Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài sẽ đến Mông Cổ và các chuyến tông du trong những ngày tới.

(CNA - Courtney Mares)

Rome ngày 15 tháng 4 năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết hôm thứ Sáu (14/4/2023) rằng ngài có dự định tông du Mông Cổ, một quốc gia có dân cư thưa thớt nhất thế giới.

Trong những lời phát biểu tự phát với các nhân viên của hãng hàng không Ý, nơi cung cấp máy bay cho các chuyến tông du quốc tế của ngài, Đức Thánh Cha nói ngài sẽ đến Mông Cổ sau các chuyến đi Hungary và Pháp trong những tháng tới.

“Hai tuần nữa, nếu Chúa muốn, tôi sẽ lên đường cho chuyến tông du hành hương thứ 41 của tôi, đến thăm Hungary; và sau đó là chuyến tông du Marseille, rồi Mông Cổ” ĐTC Phanxicô nói trong buổi tiếp kiến tại Vatican với Công ty hàng không ITA vào ngày 14 tháng Tư.

Nếu chuyến tông du đến Mông Cổ được thực hiện thì Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ là vị giáo hoàng đầu tiên đến thăm quốc gia châu Á có chung đường biên giới dài 2.880 dặm với Trung Quốc, và là đối tác kinh tế quan trọng nhất của nước này.

Mông Cổ có khoảng 1.300 người Công Giáo trong một đất nước có dân số hơn 3 triệu dân.

Cuộc truyền giáo đầu tiên đến Mông Cổ là vào năm 1922 và được giao cho Dòng Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ. Nhưng dưới chính quyền cộng sản, việc truyền bá tôn giáo ngay sau đó đã bị đàn áp cho đến năm 1992. Vị linh mục bản xứ đầu tiên của Mông Cổ được tấn phong vào năm 2016.

Năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một người Ý, là nhà truyền giáo ở Mông Cổ gần 20 năm làm Hồng Y trẻ nhất thế giới. Đức Hồng Y Giorgio Marengo, 48 tuổi, là tổng trưởng tông tòa của Giáo phận Ulaanbaatar, Mông Cổ, trông coi cả nước.

Diện tích của Mông cổ lớn gần bằng Alaska, mà dân số là năm người trên một dặm thước vuông. Khoảng 30% dân số là du mục hoặc bán du mục. Phía bắc giáp với Nga và Trung Quốc ở phía nam, Mông Cổ cũng là quốc gia không giáp biển lớn thứ hai trên thế giới, có sa mạc Gobi rộng lớn chiếm 1/3 lãnh thổ.

Lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô nói về khả năng đến Mông Cổ vào tháng Hai trong cuộc họp báo trên chuyến bay về từ Nam Sudan. ĐTC nói với các phóng viên vào thời điểm đó rằng “có khả năng Ngài sẽ từ Marseille sẽ đến Mông Cổ.”

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ nhân viên của ITA Airways tại Vatican vào ngày 14 tháng 4 năm 2023. Vatican Media

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm những quốc gia nào vào năm 2023?

Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ viếng thăm Budapest, Hungary, vào cuối tháng Tư này, từ ngày 28 đến 30 tháng Tư trong chuyến viếng thăm thứ hai của ngài đến quốc gia Trung Âu này trong vòng ba năm qua.

Đức Thánh Cha cũng dự kiến sẽ đến Bồ Đào Nha vào Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2023 tại Lisbon diễn ra từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8.

Giáo phận Marseille của Pháp đã thông báo trong tuần này rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự Thánh lễ ngày 23 tháng 9 như một phần của cuộc họp của các giám mục Địa Trung Hải tại thành phố cảng ở miền nam nước Pháp.

Do những lời bình luận gần đây của Đức Thánh Cha, người ta mong đợi rằng một chuyến tông du khả dĩ của Đức Thánh Cha đến Mông Cổ sẽ khởi hành từ Marseille.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói ngài hy vọng sẽ đến Ấn Độ vào năm tới để đáp lại lời mời của Thủ tướng Narendra Modi.