1. Đáng buồn: Đức Thánh Cha chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Robert Sarah

Hôm thứ Bảy 20 tháng Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Robert Sarah trong chức vụ tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích.

Đức Hồng Y Sarah đã bước sang tuổi 75 vào ngày 15 tháng 6 năm ngoái 2020, và theo luật định, ngài đã làm đơn từ chức. Đức Hồng Y Sarah là giám mục người Phi Châu cao cấp nhất tại Vatican, được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích vào tháng 11 năm 2014.

Vị Hồng Y người Guinea đã viết một bộ ba cuốn sách được đọc rộng rãi trên khắp thế giới Công Giáo: “God or Nothing” - “Có Chúa hay chẳng còn gì” xuất bản năm 2015, “The Power of Silence” - “Sức mạnh của sự im lặng” xuất bản năm 2016, và “The Day Is Now Far Spent” - “Ngày đã tàn” xuất bản năm 2019.

Trong một Tweet vào hôm thứ Bẩy 20 tháng 2, Đức Hồng Y cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức sau sinh nhật lần thứ 75 của ngài.

“Tôi ở trong tay Chúa. Đá tảng đá duy nhất là Chúa Kitô. Chúng ta sẽ gặp lại nhau rất sớm ở Rôma và những nơi khác”, ngài viết trên Twitter.

Trong nhiệm kỳ của mình tại Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Đức Hồng Y Sarah đã tạo dựng được danh tiếng với những bình luận thẳng thắn về Giáo hội và thế giới.

Năm 2016, ngài khuyến khích các linh mục cử hành Thánh lễ quay mặt về hướng đông, khiến một phát ngôn viên của Vatican nói rằng những lời của ngài đã “bị hiểu sai”.

Trong Thượng Hội Đồng đầu tiên về Gia đình vào năm 2014, Đức Hồng Y Sarah đã phản đối những gì ngài nói là những nỗ lực của giới truyền thông nhằm “thúc đẩy Giáo hội thay đổi đạo lý của mình” về các kết hiệp đồng tính.

Tại Thượng Hội Đồng Gia Đình năm 2015, ngài nói về những đe dọa đối với thể chế hôn nhân và gia đình rằng “những gì chủ nghĩa phát xít Đức và chủ nghĩa cộng sản đã làm trong thế kỷ 20, là những gì ý thức hệ đồng tính luyến ái và phá thai của Tây phương và chủ nghĩa cuồng tín Hồi giáo đang làm ngày nay”.

Cuốn sách “Từ sâu thẳm trái tim chúng ta”, viết chung với Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 vào tháng Giêng năm 2020, đã là trung tâm của những tranh cãi rất lớn trong giới Công Giáo, và chỉ được dập tắt bởi đại dịch coronavirus.

Cuốn sách, có phụ đề là “Chức linh mục, luật độc thân và cuộc khủng hoảng của Giáo Hội Công Giáo” được đưa ra vào thời điểm Đức Thánh Cha Phanxicô đang sắp đưa ra quyết định về việc phong chức linh mục cho các viri probati, tức là những người nam đã có gia đình và có đức hạnh trong các cộng đoàn vùng Amazon.

Đức Hồng Y Claudio Hummes, người cổ vũ hăng hái cho việc phong chức cho các viri probati, đã sắp xếp cả một kế hoạch rất công phu, được báo chí gọi là kế hoạch đảo chính luật độc thân linh mục, và đã gởi một lá thư cho các Giám Mục trong vùng Amazon.

Bức thư, tìm cách chuẩn bị cho các giám mục trước ngày công bố Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng Amazon, đưa ra cho các ngài một số gợi ý để “kín đáo giúp các ngài, như một đấng bản quyền, trong tình hiệp thông với Đức Giáo Hoàng Phanxicô,” trong ngày xảy ra vụ đảo chính luật độc thân linh mục.

Cuốn sách “Từ sâu thẳm trái tim chúng ta” bị những người ủng hộ viri probati cáo buộc là sự can thiệp của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 vào quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Bất chấp những chuẩn bị ráo riết của Đức Hồng Y Claudio Hummes, trong Tông Huấn hậu Thượng Hội Đồng Amazon được công bố ngày 12 tháng 2, 2020 có tựa đề Querida Amazonia, Đức Thánh Cha Phanxicô đã không tán thành đề xuất phong chức cho những người đàn ông đã có gia đình.

Đức Hồng Y Sarah đã từng được coi là một papabile, tức là ứng viên sáng giá cho chức giáo hoàng, trong mật nghị năm 2013 bầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Sinh năm 1945 tại Guinea thuộc Pháp, Đức Hồng Y Sarah được thụ phong linh mục ngày 20 tháng 7 năm 1969 cho Giáo phận Conakry, sau thời gian tu học tại Bờ Biển Ngà, Guinea, Pháp, Senegal, Rôma và Jerusalem.

Ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Tổng giám mục Conakry năm 1979, ở tuổi 34, một vị trí mà ngài giữ cho đến năm 2001, kể cả trong thời kỳ độc tài của Ahmed Sékou Touré.

Đức Hồng Y Sarah đã được ca ngợi vì đã chống lại chế độ độc tài Mác xít của Sékou Touré và vì đã duy trì sự thống nhất của Giáo hội như một thể chế độc lập khi các giáo sĩ và giáo dân Công Giáo bị đàn áp.

Năm 2001, ngài được Thánh Giáo Hoàng bổ nhiệm làm thư ký Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc. Năm 2010, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 bổ nhiệm ngài làm chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng “Cor Unum” nghĩa là “Ðồng Tâm”, và thăng ngài làm Hồng Y phó tế hiệu tòa Ðền thờ Gioan Bosco ở Via Tuscolana.

Ngày 23 tháng 11 năm 2014, Ðức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm ngài làm Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích.

Trong đại dịch coronavirus vào tháng 4 năm 2020, Đức Hồng Y Sarah cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí “Valeurs Actuelles” nghĩa là “Các Giá Trị Hiện Tại” của Pháp, rằng những người bệnh và sắp chết không thể bị từ chối sự trợ giúp bí tích của một linh mục.

Ngài nói: “Các linh mục phải làm mọi cách để luôn gần gũi với các tín hữu. Các ngài phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để hỗ trợ những người sắp chết, mà không làm phức tạp thêm nhiệm vụ của những người chăm sóc và chính quyền dân sự”.

“Nhưng không ai có quyền tước đi sự trợ giúp thiêng liêng của một linh mục. Đó là một quyền tuyệt đối và bất khả xâm phạm”.
Source:Catholic News Agency

2. Đức Thánh Cha chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Angelo Comastri

Hôm thứ Bẩy 20 tháng Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của hai vị Hồng Y. Đức Hồng Y Robert Sarah, tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích; và Đức Hồng Y Angelo Comastri, giám quản Đền Thờ Thánh Phêrô.

Đức Hồng Y Angelo Comastri
Đức Hồng Y Mauro Gambetti, O.F.M. Conv.
Ngài đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Mauro Gambetti, O.F.M. Conv., kế nhiệm Đức Hồng Y Angelo Comastri với tư cách là Giám Quản Đền Thờ Thánh Phêrô và là tổng đại diện của Quốc Gia Thành Vatican.

Đức Hồng Y Comastri, năm nay 77 tuổi, đã đảm nhiệm chức vụ này từ năm 2005.

Đức Hồng Y Gambetti, vừa được nâng lên hàng Hồng Y vào tháng 11 năm 2020, là bề trên tu viện trực thuộc Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô ở Assisi từ năm 2013 đến năm 2020.

Cùng với các chức vụ Giám Quản Đền Thờ Thánh Phêrô và là tổng đại diện của Quốc Gia Thành Vatican, Đức Hồng Y Gambetti cũng được bổ nhiệm làm chủ tịch Fabbrica di San Pietro, là văn phòng chịu trách nhiệm bảo trì Đền Thờ Thánh Phêrô.

Năm nay 55 tuổi, Đức Hồng Y Gambetti là thành viên trẻ thứ ba của Hồng Y đoàn.

Ngài là thành viên của Dòng Anh Em Hèn Mọn từ năm 1992, và là tu sĩ dòng Phanxicô đầu tiên trở thành Hồng Y kể từ năm 1861.

Chào đời tại một thành phố nhỏ bên ngoài Bologna vào năm 1965, ngài đã lấy bằng kỹ sư cơ khí tại Đại học Bologna – là trường đại học lâu đời nhất trên thế giới - trước khi gia nhập Dòng Phanxicô ở tuổi 26.

Ngài khấn trọn năm 1998 và thụ phong linh mục năm 2000. Sau khi thụ phong linh mục, ngài phục vụ trong mục vụ giới trẻ ở vùng Emilia Romagna của Ý trước khi được bầu làm Bề trên Dòng Phanxicô ở tỉnh Bologna vào năm 2009.

Vị Giám Quản Đền Thờ Thánh Phêrô phụ trách việc thờ phượng và hoạt động mục vụ của đền thờ. Chức vụ này đã có từ lâu đời và luôn được giao cho một vị Hồng Y. Kể từ năm 1991, Giám Quản Đền Thờ Thánh Phêrô cũng là đại diện của Đức Giáo Hoàng tại Quốc Gia Thành Vatican.

Vị Giám Quản Đền Thờ Thánh Phêrô là một trong những cộng tác viên thân cận nhất của Đức Giáo Hoàng, đồng thời quản lý và tổ chức việc thờ phượng đền thánh mang tính biểu tượng nhất trong thế giới Công Giáo, với 45 bàn thờ và 11 nhà nguyện, cùng với các nhà nguyện bổ sung bên dưới đền thờ.

Lịch trình Thánh lễ của Đền Thờ Thánh Phêrô thường bao gồm sáu thánh lễ vào các ngày trong tuần và năm thánh lễ vào ngày Chúa Nhật. Bên cạnh lịch trình thông thường, các linh mục và giám mục có thể dâng thánh lễ tại mọi nhà nguyện của Đền Thờ Thánh Phêrô, có thể được đặt trước bởi các nhóm hoặc cá nhân hành hương.

Đức Hồng Y Comastri là một nhà thuyết giáo nổi tiếng. Trong đại dịch coronavirus ở Ý vào mùa xuân năm 2020, ngài bắt đầu chủ sự một buổi phát trực tiếp hàng ngày lần chuỗi Mân Côi để cầu nguyện cho đại dịch sớm kết thúc.

Từ một thị trấn ở miền nam Tuscany, ngài được thụ phong linh mục năm 1967. Vị trí đầu tiên của ngài tại Vatican là vào năm 1968 với tư cách là một quan chức trong Bộ Giám mục.

Ba năm sau, ngài trở lại giáo phận của mình để lãnh đạo chủng viện của giáo phận. Sau đó, ngài đã trải qua 11 năm làm cha sở của một giáo xứ trước khi được phong làm giám mục của Massa Marittima-Piombino vào năm 1990.

Năm 1994, ngài phải từ chức giám mục vì bệnh tim đột ngột, nhưng sau khi hồi phục hai năm sau đó, ngài được bổ nhiệm làm giám mục Loreto và đại diện Đức Giáo Hoàng tại Vương cung thánh đường Loreto.

Đức Hồng Y Comastri đã giảng tuần tĩnh tâm Mùa Chay 2003 cho Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Giáo triều Rôma.
Source:Catholic News Agency

3. Vắc xin lắm nỗi éo le: Hai cô trẻ đẹp giả làm bà già để chích thuốc

Trong một sắc lệnh ban hành hồi đầu tháng này, vị Hồng Y đứng đầu Quốc Gia Thành Vatican nói rằng những nhân viên từ chối tiêm vắc-xin COVID-19 khi được cho là cần thiết cho công việc của họ có thể phải đối mặt với hình phạt là mất việc làm.

Sắc lệnh ngày 8 tháng 2 từ Hồng Y Giuseppe Bertello, chủ tịch Phủ Thống Đốc Quốc Gia Thành phố Vatican, đã ban hành cho các nhân viên, công dân và quan chức của Vatican các quy định của Giáo triều Rôma nhằm kiểm soát sự lây lan của coronavirus trên lãnh thổ Vatican, chẳng hạn như đeo khẩu trang y tế và duy trì khoảng cách xã hội.

Một trong những biện pháp bao gồm trong sắc lệnh này là quy trình chích vắc xin COVID của Vatican. Vào tháng Giêng, Tòa Thánh đã bắt đầu cung cấp vắc-xin Pfizer-BioNtech cho các nhân viên, người dân và các quan chức Tòa Thánh. Tuy nhiên, một số viên chức đã cố ý né tránh không chịu chích ngừa.

Ngược lại, các quan chức y tế Florida cho biết, hai phụ nữ đã hăng hái chích ngừa đến mức cố gắng cải trang thành “bà già” trong một nỗ lực không thành công để tiêm liều vắc-xin COVID-19 thứ hai.

Bác sĩ Raul Pino, giám đốc Sở Y tế Florida cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm 18 tháng 2 rằng tại Orange County, Florida “ngày hôm qua, chúng tôi đã phát hiện hai phụ nữ trẻ ăn mặc như bà già để tiêm vắc xin lần thứ hai. Tôi không biết làm thế nào họ có thể chích lần đầu tiên.”

Những người phụ nữ đến Trung tâm Hội nghị Quận Cam của Florida, nơi đang được dùng làm địa điểm tiêm phòng, trên cùng một xe hơi. Họ đeo mũ, găng tay và kính - “mọi thứ,” Pino nói. Theo ty Cảnh sát Quận Cam, họ ở độ tuổi 30 và 40, điều này sẽ khiến họ không đủ điều kiện để nhận vắc-xin trừ ra họ đang trong một cơ sở chăm sóc sức khỏe khẩn cấp hoặc dài hạn.

Cả hai đều có thẻ tiêm chủng hợp lệ từ lần tiêm đầu tiên, nhưng trong lần chích thứ hai, giấy phép lái xe của họ có vấn đề, Pino nói.

Họ trang phục như bà già nhưng khi chuẩn bị chích, các nhân viên y tế thấy rằng họ có làn da không chút nhăn nheo như những người ở lứa tuổi trên 70.

Khi được yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe, các nhân viên y tế thấy rằng ngày sinh của họ “không khớp với ngày sinh họ dùng để ghi danh chích vắc-xin”, ty cảnh sát Quận Cam cho biết trong một tuyên bố. “Tuy nhiên, những cái tên hoàn toàn khớp.”

Ty cảnh sát xác định những người phụ nữ này là Olga Monroy-Ramirez, 44 tuổi và Martha Vivian Monroy, 34 tuổi.

“Không có hành động thực thi pháp luật nào khác được thực hiện”, ty cảnh sát cho biết. Hai cô trẻ đẹp này đã bị xài xể. Một viên chức y tế đã lên tiếng nhắc nhở hai người vì “sự ích kỷ khi ăn cắp vắc xin” và gọi vụ việc là “nực cười”.

“Các bạn có biết mình đã làm gì không? Các bạn đã đánh cắp một loại vắc-xin từ ai đó cần nó hơn các bạn”, người y tá nói. “Và bây giờ các bạn sẽ không nhận được liều thứ hai. Thật là một sự lãng phí thời gian cho việc này”.

Khi đứng bên ngoài xe, người ta có thể thấy hai người phụ nữ đeo khẩu trang và găng tay. Một cô còn có tấm che mặt, mũ và khăn choàng dài.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, tính đến thứ Năm 18 tháng Hai, Florida đã tiêm khoảng 3.8 triệu liều vắc xin COVID-19.
Source:ABC News

4. Chính phủ Iraq áp đặt các hạn chế COVID vài tuần trước chuyến thăm của Giáo hoàng

Chưa đầy ba tuần trước chuyến đi dự kiến của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Iraq, chính phủ Iraq đã công bố các hạn chế mới vì COVID-19, bao gồm việc đóng cửa tất cả các nơi thờ tự,

Hôm 14 tháng 2, Bộ Y tế Iraq đã viết rằng chính phủ sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc, bên cạnh đó còn có việc đóng cửa tất cả các trường học, nhà hàng, đền thờ Hồi Giáo và những nơi thờ tự khác.

Các biện pháp này được đưa ra trong những tuần trước chuyến đi từ ngày 5 đến 8 tháng 3 của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Iraq. Lịch trình tông du của Đức Giáo Hoàng bao gồm một thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Thánh Giuse ở Baghdad vào ngày 6 tháng 3 và chuyến thăm Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Bakhdida vào ngày 7 tháng 3.

Đức Thánh Cha sẽ cử hành thánh lễ vào ngày 6 tháng 3

Hầu hết các biện pháp chống mới nhằm chống sự lây lan coronavirus sẽ có hiệu lực từ ngày 18 tháng 2 cho đến ngày 4 tháng 3, nhưng việc đóng cửa các nơi thờ tự sẽ có hiệu lực “cho đến khi có thông báo mới”. Lệnh giới nghiêm toàn quốc sẽ được giữ nguyên cho đến ít nhất là ngày 8 tháng 3.

Sứ thần Tòa Thánh tại Baghdad, là Đức Tổng Giám Mục Mitja Leskovar, đã gặp Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi vào ngày 14 tháng 2 để thảo luận về việc chuẩn bị cho chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng.

Al-Kadhimi nói trong cuộc họp rằng chính phủ Iraq hoan nghênh chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng và những nỗ lực của ngài nhằm chống lại chủ nghĩa cực đoan ở nước này.

Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ gặp Al-Kadhimi ngay sau khi ngài đến Baghdad vào ngày 5 tháng 3 trước khi đến dinh tổng thống để thăm Tổng thống Iraq Barham Salih.

Chuyến đi của Đức Thánh Cha đã vấp phải một số phản đối ở Iraq. Giáo sĩ dòng Shiite /si-ai/ theo chủ nghĩa dân túy Muqtada al-Sadr đã phê bình sự phản đối này:

“Tôi nghe nói có những người phản đối chuyến thăm của Đức Thánh Cha tới Iraq thân yêu của chúng ta. Tôi nói rằng sự cởi mở đối với các tôn giáo là điều chúng ta mong muốn và chuyến thăm này được chào đón. Najaf là thủ đô của các tôn giáo, vì vậy Đức Thánh Cha được chào đón như một người yêu hòa bình.” al-Sadr viết. Vị Giáo sĩ có hơn 1.3 triệu người theo dõi trên Twitter.

Trong chuyến thăm Iraq, Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến gặp Ali al-Sistani, thủ lĩnh của người Hồi giáo dòng Shiite /si-ai/ ở Iraq, tại Najaf vào ngày 6 tháng 3.

Sau đó, Giáo hoàng sẽ đến đồng bằng Ur /ơ/ ở miền nam Iraq, nơi được Kinh thánh ghi lại là nơi sinh của Abraham. Tại Ur, Đức Giáo Hoàng sẽ có bài phát biểu tại một cuộc họp liên tôn.

Một linh mục ở Iraq đã lưu ý rằng các hạn chế quốc gia về coronavirus ở Iraq không nên áp dụng cho khu vực tự trị phía bắc Kurdistan của Iraq, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm vào ngày cuối cùng của chuyến tông du.

Các nhà chức trách tôn giáo và dân sự của người Kurdistan ở Iraq sẽ chào đón Đức Thánh Cha tại sân bay Erbil vào ngày 7 tháng 3 trước khi đến Mosul để cầu nguyện cho các nạn nhân chiến tranh tại quảng trường Hosh al-Bieaa.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm các cộng đồng Kitô Giáo ở Đồng bằng Nineveh và sẽ dâng thánh lễ tại một sân vận động ở Erbil. Các cộng đồng này đã phải chịu đựng rất nhiều dưới sự chiếm đóng của quân khủng bố Hồi Giáo IS từ năm 2014 đến năm 2016, khiến nhiều Kitô hữu phải chạy trốn khỏi khu vực. Đức Giáo Hoàng đã nhiều lần bày tỏ sự gần gũi của mình với những Kitô hữu bị bách hại này.

Chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng tới Iraq sẽ là chuyến công du quốc tế đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô trong hơn 15 tháng gián đoạn do đại dịch coronavirus.


Source:National Catholic Register

5. Edward Pentin: Phe cấp tiến ở Đức tỏ ra quyết liệt hơn với những người chống đối. Nạn nhân đầu tiên là ĐHY Rainer Woelki

Các nguồn tin ở Đức nói rằng chiến dịch chống lại Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Köln là nhằm loại bỏ ngài ngõ hầu Tiến Trình Công Nghị có thể tiến hành mà không bị phản kháng.

Ký giả Edward Pentin của tờ National Catholic Register có bài tường trình nhan đề “Is Cardinal Woelki Being Targeted Because of His Concerns About Germany’s Synodal Path?” nghĩa là “Phải chăng Đức Hồng Y Woelki đang bị tấn công vì các mối quan ngại của Ngài đối với Tiến Trình Công Nghị của Đức?”

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Một tài liệu mới bị rò rỉ cho thấy các nhà lãnh đạo Giáo hội Đức quyết tâm thúc đẩy Tiến Trình Công Nghị của họ như thế nào. Cùng lúc đó, một trong những nhà phê bình nổi bật nhất của sáng kiến gây tranh cãi này, là Đức Hồng Y Rainer Woelki của Köln, đang bị các đối thủ nhắm đến với các cáo buộc cho rằng ngài đã thất bại trong việc giải quyết một cáo buộc lạm dụng.

Trong vài tháng qua, Đức Tổng Giám Mục của Köln đã phải hứng chịu những cuộc tấn công dữ dội từ các hội đồng giáo xứ, các linh mục và gần đây nhất là hội đồng giáo phận về việc giải quyết một cáo buộc lạm dụng tính dục. Đức Hồng Y cũng không thể phụ thuộc vào sự ủng hộ của người đứng đầu Hội Đồng Giám Mục Đức, là Đức Cha Georg Bätzing của Limburg, là người đã nói vào tháng 12 rằng “cuộc khủng hoảng đã không được quản lý tốt”.

“Áp lực là rất lớn”, một linh mục người Đức nói với tờ National Catholic Register với điều kiện giấu tên. “Đức Hồng Y Woelki và những người khác chống lại Tiến Trình Công Nghị đang bị các chiến dịch báo chí bẩn thỉu triệt hạ”.

Trung tâm của các cáo buộc là tuyên bố cho rằng vị Hồng Y đã không công khai kết quả của một cuộc điều tra của Tổng Giáo Phận, đã được hoàn tất, về tình trạng lạm dụng tình dục dưới thời các nhà lãnh đạo hiện tại và trước đây. Tuy nhiên, theo Đức Hồng Y, báo cáo đã phải bị chặn lại vì những lo ngại về pháp lý và “những khiếm khuyết về phương pháp luận của nó”.

Ngài cũng bị cho là có lỗi vì không điều tra các cáo buộc nghiêm trọng chống lại một linh mục ở Düsseldorf bị cho là đã lạm dụng một cậu bé ở độ tuổi mẫu giáo vào cuối những năm 1970. Sau khi Đức Hồng Y Woelki được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục của Köln vào năm 2014, ngài đã quyết định không thực hiện thêm những hành động hoặc thông báo cho Rôma, vì linh mục này “không thể bị thẩm vấn” do chứng mất trí nhớ nghiêm trọng. Linh mục ấy đã chết vì nguyên nhân tự nhiên. Nạn nhân cũng được cho là từ chối không ra làm chứng, mặc dù điều này có thể bị tranh cãi.

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 4 tháng 2, vị Hồng Y thừa nhận rằng một ủy ban mà ngài đã thành lập để điều tra các trường hợp lạm dụng và nêu tên công khai những kẻ lạm dụng đã “mắc sai lầm”, rằng “chúng tôi đã giao tiếp không tốt” và ngài phải chịu “trách nhiệm cuối cùng” đối với các vấn đề. Nhưng ngài khẳng định mục tiêu của ủy ban không thay đổi: đó là “làm rõ tình hình” và làm mọi thứ có thể để giúp đỡ các nạn nhân bị lạm dụng tình dục bởi các giáo sĩ ở Tổng giáo phận Köln.

“Tôi thực sự lấy làm tiếc vì những người bị ảnh hưởng lại phải chịu đựng những đau khổ mới, có thể nói như vậy, vì những gì chúng tôi đã làm ở đây, cũng như tất cả các anh chị em trong các giáo phận khác”, ngài nói. Đức Hồng Y đã cam kết sẽ ban hành một báo cáo mới về những phát hiện của cuộc điều tra vào ngày 18 tháng 3 và báo cáo ấy sẽ “nêu tên những người chịu trách nhiệm”.

Vào tháng 12, Đức Hồng Y Woelki đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô xem xét những cáo buộc chống lại ngài. Vào ngày 7 tháng 2, Welt am Sonntag báo cáo rằng trường hợp của linh mục Düsseldorf đã được chuyển đến Bộ Giáo Lý Đức Tin, gọi tắt là CDF. CDF đã giải tỏa mọi vấn đề liên quan đến Đức Hồng Y, và kết luận rằng ngài đã “hành động đúng theo giáo luật”.

Trong khi đó, Giám mục Felix Genn của Münster, người rõ ràng không đồng ý với Đức Hồng Y Woelki về Tiến Trình Công Nghị, đã nói rằng ngài đang xem xét liệu có nên tiến hành các cuộc điều tra giáo luật chống lại vị Hồng Y này hay không.

Các nguồn tin trong Giáo hội ở Đức, nói với tờ Register với điều kiện giấu tên, cho rằng tính chất dữ dội của các cuộc tấn công chống lại Đức Hồng Y là nhằm mục đích loại bỏ ngài, tốt nhất là trước khi báo cáo được công bố vào ngày 18 tháng 3, để Tiến Trình Công Nghị có thể tiến hành mà không bị phản kháng.

Thật vậy, những lời chỉ trích gay gắt đối với Đức Hồng Y Woelki xảy ra đồng thời với việc tái tục Tiến Trình Công Nghị - một quá trình kéo dài hai năm bắt đầu vào tháng Giêng năm 2020 để giải quyết “các vấn đề chính” phát sinh từ cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục giáo sĩ. Các nhà phê bình cho rằng khẩu hiệu “giải quyết cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục giáo sĩ” chỉ là chiêu bài các Giám Mục Đức cấp tiến đưa ra nhằm mục đích rõ rệt là cải tổ Giáo hội ở Đức, theo chiều hướng phù hợp với văn hóa thế tục, đặc biệt là trong các vấn đề về đạo đức tình dục, cơ cấu quyền lực và bình đẳng giới tính.

Trong số những người chỉ trích Tiến Trình Công Nghị có Đức Hồng Y Gerhard Müller, nguyên tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, là người đã mô tả nó như một nỗ lực “sửa lại Lời Chúa”.

Đức Hồng Y Woelki cũng vậy. Ngài là một nhà phê bình thẳng thắn về tiến trình này trong hàng giáo phẩm Đức. Vào tháng 9, ngài cảnh báo rằng “kết quả tồi tệ nhất” sẽ xảy ra nếu “Tiến Trình Công Nghị dẫn đến ly giáo” và “điều tồi tệ nhất sẽ là một Giáo Hội quốc gia Đức được thành lập ở đây”.

Phần lớn sẽ phụ thuộc vào cách Đức Giáo Hoàng quyết định phản ứng như thế nào, nhưng dường như ít có khả năng làm lung lay hầu hết hàng giáo phẩm Đức và các đồng minh của họ, những người tỏ ra quyết tâm thúc đẩy các cải cách theo đường lối thượng hội đồng.

Cho đến nay, Đức Thánh Cha đã gửi các tín hiệu lẫn lộn. Ngài đưa ra một bức thư ngỏ cảnh báo các giám mục Đức hồi tháng Sáu 2019 và bày tỏ sự “ưu tư sâu xa” đối với với quá trình này, nhưng ngay sau đó lại bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với tiến trình này vào mùa hè năm ngoái.

Bộ Giám mục và Ủy ban Giáo Hoàng Về Giải Thích Văn Bản Luật cũng đã gửi một lá thư cho các giám mục Đức vào tháng 9 năm 2019, cảnh báo rằng kế hoạch của họ tiến hành một tiến trình thượng hội đồng có hiệu quả ràng buộc là “không có giá trị về mặt giáo hội học”. Nhưng cho đến nay, những người tham gia vào Tiến Trình Công Nghị dường như hoàn toàn coi thường các hướng dẫn từ Vatican.

Tài liệu Tiến Trình Công Nghị

Những gì đang bị đe dọa đã nổi lên vào tuần trước khi một “Tài liệu Cơ bản” trình bày chi tiết một trong bốn diễn đàn của Tiến Trình Công Nghị, về việc cải tổ các cơ cấu quyền lực trong Giáo hội, bị rò rỉ cho báo chí và một bản sao đã được tờ Register thu được.

Bản báo cáo dài 66 trang, được một nhóm công tác của Công Nghị này thông qua vào ngày 3 tháng 12, lập luận rằng Giáo hội đang gặp khủng hoảng và cần phải có nhiều cải cách khác nhau, bao gồm cả các cải tổ cơ cấu quyền lực.

Báo cáo đề xuất rằng “Cần có những thay đổi cụ thể”, bao gồm việc loại bỏ “những hạn chế đối với quyền tiếp cận các hoạt động mục vụ của Giáo hội”.

Tài liệu cũng kêu gọi một số biện pháp nhằm tăng cường trách nhiệm giải trình và do đó giảm thiểu nguy cơ lạm dụng, bao gồm “phân quyền” đến mức cho phép các giám mục bị kiểm soát. Nó tạo ra các điều kiện cho tính đồng nghị cao hơn (về cơ bản là một Giáo hội tập thể hơn), sự tham gia mạnh mẽ của giáo dân, và dân chủ hóa Giáo hội, và tranh luận về sự minh bạch trong việc ra quyết định. Ngoài ra, nó còn tranh luận về những nỗ lực phối hợp hơn nữa nhằm đạt được bình đẳng giới tính, dưới vỏ bọc bề ngoài là hướng đến “mục tiêu chung” là thúc đẩy truyền giáo.

Đáng chú ý nhất là tài liệu này kêu gọi đời sống độc thân linh mục bắt buộc phải được “xem xét lại theo quan điểm của những thách thức mục vụ”, và nói thêm rằng một thay đổi được đề xuất như vậy “sẽ dẫn đến một cuộc bỏ phiếu ở Đức, được gửi tới Tòa Thánh để các tình huống mục vụ khác nhau có thể được trả lời theo những cách khác nhau tại địa phương”.

Báo cáo coi việc phong chức cho phụ nữ là một “vấn đề về quyền lực và sự phân chia quyền lực”, và tuyên bố rằng phán quyết rõ ràng năm 1994 của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II rằng phụ nữ không được thụ phong linh mục “thường bị chất vấn”. Báo cáo tiếp tục rằng “Cần thiết phải kết nối lại một lần nữa Kinh Thánh và Truyền Thống với những dấu chỉ của thời đại”. Tài liệu kết luận rằng Tiến Trình Công Nghị cũng nên bỏ phiếu về vấn đề phụ nữ được phong chức linh mục Công Giáo.

Một linh mục người Đức, nói chuyện với tờ Register với điều kiện giấu tên, đã chỉ trích tài liệu này là “kế hoạch tổng thể cho việc phản đối Giáo hội” và nói rằng Giáo hội nên “thức tỉnh” trước những gì “hiện đang được sản xuất ở Đức, nếu không chúng ta sẽ có Cải cách 2.0”.

Giống như phần còn lại của Tiến Trình Công Nghị, tài liệu cuối cùng sẽ được toàn thể hội đồng bỏ phiếu thông qua (Giám mục Bätzing đã xác nhận việc bỏ phiếu về Tiến Trình Công Nghị sẽ diễn ra vào tháng 9), nhưng theo Vatican, bất kỳ kết luận nào đạt được và bất cứ quyết nghị nào được thông qua đều sẽ không có tính ràng buộc. Tuy nhiên, các kiến trúc sư của Tiến Trình Công Nghị lại nghĩ khác và coi đó là ràng buộc đối với Giáo hội địa phương, và có khả năng ảnh hưởng cả đến Rôma nữa.
Source:National Catholic Register