1. Cận chiến tiếp tục diễn ra ở Marinka, và Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 30 tháng Tư, Đại Tá Georgi Gleba cho biết Nga đang tập trung các nỗ lực tấn công chính vào các khu vực Marinka và Bakhmut, với các lực lượng Ukraine và Nga chiến đấu trên đường phố của các thành phố, thường ở cự ly ngắn.

Theo ông, chiến tuyến hầu như không thay đổi trong suốt tuần qua. Đầu tuần, quân Nga rút khỏi các vị trí để quay sang phòng thủ vì sợ bị phản công nên các cuộc giao tranh chỉ diễn ra ở Bakhmut, và Marinka. Trong vài ngày qua, các cuộc giao tranh lại bùng lên ở 4 hướng là

Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka.

“Nhưng khu vực Marinka và Bakhmut là tâm điểm của chiến sự. Ở đó, tập trung số lượng lớn nhất các hoạt động tấn công, và ở hai nơi đó, giao tranh trên các đường phố vẫn tiếp diễn, đôi khi ở cự ly khá gần” ông nói.

Ông lưu ý rằng các cuộc giao tranh diễn ra ở khoảng cách dưới 100 mét và ở một số nơi ở khoảng cách thậm chí dưới 50 mét.

Ông cũng nói thêm rằng người Nga tiếp tục xây dựng các tuyến phòng thủ nhiều lớp ở khu vực Zaporizhzhia và Kherson.

“Đối phương tiếp tục xây dựng hệ thống phòng thủ nhiều lớp và củng cố các vị trí của chúng. Và không phải là hầu như không có âm mưu tấn công nào ở các khu vực này. Ít nhất cũng cũng có các cuộc pháo kích. Và trong các khu vực này người Nga tích cực sử dụng máy bay không người lái trinh sát”.

Trong 24 giờ qua, 470 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 xe tăng, 5 xe thiết giáp, 6 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không và 6 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 30 Tháng Tư, 190.510 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.699 xe tăng, 7.189 xe thiết giáp, 2.914 hệ thống pháo, 544 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 295 hệ thống tác chiến phòng không, 308 máy bay, 294 trực thăng, 2.475 máy bay không người lái, 932 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.842 xe chuyển quân và nhiên liệu, 357 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Cựu tư lệnh Nga cảnh báo Putin phải đối mặt với nguy cơ 'binh biến'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Faces Threat of 'Military Mutiny,' Former Russian Commander Warns”, nghĩa là “Cựu tư lệnh Nga cảnh báo Putin phải đối mặt với nguy cơ 'binh biến'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin hôm thứ Bảy cảnh báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể phải đối mặt với “cuộc binh biến” từ Tập đoàn Wagner, một đơn vị quân sự tư nhân mà lãnh đạo Yevgeny Prigozhin được tường trình đã đe dọa rút quân khỏi Bakhmut.

Girkin đã viết trong một bài đăng trên Telegram rằng kêu gọi rút các đơn vị khỏi “mặt trận mà không có sự đồng ý của chỉ huy cấp cao là một cuộc nổi loạn quân sự chứ không phải là gì khác”.

Tập đoàn Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ các lực lượng Nga trong nỗ lực giành quyền kiểm soát Bakhmut ở Ukraine. Tuy nhiên, Prigozhin vẫn thường công khai chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga vì đã không cung cấp thêm đạn dược và hỗ trợ cho các chiến binh của mình.

Trong một bài đăng khác trên Telegram vào thứ Bảy, Girkin đã viết rằng Prigozhin đã “công khai” tống tiền giới lãnh đạo quân sự của Nga bằng cách cảnh báo rằng Tập đoàn Wagner sẽ rời khỏi vị trí của mình ở Bakhmut nếu vấn đề cung cấp đạn dược cho lực lượng của ông ta không được giải quyết vào hôm thứ Sáu.

Cựu chỉ huy Nga cũng viết rằng Prigozhin nhận thức được rằng việc rút quân có thể dẫn đến “hậu quả thảm khốc” cho Nga trước cuộc phản công của Ukraine, dự kiến diễn ra vào mùa xuân năm nay. Phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã và đang cung cấp cho quân đội Ukraine các thiết bị quân sự, xe tăng và pháo tiên tiến, cùng các nguồn lực khác, để giúp đất nước bị chiến tranh tàn phá này chuẩn bị tốt cho cuộc phản công sắp tới.

Girkin nói thêm rằng Prigozhin đã cảnh báo về việc rút quân trong một bức thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Newsweek không thể xác minh liệu Prigozhin có đưa ra cảnh báo này cho Shoigu, và nhóm lính đánh thuê của ông ta có thực sự đang thiếu thốn đạn dược hay không. Tuy nhiên, Reuters đưa tin hôm thứ Sáu rằng Prigozhin nói rằng lực lượng của ông đang chịu thương vong nặng nề vì chế độ của Putin không ủng hộ nhóm của ông ta.

Nhà lãnh đạo Wagner tuần này cũng cho biết ông nói đùa khi tuyên bố rằng quân đội của ông sẽ ngừng tấn công Bakhmut để cho phép quân đội Ukraine giới thiệu thành phố này với các nhà báo Mỹ.

Trong khi đó, Girkin đã viết vào thứ Bảy rằng Prigozhin trước đây “đã nói rất tệ về cả bộ chỉ huy Nga và quân đội Nga nói chung, và nói rằng 'chúng ta phải quên đi câu “Lực lượng Dù đang làm điều gì đó ở Bakhmut.”

Girkin là người chỉ trích gay gắt Prigozhin và Bộ Quốc phòng Nga về các hoạt động của nước này ở Ukraine. Tháng trước, ông ấy nói rằng việc loại bỏ Prigozhin là “rất cần thiết”.

“Vì tham vọng chính trị của anh ta được nhân lên bởi chứng suy thái nhân cách, tội ác chiến tranh của tổ chức, xu hướng tự quảng cáo một cách vô liêm sỉ và ở nhiều khía cạnh đã truyền bá sai lầm 'khái niệm tội phạm' thối nát cho các lực lượng vũ trang— ông ta chỉ gây hại cho cả Wagner và sự nghiệp chung của chiến thắng trước 'Ukraine',” Girkin đã viết trên Telegram vào thời điểm đó.

Ông cũng nói rằng lính đánh thuê bán quân sự, cùng với quân đội Nga, cần phải rút khỏi tiền tuyến “để bổ sung và tổ chức lại, để sau đó được sử dụng theo hướng chiến lược hứa hẹn hơn nhằm đột phá mặt trận”.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

3. Prigozhin đe dọa rút Tập đoàn Wagner ra khỏi Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Threatens to Pull Wagner Group Out of Bakhmut”, nghĩa là “Prigozhin đe dọa rút Tập đoàn Wagner ra khỏi Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, cho biết các chiến binh của ông sẽ rời khỏi thành phố Bakhmut của Ukraine đang tranh chấp khốc liệt nếu họ không nhận được đạn dược chuyển giao từ Nga.

Nói chuyện với một blogger quân sự Nga có liên hệ với Điện Cẩm Linh hôm thứ Bảy, ông cho biết các chiến binh Wagner sẽ tiếp tục chiến đấu ở thành phố Donetsk đang bị bao vây, nhưng sẽ sớm cần phải “rút lui một cách có tổ chức hoặc ở lại và chết,” theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở chính ở Washington DC.

Prigozhin đã trực tiếp kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu “cấp đạn ngay lập tức,” trong một đoạn clip được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đăng trên Twitter.

Prigozhin, một cộng sự lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã nhiều lần công khai kêu gọi cung cấp đạn dược cho các chiến binh Wagner của ông ta ở Ukraine. Vào tháng 2, ông cáo buộc Shoigu và Tướng Valery Gerasimov, người chỉ huy các lực lượng của Mạc Tư Khoa ở Ukraine, về tội “phản quốc” và cố gắng “tiêu diệt” Tập đoàn Wagner bằng cách tạo ra tình trạng thiếu đạn dược.

Prigozhin cũng đã công bố những hình ảnh mà ông ta nói là thi thể của những người lính Wagner bị giết ở Bakhmut, cho rằng cái chết của họ là do “cơn đói đạn pháo”.

Lực lượng bán quân sự đã đóng một vai trò nổi bật trong các hoạt động của Nga ở Bakhmut, một thành phố ở miền đông Ukraine, nơi đã chứng kiến một số cuộc giao tranh ác liệt nhất ở nước này kể từ khi nổ ra cuộc chiến tổng lực vào tháng 2 năm 2022. Việc chiếm Bakhmut là ưu tiên hàng đầu của Nga và bảo vệ nó là mục tiêu kiên định của các chiến binh Kyiv.

Các cuộc đụng độ ở Bakhmut đã gây ra số lượng thương vong khổng lồ cho cả hai bên, đến mức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, trước đây đã coi thành phố này là “lễ hội tàn sát của người Nga”.

“Chúng tôi có tấn công Bakhmut hay không? Chúng tôi có ở đây hay không?” Prigozhin nói thêm trong đoạn clip do Gerashchenko đăng tải.

“Chúng tôi là những người yêu nước và chúng tôi đến Bakhmut khi chúng tôi có những thùng đạn cuối cùng, nhưng những thùng đạn này không phải là dành cho nhiều tuần mà chỉ trong vài ngày,” người đứng đầu Wagner nói thêm.

Prigozhin đã gia tăng nỗ lực của mình để “thuyết phục Điện Cẩm Linh chuyển sang thế phòng thủ ở miền đông Ukraine” trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Bảy.

ISW nhận định rằng “Việc Prigozhin đe dọa rút khỏi Bakhmut cũng có thể chỉ ra rằng Prigozhin lo ngại rằng các vị trí của Nga ở hậu phương Bakhmut dễ bị phản công”

Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích phương Tây từ lâu đã thảo luận về một cuộc phản công từ các lực lượng của Kyiv vào mùa xuân, mặc dù chi tiết về các hoạt động của Ukraine chưa được công khai.

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với các phương tiện truyền thông Scandinavia rằng “sẽ có một cuộc phản công và tôi nghĩ nó sẽ thành công.”

Không tiết lộ thêm chi tiết, Zelenskiy nói thêm: “Chúng tôi đã có đủ vũ khí cho việc đó chưa? Tôi muốn nói rằng chúng tôi đang trên đường đi đến thực tế là chúng tôi có đủ.”

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov gợi ý rằng cuộc phản công có thể sắp xảy ra, và nói với giới truyền thông rằng, “chúng tôi đã sẵn sàng ở mức độ cao”.

“Ngay khi có thánh ý Chúa, thời tiết và quyết định của các chỉ huy, chúng tôi sẽ thực hiện”, ông nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Wagner để nhận xét qua email.

4. Yevgeny Prigozhin tuyên bố Wagner sẽ ngừng tồn tại

Lực lượng dân quân tư nhân Wagner của Nga, đang dẫn đầu cuộc tấn công vào Bakhmut ở Ukraine và hoạt động tích cực ở Phi Châu, có thể sớm ngừng tồn tại, người sáng lập lực lượng này, Yevgeny Prigozhin, cho biết trong một video được phát hành vào tối thứ Sáu.

Hiện chưa rõ Prigozhin đã nói khi nào và mức độ nghiêm túc của anh ta trong tuyên bố này đi tới đâu.

Anh ta nói hồi đầu tuần rằng anh ấy đã nói đùa khi nói rằng lực lượng của anh ấy sẽ ngừng bắn phá Bakhmut để cho phép lực lượng Ukraine giới thiệu thành phố với các nhà báo.

Reuters báo cáo rằng ông nói với blogger chiến tranh Nga Semyon Pegov:

“Bây giờ, đối với nhu cầu nói chung về đạn pháo ở phía trước, chúng tôi muốn gì. Hôm nay chúng tôi đang đi đến điểm kết thúc của Wagner. Wagner, trong một thời gian ngắn, sẽ không còn tồn tại. Chúng tôi sẽ trở thành lịch sử, không có gì phải lo lắng, những điều như thế này thường xảy ra mà”.

Pegov đã đăng đoạn clip lên kênh Telegram của mình. Wagner đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

5. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói Ukraine sẽ không trì hoãn phản công dù thiếu F-16

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Won't Delay Counteroffensive Despite Lack of F-16s: Zelensky”, nghĩa là “Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói Ukraine sẽ không trì hoãn phản công dù thiếu F-16.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết mặc dù thiếu máy bay chiến đấu F-16 từ phương Tây, nước ông vẫn sẽ tiến hành cuộc phản công theo kế hoạch trong cuộc chiến đang diễn ra với Nga.

“Sẽ có một cuộc phản công, và tôi nghĩ nó sẽ thành công. Tôi sẽ không đưa ra chi tiết. Chúng tôi đã có đủ vũ khí cho việc đó chưa? Tôi muốn nói rằng chúng tôi đang trên đường đi đến thực tế là chúng tôi sẽ có đủ,” Zelenskiy nói hôm thứ Bảy khi nói chuyện với truyền thông Scandinavia.

Zelenskiy đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu để quân đội của ông thiết lập ưu thế trên không so với quân đội Nga. Ba Lan là quốc gia đầu tiên cung cấp máy bay phản lực cho quốc gia Đông Âu này. Hồi đầu tháng này, Đức đã chấp thuận yêu cầu của Ba Lan tái xuất 5 chiếc MiG-29 của Đức cho Ukraine. Cho đến nay, 8 chiếc MiG-29 đã được cung cấp cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này là từ Ba Lan, tờ Kyiv Independent đưa tin.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Naď xác nhận nước ông đã chuyển giao 13 máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine như lời hứa của Thủ tướng Slovakia Eduard Heger hồi tháng trước.

Tổng thống Joe Biden nằm trong số các nhà lãnh đạo thế giới đã từ chối cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine bất chấp chiến dịch gây sức ép kéo dài.

Biden cho biết trong một cuộc phỏng vấn của ABC News vào cuối tháng 2 rằng ông “loại trừ” việc gửi máy bay chiến đấu F-16 đến Ukraine “vào lúc này”. Tổng thống nói rằng các quan chức quân đội đã xác định không có lý do gì để cung cấp chúng.

“Không, Zelenskiy không cần F-16,” Biden nói. “Theo quân đội của chúng ta hiện nay, không có cơ sở nào hợp lý để cung cấp F-16.”

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Biden, sau đó đã bảo vệ quan điểm của tổng thống trong một cuộc phỏng vấn với CNN, nói rằng: “Các chiến binh của Ukraine có thể chiếm lại lãnh thổ mà Nga hiện đang xâm lược” bằng các thiết bị hiện có.

“F-16 là một câu hỏi cho thời gian sau,” ông nói. “Và đó là lý do tại sao Tổng thống Biden nói rằng, hiện tại, ông ấy sẽ không tiếp tục với những điều đó... Nhiệm vụ trước mắt là tổ chức một cuộc phản công thành công để Ukraine có thể lấy lại lãnh thổ của mình.”

Rajon Menon, giám đốc Chương trình Chiến lược Lớn về Các Ưu tiên Quốc phòng, nói với Newsweek hôm thứ Bảy, “F-16 vào thời điểm này là một giấc mơ của Ukraine, vẫn chưa được thực hiện và có lẽ là không thể thực hiện được. Ngay cả khi Kyiv nhận được máy bay thì thời gian huấn luyện cũng sẽ kéo dài”.

Ông nói thêm: “Ukraine trì hoãn cuộc phản công càng lâu thì người Nga càng phải chuẩn bị các vị trí phòng thủ mà họ đã bắt đầu làm và đào sâu theo thời gian. Kết quả cuối cùng: Zelenskiy đã đúng khi không trì hoãn cuộc phản công của Ukraine”.

Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, đã lên Twitter hôm thứ Năm để bình luận về việc thiếu F-16 mà đất nước của ông đã nhận được.

“Các loại vũ khí mà chúng ta được cho biết là sẽ 'khiêu khích Nga leo thang' nếu được cung cấp cho Ukraine nhưng chưa bao giờ chuyện đó xảy ra: Pháo binh, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, Phòng không, Xe tăng, Hỏa tiễn tầm xa. F-16 cũng sẽ như thế. Tặng F-16 cho Ukraine sẽ răn đe thay vì 'khiêu khích' Nga. Đã đến lúc thực hiện bước này”, ông viết trên Twitter.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng các thành viên liên minh hiện đã chuyển hơn 1,550 xe bọc thép, 230 xe tăng, cùng một lượng lớn đạn dược và các thiết bị không xác định khác tới Ukraine để hỗ trợ cho chiến dịch tấn công tiếp theo của nước này.

Phát biểu tại trụ sở NATO ở Brussels, ông Stoltenberg ca ngợi điều mà ông gọi là “sự hỗ trợ chưa từng có đối với Ukraine” trong 14 tháng qua. Ông nói: “Tổng cộng chúng ta đã huấn luyện và trang bị cho hơn 9 lữ đoàn thiết giáp mới của Ukraine. Điều này sẽ đặt Ukraine vào một vị thế vững chắc để tiếp tục chiếm lại lãnh thổ bị xâm lược.”

6. Tổng thống Cộng hòa Tiệp thăm người dân tản cư trong nước ở Dnipro

Tổng thống Cộng hòa Tiệp Petr Pavel hôm thứ Bảy đã đến thăm những người di tản trong nước ở thành phố Dnipro của Ukraine.

“Vì chiến tranh, nhiều người Ukraine mất nhà cửa. Khoảng 200.000 người trong số họ đã tìm được nơi ẩn náu trong Dnipro,” Pavel cho biết như trên, và nói thêm rằng đất nước của ông sẽ tập trung vào viện trợ nhân đạo và phát triển trong khu vực.

Tổng thống Tiệp gọi cuộc xâm lược Ukraine của Nga là “man rợ.”

“Tôi hy vọng sẽ không bao giờ nhìn thấy những hình ảnh như thế này nữa”

Một trong những bức ảnh từ tài khoản của tổng thống Tiệp cho thấy Pavel viết dòng chữ “Nước Nga, hãy về nhà!” trên một chiếc xe quân sự.

“Chúng tôi ở bên Ukraine. Bạn sẽ trả thù cho những gì đã ngã xuống, bạn sẽ lấy lại tự do của mình. Người Nga, Hãy Về Nhà!” ông viết.

Pavel và Tổng thống Slovakia Zuzana Čaputová đã đến thăm Ukraine vào hôm thứ Sáu trong chuyến thăm nước ngoài chung đầu tiên của họ.

Pavel đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Cộng hòa Tiệp vào tháng 1 và nhậm chức vào tháng 3 năm nay, sau một chiến dịch vận động ủng hộ mạnh mẽ NATO và Liên minh Âu Châu cũng như ủng hộ viện trợ cho Ukraine.

Từng là chỉ huy quân đội, Pavel trở thành chủ tịch ủy ban quân sự của NATO trong 3 năm trước khi nghỉ hưu vào năm 2018.

7. Hoạt động tìm kiếm và cấp cứu kết thúc trong vụ tấn công chung cư Uman khiến 23 người thiệt mạng, 2 người vẫn mất tích

Hoạt động tìm kiếm và cấp cứu tại thành phố Uman của Ukraine đã kết thúc, sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn chết người hôm thứ Sáu nhằm vào một tòa nhà chung cư, theo các dịch vụ khẩn cấp khu vực và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko.

Klymenko cho biết cuộc tấn công đã khiến ít nhất 23 người thiệt mạng - trong đó có 6 trẻ em - và tất cả họ đều đã được xác định danh tính.

Ba cậu bé — bao gồm một đứa trẻ một tuổi rưỡi, hai thiếu niên 16 và 17 tuổi — và ba bé gái — 8, 11 và 14 tuổi — đã thiệt mạng, ông nói.

Hai phụ nữ vẫn mất tích, Klymenko nói. Vasyl Kozynenko, phó cảnh sát trưởng của Uman, nói với CNN rằng họ có lẽ đã chết.

Vụ tấn công được cho là vụ tấn công đẫm máu nhất nhắm vào dân thường Ukraine trong nhiều tháng.

Theo Klymenko, một cuộc giải cứu đầy thách thức: 17 người đã được kéo ra khỏi đống đổ nát, với 9 người bị thương.

“Tôi biết ơn lực lượng cấp cứu, cảnh sát, nhân viên tiện ích và hàng chục cư dân Uman đã tham gia tháo dỡ tòa nhà bị sập. Công việc diễn ra rất nhanh vì ai cũng vội. Chúng ta đã hy vọng tìm thấy ai đó còn sống dưới đống đổ nát cho đến phút cuối cùng”, Klymenko cho biết như trên.

Theo Yulia Norovkova, phát ngôn viên của các dịch vụ khẩn cấp của khu vực, tòa nhà tiếp tục sụp đổ trong chiến dịch cấp cứu và các phần của nó không thể tiếp cận được. Khoảng 150 viên chức đã tham gia vào các nỗ lực giải cứu.

“Hơn 100 người đã nhận được sự trợ giúp tâm lý,” Norovkova nói thêm.

8. Thứ trưởng Quốc phòng Nga đang bị trừng phạt nhưng tình nhân của ông ta vẫn sống cuộc sống thượng lưu ở Âu Châu

Svetlana Maniovich là một phụ nữ có những sở thích đắt tiền. Cô ta mời thợ kim hoàn ở Paris đến tận nhà để làm nữ trang theo ý muốn, quần áo thời trang cao cấp và kỳ nghỉ trên du thuyền trên Địa Trung Hải.

Lối sống xa hoa không có gì lạ đối với những người trong giới thượng lưu Nga của cô ấy và sự chi tiêu xa hoa của cô ấy đã được thể hiện trên mạng xã hội và các trang xã hội của Nga. Nhưng cô ấy không phải là người thượng lưu vô danh tiểu tốt của Mạc Tư Khoa.

Tình nhân của cô ta, Timur Ivanov, là kiến trúc sư cấp cao trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga - một người đàn ông, trên giấy tờ, được cho là có thu nhập chính thức khoảng 175.000 đô la mỗi năm. Ông cũng là đối tượng bị Liên minh Âu Châu và Mỹ trừng phạt vì cuộc chiến ở Ukraine.

Maniovich là đối tượng của một cuộc điều tra mở rộng của Tổ chức chống tham nhũng, gọi tắt là ACF, một nhóm điều tra được thành lập bởi nhà lãnh đạo phe đối lập người Nga đang bị bỏ tù Alexey Navalny.

ACF cáo buộc rằng chính Ivanov và những khoản lợi bất chính từ vị trí chính phủ của anh ta, đã tài trợ cho lối sống của Maniovich.

9. Tòa án Nga phạt tiền một nữ luật sư chống lại cuộc xâm lược của Putin, mặc dù cô ấy khăng khăng muốn bị cầm tù

Một tòa án ở Nga đã kết án một phụ nữ qua các bài đăng trên mạng xã hội lên án chiến tranh ở Ukraine và phạt cô ta một khoản tiền phạt nặng mặc dù cô ta đã yêu cầu được ở tù.

Marina Novikova, một luật sư 65 tuổi, bị kết tội “lan truyền thông tin sai lệch” về quân đội Nga, hành vi này bị coi là tội hình sự sau khi Vladimir Putin đưa quân vào Ukraine.

Theo Sky News, các bài đăng của Novikova trên ứng dụng nhắn tin Telegram lên án cuộc xâm lược và chỉ trích chính phủ Nga.

Các công tố viên đã yêu cầu mức án 3 năm tù giam và Novikova đã cầu xin tòa án cho cô vào tù thay vì bị phạt ít nhất 700,000 rúp hay 8,700 Mỹ Kim.

Nhưng thay vào đó, tòa án ở Seversk đã đưa ra mức phạt một triệu rúp hay 12,430 Mỹ Kim, nhóm hỗ trợ pháp lý và nhân quyền Nga OVD-Info dẫn lời chồng cô, Alexandr Gavrik, cho biết như trên.

10. Một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã phạt một thợ làm bánh người Nga vì đã trang trí những chiếc bánh của cô bằng những khẩu hiệu ủng hộ Ukraine và hòa bình

Kể từ khi Putin xua quân xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, chính quyền Nga đã cấm mọi chỉ trích công khai về cuộc tấn công.

Hôm thứ Sáu, tòa án quận Izmailovo ở Mạc Tư Khoa đã ra lệnh cho người thợ làm bánh Anastasia Chernysheva nộp phạt 35,000 rúp hay 435 Mỹ Kim vì tội “làm mất uy tín” của quân đội Nga, một đại diện tòa án nói với hãng tin.

Chernysheva, người điều hành một doanh nghiệp làm bánh, đã đăng ảnh những chiếc bánh đầy màu sắc mang khẩu hiệu phản đối xung đột vũ trang trên Instagram, nơi cô được hơn 25,000 người theo dõi.

Cô đã bị giam giữ một thời gian ngắn vào hôm thứ Năm sau khi một cơ quan truyền thông cực kỳ diều hâu của Nga thu hút sự chú ý đến công việc của cô vào tháng Giêng.

Những chiếc bánh khác, được trang trí bằng trái tim và hoa, là những biểu tượng văn hóa đại chúng của Ukraine hoặc viết những khẩu hiệu mang tính chất hòa bình như “Tình yêu sẽ chiến thắng” hoặc “Chúng tôi yêu mến các bạn!”.

11. Nga cho biết họ sẽ gửi công hàm ngoại giao chính thức phản đối điều mà họ gọi là việc chính quyền Ba Lan chiếm giữ bất hợp pháp trường đại sứ quán của họ ở Warsaw.

Đại sứ Mạc Tư Khoa tại Ba Lan, Sergei Andreyev, nói với các hãng thông tấn nhà nước Nga hôm thứ Bảy rằng hành động này là bất hợp pháp, nhưng Ba Lan cho biết họ có quyền lấy lại tòa nhà.

Andreyev nói với hãng thông tấn TASS rằng: “Hôm nay, chính quyền Ba Lan quyết định thực hiện hành động mạnh mẽ, mặc dù thực tế đây là tòa nhà ngoại giao, tòa nhà trường học.

Đây là hành động bất hợp pháp và vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao. Tất nhiên chúng tôi sẽ nộp đơn phản đối.”

Kênh tin tức nhà nước TVP Info của Ba Lan đưa tin rằng cảnh sát đã có mặt bên ngoài trường học trên đường Kieleckiej ở Warsaw vào sáng thứ Bảy.

Mối quan hệ vốn đã căng thẳng của hai nước càng trở nên xấu đi sau cuộc chiến ở Ukraine với việc Warsaw giúp vũ trang cho Kyiv.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Một trong những yếu điểm của quân Nga tham chiến tại Ukraine là tình trạng vô kỷ luật từ chống lệnh hành quân, bỏ chạy giữa các cuộc giao tranh đến việc cướp bóc, cưỡng hiếp thường dân vô tội. Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau về cách thức các chỉ huy Nga đối xử với các binh lính vi phạm kỷ luật. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Trong những tháng gần đây, các chỉ huy Nga có thể đã bắt đầu trừng phạt những kẻ vi phạm kỷ luật bằng cách giam giữ những binh sĩ vi phạm trong những 'Zindans', đó là những phòng giam dã chiến bao gồm các lỗ trên mặt đất được che bằng lưới kim loại.

Nhiều báo cáo gần đây từ các binh sĩ Nga đưa ra những lời kể tương tự về việc bị đưa vào Zindans vì những tội nhẹ bao gồm say rượu và cố gắng chấm dứt hợp đồng của họ.

Trong những tháng đầu của cuộc chiến, nhiều chỉ huy Nga đã tương đối nhẹ tay trong việc thi hành kỷ luật, cho phép những người từ chối chiến đấu lặng lẽ trở về nhà.

Kể từ mùa thu năm 2022, đã có nhiều sáng kiến ngày càng hà khắc hơn nhằm cải thiện kỷ luật trong lực lượng, đặc biệt là kể từ khi Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov nắm quyền chỉ huy chiến dịch vào Tháng Giêng vừa qua.