Lúc 10g sáng ngày 30 tháng Tư, Đức Tổng Giám Mục José Horacio Gómez, Tổng Giám Mục Los Angeles, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã chủ tế thánh lễ an táng Cha Gioan Trần Công Nghị, Giám Đốc VietCatholic tại nhà thờ chính tòa Chúa Kitô của giáo phận Orange.

Cùng đồng tế với ngài có Đức Cha Kevin Vann, Giám Mục giáo phận Orange và đông đảo các linh mục Việt Nam và Hoa Kỳ thuộc tổng giáo phận Los Angeles và giáo phận Orange. Như thế, trong nỗi buồn ly biệt với Cha Giám Đốc, cũng có một niềm hãnh diện cho người Việt Công Giáo của chúng ta. Nghĩa cử này của hai vị Giám Mục là để vinh danh các đóng góp của Cha Gioan cho Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ và Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam.

Nhân đây, chúng tôi xin được trình bày vài nét về ngôi nhà thờ này. Trước đây, thánh đường này là một nhà thờ Tin lành, nơi mỗi Chúa Nhật đều có cuộc thuyết giảng trên truyền hình trong chương trình “The Hour of Power” nổi danh toàn cầu của Mục sư Tin Lành Robert H. Schuller. Ông đã qua đời vào tháng Tư, 2015.

Danh xưng chính thức của ngôi nhà thờ là Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô Giáo Phận Orange. Bên cạnh đó, ngôi nhà thờ này được gọi không chính thức là Crystal Cathedral, hay Nhà Thờ Kính vì mặt ngoài tòa nhà là một lớp kính phản chiếu của công ty kiến trúc Philip Johnson / John Burgee có sức chứa 2.248 người. Nhà thờ được xem là “tòa nhà bằng kính lớn nhất thế giới” khi được hoàn thành vào năm 1981. Bên cạnh đó, tòa nhà còn có một trong những nhạc cụ lớn nhất trên thế giới, là cây Đàn Organ Tưởng niệm Hazel Wright.

Cho đến năm 2013, tòa nhà là nơi thờ phượng chính của cộng đoàn Tin lành Cải cách ở Mỹ, được thành lập vào năm 1955 bởi mục sư Robert H. Schuller. Cộng đoàn này đã nộp đơn phá sản vào tháng 10 năm 2010 và vào tháng 2 năm 2012 đã bán tòa nhà và khuôn viên liền kề cho Giáo phận Orange của Công Giáo để sử dụng làm nhà thờ chính tòa mới của giáo phận. Tòa nhà, đặc biệt là nội thất, được Johnson Fain cải tạo để phù hợp với phụng vụ Công Giáo với phương châm của giáo phận là tôn trọng phong cách của kiến trúc ban đầu ở mức độ lớn nhất có thể.

Sau khi hoàn thành việc cải tạo, tòa nhà được thánh hiến và chính thức đổi tên thành “Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô Giáo Phận Orange” vào ngày 17 tháng 7 năm 2019.

Garden Grove cũng là nơi tập trung đông nhất người Việt Nam hải ngoại, và cũng chính trong khung viên nhà thờ chính tòa mới này có Linh đài Đức Mẹ La Vang.

Trong nghi thức tiếp nhận, vị chủ tế dâng lời cầu nguyện:

Trong nước thanh tẩy, Thầy cả Gioan Trần Công Nghị đã cùng chết với Đức Kitô và sống lại với Người trong đời sống mới. Giờ đây xin cho ngài được thông phần vinh quang vĩnh cửu vói Đức Kitô.

Đặt thánh giá lên linh cữu, ngài nói:

Qua Bí Tích Rửa Tội, Thầy cả Gioan đã lãnh nhận dấu Thánh Giá. Giờ đây xin cho ông được chia sẻ chiến thắng của Đức Kitô, Đấng đã đánh bại tội lỗi và sự chết.

Trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, bài đọc thứ nhất là bài trích sách Khải Huyền

Tôi là Gioan, tôi đã thấy trời mới và đất mới; vì trời cũ và đất cũ đã qua đi, và biển cũng không còn nữa.

Và tôi đã thấy thành thánh Giêrusalem mới tự trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, tề chỉnh như tân nương được trang điểm cho tân lang của mình. Và tôi nghe có tiếng lớn từ ngai phán ra: “Này là nhà tạm của Thiên Chúa ở với loài người, và Ngài sẽ ở với họ, và họ sẽ là dân của Ngài và Thiên Chúa sẽ ở với họ và là Thiên Chúa của họ; Ngài sẽ lau sạch nước mắt họ, sự chết sẽ không còn nữa, cũng không còn than khóc, không còn kêu la, không còn đau khổ, bởi vì các việc cũ đã qua đi.”

Và Ðấng ngự trên ngai phán: “Này đây, Ta đổi mới mọi sự. Chính Ta sẽ cho kẻ khát được uống từ mạch nước sự sống mà không phải trả tiền.

Ai chiến thắng sẽ nhận được những điều đó làm gia nghiệp, và Ta sẽ là Thiên Chúa của nó, và nó sẽ là con của Ta.”

Bài đọc thứ hai là bài trích thư Thánh Phaolô Tông Đồ gởi tín hữu Rôma

Anh em thân mến,

Không phải tất cả chúng ta đã chịu phép rửa trong Đức Kitô, tức là đã chịu phép rửa trong sự chết của Người sao? Vậy nhờ phép rửa trong sự chết của Người, chúng ta cùng được mai táng với Người, để như Đức Kitô nhờ vinh hiển của Chúa Cha mà sống lại từ cõi chết thế nào, thì cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải sống đời sống mới như vậy.

Vì nếu chúng ta được liên kết trong cùng một cái chết giống như Người, thì cũng vậy, chúng ta được hợp nhất trong sự sống lại giống như Người; chúng ta biết điều này là con người cũ của chúng ta đã cùng chịu đóng đinh vào thập giá, để thân xác tội lỗi bị hủy diệt, ngõ hầu chúng ta không còn làm nô lệ tội lỗi nữa. Vì ai đã chết, thì được giải thoát khỏi tội lỗi. Nhưng nếu chúng ta đã chết với Đức Kitô, chúng ta tin rằng chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người; chúng ta biết rằng Đức Kitô một khi từ cõi chết sống lại, Người không còn chết nữa, sự chết không còn thống trị được Người nữa.

Cha Giuse Nguyễn Thanh Châu, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Hoa Kỳ, đã đọc bài Tin Mừng theo Thánh Matthêu về Tám Mối Phúc Thật.

Khi ấy, thấy đám đông dân chúng, Chúa Giêsu lên núi; Người ngồi xuống và các môn đệ đến gần Người; Người mở miệng dạy họ rằng:

“Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay ai than khóc, vì họ sẽ được an ủi. Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được đất làm cơ nghiệp. Phúc thay ai đói khát sự công chính, vì họ sẽ được no đủ. Phúc thay ai biết thương xót, vì họ sẽ được xót thương. Phúc thay ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. Phúc thay ai kiến tạo hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc thay ai bị bách hại vì sự công chính, vì nước trời là của họ.

Phúc cho các con, khi người ta lăng nhục và bắt bớ các con, và vì Thầy, họ vu oan cho các con đủ mọi điều xấu. Hãy vui mừng hoan hỉ, vì phần thưởng sung mãn dành cho các con trên trời.”

Trong bài giảng Thánh Lễ, Cha Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Hoa Kỳ, đã lược qua những điểm son trong cuộc sống của Cha Gioan Trần Công Nghị để nhấn mạnh đến cách thức Cha Giám Đốc đã sống các Mối Phúc giữa những hoàn cảnh thử thách khi di cư vào Nam và sau đó phiêu bạt đến Thánh Đô Rôma và sau cùng dừng chân tại Hoa Kỳ. Giữa trăm chiều những khó khăn để thích ứng với các hoàn cảnh mới, liên tục thay đổi, Cha Giám Đốc vẫn nặng lòng với Giáo Hội Việt Nam tại quê nhà. Chính vì thế, ngài đã sáng lập ra VietCatholic đóng góp hiệu quả cho Giáo Hội quê hương và các cộng đoàn Việt Nam hải ngoại.

Trong phần lời nguyện giáo dân, Đức Cha Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nói:

Thiên Chúa là Cha toàn năng và yêu thương đã làm cho Đức Kitô sống lại từ cõi chết. Với lòng trông cậy, chúng ta hãy cầu xin Chúa thương giúp chúng ta biết chết cho tội lỗi, để được sống lại cùng với Đức Kitô, Chúa chúng ta.

Những lời cầu nguyện sau đã được đại diện tang quyến dâng lên.

1. Xin Chúa bảo vệ Giáo Hội của Chúa. Xin ban ơn lành cho Đức Thánh Cha, hàng giáo phẩm, các giáo sĩ và tu sĩ cùng toàn thể giáo dân.

2. Qua phép Rửa Tội, thầy cả Gioan đã nhận được ánh sáng của Thiên Chúa. Giờ đây, qua ánh sáng này, xin Chúa phá tan mọi bóng tối và dẫn đưa linh hồn thầy cả Gioan về Nước của Ngài.

3. Thầy cả Gioan đã hoàn tất cuộc lữ hành trần thế 76 năm, trong đó có 50 năm phục vụ Chúa, Giáo Hội và anh chị trong trong thiên chức linh mục. Giờ đây xin Thiên Chúa đón nhận linh hồn thầy cả Gioan vào cuộc sống vĩnh cửu trên Thiên Đàng.

4. Chúng ta cầu nguyện cho ông bà tổ tiên và các thân nhân đã được gọi ra khỏi thế gian trước chúng ta. Xin cho họ được hưởng nước Thiên Đàng cùng với Chúa Kitô Phục Sinh.

5. Xin Chúa hãy xoa dịu sự mất mát, nhớ thương của gia đình và bạn hữu đang tiếc thương thầy cả Gioan.

6. Chúng ta cầu nguyện cho cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện nơi đây để cầu nguyện và tiễn biệt thầy cả Gioan. Nguyện xin Chúa ban nhiều ơn lành cho dân của Người.

Sau khi kết thúc 6 lời cầu nguyện, Đức Cha Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nói:

Lạy Chúa, xin thương đến tất cả ông bà, cha mẹ, anh chị em chúng con và mọi người thân bằng quyến thuộc đã qua đời. Xin Chúa nhân từ tha mọi tội lỗi cho họ và ban cho họ ơn cứu rỗi muôn đời, nhất là thầy cả Gioan mà chúng con đang thương tiếc. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Cuối thánh lễ, nhà văn Quyên Di và Đức Ông Phạm Quốc Tuấn đã thay mặt cho tang quyến và Ban Giám Đốc VietCatholic cám ơn Đức Cha Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Đức Giám Mục Kevin Vann của giáo phận Orange, các vị Tổng Giám Mục và Giám Mục Việt Nam, cũng như các linh mục, nam nữ tu sĩ và quý vị và anh chị em độc giả đã gởi điện chia buồn, quý cha đồng tế và anh chị em tham dự thánh lễ.

Trong nghi thức phó dâng và từ biệt lần cuối, Đức Cha Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục đã kêu gọi cộng đoàn cầu nguyện như sau:

Anh chị em thân mến, trước lúc chia tay, chúng ta hãy cùng chào người anh em chúng ta. Chớ chi lời từ biệt mà chúng ta nói lên lần cuối nơi đây diễn tả được lòng yêu mến, xoa dịu được nỗi đau buồn và tăng thêm niềm cậy trông của chúng ta. Vì chưng, có ngày chúng ta sẽ vui mừng gặp lại người anh em chúng ta trong tình thân mật, nơi mà tình yêu của Chúa Kitô, Đấng chiến thắng mọi sự sẽ vĩnh viễn vượt thắng chính sự chết.

Nghi Thức Hạ Huyệt Cha Giám Đốc đã diễn ra ngay sau đó tại Nghĩa Trang Giáo Xứ Chính Tòa Chúa Kitô Giáo Phận Orange, do Cha Cậu Gioan Trần Bình Trọng chủ sự.