1. Một video từ máy bay không người lái đáng sợ khác từ tiền tuyến cho thấy xe tăng Ukraine tấn công các chiến hào của Nga gần Bakhmut

Các phương tiện truyền thông Ukraine cho biết khi Nga tiếp tục đổ quân để cố giành cho đang một chiến thắng hiếm hoi, các loại xe tăng phương Tây đã được tung vào chiến trường thành phố Bakhmut. Ký giả Chris Jewers của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Ukrainian tank storms Russian trenches near Bakhmut in another terrifying drone video from the frontlines”, nghĩa là “Một video từ máy bay không người lái đáng sợ khác từ tiền tuyến cho thấy xe tăng Ukraine tấn công các chiến hào của Nga gần Bakhmut”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đây là khoảnh khắc kinh hoàng khi một chiếc xe tăng Ukraine bắn vào một chiến hào của Nga từ cự ly gần, trước khi các binh sĩ tiến vào để hoàn thành công việc.

Trận chiến diễn ra ở phía nam thị trấn Ivanivske nằm ở phía tây thành phố bị bao vây Bakhmut - nơi là tâm điểm của cuộc giao tranh đẫm máu nhất kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh xâm lược Ukraine vào năm ngoái.

Cuộc giao tranh ác liệt để giành lấy thành phố và khu vực xung quanh đã chứng kiến sự trở lại của chiến tranh chiến hào ở Âu Châu, trong những cảnh gợi nhớ đến Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai.

Trong đoạn phim được Lữ đoàn xung kích biệt lập số 5 của Ukraine ghi lại từ xa, một chiếc xe tăng Ukraine được nhìn thấy đang lăn bánh trên một con đường xuyên qua một cánh đồng cằn cỗi để lại vết sẹo do chiến tranh – và rình rập các mục tiêu của nó.

Một rãnh dài ngoằn ngoèo được nhìn thấy chạy song song với con đường, giống như một vết sẹo trên mặt đất, với những người lính Nga trú ẩn bên trong mà không có vũ khí để chống lại chiếc xe tăng với lớp giáp hạng nặng.

Khi đã vào vị trí, xe tăng bắn nhiều phát vào chiến hào.

Phát đầu tiên trượt trong gang tấc, nhưng các phát tiếp theo của nó đã đánh trúng mục tiêu, xé toạc mặt đất xung quanh chiến hào và làm náo loạn quân của Putin bên trong.

Sau đó, người ta nhìn thấy chiếc xe tăng đang quay ngược trở lại con đường cách xa chiến hào.

Nhưng nếu những người lính Nga nghĩ rằng đây là dấu chấm hết cho cuộc tấn công dữ dội, thì họ đã nhầm to.

Đoạn phim cho thấy một chiếc xe bọc thép thứ hai lăn bánh trên đường dọc theo chiến hào, lần này là một chiếc xe bọc thép chiến đấu với bộ binh bên trong.

Đầu tiên, khẩu súng máy gắn trên đầu xe được nhìn thấy đang khai hỏa vào chiến hào, hạ gục hai binh sĩ Nga đang cố gắng chạy trốn.

Trong một nỗ lực tuyệt vọng để thoát khỏi cuộc tấn công không ngừng, những người lính Nga được cho thấy đang bò bằng tay và la hét khi những viên đạn cắm xuống đất xung quanh họ.

Tại thời điểm này trong đoạn phim, bốn binh sĩ Ukraine xuất hiện từ phía sau xe chiến đấu Bộ binh.

Một trong những người lính, được trang bị một bệ phóng hỏa tiễn, bắn một hỏa tiễn vào chiến hào trong khi chiếc xe bọc thép yểm trợ hỏa lực cho anh ta.

Sau đó, những người lính bắn ra một hỏa tiễn thứ hai. Cả hai đều gây ra những vụ nổ lớn trong chiến hào.

Với khẩu súng máy vẫn cung cấp hỏa lực bao trùm, những người lính Ukraine tiến lên phía bên trên chiến hào và di chuyển đều đặn trên đường hầm rình rập bất kỳ người sống sót nào.

Con số thương vong của Nga không rõ ràng, nhưng đoạn phim tàn khốc kết thúc bằng việc cho thấy một vệt dài các thi thể nằm dọc theo chiến hào.

Các lực lượng của Kyiv đã cản bước tiến của Nga tại thành phố 'pháo đài' bị tàn phá ở miền Đông Ukraine. Các binh sĩ cho biết họ sẵn sàng tiến hành cuộc phản công đã được dự đoán từ lâu một khi thời tiết tốt hơn để đẩy lùi Mạc Tư Khoa.

Trận chiến kéo dài nhiều tháng ở Bakhmut, một trong những trung tâm đô thị cuối cùng ở tỉnh Donetsk phía đông Ukraine vẫn chưa rơi vào tay Mạc Tư Khoa, đã cho thấy một trong những hình ghê rợn trong cuộc xâm lược đẫm máu nhất của Nga, hiện đã bước sang tháng thứ 14.

Andriy Yermak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết: “Các trận chiến giành Bakhmut vẫn tiếp tục.”

'Các cuộc giao tranh đang tiến hành trên đường phố, đối phương cố gắng bao vây thành phố và đang thất bại. Bộ chỉ huy của chúng tôi kiểm soát hoàn toàn tình hình trong 'pháo đài' phòng thủ', ông nói, sử dụng biệt danh Zelenskiy đặt cho thành phố.

Các nhà phân tích phương Tây đã hạ thấp tầm quan trọng chiến lược của Bakhmut nhưng Ukraine đã xây dựng hệ thống phòng thủ bền bỉ của mình đối với thành phố hiện đã bị phá hủy hoàn toàn như một cách để làm suy yếu lực lượng Nga.

Cả hai bên đã phải chịu thương vong lớn trong các cuộc giao tranh ở thành phố này.

'Bakhmut đang thực hiện nhiệm vụ chính là gây ra càng nhiều tổn thất cho Nga càng tốt và quan trọng nhất là chuẩn bị cho một cuộc phản công diễn ra vào cuối tháng 4 đến tháng 5', Pavlo Narozhniy, nhà phân tích quân sự Ukraine, nói với Đài phát thanh NV. Ông cho biết thêm, giao tranh cũng đang diễn ra ác liệt ở phía nam tại Avdiivka, một thị trấn gần thủ phủ Donetsk của khu vực.

Những người lính trong các chiến hào gần Bakhmut cho biết họ đã sẵn sàng cho bất kỳ cuộc phản công nào.

'Chúng tôi đã sẵn sàng, chúng tôi phải làm điều đó, càng sớm càng tốt. Đối phương phải bị đánh đuổi. Hiện tại chúng ta đang chờ thời tiết thay đổi, bùn là một trở ngại', Naza, chỉ huy đơn vị mới 21 tuổi, nói với Reuters.

Chuyên gia quân sự Ukraine Vladyslav Selezniov cho biết Ukraine sẽ có thể bảo vệ các vị trí ở phía tây Bakhmut được xây dựng dày đặc hơn miễn là tuyến đường về phía tây của họ, 'con đường sống' để tiếp tế và thương binh, vẫn mở.

Tổng thống Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư rằng quân đội Ukraine có thể rút khỏi Bakhmut nếu họ có nguy cơ bị bao vây.

Zelenskiy đã phát biểu trong một chuyến đi tới Warsaw, nơi ông nói rằng Ba Lan, một đồng minh thân cận của đất nước ông, sẽ giúp thành lập một liên minh các cường quốc phương Tây để cung cấp máy bay chiến đấu cho Kyiv.

Chính phủ Ba Lan cho biết họ sẽ gửi thêm 10 máy bay chiến đấu MiG ngoài 4 chiếc được cung cấp trước đó, nhưng không có thỏa thuận nào từ Hoa Kỳ hoặc các bên ủng hộ quân sự lớn khác của Ukraine về việc gửi các máy bay chiến đấu F-16 mà Kyiv yêu cầu.

Cho đến nay, Nga nói rằng 'hoạt động quân sự đặc biệt' của họ ở Ukraine là cần thiết để bảo vệ an ninh của mình trước những gì mà họ coi là phương Tây thù địch và hiếu chiến. Kyiv và các đồng minh phương Tây cho rằng Mạc Tư Khoa đang tiến hành một cuộc chiến vô cớ nhằm chiếm lãnh thổ.

2. Zelenskiy tổ chức cuộc họp Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine tối cao liên quan đến việc ngăn chặn rò rỉ thông tin, và tình hình tiền tuyến

Hômo thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tổ chức một cuộc họp thường kỳ của Bộ Tham mưu của Tổng tư lệnh tối cao, liên quan đến tình hình trên chiến trường, việc thành lập các lữ đoàn mới và ngăn chặn rò rỉ thông tin.

Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi đã thông báo tóm tắt với các tham dự viên về tình hình tác chiến trên các hướng chính của mặt trận.

Các chỉ huy của các nhóm quân chiến lược hoạt động đã báo cáo về quá trình chiến sự ở các khu vực trong phạm vi trách nhiệm của họ.

Giám đốc Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov đã nói về những hành động có thể xảy ra của đối phương trong tương lai gần.

Ngoài ra, các thành viên của Bộ tham mưu đã xem xét chi tiết việc hình thành và trang bị vũ khí cho các lữ đoàn mới. Mức độ đào tạo nhân sự cũng được xem xét.

Những người tham gia đã đặc biệt tập trung vào các biện pháp ngăn chặn rò rỉ thông tin liên quan đến các kế hoạch của Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

Cuộc họp còn có sự tham dự của Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksiy Danilov, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak, các quan chức chính phủ, người đứng đầu các cơ quan thực thi pháp luật và an ninh.

3. Tại sao Putin quay trở lại Hắc Hải sau những mất mát đáng kể?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Putin's Returning to Black Sea After Significant Losses”, nghĩa là “Tại sao Putin quay trở lại Hắc Hải sau những mất mát đáng kể?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo quân đội Ukraine, Nga gần đây đã bố trí thêm các tàu quân sự ở Hắc Hải.

Các tàu Nga được cho là có thể mang theo tới 40 hỏa tiễn Kalibr và gây ra mối đe dọa tấn công hỏa tiễn.

Sự hiện diện gia tăng trên biển diễn ra sau khi Nga hứng chịu một số thất bại đáng chú ý ở đó, bao gồm cả vụ đánh chìm tàu Moskva, là soái hạm trong hạm đội Hắc Hải của Nga.

Ukraine tuần này báo cáo rằng Nga gần đây đã triển khai thêm các tàu quân sự tới Hắc Hải để nâng tổng số đội tàu của họ ở đó lên 15 tàu.

Quyết định bố trí thêm lực lượng ở Hắc Hải của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể khiến một số người ngạc nhiên vì quyết định này diễn ra sau khi hải quân của ông ta đã phải chịu nhiều thất bại đáng chú ý trên vùng biển này. Sau những tổn thất nặng nề đó, Nga dường như ít dựa vào Hắc Hải như một điểm chiến lược cho cuộc chiến mà Putin phát động vào tháng 2 năm 2022.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv, Bộ chỉ huy Tác chiến phía Nam đã viết rằng Nga đã bố trí sáu tàu sân bay hỏa tiễn mới và hai tàu ngầm ở Hắc Hải. Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết các tàu bổ sung có thể mang tới 40 hỏa tiễn Kalibr và cho biết mối đe dọa tấn công hỏa tiễn từ các tàu là “cực kỳ cao”.

“Động thái của Nga có thể nhằm tăng áp lực lên các lực lượng Ukraine khi họ chuẩn bị tấn công các vị trí của Nga”, giáo sư khoa học chính trị William Reno của Đại học Northwestern nói với Newsweek.

Ông Reno cho biết hỏa tiễn Kalibr của Nga được thiết kế cho hải chiến và có thể “tăng tốc đến tốc độ siêu thanh khi tiếp cận mục tiêu”.

Ông nói: “Điều đó được cho là sẽ khiến lực lượng phòng không khó phát hiện kịp thời hơn, mặc dù một số hỏa tiễn Kalibr bắn vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược tăng cường đã bị chặn lại.”

Về lý do tại sao vùng biển không phải là một yếu tố trong kế hoạch chiến tranh gần đây của Putin, Reno cho biết “việc ông ấy có khả năng hạn chế trong hoạt động hải quân ở Hắc Hải có thể phản ánh nhận thức của Nga về tính dễ bị tổn thương”.

Thất bại ở Hắc Hải của Putin. Những thất bại của Putin trên biển kéo dài từ những tuần đầu tiên của cuộc xung đột. Sau khi các lực lượng Nga nắm quyền kiểm soát Đảo Rắn trên biển ngay sau khi bắt đầu chiến tranh, hòn đảo này đã trở thành một bệ phóng quan trọng đối với người Nga. Tuy nhiên, Ukraine đã giành lại hòn đảo và việc giải phóng nó đã tập hợp cả nước.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của hải quân cũng đã tấn công thành phố cảng Sevastopol của Crimea do Mạc Tư Khoa kiểm soát, và một vụ nổ xảy ra vào tháng 10 đã làm hư hại nghiêm trọng Cầu Eo biển Kerch nối liền Nga và Bán đảo Crimea. (Ukraine chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng máy bay không người lái hoặc vụ nổ cầu.)

Có lẽ tổn thất đáng kể nhất trên Hắc Hải là khi Ukraine đánh chìm tàu Moskva. Soái hạm của hạm đội Hắc Hải của Putin, tàu Moskva bị phá hủy dưới tay lực lượng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào ngày 14 tháng 4 năm 2022, vừa là một thất bại quân sự to lớn đối với Putin vừa là một thất bại mang tính biểu tượng.

Reno gọi vụ chìm tàu Moskva trị giá 750 triệu USD là “một lời nhắc nhở rằng tàu là tài sản đắt tiền dễ bị tổn thương trước lực lượng phòng thủ của Ukraine”. Ông cũng cho biết thông tin tình báo do Hoa Kỳ cung cấp có khả năng đóng “vai trò quan trọng trong việc tăng cường năng lực của Ukraine” trên biển.

Tại sao Putin sẽ trở lại Hắc Hải? Nếu những tổn thất tốn kém hơn ở Hắc Hải vẫn là một rủi ro cao đối với Nga, thì tại sao Putin lại quay trở lại đó?

“Về mặt chiến thuật, họ cần các tàu chiến ở khu vực đó trong trường hợp Ukraine thúc đẩy việc cố gắng giành lại Crimea,” Guy McCardle, chủ biên của tờ Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, nói với Newsweek.

Mặc dù McCardle không nghĩ rằng giành lại Crimea là mục tiêu chính của Zelenskiy vào thời điểm này, nhưng ông nói rằng Putin “có thể đặt thêm hỏa tiễn ở khu vực Hắc Hải trong trường hợp có một cuộc tấn công phủ đầu” vào bán đảo.

Một lý do khác có thể là quân đội NATO (bao gồm cả lính Mỹ) đã tham gia cuộc tập trận quân sự ở Hắc Hải ngoài khơi Rumani vào cuối tháng Ba.

McCardle nói: “Khi chúng ta làm điều này, Nga có xu hướng đáp trả bằng cách phô trương vũ lực.”

John Spencer, một thiếu tá Lục quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là chủ tịch Nghiên cứu Chiến tranh Đô thị tại Diễn đàn Chính sách Madison, nói với Newsweek rằng mặc dù hải quân của Putin đã bị giáng một đòn mạnh ở Hắc Hải, nhưng khu vực này “đã và sẽ tiếp tục quan trọng đối với Nga”.

“Nga đã phóng hỏa tiễn hành trình từ các tàu ở Hắc Hải ngay từ ngày đầu của cuộc chiến. Ukraine đã có thể tăng cường khả năng phòng thủ bờ biển của họ, nhưng các tàu nằm ngoài phạm vi hoạt động của hỏa tiễn vẫn là một trong những nguồn chính gây ra các vụ đánh bom trên khắp Ukraine,” Spencer nói, đồng thời cho biết thêm rằng “có nghĩa là họ đang tăng cường khả năng đó vì họ không có thành công nào trên mặt đất trong hơn 8 tháng qua.”

Bất kể lý do mở rộng lực lượng trong khu vực là gì, chiến lược gia địa chính trị Alp Sevimlisoy nói với Newsweek rằng NATO nên hành động.

“Cam kết của chúng ta trong việc bảo vệ các quốc gia thành viên và đồng minh theo liên minh NATO liên quan đến sự nhấn mạnh chiến lược hoàn toàn vào Hắc Hải cũng như Đông Địa Trung Hải, chống lại cả việc xây dựng hạm đội Nga cũng như vượt qua bất kỳ khả năng tấn công hỏa tiễn nào của Điện Cẩm Linh.,” Sevimlisoy, thành viên của nhóm cố vấn Hội đồng Đại Tây Dương và là Giám đốc điều hành của một tập đoàn quản lý tài sản tư nhân có trụ sở tại Istanbul, cho biết.

Sevimlisoy cho biết NATO có thể thiết lập ưu thế trên biển từ “việc bố trí khả năng hỏa tiễn siêu thanh ở các nước NATO như Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, triển khai khu trục hạm hỏa tiễn dẫn đường USS Zumwalt vào Hắc Hải, cũng như việc tiếp tục triển khai tàu khu trục của Thổ Nhĩ Kỳ. Tàu ngầm diesel-điện thuộc lớp tàu ngầm Type-214 vào các khu vực…”

Trong khi đó, ông Reno cho rằng việc Nga cam kết thực hiện chiến lược hải quân là không hợp lý khi nước này không thể thiết lập ưu thế trên không.

“Nếu tôi là một nhà lập kế hoạch người Nga, tôi thích hỏa tiễn phóng từ đất liền hơn, bởi vì chúng có thể được phóng từ lãnh thổ Nga mà những người ủng hộ phương Tây của Ukraine khẳng định Ukraine không thể tấn công, và hỏa tiễn trên đất liền dễ dàng che giấu và bảo vệ hơn trước khi phóng.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

4. Quốc hội Nga xem xét án tù chung thân cho tội phản quốc

Các nhà lập pháp Nga trong Duma Quốc gia, hoặc Hạ Viện Nga, sẽ xem xét áp dụng bản án chung thân đối với những người có hành vi phản quốc, một quan chức Mạc Tư Khoa cho biết trên Telegram hôm thứ Sáu

Vasily Piskarev, người đứng đầu Ủy ban An ninh và Chống tham nhũng cho biết: “Chúng tôi đề xuất thiết lập án tù chung thân cho tội phản quốc cao độ.”

Piskarev cũng công bố các sửa đổi dẫn đến các bản án khắc nghiệt hơn đối với những kẻ bị kết tội khủng bố và phá hoại, bao gồm nâng mức án tối đa cho tội “thực hiện hành động khủng bố” từ 15 lên 20 năm.

Piskarev cho biết những người bị kết tội phá hoại có thể phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm, trong khi những người bị kết tội “khủng bố quốc tế” cũng có thể phải đối mặt với bản án chung thân, tăng từ 10 năm.

“Tôi hy vọng rằng những thay đổi mà chúng ta đề xuất sẽ được Duma Quốc gia xem xét trong tương lai gần và được các Dân biểu ủng hộ,” Piskarev nói. “Các sửa đổi đã được chuẩn bị cho dự luật đã được thông qua trong lần đọc đầu tiên, điều này sẽ cho phép chúng được xem xét kịp thời.”

5. Quan chức chính phủ cho biết: Các kỹ sư Nga có thể đã phá hoại các máy bay phản lực được gởi đến cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Engineers Might Have Sabotaged Jets Being Sent to Ukraine: Official”, nghĩa là “Quan chức chính phủ cho biết: Các kỹ sư Nga có thể đã phá hoại các máy bay phản lực được gởi đến cho Ukraine.”Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad, các kỹ sư Nga có thể đã phá hoại các máy bay phản lực được gửi tới Ukraine.

Theo tờ Kyiv Independent, Bộ trưởng Quốc phòng Nad gần đây cho biết các kỹ sư Nga đang ở một căn cứ không quân nơi đặt một số máy bay chiến đấu MiG-29 của Slovakia. Các máy bay phản lực cuối cùng đã được cung cấp cho Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Nga, bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Theo tờ Dennikn của Slovakia, Tướng Không quân Slovakia Ľubomír Svoboda nói rằng các kỹ sư Nga có mặt tại căn cứ không quân vì họ hiểu rõ hơn về các máy bay phản lực MiG-29 và giúp sửa chữa chúng.

“Chúng có thể bay lên đáp xuống, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng cũng có khả năng chiến đấu,” Nad nói. “Các khiếm khuyết chỉ xuất hiện ở những phần mà người Nga đã có thể đụng tới.”

Bình luận của Nad được đưa ra ngay sau khi Slovakia thông báo rằng họ đang lên kế hoạch gửi một số máy bay phản lực MiG-29 tới Ukraine để giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại Nga.

“Bốn chiếc máy bay chiến đấu MiG-29 đầu tiên đã được bàn giao an toàn cho Lực lượng Vũ trang Ukraine và đã rời khỏi lãnh thổ Cộng hòa Slovakia,” Nad cho biết vào ngày 23 tháng 3. “Chính phủ sẽ tiếp tục giúp cứu mạng sống những người vô tội, bất cứ ai, vì bất kỳ lý do gì, hay lý do nào khác, đang bị tấn công.”

“Chúng ta đang làm điều đúng đắn vì chính Nga đã xâm lược Ukraine, chính Nga đang ở Ukraine và chính khi Nga rút quân thì chiến tranh sẽ kết thúc ngay lập tức... Trong những tuần tiếp theo, số máy bay còn lại sẽ được bàn giao đến Ukraine, tuy nhiên, vì lý do chiến thuật, chúng ta sẽ không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào trước.”

Trước thông báo của Slovakia, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố rằng nước ông đang gửi các máy bay phản lực MiG-29 tới Ukraine.

“Đầu tiên, theo đúng nghĩa đen, trong vài ngày tới, chúng ta sẽ bàn giao, theo như tôi nhớ, bốn máy bay cho Ukraine trong tình trạng hoạt động bình thường,” Duda cho biết vào tháng trước. “Phần còn lại đang được chuẩn bị.”

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, bắt đầu bằng cuộc xâm lược của Nga, một số quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, như Slovakia và Ba Lan, đã cung cấp cho Ukraine các gói hỗ trợ quân sự. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần yêu cầu các quốc gia phương Tây viện trợ thêm.

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ mới đây đã gửi thư tới Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, thúc giục Mỹ gửi chiến đấu cơ F-16 tới Ukraine.

“Sau khi nói chuyện với các nhà lãnh đạo Mỹ, Ukraine và nước ngoài đang làm việc để hỗ trợ Ukraine tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng trước, chúng tôi tin rằng Mỹ cần xem xét kỹ lưỡng việc cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine,” bức thư cho biết.

Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden đã nói rằng ông không có bất kỳ kế hoạch nào để gửi các máy bay chiến đấu đến Ukraine vào thời điểm này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine và Nga qua email để xin bình luận.

6. Hoa Kỳ nhận định rằng mặc dù có mối quan hệ chặt chẽ hơn, Trung Quốc đã không cung cấp hỗ trợ lớn cho nỗ lực chiến tranh của Nga

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định rằng dù Trung Quốc và Nga đã tăng cường quan hệ kể từ cuộc xâm lược tàn bạo của Điện Cẩm Linh vào Ukraine, vẫn chưa có bằng chứng về việc Bắc Kinh cung cấp hỗ trợ vật chất một cách có hệ thống cho nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Đánh giá của Hoa Kỳ được đưa ra khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và chính phủ của ông ta đang tìm kiếm các con đường để trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây và lấp đầy quân đội của mình.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính cho biết, cho đến nay, Trung Quốc không sẵn sàng cung cấp hỗ trợ vật chất cho Nga ở quy mô đáng kể, thay vào đó chỉ ra những nỗ lực của Nga nhằm lấy nguồn nguyên liệu từ Triều Tiên và Iran.

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ ghi nhận những nỗ lực của liên minh nhằm trừng phạt những ai trợ giúp cuộc xâm lược của Nga — bao gồm các bình luận công khai của Hoa Kỳ và các thông điệp trực tiếp do các đồng minh Âu Châu gửi đi — đã khiến Trung Quốc ngừng cung cấp hỗ trợ thực chất hơn cho Nga.

Chính quyền Biden đã làm việc để lấp đầy những lỗ hổng của chế độ trừng phạt, mở rộng chia sẻ thông tin tình báo với các đồng minh và tấn công vào các khu vực mà Nga hy vọng sẽ tránh được các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu.

Mỹ và các đồng minh cũng đã có nhiều hành động trực tiếp hơn, trừng phạt một công ty vệ tinh Trung Quốc cung cấp thông tin tình báo cho lực lượng Nga vào Tháng Giêng và đưa một số công ty Trung Quốc vào danh sách kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

7. Tập Cận Bình của Trung Quốc nói với Macron rằng “không ai có lợi nếu cuộc chiến Ukraine kéo dài”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng “không ai có lợi khi chiến tranh Ukraine kéo dài”, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết như trên vào tối thứ Sáu theo giờ địa phương.

Theo tuyên bố, ông Tập cho biết “lợi ích của tất cả các bên liên quan và toàn thế giới là mang lại lệnh ngừng bắn và chấm dứt chiến tranh càng sớm càng tốt”.

Ông cho rằng giải pháp chính trị là “con đường đúng đắn duy nhất” mà tất cả các bên phải gánh vác trách nhiệm. Trong thông báo, Trung Quốc cho biết họ hoan nghênh Pháp đưa ra các đề xuất cụ thể về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc sẽ hỗ trợ Pháp và sẵn sàng đóng một vai trò mang tính xây dựng.

Theo bản báo cáo, Pháp “đánh giá cao” ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc và sẵn sàng hợp tác và liên lạc chặt chẽ với Trung Quốc để đạt được giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine càng sớm càng tốt.

Trong một tuyên bố chung của cả hai nước, Trung Quốc và Pháp cho biết họ ủng hộ các nỗ lực khôi phục hòa bình ở Ukraine, phản đối các cuộc tấn công vũ trang vào các nhà máy điện hạt nhân và các cơ sở liên quan đến hạt nhân khác, đồng thời duy trì quan điểm của họ về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc và Pháp tái khẳng định quan hệ và bày tỏ sẵn sàng cùng nhau thúc đẩy nhiều phát triển hơn nữa trên cơ sở cả hai nước “tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích lớn của nhau”, theo tuyên bố gồm 51 điểm.

8. Mạc Tư Khoa hoài nghi Trung Quốc có thể thay đổi lập trường về Ukraine sau cuộc hội đàm Tập-Macron

Mạc Tư Khoa đang theo dõi cuộc hội đàm giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Sáu.

“Đây là những liên hệ rất quan trọng, chúng tôi theo dõi mọi diễn biến về vấn đề này,” Peskov nói với các phóng viên trong một cuộc gọi thường kỳ, đồng thời cho biết thêm rằng Nga và Trung Quốc có “mối quan hệ phong phú và nhiều mặt”.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có khả năng thay đổi quan điểm về cuộc chiến sau các cuộc đàm phán hay không, ông Peskov cho biết Trung Quốc là một “cường quốc lớn, rất nghiêm túc với quan điểm có chủ quyền của mình”, một quan điểm đã được “hình thành mạnh mẽ”.

Ông Peskov nói thêm: “Đây không phải là một quốc gia thay đổi quan điểm của mình quá nhanh dưới tác động của bên ngoài.”

Tổng thống Pháp và người đứng đầu Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu Ursula von der Leyen đã kết thúc chuyến thăm ba ngày tới Trung Quốc vào hôm thứ Sáu.

Một số thông tin cơ bản: Trung Quốc đã tuyên bố trung lập trong cuộc xung đột của Nga với Ukraine và cố gắng tạo ra một hình ảnh như một tác nhân hòa bình. Nhưng họ đã từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga và tiếp tục thắt chặt quan hệ kinh tế và ngoại giao với Điện Cẩm Linh trong năm qua – bao gồm cả chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập tới Mạc Tư Khoa vào tháng trước.