Giai đoạn sơ khai:

Trung tâm Công Giáo Hoan Thiện đuợc kết tên của 2 Thánh Tử Đạo Việt Nam: Thánh Gioan Đoàn Trinh Hoan-Linh Mục tử đạo và Thánh Tôma Trần văn Thiện, là một chủng sinh.

Vào thập niên 1980 thuở đầu người Việt tỵ nạn bắt đầu định cư tại thành phố Melbourne, dù rất ít nhưng cũng qui tụ lại tham dự các thánh lễ cuối tuần tại 3 nhà thờ: thánh Giuse Collingwood, thánh Giuse Springvale và thánh Brendon tại Flemington.

Hai linh mục Việt Nam tiên khởi của TGP Melbourne là Cha Bartholomeo Huỳnh San và Cha Giuse Bùi Đức Tiến được chịu chức Linh Mục vào ngày 18/8/1979 do ĐTGM Frank Little.

Những năm sau đó, cha Giuse Bùi Đức Tiến được bổ nhiệm về làm phó xứ và Tuyên Úy cho cộng đoàn Việt Nam vùng Tây Bắc Melbourne tại nhà thờ thánh Brendon, vùng Flemington, sau này thành lập ra Cộng Đoàn Công Gíao Thánh Vinh Sơn Liêm với một cơ sở tương đối khang trang.

Giai đoạn hình thành:

Cũng trong thập niên 80, cha Huỳnh San đã bổ nhiệm là cha phó xứ nhà thờ thánh Giuse vùng Collingood, và tuyên úy cho cộng đoàn người Việt tại vùng Đông Nam Melbourne, Cha Huỳnh San đã thành lập Cộng Đoàn Thánh Gioan Hoan tại vùng Collingwood và Cộng Đoàn Thánh Tôma Thiện tại vùng Springvale. Cha đã không quản ngại không gian và thời gian, mỗi Chúa Nhật, vào buổi sáng ngài đã dâng lễ ở Cộng Đoàn Thánh Gioan Hoan, Collingwood và buổi chiều, ngài hy sinh lái xe đi Springvale để giúp cho cộng đoàn thánh Giuse nơi đây.

Với số giáo dân càng ngày càng đông, năm 1988, tòa Tổng Giám Mục Melbourne chấp thuận cho phép hai cộng đoàn cùng mua khu đất với diện tích 38,890 m2 tại vùng Keysborough để xây dựng nhà thờ và trung tâm Công Giáo Việt Nam và lấy tên là Trung Tâm Hoan Thiện. Cũng từ đó dù chưa có cơ sở nhưng mỗi dịp cung nghinh thánh tượng Đức Mẹ Fatima hay một dịp lễ chung nào, toàn thể Cộng đoàn Công Giáo giáo người Việt lại qui tụ về khu đất này để mừng lễ.

Ngày 18/06/1989, Đức Tổng Giám Mục Frank Little chủ sự thánh lễ kỷ niệm một năm ngày tuyên phong hiển thánh 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam và đặt bia đá khởi công xây dựng các công trình tại Trung Tâm.

Ngày 24/04/1994, Thánh lễ khánh thành Nhà Nguyện được long trọng cử hành do Đức Tổng GiámMục Frank Little chủ sự cùng với Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, hai đức cha phụ tá và nhiều linh mục tu sĩ đồng tế với nhiều quan khách đạo đời tham dự.

Giai đoạn củng cố:

Từ ngày khánh thành nhà nguyện trung tâm, cộng đoàn được ổn định và các sinh hoạt phụng vụ cũng như sinh hoạt của các đoàn thể dần đi vào nề nếp vì có cơ sở qui tụ. Cha Huỳnh San làm Quản nhiệm cho cộng đoàn và cư ngụ ngay tại Trung tâm, còn cộng đoàn Gioan Hoan thì được ủy thác cho cha Giacobe Võ Thanh Xuân.

Ngày 7/10/2007 –Đức cha Hilton Deakin, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Melbourne, chủ sự thánh lễ tạ ơn và làm phép nhà xứ thuộc giai đoạn hai xây dựng các công trình.

Đức cố HY Phanxicô Xavie Nguyễn văn Thuận lúc sinh tiền, Ngài đã nhiều lần thăm Trung tâm Hoan Thiện và Ngài ước nguyện nơi đây sẽ thành một Trung tâm dâng kính Đức Mẹ Lavang.

Giai đoạn kiến thiết:

Năm 2010 – Tường tưởng niệm với an vị 3,600 chỗ được hoàn thành. Ước mong đây là nơi an vị lý tưởng cho người Công Giáo Việt Nam tại Melbourne.

Năm 2012 – Sau khi cha Bartolomeo Huỳnh San nhận sứ vụ mới, Tòa Tổng Giám Mục Melbourne đã giao cho Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Úc Châu coi sóc Trung Tâm. Nhà dòng đã bổ nhiệm cha Giuse Mai Văn Thịnh làm tuyên uý, và cha Vinh-sơn Trần Trí Tuệ làm phụ tá.

Trong thời điểm này, Linh mục Vincent Nguyễn Văn Long, dòng Phan Sinh được tuyển chọn làm Giám Mục Phụ Tá cho Tổng giáo phận Melbourne, Ngài đã qui tụ tất cả các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam rải rác khắp Melbourne về một mối với Ban Diều Hành Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam của tổng giáo phận. Hằng năm có những dịp qui tụ dâng lễ chung như: lễ các thánh tử đạo Việt Nam và đặc biệt, với sự hỗ trợ của Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Melbourne, ngày 12/10/2013 Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne đã tổ chức thành công Đại Hội Thánh Mẫu La Vang lần đầu tiên tại Trung Tâm với chủ đề “Đồng hành với Mẹ La Vang trong niềm tin”.

Ngày 2-3/05/2015 – Đại Hội Thánh Mẫu La Vang II được tổ chức với chủ đề “Cùng Mẹ La Vang đồng hành với dân tộc Việt”.

Nhu cầu có một ngôi nhà thờ rộng lớn càng thúc bách hai Cha Tuyên Úy và cộng đoàn lên kế hoạch khởi sự xây nhà thờ cho Trung tâm, để thực hiện giấc mơ được ấp ủ hơn 20 năm qua.

Ngày 7/12/2015, Đức Tổng Giám Mục Denis Hart cấp phép xây dựng thánh đường và các công trình phụ thuộc tại Trung Tâm.

Giai đoạn xây dựng:

Hồng ân Chúa không ngừng tuôn tràn cho cộng đoàn, vào đầu năm 2016, Sau khi cha Giuse Mai VănThịnh và cha Vincent Trần Trí Tuệ nhận sứ vụ mới, Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế bổ nhiệm cha Giuse Vũ Ngọc Tuyển và cha Gioan Baotixita Đặng Nhật Trường làm tuyên úy.

Trung tâm cộng đoàn Hoan Thiện đã hăng say cùng với hai Cha Tuyên Úy kiện cường lại cơ cấu của cộng đoàn, các ban ngành và kế hoạch quyên góp đẩy mạnh công trình xây dựng nhà thờ. Sau hơn 1 năm làm việc gần gũi với công ty xây cất MAP và với vị đại diện về xây cất nhà thờ thuộc Tổng Gia1o Phận Melbourne, thủ tục giấy phép xây dựng và hành chánh đuợc chính quyền địa phương cũng như tòa Tổng Gíam Mục chấp thuận.

Ngày 13/05/2017, đại lễ kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima do Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne phối hợp cùng Cộng Đoàn Thánh Tôma Thiện tổ chức tại trung tâm.

Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang

Ngày 10/04/2018, Đức Tổng Giám Mục Denis Hart chính thức cho phép đổi tên Trung Tâm Hoan Thiện thành “Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang” (Our Lady of La Vang Shrine).

Ngày 5-6/05/2018, Đại Hội Thánh Mẫu La Vang III đã được diễn ra với chủ đề “Về bên Mẹ La Vang, trở về cội nguồn Việt”. Trong dịp này Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục Giáo phận Parramatta, đã công bố danh xưng mới của Trung Tâm Hoan Thiện thành “Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang” và làm phép viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường tại Trung Tâm. Đây là một sự kiện lịch sử đang ghi nhớ, là niềm vui mong đợi của toàn Cộng đồng Công Giáo Việt Nam thuộc TGP Melbourne cũng như niềm tự hào của người Việt Úc châu và toàn con dân hải ngoại cũng như trong nước. Một ước mơ của Tôi tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận và nhiều người đã ươm mơ.

Ngày 6/08/2018 là ngày khởi công xây dựng thánh đường với diện tích 1,524 m2, có sức chứa 1,000 chỗ ngồi.

Tạ ơn Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Lavang, với nhiều công sức của cộng đoàn Toma Thiện và toàn thể khối người Việt Công Giáo Melbourne mà sau gần 2 năm xây dựng, ngôi Thánh Đường kính Mẹ Lavang đã hiên ngang ngạo nghễ vươn lên giữa một quần thể khang trang, sẵn sàng cho ngày thánh hiến và làm phép dâng kính cho Thánh Mẫu Lavang vào thứ bảy 22/2/2020 do Đức Tổng Giám Mục Peter Comensoli, Tổng Giam Mục Melbourne chủ sự với sự đồng tế của Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám Mục Giáo Phận Parramatta.

Xin ngợi khen Chúa, cảm tạ Mẹ Lavang và các Tiền nhân anh dũng tử đạo Việt Nam và bao người đã góp công sức xây dựng và hình thành nên Trung Tâm Thánh Mẫu Lavang này.

Xin Mẹ Maria Thánh Mẫu La Vang cầu bầu để Trung Tâm luôn là nơi hành hương thường xuyên của con cái Mẹ khắp nơi, đặc biệt những người Công Giáo Việt Nam trong Tổng Giáo Phận Melbourne. Chúng con nguyện dâng ngôi thánh đường “Thánh Mẫu La Vang” là nơi tôn vinh Mẹ, hầu tất cả con cái Mẹ có nơi chạy đến nương nhờ. Chúng con tạ ơn Chúa và Mẹ.

Chương trình mừng lễ Cung Hiến & khánh thành nhà thờ Thánh Mẫu La Vang.

Sẽ được cử hành tại trung tâm Thánh Mẫu Lavang, địa chỉ 225 Hutton Rd, Keysbourough VIC 3173, vào ngày thứ bảy 22 tháng 2 năm 2020, vào lúc 10 giờ 30 sáng, do đức cha Peter Commensoli, tổng giám mục Giáo phận Melbourne chủ tế, với sự đồng tế của đức cha Vincent Nguyễn Văn Long, giám mục giáo phận Paramatta cùng các linh mục trong và ngoài tổng giáo phận Melbourne.

Hướng dẫn việc đậu xe: quí cộng đoàn có thể sử dụng carpark của nhà thờ Balan - Divine Mercy Shrine 343-337 Green road Keysbourough 3173.

Cộng Đoàn Công Giáo Thánh Tôma Thiện cùng với Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne trân trọng kính mời.