Trong buổi truyền hình triều yết sáng thứ Tư (1/4/2020), Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu là một người bạn trung thành và mời gọi chúng ta kêu cầu thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II cầu bầu.

Trong lời chào và kết thúc cuộc truyền hình triều yết sáng thứ Tư 1/4/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhớ cho tất cả rằng Chúa Giêsu là một người bạn trung thành. Ngài nói Chúa Giêsu đang đồng hành với chúng ta và không bao giờ để chúng ta thất vọng. Trong thập tự giá của Ngài, chúng ta tìm thấy "nguồn trợ lực và an ủi giữa những trăm chiều đau khổ cuộc đời". Bởi thế, ĐTC mời gọi chúng ta cầu xin thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II chuyển cầu cho chúng ta, trong đêm sửa soạn kỷ niệm 15 năm ngày Ngài qua đời (2/4).

Chúa Giêsu là người bạn trung thành "người mang đến cho cuộc sống của chúng ta niềm hạnh phúc, ngay cả giữa thời điểm khó khăn này", Người "đồng hành cùng chúng ta và không bao giờ để ta thất vọng". Trong Ngài và với Ngài, chúng ta không đơn côi. Trong thập giá của Ngài, tâm lòng chúng ta tìm được "sự hỗ trợ và an ủi giữa trăm chiều khổ đau cuộc đời".

Với những tâm tình này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón các tín hữu thuộc các nhóm ngôn ngữ khác nhau đang theo dõi cuộc trực tuyến này.

Bắt đầu, ĐTC chào hỏi những người nói tiếng Ba Lan, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở cho họ rằng ngày nay, mọi người đang sống trong sợ hãi, đe dọa đến cốt lõi của sự tồn vinh của họ. Tôi mời gọi các bạn hãy hướng lòng về Chúa Giêsu Kitô và xác tín rằng “các bạn không cô đơn, Chúa đồng hành với các bạn và không bao giờ làm các bạn thất vọng". Sau đó, ĐTC mời gọi họ vào thời điểm khó khăn này, hãy phó thác cho "Lòng thương xót của Chúa và sự cầu bầu của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày Ngài qua đời, mùng 02 tháng 4.

Nhìn về Tuần Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời các tín hữu nói tiếng Bồ Đào Nha hãy tìm đến thánh giá mà Chúa Giêsu đã chết và gánh chịu mọi bi thương của nhân loại". Đức Thánh Cha nói chúng ta đừng quên vì những thảm kịch của thời đại chúng ta, mà cuộc khổ nạn của Chúa vẫn tiếp diễn để gánh lấy nỗi đau của nhân loại".

Sau đó, Đức Thánh Cha nói ngài hy vọng rằng qua thập giá của Chúa Kitô, "trái tim của chúng ta sẽ tìm được sự hỗ trợ và an ủi giữa những khổ đau của cuộc sống; Anh chị em hãy ôm lấy thập giá như Chúa đã làm.

Phát biểu đôi lời cho những người nói tiếng Đức, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng trong giai đoạn thử thách này, chúng ta hãy gẫm suy "khuôn mặt của Chúa Chúa đã chết vì chúng ta. Nơi đó, chúng ta có thể nhận ra qua thánh giá, Chúa đã chiến thắng tội lỗi" để trở nên niềm tin yêu hy vọng và niềm vui đích thực cho chúng ta.

Sau đó, bằng tiếng mẹ đẻ của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón các tín hữu nói tiếng Tây Ban Nha, ngài xin họ hãy khám phá ra sự quan phòng của Chúa trong các sự kiện của cuộc sống hàng ngày. Ngài đặc biệt mời họ nhớ rằng trong những khoảnh khắc thử thách và bóng tối này, "tất cả anh chị em chúng ta cùng đau khổ! Hãy nâng đỡ và đồng hành với các nạn nhân, cũng như với những người đang dấn thân giúp đỡ họ bằng tình yêu và lòng quảng đại".

Lời chào cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi đến những người nói tiếng Ý, và đặc biệt tới các nhóm, những người đã lên kế hoạch thực hiện cuộc truyền hình ngày hôm nay. Những người này, theo ngài, bao gồm cả một nhóm thanh niên từ Giáo phận Milan ".

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các bạn trẻ: "Chúng con thân mến, mặc dù cuộc hội tụ của chúng con về Rome này chỉ là ảo mà thôi, nhưng Cha cảm thấy cha đang được chào đón và hiện diện hào hứng và náo nhiệt ồn ào giữa chúng con. Cha cũng cám ơn các tin nhắn chúng con gửi cho cha".

Cuối cùng ĐTC kêu gọi họ "luôn sống đức tin với lòng nhiệt thành và đừng mất niềm hy vọng vào Chúa Giêsu, người bạn trung thành, người khỏa lấp cuộc sống chúng ta bằng hạnh phúc, ngay cả trong thời khắc khó khăn đen tối hiện nay".

Chúng ta hãy sống những ngày cuối cùng của Mùa Chay sốt sắng để chuẩn bị cho việc cử hành tuần thánh và lễ Phục sinh, lôi cuốn mọi người đến với nhau và hiệp nhất với Chúa Kitô".