Những Thánh Lễ Chúa Nhật từ năm Canh Tý 2020 tại Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam thánh Giuse Scarborough và khắp hoàn vũ này sẽ có thể là những Thánh Lễ đặc biệt. Tin tức cập nhật từng giờ từng ngày về virus COVID-19 tức coronavirus 2019 phát khởi dịch bệnh viêm phổi cấp tính đã gây biết bao khó khăn trên toàn thế giới nói chung.

Riêng tại nội địa Canada đã có 8 trường hợp nhiễm bệnh trong giai đoạn cách ly điều trị chưa kể 67 người Canada đang nhiễm bệnh trên du thuyền Diamond Princess hiện đang bị cách ly bên Biển Nhật Bản.

Riêng hình ảnh bé gái Canada theo người mẹ gốc Hoa về ăn tết đeo khẩu trang, bị kẹt trong
vòng cách ly tại Vũ Hán (hình kèm) đã được người cha Canada kêu cứu trên báo và bé gái này đã được Chính Phủ Canada đem máy bay chuyên dụng sang đón về trung tâm cách ly CFB Trenton ON. Ngày hôm nay Ngày của Tình nhân Valentine's Day 2020 thì quà tặng có ý nghĩa nhất dành cho những người yêu nhau chính là bông hoa kết bằng các khẩu trang cắm trên đế là các chai dung dịch sát trùng rửa tay (hình kèm).

Khi nghĩ nhớ về mọi khốn khó của kiếp phàm nhân ngắn ngủi này theo khía cạnh cá nhân Me First hay các chữ nghĩa tương tự như thế chúng ta có thể đã quên rằng … Niềm vui bên Chúa và niềm vui trong Chúa (The Joy in Christ, the Christian Joy;.. Ở bên Ngài hoan lạc chẳng hề vơi..) chính niềm vui thực sự.

Chúng ta đến giờ phút này vẫn có thể đến các Nhà Thờ và Đền Thánh Hành Hương có Thánh Giá Chúa vinh quang ngự trên tháp chuông Nhà Thờ và Nhà Tạm mở rộng cho chúng ta chiêm nghiệm và cầu nguyện mà không phải đeo khẩu trang, được tham dự Thánh Lễ và nhận Bí Tích Thánh Thể trong quyền tự do tôn giáo đúng nghĩa và an toàn. Hôm nay Giáo Hội Công Giáo tại Hong Kong và Singapore quyết định tạm thời sẽ không có Thánh Lễ và Chịu Phép Thánh Thể trực tiếp nữa. Giáo Hội các nơi ấy tạm thời sẽ phụng vụ và thông công Các Thánh Lễ và nghi thức
trên truyền hình, máy tính và điện thoại cầm tay, các chương trình trực tuyến, Youtube hay các Chương trình Truyền Thanh Truyền Hình Công Giáo kể từ 15/2 đến 28/2/2020 cho đến khi có thông báo mới. Với những nhu cầu về khẩu trang, hóa chất rửa tay sát trùng, thực phẩm, thuốc uống, dụng cụ trang phục thiết bị y khoa cho Bác sĩ cũng không sợ thiếu hụt và nhất là chế độ chăm sóc y tế miễn phí tại đây đã được diễn tả trong lời quốc ca Canada
" God keep our land-glorious and free " cũng như lời cầu nguyện trong lễ nhậm chức của các tân Tổng Thống Mỹ và trong các Thông điệp Liên Bang sau này đều kết thúc bởi câu " God bless America" là thực sự có ý nghĩa tuyên xưng Đức Tin vào Thiên Chúa.

Đội Ơn Thiên Chúa quan phòng phù trợ cho Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ và cách riêng cho Mạng lưới Truyền Thống Công Giáo Vietcatholic.net. Trân trọng cảm ơn công khó của Linh Mục Gioan Trần Công Nghị cùng các Đấng bậc và các vị cộng tác viên nên hôm nay người Công Giáo Việt Nam có thể tạm an tâm với Thánh Lễ và Chương trình Phụng Vụ
trên mạng lưới này.

Qua bao nhiêu " khó khăn lạ" đến với Vietcatholic.net nhưng đến hôm nay nhờ bởi Vietcatholic mà hầu hết các thông tin của một Cộng Đoàn nhỏ bé khiêm nhường nơi thành phố Scarborough vẫn lưu trữ trên mạng này. Chỉ cần vào mục Tìm của Vietcatholic nhập hàng chữ " Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam thánh Giuse, Scarborough " là có thể tìm lại được tóm tắt những sự kiện Phụng Vụ đặc biệt từ khi bắt đầu thành lập Cộng Đoàn và cho đến tận hôm nay.

Trên đường đi vào một sáng mùa xuân người viết chợt nhìn thấy bảng chữ điện tử của một Hội đường tôn giáo trích dẫn Lời Chúa bằng tiếng Anh, " Thiên Chúa vẫn là một, hôm qua hôm nay và ngày mai " dù chúng ta chưa bước vào mùa Chay của năm 2020.

Vì thế Lời Thiên Chúa phán truyền với ông Mosê nơi bụi gai không cháy trên Núi Thánh, " Ta là Đấng Hằng Hữu, là Đấng Hằng có đời đời! " thật mang ý nghĩa cao cả và sâu sắc, Thiên Chúa sáng tạo ra không gian và thời gian. Thiên Chúa là Chúa Tể của mùa Xuân.
Vì vậy có thể hiểu được vì sao Giáo Hội của Chúa vẫn tiếp tục con đường lữ hành trần thế trong hai ngàn năm qua bởi vì Giáo Hội luôn đổi mới canh tân đời sống mới theo Tin Mừng Phúc Âm, nơi Chúa có Lời ban sự sống đời đời.

Tâm tình Thống hối Tạ Ơn Thiên Chúa và Quyết Tâm Canh Tân Đời Sống chắc chắn đã là một trong những điều nói lên sự hiện hữu của Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ được Đức Chúa Con đã vâng lệnh Đức Chúa Cha gần 2000 năm qua khi Đức Chúa Giê su Kitô chọn 12 Tông Đồ đầu tiên vào năm 33AD và sai họ đi giảng đạo khắp thế gian; trong Phúc Âm; Chúa phán với ông Phê rô, này Phê rô, con là đá, trên đá này ta sẽ xây dựng Hội Thánh. … và anh em hãy đi rao giảng cho muôn dân và này Thầy ở cùng anh em (Ego Vobiscum Sum, Mt 28:20) hàng ngày cho đến tận thế. (Đây cũng chính là khẩu hiệu Giám Mục của Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu.)

Bài hát của nhạc sĩ Phanxicô (Phê rô Nguyễ̃n Đình Diễn) đã nói lên suy niệm, " còn sống ngày nào con sẽ đàn ca hát kính Đức Chúa Trời ngày ấy",

Con muốn dâng lên Trời
muôn lời qua muôn đời.
Để mà tạ ơn,
Ơn Trời rất bao la.

Con muốn dâng lời ca
ươm ngát hương ngàn hoa.
Dâng ý thơ vui
Ngợi ca ân tình Cha.

Xin nương thân trong Chúa,
Ngày tháng mãi là mùa xuân.
Xin dâng trong suốt cuộc đời,
Những lời cảm mến tri ân.

Và như vậy … " tính tuổi thọ tròn ngoài bảy chục, mạnh giỏi chăng là được tám mươi, mà phần lớn chỉ là gian lao khốn khổ… Ngàn năm Chúa kể là gì, tựa hôm qua đã đi mất rồi, khác nào một trống canh thôi. (TV 89).

Vâng, 10 năm thành lập của Cộng Đoàn Thánh Giuse, Scarborough do vậy chỉ là phần nhỏ của một trống canh thôi nhưng ấy chính là phần nhỏ của một trống canh mà các Đấng bậc và giáo sĩ tu sĩ giáo dân Công Giáo Viẹt Nam tại đây được hưởng 10 mùa xuân vui sống đạo yên hàn.

Không phải ngẫu nhiên mà Linh Mục Giuse Phạm Hồng Chương đã được Đức Cha Thomas Collins, Tổng Giám Mục TGP Toronto bổ nhiệm làm Cha Sở đầu tiên người Canada gốc thuyền nhân tỵ nạn Việt Nam tại Giáo Xứ Tòng Thổ St. Rose of Lima OP (Territorial Parish). LM Giuse Phạm Hồng Chương đã kính xin Đấng Bản quyền của Tổng Giáo Phận chấp thuận cho phép Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Scarborough và thêm các giáo dân tòng thổ của Giáo khu Đông Toronto như Whitby, Durham, Pickering, Ajax, Oshawa, cùng với các giáo hữu Việt Nam lẻ loi ở tại khu vực khác như Richmond Hills, Stouffville, Markham, Uxbridge, Cobourg, Georgina được
được tham dự Thánh Lễ bằng tiếng Việt trong cộng đoàn nhỏ bé mang danh hiệu Thánh Giuse tại Scarborough thay vì danh hiệu dễ nhớ hơn là " Cộng Đoàn Công Giáo Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Scarborough."

Bài Thánh ca " Cầu xin Thánh Gia" của Cha cố Gioan Phạm Đình Nhu (1928-2017) vị Linh Mục gốc Giáo Phận Phát Diệm cùng nhạc sĩ Giuse Nguyễn Khắc Thuần (1930-2009) vốn được các tác giả sáng tác nên với thành ý và nội dung rõ ràng đầy đủ về Lời Cầu Nguyện với Đức Chúa Con, với thánh cả Giuse lao công và Đức Mẹ Maria trong tình yêu mến hợp nhất với Gia Đình Thánh Gia Thất (The Holy Family).

Thế nhưng thói quen tính nhớ vắn tắt nói tắt đã làm cho một số bà con chỉ biết đấy là bài ca, " Giuse xóm nhỏ" thế thôi!

Tuy thói quen nhớ vắn tắt rất … Việt Nam ấy lại thể hiện suy nghĩ chân thành thực tế của bà con Công Giáo Việt Nam tại nơi đây. Gia phả trần thế của thánh Giuse, Chúa Thánh Thần truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria, và tỏ bày ý định của Thiên Chúa cho ông thánh Giuse, Đức Chúa Giêsu Giáng Sinh nơi chuồng bò dê trên Đồng Bê lem, và cả gia đình Thánh Gia, the Holy Family, đã nửa đêm được Thánh Thần báo mộng phải chạy trốn sự truy sát và bách hại bởi quân đội của bạo chúa Herode, tỵ nạn bên Ai Cập, cho đến khi Herode chết thì lại phải tránh ông vua con nối nghiệp hung ác này thì gia đình Thánh Gia đã phải chuyển đến Nazareth để sống chứ không thể trở về quê cũ tại miền đất Judea. Trong mái nhà nghèo mới của bác thợ mộc Giuse cùng Đức Mẹ Maria và Đức Chúa Con vui sống yên hàn khiêm nhường cho đến ngày Đức Chúa Giêsu vâng phục và hoàn thành sứ mệnh cứu độ thế gian theo thánh ý của Đức Chúa Cha trên đường rao giảng Ơn Cứu độ và chịu đóng đinh trên Thánh giá ở đồi Can vê vào năm 33 AD.

Như vậy suy nghĩ và noi theo gương Thánh Gia Thất như trong lời bài hát … Giuse trong xóm nhỏ khó nghèo thuở xưa miền Nazareth Thánh Gia người vui sống, noi gương cho tất cả gia đình cần lao, tình yêu tha thiết với cảnh đời đơn nghèo... chính là ước vọng của bà con giáo dân Công Giáo Việt Nam không chỉ ở tại thành phố Scarborough nhỏ bé này mà cho toàn thể giáo dân Công Giáo Việt Nam tại hải ngoại đang từng giờ từng ngày cố gắng vượt qua những khó khăn về dị biệt và chấn động văn hóa văn minh (culture shocks and civilization clashes) Việt Nam và nước sở tại, giữa Giáo Xứ Tòng Thổ (Territorial Parish) của cộng đoàn đa văn hóa đa sắc tộc Canada và cách riêng với Cộng Đoàn Công Giáo Tòng Nhân gốc Việt Nam (Personal Congregation of Vietnamese Canadian Catholics.)

Sự Vâng phục Thiên Chúa, Sự Khiêm nhường và lao động-phục vụ trong thinh lặng của Thánh cả Giuse là bài học cần thiết cho con người hôm nay hơn bao giờ hết.)

Nơi bài suy tư cá nhân này hướng về 10 Mùa Xuân vui sống đạo yên hàn của Cộng Đoàn thánh Giuse Scarborough có kèm những tấm hình ghi lại những Thánh Lễ Phụng Vụ đặc biệt đã qua.

Khởi đầu là Năm 2010 được Giáo Hội đặc biệt dành cho phụng vụ " Mừng Năm Các Linh Mục - Celebrating the Year of the Priests" và cũng là tin vui tăng thêm nhiệt thành sống đạo cho Người Công Giáo Việt Nam tại Canada. Ngày 06/11/2009 Đức Thánh Cha Benedictus XVI đã chọn Linh Mục Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu nguyên là Cha Sở Giáo Xứ tòng thổ St Cecilia's Church of Toronto kiêm Quản Nhiệm Giáo Xứ Tòng Nhân Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto nay là Chưởng Ấn kiêm Chưởng Giáo Phủ Tổng Giáo Phận Toronto làm Giám Mục Phụ Tá Toronto Hiệu Tòa Ammaedara. Đại Lễ tấn phong Giám Mục cho Đức Giám Mục tân cử Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu được Đức Cha Thomas Collins, Tổng Giám Mục TGP Toronto chủ phong tại Nhà Thờ Chánh Tòa St. Michael vào ngày 13/01/2010.

Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu đã được bổ nhiệm Đặc trách Giáo Khu Đông Toronto và kiêm nhiệm Giám Mục Đặc Trách Tổng Linh hướng Phó Tế của cả Tổng Giáo Phận.
Đại Chủng Viện St Augustine Seminary của toàn TGP Toronto nằm trong Thành phố Scarborough.

Từ Oshawa là nơi người Việt ở cực đông đi về Nhà Thờ GXCTTĐVN Toronto gần 70km highway 401 cần 60 phút lái xe theo lý thuyết và điều kiện lý tưởng nhưng thực tế ít nhất sẽ mất gấp rưỡi thời gian nói trên vì mùa đông thì bão tuyết và những người xem trận đấu băng cầu - còn mua hè thì kẹt bởi người hâm mộ bóng chày, bóng rổ, và bao thứ hội hè khác. Trong khi đó nếu chỉ đi xe Go Bus liên tỉnh từ Oshawa về Scarborough là 60phút còn lái xe là 30 phút.

Vì vậy ngày 09/02/2010 Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu Giám Mục Phụ Tá TGP Toronto Đặc trách Giáo Khu Đông thay mặt Hội Đồng Giáo Phận Toronto đã chấp thuận Giấy Phép cho cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật bằng tiếng Việt Nam hàng tuần vào chiều Chúa Nhật cùng các nghi thức Phụng Vụ khác.

Bên cạnh các bổn phận mục vụ Giám Mục là một cơ hội để thực hiện phụng vụ bằng tiếng mẹ đẻ Việt Nam và cái cộng đoàn … xóm nhỏ khó nghèo này trong những dịp phụng vụ đặc biệt lại được vị Giám Mục Công Giáo Canada gốc Việt trẻ nhất đến chủ tế và tham gia mọi sinh hoạt (trẻ cả tuổi đời và tuổi được tấn phong Giám Mục lúc 39 tuổi vào năm 2009 Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu sinh 08/05/1970. Kèm hình chụp Đức Cha Vincent Nguyễn và bé Joseph JC Trần vào tháng 3/2010. Nay 10 năm sau Đại Lễ tấn phong Đức Cha Vincent Nguyễn vẫn còn là 1 trong 3 vị Giám Mục Canada có tuổi Đời trẻ nhất. Hai vị kia là Đức Cha Mariam Andrej Pacak, CssR, sanh 24/4/1973, Giám Mục Tông Tòa St Cyril and Methodius Eparchy of Slovakian Greek nghi lễ Byzantine Rite Công Giáo Đông Phương tấn phong lúc 45 tuổi đời vào ngày 15/07/2018, và Đức Cha Thomas Dowd (sanh 11/08/1970, là Giám Mục Phụ Tá TGP Montreal, tấn phong Giám Mục lúc 41 tuổi đời vào ngày 10/09/2011).

Ngày 19 và 20/03/2010 Linh Mục Francis Vũ Thế Toàn SJ đã giảng Tĩnh Tâm cho Cộng Đoàn cùng với bà Elizabeth Nguyễn Thị Thu Hồng thuyết trình về cuộc đời tu đức và phụng vụ và trưng bày một số kỷ vật lưu niệm của Đấng Đáng Kính Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. (Bà Elizabeth Nguyễn là em gái út của Đức cố Hồng Y) Ngày 21/03/2010 có hơn 1300 giáo dân đã đến tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật thứ 5 Mùa Chay và kính Thánh Giuse chính thức mở đầu phụng vụ bằng tiếng Việt. Lòng đạo nhiệt thành và sự tham dự đông đảo của các cộng đoàn Việt Nam khác đã khích lệ Cộng đoàn giáo xứ tòng thổ. Và giờ đây những kỷ vật nổi tiếng khác của Tôi Tớ Chúa Đức cố Hồng Y FX Nguyễn Văn Thuận chỉ được trưng bày tại Tu Viện Nữ Celitinnen zur hl., ở Thành phố Cologne Tây Đức.

Từ ngày chính thức được thành lập các hội đoàn đạo đức và Công Giáo tiến hành được xây dựng như các Ca đoàn, Ban Hướng Dẫn, Ban Phụng Vụ, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, Lớp Việt Ngữ và Giáo Lý. Cộng Đoàn tích vực tham dự mọi lịch phụng vụ cuả TGP Toronto, và với Liên Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Toronto như tổ chức Hành Hương Thánh Mẫu Việt Nam tại Đền Thánh Tử Đạo Midland và các sinh hoạt chung khác.

Một số lớn giáo dân đến từ TGP Sàigòn và các giáo sĩ tu sĩ Việt Nam tại Toronto cũng đã từng sống đạo ở miền Nam Việt Năm trước đây. Nhà Thờ Đức Bà Sàigòn là hình ảnh trong trí nhớ về quê hương nhất là vào những đêm đông Toronto Canada. Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Bình được tấn phong Giám Mục vào tháng 11/ 1955 tại Nhà Thờ Đức Bà và ngài trở thành Giám Mục Đại diện Tông Tòa Cần Thơ. Tháng 11 năm 1960 Đức Thánh Cha Gioan XXIII ban Sắc chỉ chính thức thành lập Hàng Giáo Phẩm Công Giáo Việt Nam và Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Bình trở thành vị Tổng Giám Mục tiên khởi của TGP Sàigòn từ năm 1960 đến năm 1995. Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu cùng với người viết và các vị khác đã sanh ra được chịu phép Rửa Tội, Thêm Sức và các Bí tích cần kíp khác. Vì vậy sau một thời gian ngắn chuẩn bị - ngày 15/08/2011 nhân dịp Lễ Đức Mẹ Lên Trời- Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu đã chủ tế và chủ sự nghi thức thánh hiến tượng Đức Mẹ Nữ Vương Hòa Bình theo mẫu của Nhà Thờ Đức Bà Sàigòn vào khuôn viên bên phải Nhà Thờ St Rose of Lima với tất cả chi phí và công sức của Cộng Đoàn và ủng hộ của Liên Cộng Đoàn.

Đoàn chiên Công Giáo gốc Việt Nam sống rải rác tại Canada với số nhân danh nhỏ bé so với các Giáo đoàn di dân tỵ nạn nhập cư khác như Ý, Ba lan, Phi, Ấn Độ, Trung Hoa. Nhưng ngày 01/6/2016 Linh Mục Giuse Nguyễn Thế Phương, vị Tổng Đại Diện từ năm 2013 của TGP Vancouver, Tỉnh Bang British Columbia Viễn Tây Canada được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn làm Giám Mục Chính Tòa đời thứ 6 của Giáo Phận Kamloops trực thuộc TGP Vancouver. Ngày 25/8/2016 các Đức Cha Việt Nam tiên khởi tại Bắc Mỹ - Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Quận Cam California Mỹ, Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu cùng với các giáo sĩ tu sĩ giáo dân Việt Nam đã hân hoan thông công đồng tế trong Đại Lễ Tấn Phong và một lần nữa Đại Lễ Tấn Phong vị Giám Mục. Canada thứ hai gốc thuyền nhân tỵ nạn từ Việt Nam đã nâng cao lòng nhiệt thành Đức Tin của người Công Giáo Việt Nam tại Canada. Ngày 02/10/2016 Đức Cha Giuse Nguyễn Thế Phương đã đến thăm bà con linh tông huyết tộc thân hữu Toronto và dâng Thánh Lễ Tạ Ơn tại Nhà Thờ Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Giuse Thành phố Scarborough.

Những bài Thánh Ca tiếng Việt khắc ghi vào tâm trí người Công Giáo Việt Nam. Hội Nhạc Sĩ Công Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại được thành lập và vị Tổng Tuyên Úy đầu tiên và đương nhiệm chính là Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu. Gắn bó với cây đàn Giáo Xứ quê nhà thời tuổi nhỏ và tham gia Ca đoàn Trinh Vương của GXCTTĐVN Toronto từ năm 1984 trước khi vào Đại Chủng Viện St Augustine nên ngày 5/8/2017 Đức Cha Vincent chủ tế Thánh Lễ và tham gia Hội diễn Thánh Ca tại Scarborough được tổ chức diễn nguyện với tuyển tập 17 ca khúc của Linh Mục Nhạc sĩ Ân Đức O.Cist. Bài hát " Dấu Ấn Tình Yêu" được phổ nhạc từ bài thơ trong Thi Tập Gitanjali tiếng Bengali của thi hào Ấn độ Rabindranath Tagore được Giải thưởng Nobel Văn Chương vào năm 1913 (Song Offering- Devotion to God). Dịch giả Tiến Sĩ Đỗ Khánh Hoan, Giáo sư Trưởng Ban Anh Văn Đại Học Văn Khoa Saìgòn trước năm 1975 tuyển chọn chuyển ngữ sang tiếng Việt ' Lời Dâng' cùng các vị Mục Sư Việt Nam Toronto đã đến chia vui vẻ đẹp Thánh Ca Việt Nam do Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu và các ca nhạc sĩ các ca đoàn phụng diễn.

Sáng ngày 15/06/2019 các cư dân Đô thị Toronto say ngủ sau chiến thắng tối hôm qua trận thắng cúp Vô địch NBA Bóng rổ lần đầu tiên sau 25 năm tham dự giải của đội Raptors of Toronto Canada đương kim vô địch Eastern Conference trước đội Golden Warriors State of California USA đương kim vô địch Western Conference. Cộng Đoàn thánh Giuse Scarborough và Giáo Xứ St Rose of Lima cùng các giáo hữu đến tham dự và thông công Thánh Lễ truyền chức thánh đặc biệt.

Theo như lệ thường Đức Giám Mục đặc trách Tổng Linh Hướng Phó Tế Tổng Giáo Phận Toronto sẽ truyền chức cho các tân Phó Tế tại St Michael Cathedral, là Nhà Thờ Chính Tòa của TGP Toronto. Hôm nay Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa tại Hải Ngoại và tân chức Gioan Baotixita Trần Quốc Khánh S.D.D, một thời tham gia sinh hoạt trong Ca đoàn thánh Giuse Scarborough tha thiết xin Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu chấp thuận cho cử hành Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế tại Nhà Thờ St Rose of Lima của Cộng Đoàn Thánh Giuse Scarborough.

Đức Ông Linh Mục Edgardo Pan PH, Cha Sở và các giáo sĩ tu sĩ giáo dân GX St Rose of Lima và Linh Mục Giuse Phạm Quốc Thông OP. Cha Sở Sacred Heart of Jesus Christ Toronto kiêm Quản Nhiệm Cộng Đoàn thánh Giuse Scarborough và các Linh Mục giáo sĩ tu sĩ Giáo dân Việt Nam cùng đồng tế thông công với Đức Cha chủ tế chủ phong Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu. Tại Thánh Lễ đặc biệt này, lần đầu tiên kể từ khi người Việt Nam tỵ nạn đầu tiên đặt chân đến Toronto Canada trong tháng 5 năn 1975 những người thuyền nhân tỵ nạn Việt Nam được chứng kiến những "đầu tiên" - Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, vị Giám Mục Canada truyền chức Phó Tế lần đầu tiên cho người Công Giáo thuyền nhân Việt Nam; thầy GB Trần Quốc Khánh S D.D tham gia Ca đoàn CĐCGVN thánh Giuse, Scarborough; với Đức Ông Linh Mục Peter Maria Phạm Hoàng Bá CHH vị giáo sĩ thuyền nhân Việt Nam đầu tiên được tặng tước vị Đức Ông; và thầy Anthony Trần Vĩnh, thuyền nhân Việt Nam đầu tiên được Đấng Bản quyền TGP Toronto truyền chức Phó Tế Vĩnh viễn vào năm 2000, đã có được niềm vui
choàng phẩm phục Phó Tế cho tân chức GB Trần Quốc Khánh S.D.D.

Thánh Lễ Giao Thừa Mừng Xuân của người Công Giáo Việt Nam trong và ngoài nước cũng cùng chung một ý nguyện phụng vụ.

Các Phật Tử thường suy nghĩ về ' Đời là Bể Khổ qua Tứ Diệu Đế, Sinh Lão Bệnh Tử.' Thánh Vịnh 89 nêu trên, " … tính tuổi thọ tròn ngoài bảy chục, có họa chăng là được tám mươi, mà phần lớn cuộc đời chỉ là gian lao KHỐN KHỔ.'

Với người giáo hữu Công Giáo Việt Nam luôn tuyên tín vào Công trình Khổ Nạn Cứu Độ của Đức Chúa Giêsu vì qua Thập Giá đến vinh quang. Chúng ta suy tôn Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô qua tâm trí và con mắt Đức Tin.

Đối với một số người nào đó họ chỉ nhìn lên Thánh Giá bằng con mắt có tròng thịt nên không thể thấy được ý nghĩa vinh quang của Thập Giá Chúa Giêsu (they look but not SEE).

Giả sử như khái niệm ' sát na' của Phật Giáo có thể đơn giản hóa tạm bằng một thực tế đơn vị ngắn nhất về thời gian mà mắt thường và ý niệm cảm được thí dụ như là nhanh hơn một cái búng ngón tay. Vì vậy con người hãy an tâm an trú trong hiện tại trong lúc này.

Cũng Thánh Vịnh 89 nói trên, … ngàn năm Chúa kể là gì… khác nào một trống canh thôi.." Trong Phúc Âm Đức Chúa Giêsu đã dạy; … Đừng lo lắng gì cả về việc sẽ ăn mặc trong ngày hôm nay ra sao… Ngày nào có nỗi khổ của ngày ấy. Nói ngắn hơn con chim sẻ nhỏ bé ngoài kia, những đóa hoa huệ thật xinh đẹp rực rỡ hơn mọi áo quần của vua Salomon, vậy mà sớm nở tối tàn mai quăng vào lò lửa. Đấy không phải là Lời Chúa dạy về sự phù du. hào nhoáng chóng qua (vanity and ephemeral) của thế giới vô thường đó sao (Anitya)!

Người tín hữu Công Giáo cảm nghiệm và suy tư về thế giới con người và chung quanh bằng Con Mắt Đức Tin được Chúa soi sáng. Vì vậy họ ngước nhìn lên Thập Giá thấy Con đường Khổ Nạn của Chúa là Vinh quang. Là lạc quan là hoan lạc trong ơn cứu độ của Chúa, không phải là thứ lạc quan tếu hoặc gắng gượng làm vui.

Bởi vì… xin nương thân trong Chúa ngày tháng mãi là mùa xuân. Thiên Chúa là Chúa Tể của mùa Xuân nên ở bên Chúa hoan lạc vui mừng sẽ không bao giờ vơi.

Cũng như những Thánh Lễ Mừng Xuân các năm trước ở Cộng Đoàn thánh Giuse Scarborough, Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu và Cha Quản nhiệm Giuse Phạm Quốc Thông OP sẽ mặc áo dài Việt Nam cách tân của phái Nam, trong Thánh Lễ phát lộc Lời Chúa cho mọi người, và ở tiệc mừng dưới basement Đức Cha cũng lì xì phong bao đỏ có một loonie Canada cho các cháu và mọi người.

Đức Cha cũng không quên tự tay làm muối dưa cải chua theo cách của cố hương và đem đến đãi toàn thể Cộng Đoàn. Lúc nào Đức Cha cũng ân cần với mọi người bằng nụ cười tự nhiên.

Khi ngắm áo dài nam của Đức Cha Vincent Nguyễn, của Cha Giuse Phạm Quốc Thông OP và của các vị nam nữ khác bên cạnh bàn các cháu bé Thiếu Nhi Thánh Thể viết Thư Pháp và các bé trai trong đội múa Lân cùng các món ăn ngày tết âm lịch như bánh chưng chè khoai, bánh cuốn bánh ít bánh bèo bánh bò, dưa muối cải chua của Đức Cha Vincent tự làm bên cạnh dưa kiệu và các món khác theo truyền thống làm cho người viết chợt nhớ lại bài thơ của nhà thơ A Khuê đã được nhạc sĩ Trần Quang Lộc phổ nhạc năm 1973 theo nguyên tác, " Về đây nghe em";

Về đây nghe em, mặc áo the đi guốc mộc,
Kể chuyện tình bằng lời ca dao bằng hạt lúa mới bằng nồi ngô khoai…

Cần phải nói thêm là nhà thơ A Khuê là tín hữu Công Giáo tên thật là Hoàng Văn Phú (1948-2009) quê vùng con rươi huyện Tứ Kỳ Hải Dương di cư vào Quảng Ngãi.

Cũng trong hình chụp kèm món quà Ngày Tình Nhân Valentine Day 2020 là đóa hoa kết bằng khẩu trang.

Ấy cũng chỉ là sức người phàm nhân. Chỉ một con siêu vi khuẩn coronavirus tí tí tẹo thôi mà đã khiến cho cả thế giới con người hôm nay lao đao rối trí.

Hãy nhìn vào đôi mắt đẹp và thơ ngây của cháu bé kẹt giữa trung tâm dịch siêu vi cúm cấp tính Covid 2019 này để nhớ lại Lời Chúa, " Nước Trời chỉ dành cho các em thơ bé như vậy."

Bởi vì với con người phàm nhân thì mọi sự là không thể. Với Thiên Chúa mọi sự đều có thể. (Luke 1:37; For nothing is impossible with God)

10 Mùa Xuân và Mùa Chay trước đây từ vị Giáo sĩ Công Giáo Việt Nam cao tuổi đời và số năm phục vụ dài nhất từ 1974 là Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm (sanh 1943) cho đến vị trẻ tuổi nhất được truyền chức 2005 tại Toronto là Linh Mục Giuse Nguyễn Ngọc Duy đều đến phục vụ đồng tế và thông công ở Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam thánh Giuse Scarborough này với cùng một cảm nghiệm và cầu nguyện như vị Quản nhiệm đầu tiên của Cộng Đoàn là Linh Mục Giuse Phạm Hồng Chương; … Giuse trong xóm nhỏ không điêu tàn nhưng phó thác mọi sự vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, và an vui sống đạo yên hàn khiêm nhường hiền hòa. Xin Thiên Chúa thương ban cho Cộng Đoàn này những 10 Xuân mới kính Chúa yêu người an vui yên hàn sống đạo.

Biên tập và hình ảnh: Dominic David Trần