Các Giám Mục trên toàn cõi Hoa Kỳ đã bắt đầu năm mới 2019 với một tuần tĩnh tâm tại chủng viện Mundelein ở Chicago từ ngày 2 đến ngày 8 tháng Giêng. Vị giảng thuyết trong dịp này là cha Raniero Cantalamessa, Giảng Thuyết Viên Phủ Giáo Hoàng.

Chủ đề của tuần tĩnh tâm này là “Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng” (Mc 3:14).

Tuần tĩnh tâm này là sáng kiến của Đức Thánh Cha Phanxicô muốn các Giám Mục Hoa Kỳ tạm dừng mọi việc để cầu nguyện trong khi Giáo Hội tìm cách đáp lại các dấu chỉ của thời đại.

Theo chương trình, tuần tĩnh tâm sẽ nhấn mạnh đến việc suy tư trong yên lặng, bao gồm cả việc yên lặng trong khi dùng bữa và thời gian cầu nguyện lặng lẽ trước Thánh Thể của cá nhân và các nhóm. Bên cạnh đó, còn có các thánh lễ, chầu Thánh Thể và xưng tội. Các Giám Mục được yêu cầu tắt hết điện thoại và không đảm nhận bất cứ công việc nào khác thuộc trách nhiệm của các ngài trong suốt thời gian tĩnh tâm.

Cuộc họp tiếp theo của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ dự kiến diễn ra vào tháng 6 năm 2019.

Đức Hồng Y DiNardo, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha Phanxicô đã gởi vị giảng thuyết viên của Phủ Giáo Hoàng đến trong dịp này; và cảm ơn đặc biệt Đức Hồng Y Blase Cupich đã đăng cai tuần tĩnh tâm tại Tổng Giáo Phận Chicago. Ngài yêu cầu các tín hữu cầu nguyện cho đất nước Hoa Kỳ trong năm mới 2019 và cho các Giám Mục trong suốt thời gian tĩnh tâm.

Ngài nói:

“Tôi biết ơn Đức Thánh Cha đã kêu gọi các giám mục và chính tôi lui vào nơi thanh vắng và bước vào thời điểm lắng nghe tiếng Chúa này để chuẩn bị đáp lại các vấn đề căng thẳng đang đặt ra trước chúng ta trong những tuần lễ và những tháng sắp tới. Tôi cũng khiêm tốn yêu cầu anh chị em giáo dân, các linh mục và tu sĩ của chúng ta cầu nguyện cho các giám mục anh em tôi và chính tôi khi chúng ta cùng nhau hiệp nhất trong việc tìm kiếm sự khôn ngoan và sự hướng dẫn từ Chúa Thánh Thần. Xin cũng cầu nguyện cho những nạn nhân bị lạm dụng tình dục để những đau khổ của họ có thể tăng cường sức mạnh cho tất cả chúng ta trước nghĩa vụ khó khăn là làm sao nhổ tận gốc tội lỗi kinh hoàng này khỏi Giáo Hội và xã hội chúng ta.”

Từ ngày 21 đến 24 tháng 2 năm 2019, Đức Hồng Y DiNardo sẽ tham gia cùng các vị chủ tịch các hội đồng giám mục trên thế giới trong một phiên họp khoáng đại tại Vatican về các biện pháp nhằm bảo vệ trẻ em và đối phó với cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ. Sáng kiến này đã được Đức Thánh Cha công bố vào tháng 9 năm ngoái khi ngài kêu gọi tất cả các vị chủ tịch của các hội đồng giám mục, những vị đứng đầu các Giáo Hội Công Giáo Đông phương và đại diện các dòng tu về Vatican họp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng.

Cha Cantalamessa được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giảng Thuyết Viên Phủ Giáo hoàng vào năm 1980. Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 và Đức Thánh Cha Phanxicô lưu nhiệm ngài ở vị trí này trong triều Giáo Hoàng của các ngài.

Chủng viện Mundelein, nằm trong khuôn viên của Đại Học St. Mary of the Lake. Chủng viện này là đại chủng viện và trường thần học đào tạo các linh mục cho Tổng giáo phận Chicago. Đây là chủng viện Công Giáo lớn nhất tại Hoa Kỳ và hiện có 200 chủng sinh từ 34 giáo phận trên cả nước. Một số chủng sinh từ các quốc gia khác cũng đang theo học tại đây.


Source: USCCB U.S. Bishops Will Gather for Seven Days of Prayer and Reflection at Invitation of Pope Francis; Papal Preacher to Direct Retreat Taking Place January 2-8