Các cường quốc Âu Châu đã ra một tối hậu thư cho tên độc tài Nicolás Maduro kỳ hạn 8 ngày phải tuyên bố tổng tuyển cử tự do nếu không Liên Hiệp Âu Châu sẽ chính thức công nhận tân tổng thống Juan Guaidó là nhà lãnh đạo hợp pháp duy nhất tại Venezuela. Tối hậu thư của Liên Hiệp Âu Châu được khởi xướng bởi Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha.

Phát biểu thay mặt Liên Hiệp Âu Châu, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh Sir Alan Duncan cho biết Venezuela cần một chính phủ “thực sự đại diện cho ý chí của người dân Venezuela”.

Tuy nhiên, tại cuộc họp tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào ngày thứ Bẩy 26 tháng Giêng, Venezuela đã bác bỏ tối hậu thư này.

Bộ trưởng Ngoại giao Jorge Arreaza của Venezuela nói với các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông Maduro là hợp pháp và nước này sẽ không bị áp lực trong việc tổ chức bầu cử.

“Không ai có thể đặt ra thời hạn cho chúng tôi hoặc bảo cho chúng tôi phải tổ chức bầu cử hay không,” ông nói.

Nga, thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cáo buộc rằng các hỗ trợ nước ngoài dành cho ông Guaido và vi phạm công pháp quốc tế và là “con đường trực tiếp dẫn đến đổ máu”. Vassily Nebenzia, Đại sứ của Nga tại Liên Hiệp Quốc, đã cáo buộc Washington âm mưu đảo chính ông Maduro.

Ông nói rằng hội đồng không được thành lập để “hỗ trợ việc thay đổi chế độ” và kêu gọi đối thoại thêm để “tìm cách tiến lên”.

Trung Quốc, Mễ Tây Cơ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã công khai ủng hộ tên độc tài Maduro.

Đại diện của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, Mã Triêu Húc (Ma Zhaoxu), nói rằng tình hình ở Venezuela “không phải là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia” và Trung Quốc “không can thiệp vào chuyện nội bộ của các quốc gia khác”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompey cáo buộc Nga và Trung Quốc “chống đỡ cho một chế độ thất bại” và nói rằng đã đến lúc “hỗ trợ người dân Venezuela ngay lập tức”.

“Không chậm trễ nữa, không còn trò chơi nào nữa. Hoặc là bạn đứng với các lực lượng tự do, hoặc bạn đang ở trong liên minh với Maduro và tình trạng hỗn loạn của y,” ông nói.


Source: BBC News https://www.bbc.com/news/world-latin-america-47014322