Torino, Ý, ngày 06 tháng 4 năm 2020 ( CNA ).- Người Công Giáo trên toàn thế giới được mời để thông công cầu nguyện trước tấm khăn liệm xác Chuá Giêsu, nay được lưu giữ ở thành Torino, vào ngày Thứ Bảy Tuần Thánh để cầu cho đại dịch coronavirus chấm dứt.

Tấm khăn liệm (the Turin Shroud), ghi dấu một người bị đóng đinh và đã được tôn sùng qua nhiều thế kỷ như là tấm khăn liệm xác của Chúa Kitô, sẽ được phát sóng trực tuyến livestream vào lúc 5 giờ chiều ngày 11 tháng 4 (8am Cali, 11am Eastern Time, 10 giờ tối VN).

Đức Tổng Giám Mục Cesare Nosiglia sẽ chủ sự nghi thức ở nhà thờ chính toà Thánh Gioan Tẩy Giả ở Torino, nơi lưu giử tấm khăn liệm, thường được giữ kín trong hầm có điều hoà khí hậu. Tấm khăn liệm sẽ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình và trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Đức Tổng Giám Mục nói rằng ngài đã lắng nghe hàng ngàn yêu cầu để được tôn kính tấm khăn liệm giữa cuộc khủng hoảng dịch tễ toàn cầu mà đến nay đã cướp đi gần 70.000 sinh mạng.

"Xin cảm ơn truyền hình và mạng xã hội", ngài nói, "lần chiêm niệm này sẽ giúp mọi người trên khắp thế giới hướng nhìn về tấm khăn liệm thiêng liêng, giúp chúng ta nhớ lại cuộc Thương Khó và Tử Nạn của Chúa, nhưng cũng mở rộng niềm tin của chúng ta đến Sự phục sinh của Ngài.

ĐTGM nói rằng ngài hy vọng buổi lễ sẽ bồi bổ thêm sức mạnh cho những người đau khổ giữa cơn đại dịch.

"Vâng, tình yêu cuả Chúa Giêsu đã khiến Ngài hy sinh sự sống cho chúng ta mà chúng ta đang kính nhớ trong Tuần Thánh này, tình yêu ấy thì mạnh mẽ hơn mọi đau khổ, mọi bệnh tật, mọi sự lây lan, mọi thử thách và mọi sự nản lòng,” ĐTGM nói. “Tình yêu này, mãi mãi chung thủy và mãi mãi kết hợp chúng ta với Ngài bằng một mối ràng buộc không thể tan vỡ."

Thành phố Torino nằm ở phía tây bắc nước Ý, không xa tâm chấn của nạn dịch coronavirus, đã cướp đi gần 16.000 sinh mạng và làm cho nước Ý phải ngưng mọi hoạt động trên toàn quốc kể từ ngày 10 tháng 3.

Đức Tổng Giám Mục Nosiglia năm ngoái đã có ý định cho Tấm khăn liệm được trưng bày vào tháng 12 năm 2020 khi thành phố Torino tổ chức một cuộc họp thường niên do Cộng đồng Taizé tổ chức. Đây là lần thứ năm tấm khăn liệm được trưng bày công khai kể từ năm 2000.

Lần cuối cùng tấm khăn liệm được trình bày trước công chúng là vào năm 2015. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cầu nguyện trước thánh tích trong chuyến viếng thăm thành phố Torino vào ngày 21 tháng 6 năm đó. Sau đó, ngài đã mô tả tấm khăn là một biểu tượng của tình yêu Chúa Kitô.

“Tấm khăn liệm,” Đức Giáo Hoàng nói, “giúp cho mọi người nhìn thấy khuôn mặt và thân thể chịu nhục hình của Chúa Giêsu, nhưng đồng thời, cũng thúc giục chúng ta hướng về những người đang đau khổ và bị bắt bớ một cách bất công.”