với các bí tích của họ và trong sự phân định các tình huống bất thường của họ. Nhắc lại sự cần thiết phải tôn trọng vô điều kiện sự sống con người trong tất cả các khoảnh khắc của cuộc đời, các Giám mục kêu gọi các nhà lập pháp tiến hành ngay dự án “Chặn đứng phá thai”.

Liên quan đến vấn đề về quan hệ Ba Lan-Do Thái, các Giám mục nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục đối thoại dựa trên sự thật, sự tin cậy và tôn trọng lẫn nhau. Các ngài nhấn mạnh rằng tất cả các hình thức bài Do Thái là mâu thuẫn với các nguyên tắc yêu mến người lân cận của Kitô giáo. Các ngài cũng chỉ ra thái độ anh hùng của những người Ba Lan, có nguy cơ mất mạng sống, trong khi giúp những người Do Thái bị khủng bố trong Thế chiến thứ Hai.

Hội Đồng Giám mục Ba Lan cũng bày tỏ lòng biết ơn Cơ quan Thông tin Công Giáo Ba lan (KAI) trong 25 năm hoạt động vừa qua. Cuối cùng, các giám mục đã cảm ơn các linh mục vì sự phục vụ quảng đại của các ngài trong Mùa Chay và mong muốn tất cả các tín hữu cảm thấy hạnh phúc trong thời gian này. Đối với Lễ Phục Sinh sắp tới, các ngài cầu chúc các tín hữu qua việc cử hành sự phục sinh của Chúa Kitô sẽ được tràn đầy quyền năng của Chúa Thánh Thần.
Source: Zenit Poland: Bishops Conclude Plenary Session