Tin mừng Chúa Giesu theo thánh Matthew - Matthew 13:36-43

Bấy giờ, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng :/ “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe.”/ Người đáp :/ “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người./ Ruộng là thế gian./ Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời./ Cỏ lùng là con cái Ác Thần./ Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ./ Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần./ Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy./ Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác,/ mà tống ra khỏi Nước của Người,/ rồi quăng chúng vào lò lửa;/ ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng./ Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ./ Ai có tai thì nghe./


Kính thưa Quý OBACE thân mến,/
Tin mừng hôm nay, chúng ta được nghe chính Chúa Giesu giải thích dụ ngôn cỏ lùng. Trong dụ ngôn cỏ lùng giữa lúa,/ kẻ thù đã gieo cỏ lùng sau khi lúa bắt đầu mọc lên./ "cỏ lùng hay cỏ dại"/ rất là giống cây lúa khi mới mọc lên, nên rất khó phân biệt với lúa./ Gieo cỏ lùng vào ruộng người khác là một hình thức trả thù hay phá hoại vào thời đó./ Luật La-mã trừng phạt những hành động này như là một tội hình. /Vì thế thính giả của Chúa Giesu muốn ghe một hồi trả đũa, răng đền răng, mắt đền mắt.
Điểm gây sốc của dụ ngôn là ông chủ nhà từ chối trả đũa:/ “Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng,/ các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt./”
Dụ ngôn cỏ dại là một minh chứng về tĩnh nhẫn nại của Chúa!/ Chúng ta muốn thấy một thế giới không sự dữ /- chúng ta mong muốn một giáo hội thánh thiện không tì vết./ Nhưng khi nhìn vào thực tế chúng ta thấy gì /đại dịch COVID và những biển thể của nó vẫn đã và đang gân ra biết bao hậu quả về tâm lý, nhân mạng, kinh tế và xã hội,/ một giáo hôi đang bị các thế lực sự dữ tấn công,/ những tội ác lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ làm ảnh hưởng đến tiếng nói của GH về nhiều mặt nhất là việc rao giảng tin mừng. Hôm nay lời Chúa nhắc nhở chúng ta hãy bao dung/ – hãy kiên nhẫn vì TC bao dung và kiên nhẫn với thớ giới, /với giáo hội và với chính con và mỗi người chúng ta. Chỉ có ông chủ mùa gặt mới có tiếng nói sau hết khi mọi sự đều sang tỏ trong ngày sau hết./ Giáo hội thuộc về mọi người, mọi nơi mọi thời./ Hội thánh bao gồm những thành phần thánh thiện và những thành phần tội lỗi./ Nói cho cùng,/ dụ ngôn cỏ lùng là một lời nói trực tiếp của TC giàu lòng thương xót đến mỗi người chúng ta/. Những nghịch lý trong cuộc đời của con và từng người trong chúng ta mời gọi tất cả hãy sống chung với cỏ lùng và lúa trong lòng mỗi người./ Không ai muốn sự dữ cả! Thế nhưng những ý muốn sự dữ, tội lỗi luôn có mầm rễ trong mỗi chúng ta. / Vì thế thực tại này mời gọi chúng ta khiêm tối, kiên trì hóan cải! Nhận thức trong cuộc đời của mỗi chúng ta có dấu vết của cỏ lùng giúp chúng ta kiên nhẫn hơn,/ bao dung hơn với chính mình, các thành viên trong gia đình, trong cộng đoàn, trong giáo hội./
Trước các thế lực của sự dữ nhất là đại dịch COVID, con xin kết thúc với lời nguyện nhập lễ của thánh lễ trong thời gian đại dịch: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa là nơi chúng con ẩn náu khi gặp hiểm nguy, là Đấng chúng con tìm đến trong cơn hoạn nạn; chúng con tin tưởng nài xin Chúa thương nhìn đến những người đang đau khổ, cho những ai đã qua đời được nghỉ yên, và an ủi những ai đang ưu phiền, xin Chúa chữa lành các bệnh nhân và ban bình an cho người đang hấp hối, xin ban sức mạnh cho các nhân viên y tế, ơn khôn ngoan cho các nhà lãnh đạo và lòng can đảm để đến với mọi người trong yêu thương, nhờ đó chúng con được cùng nhau tôn vinh Danh thánh Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Con Chúa, Chúa chúng con, Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.