1. Đoàn tầu quân sự của Nga nổ tung sau khi bị mìn nổ làm trật đường ray. Quân đội Nga có thể dính líu

Một vụ nổ ở khu vực phía tây Bryansk giáp với Ukraine đã làm trật đường ray một đoàn tàu chở hàng của Nga vào hôm thứ Hai, thống đốc địa phương cho biết trên truyền hình Nga.

“Một thiết bị nổ chưa được xác định đã phát nổ, khiến đầu máy của một đoàn tàu chở hàng bị trật đường ray,” thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz cho biết như trên, đồng thời nhấn mạnh rằng không có thương vong nào được báo cáo.

Ban đầu, chính quyền địa phương cho biết đoàn tàu bị trật đường ray đang vận chuyển “nhiên liệu và vật liệu xây dựng”.

Tuy nhiên, hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một số toa xe tăng nằm nghiêng lộ ra đạn dược và các khí tài chiến tranh. Khói xám đen bốc lên không trung tại địa điểm trật đường ray, cách biên giới Nga với Ukraine khoảng 92km về phía bắc.

Hiện chưa rõ ai chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Cơ quan truyền thông Meduza của nhóm người Nga chống Putin có trụ sở ở Latvia cho rằng họ không loại trừ khả năng vụ này có sự dính líu của quân đội Nga. Ít nhất là cung cấp thông tin, hay chất nổ, và nặng hơn là trực tiếp tham gia. Họ muốn cuộc chiến ở Ukraine chấm dứt sau khi thấy đã hết hy vọng.

Đã có sự gia tăng các sự việc liên quan đến hệ thống đường sắt của Nga trong 14 tháng kể từ khi Vladimir Putin ra lệnh xâm lược Ukraine.

Theo trang web độc lập của Nga Mediazona, chính quyền Nga đã bắt giữ ít nhất 66 người Nga vì nghi ngờ phá hoại đường sắt kể từ mùa thu năm ngoái.

Trong một diễn biến khác, thống đốc vùng Leningrad của Nga gần St. Petersburg cho biết một đường dây điện đã bị nổ tung trong đêm Chúa Nhật rạng sáng thứ Hai 1 Tháng Năm, và một thiết bị nổ được tìm thấy gần đường dây thứ hai.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Kể từ mùa hè năm 2022, Nga đã xây dựng một số hệ thống công trình phòng thủ quân sự quy mô nhất từng được thấy ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới trong nhiều thập kỷ. Những hệ thống phòng thủ này không chỉ ở gần tiền tuyến hiện tại mà còn được đào sâu bên trong các khu vực mà Nga hiện đang kiểm soát.

Hình ảnh cho thấy Nga đã thực hiện một nỗ lực đặc biệt để củng cố biên giới phía bắc của Crimea bị xâm lược, bao gồm cả một khu vực phòng thủ nhiều lớp gần làng Medvedevka.

Nga cũng đã đào hàng trăm dặm chiến hào bên trong biên giới được quốc tế công nhận của Nga bao gồm cả vùng Belgorod và Kursk.

Những biện pháp phòng thủ này nêu bật mối quan ngại sâu sắc của các nhà lãnh đạo Nga rằng Ukraine có thể đạt được một bước đột phá lớn.

Tuy nhiên, một số công trình có thể đã được ra lệnh bởi các chỉ huy địa phương và các nhà lãnh đạo dân sự nhằm cố gắng cổ vũ cho câu chuyện chính thức rằng Nga bị Ukraine và NATO 'đe dọa'.

3. Ukraine thẳng thừng tuyên bố vụ nổ kho dầu Crimea là nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công toàn diện

Mikhail Razvozhaev, thống đốc Sevastopol, đã làm hết sức để giảm nhẹ thiệt hại trong vụ cháy tổng kho nhiên liệu. Tuy nhiên, thực tế không thể che đậy là đám cháy đã diễn ra suốt 18 giờ thiêu hủy một số lượng nhiên liệu rất lớn. Trong một trường hợp hết sức hiếm hoi, quân Ukraine chính thức nhận trách nhiệm gây ra vụ cháy nhằm tiêu hủy nhiên liệu dùng cho Hạm Đội Hắc Hải.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Oil Depot Blast Was Preparation for Full-Scale Offensive: Ukraine”, nghĩa là “ Ukraine tuyên bố vụ nổ kho dầu Crimea là nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công toàn diện.”

Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố cuộc tấn công vào một tổng kho nhiên liệu ở khu vực Crimea bị sáp nhập vào Nga là một phần trong quá trình chuẩn bị cho cuộc phản công mùa xuân sắp tới.

Một kho chứa dầu do Nga kiểm soát ở Sevastopol, thành phố lớn nhất ở bán đảo Crimea, đã bốc cháy dữ dội vào sáng sớm ngày thứ Bảy. Mikhail Razvozhaev, thống đốc địa phương Sevastopol do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, sau đó nói rằng vụ việc là do một cuộc tấn công từ hai máy bay không người lái và đám cháy xảy ra tại một thời điểm có diện tích lên tới 21.500 feet vuông.

Hôm Chúa Nhật, trong chương trình thời sự 24 giờ toàn quốc. Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, xác nhận rằng cuộc tấn công vào kho dầu được lực lượng Ukraine thực hiện “để chuẩn bị cho cuộc tấn công toàn diện, rộng lớn mà mọi người đều mong đợi”.

Humeniuk tuyên bố thêm rằng “hậu cần của đối phương đã bị phá hoại” và các quan chức Nga trong khu vực hiện đang cố gắng “di tản gia đình của họ và tự rời khỏi Crimea” để đáp trả cuộc tấn công.

Nga xâm lược và sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014. Mặc dù Nga tiếp tục khẳng định rằng việc sáp nhập được tiến hành dựa trên một cuộc trưng cầu dân ý của người dân Crimea, nhưng động thái này đã bị lên án rộng rãi trên trường quốc tế và nhiều quốc gia tiếp tục công nhận bán đảo này là đất của Ukraine.

Trong cuộc xung đột kéo dài một năm gần đây với Nga, các quan chức Ukraine đã thường xuyên thảo luận về khả năng cố gắng chiếm lại Crimea như một phần của cuộc chiến đánh đuổi các lực lượng xâm lược. Các quan chức hàng đầu của chính phủ Ukraine đã tuyên bố trong những tuần gần đây rằng các quan chức Nga đang chạy trốn khỏi khu vực trước cuộc phản công mùa xuân đã được lên kế hoạch.

Trong tuyên bố của mình về sự việc kho dầu hôm thứ Bảy, Razvozhaev khẳng định rằng vụ tấn công không làm ai bị thương và nó sẽ không có tác động gây rối đối với tình hình năng lượng ở Crimea.

“Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa: Điều quan trọng nhất là không ai bị thương,” Razvozhaev nói. “Với phần còn lại - chúng ta sẽ tìm ra nó.”

Nhiều báo cáo về các vụ hỏa hoạn và tấn công tương tự đã xuất hiện từ Crimea trong sáu tháng qua, đặc biệt là xung quanh Sevastopol. Ngoài việc là thành phố lớn nhất của Crimea, đây còn là cảng trọng yếu đóng vai trò là căn cứ chính cho Hạm đội Hải quân Hắc Hải của Nga.

“Những đêm ở Ukraine có thể hơi lạnh vào mùa xuân, vì vậy Lực lượng vũ trang Ukraine đã hào phóng giúp những kẻ xâm lược Nga sưởi ấm ở Sevastopol bị xâm lược,” Chiến dịch Bầu Trời Sao, là tài khoản Twitter chính thức của một vệ binh quốc gia Ukraine, gần đây đã tweet về dầu tấn công kho.

Newsweek đã liên hệ với các chuyên gia quốc phòng nước ngoài qua email để có cái nhìn sâu sắc và bình luận.

4. Nga tấn công Pavlohrad nhằm cản trở cuộc phản công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Strikes on Pavlohrad Aim to Hamper Ukraine's Counteroffensive”, nghĩa là “Nga tấn công Pavlohrad nhằm cản trở cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Thành phố Pavlohrad ở miền đông Ukraine đã rung chuyển bởi một vụ nổ lớn vào đêm Chúa Nhật rạng sáng ngày thứ Hai sau một loạt cuộc tấn công của Nga, với các báo cáo chưa được xác nhận rằng các kho đạn dược và cơ sở hạ tầng đường sắt đã bị tấn công.

Serhiy Lysak, thống đốc của tỉnh Dnipropetrovsk của Ukraine, cho biết một cuộc tấn công đã đánh vào một trung tâm công nghiệp và gây ra một đám cháy, sau đó đã được dập tắt. Video có mục đích cho thấy hậu quả đã được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một địa ngục lớn với lửa và khói cuồn cuộn.

Các lực lượng Nga đang tiếp tục tấn công vào thành phố Bakhmut của Donbas, nơi họ đã cố gắng chiếm giữ trong nhiều tháng trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán rằng quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn.

Hãng thông tấn Tass thuộc sở hữu nhà nước của Nga đưa tin các cuộc không kích ở Pavlohrad đã đánh vào “cơ sở hạ tầng đường sắt, kho đạn dược và nhiên liệu”, trích lời Vladimir Rogov, người Ukraine làm tay sai cho Nga, là người đứng đầu Phong trào 'Chúng ta cùng với nước Nga' ủng hộ Điện Cẩm Linh.

Rogov nói thêm: “Người dân địa phương nói với tôi về các cuộc tấn công lớn vào cơ sở hạ tầng đường sắt và kho nhiên liệu và đạn dược, mà các chiến binh Ukraine đã tích lũy cho cuộc phản công.”

Chỉ trong một đêm, một loạt 11 máy bay ném bom chiến lược của Nga đã bắn 18 hỏa tiễn vào các mục tiêu ở Ukraine, theo Tướng Valeri Zaluzhny, người chỉ huy quân đội Ukraine. Zaluzhny tuyên bố 15 trong số này đã bị lực lượng phòng không phá hủy, bao gồm tất cả những mục tiêu nhằm vào Kyiv, nhưng xác nhận Pavlohrad đã bị trúng hỏa tiễn, khiến 34 người bị thương trong đó có 3 trẻ em.

Tymofiy Mylovanov, cố vấn của chính phủ Ukraine và trước đây là Bộ trưởng Bộ Kinh tế, suy đoán vụ tấn công có thể là để trả đũa việc Ukraine tấn công tổng kho nhiên liệu của Nga ở Crimea hôm thứ Bảy.

Ông viết: “Suy đoán của một người quan sát không có hiểu biết, không có kiến thức chuyên sâu của tôi là Nga đã bối rối trước vụ đánh Sevastopol. Vì vậy, nó phải đánh một cái gì đó để tuyên truyền. Ukraine bảo vệ các tài sản quan trọng và không giữ chúng tập trung. Vì vậy, Nga đã đánh vào thứ gì đó ít liên quan hơn nhưng dễ bắt lửa”.

Newsweek đã liên hệ với cả Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để xin bình luận qua email.

Hôm thứ Bảy, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xác nhận Ukraine đang lên kế hoạch phản công, trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Scandinavia.

Ông nhận xét: “Sẽ có một cuộc phản công, và tôi nghĩ nó sẽ thành công. Tôi sẽ không đưa ra chi tiết. Chúng tôi đã có đủ vũ khí cho việc đó chưa? Tôi muốn nói rằng chúng tôi đang trên đường đi đến thực tế là chúng tôi sắp có đủ.”

Cũng trong ngày thứ Bảy, Yevgeny Prigozhin, chỉ huy của Tập đoàn lính đánh thuê Nga Wagner, đe dọa sẽ rút quân của mình khỏi Bakhmut trừ khi họ nhận được thêm đạn dược.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, ông cảnh báo lực lượng Wagner sẽ sớm cần phải “rút lui một cách có tổ chức hoặc ở lại và chết”, đồng thời kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu “cấp đạn ngay lập tức”.

5. Putin không tin ai, thay đổi chỉ huy thường xuyên đã làm suy yếu khả năng của quân đội Nga, và làm tăng thù oán với quân đội.

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin thay đổi chỉ huy thường xuyên đã làm suy yếu khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc tiến hành một chiến dịch gắn kết ở Ukraine, Tướng Mark Hertling, nguyên Tư Lệnh quân đội Mỹ tại Âu Châu đã cho biết như trên sau khi Putin thay đổi hàng loạt nhân sự gần đây.

Ngay từ đầu cuộc xâm lược, Putin đã không bổ nhiệm một chỉ huy chiến trường tổng thể cho cuộc chiến của ông ta. Điều này đã có “tác động nhiều tầng đối với quân đội Nga, bao gồm thúc đẩy sự phân hóa bè phái mạnh mẽ, làm rối loạn các cơ cấu chỉ huy và nuôi dưỡng những kỳ vọng không thể đạt được”.

Sự miễn cưỡng ban đầu của ông trong việc bổ nhiệm một chỉ huy chung có thể liên quan đến kỳ vọng của Mạc Tư Khoa khi bắt đầu cuộc xâm lược rằng họ sẽ chiếm được Kyiv trong vòng vài ngày. Theo Tướng Mark Hertling: “Putin có thể muốn tuyên bố cuộc xâm lược thần tốc này là một chiến thắng địa chính trị của cá nhân ông ta.”

Những thay đổi sau đó hoặc đã được Putin và Bộ Quốc phòng của ông “che đậy hoặc công bố một cách cẩn thận” để “bảo vệ bản thân khỏi những lời chỉ trích, trong khi đưa một số vị tướng ra làm vật tế thần cho những thất bại quân sự, nhằm xoa dịu những tiếng nói nhất định trong không gian thông tin của Nga, hoặc nỗ lực rao bán cho công chúng Nga những lợi ích lãnh thổ nhỏ mọn như là các chiến thắng huy hoàng.

Trong khi đó, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nhận định rằng Putin từ lâu đã luân chuyển nhân sự trong các vị trí chính phủ như một cách để bảo đảm rằng không một nhân vật nào có quá nhiều ảnh hưởng chính trị và duy trì sự ủng hộ giữa các phe phái cạnh tranh.

Putin cũng thường tránh sa thải thẳng thừng các quan chức mà thay vào đó tạm thời giáng chức họ để khuyến khích họ tìm cách giành lại sự ủng hộ của ông và giữ lại các lựa chọn cho các bổ nhiệm trong tương lai.

Tính thường xuyên của các thay đổi chỉ huy gây cản trở nỗ lực chính thức hóa chỉ huy và kiểm soát và sự trở lại của các chỉ huy trước đây đã bị giáng chức, những người đã thất bại nặng nề, có khả năng làm trầm trọng thêm các vấn đề về uy tín cũng như hiệu quả hoạt động của Bộ Quốc phòng Nga.

6. Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết quân Ukraine đã đánh bật được quân Nga ở một vài quận trong thành phố Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai mùng 1 tháng Năm, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết trong đêm 30 Tháng Tư rạng sáng mùng 1 Tháng Năm, quân đã Nga tấn công lãnh thổ Ukraine bằng máy bay chiến lược, bắn ra 18 hỏa tiễn hành trình.

“Khoảng 02:30 sáng, quân xâm lược Nga đã tấn công lãnh thổ Ukraine bằng máy bay chiến lược: chín máy bay ném bom Tu-95 từ Olenegorsk của vùng Murmansk và hai máy bay ném bom Tu-160 từ Biển Caspian. Tổng cộng 18 hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không bao gồm các loại Kh-101 và Kh-555 đã được quân xâm lược bắn ra”

Theo Đại Tá Yurii Ihnat, các đơn vị phòng không của Không quân Ukraine đã phá hủy 15 hỏa tiễn hành trình của Nga. Nhưng, 3 hỏa tiễn đã đạt được các mục tiêu. Quận Pavlohrad bị ảnh hưởng nặng. Theo dữ liệu sơ bộ, 25 người bị thương, trong đó có ba trẻ em.

Theo lời ông, một doanh nghiệp công nghiệp đã bị thiệt hại ở Pavlohrad. Một đám cháy bùng phát, nhưng lực lượng cấp cứu đã dập tắt nó.

19 khu chung cư, 25 căn nhà biệt lập, 6 cơ sở giáo dục trung học cơ sở và mầm non, 5 cửa hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, sự tàn phá đã được ghi lại trên khắp các cộng đồng của quận Pavlohrad. Khoảng 40 ngôi nhà dân cư ở cộng đồng Verbky, hai ngôi nhà ở cộng đồng Yurivka, cũng như một trường học ở cộng đồng Mezhyrich đã bị hư hại. Tất cả các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường.

Cũng trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai mùng 1 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar dẫn lời Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine cho biết các cuộc phản công của Ukraine đã đánh bật lực lượng Nga khỏi một số vị trí ở thành phố Bakhmut phía đông đang bị tấn công, nhưng tình hình vẫn “khó khăn”.

Trong vài tháng qua, trận chiến giành Bakhmut đã trở thành tâm điểm của một cuộc xung đột với rất ít sự thay đổi trên chiến tuyến kể từ cuối năm ngoái, khiến cả hai bên phải tìm kiếm một bước đột phá.

“Tình hình khá khó khăn,” Tướng Oleksandr Syrskyi nói. “Đồng thời, ở một số khu vực trong thành phố, địch đã bị các đơn vị của ta phản công và phải bỏ chạy khỏi một số vị trí.”

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết Tướng Syrskyi đã đưa ra nhận xét này khi đến thăm các binh sĩ tiền tuyến vào hôm Chúa Nhật, Ông nói thêm rằng các đơn vị mới của Nga, bao gồm lính dù và chiến binh từ nhóm lính đánh thuê Wagner, “liên tục bị ném vào trận chiến” mặc dù chịu tổn thất nặng nề. “Nhưng đối phương không thể kiểm soát thành phố,” Tướng Syrskyi nói.

Trong cuộc họp báo trước đó, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết các tuyến đường tiếp tế vẫn được bảo đảm nhưng đầy nguy hiểm: Quân đội Ukraine phải vật lộn để thực hiện các hoạt động hậu cần trong bóng tối, với hy vọng tránh bị pháo kích trên các con đường vào và ra khỏi thị trấn.

Mối nguy hiểm nhất đến từ tuyến đường tiếp tế quan trọng giữa các thị trấn Chasiv Yar và Khromove, nơi trước đây cô đã mô tả là các cuộc pháo kích của Nga diễn ra liên tục.

“Chỉ có xe thiết giáp mới đến được Bakhmut. Vì vậy, tình hình khá phức tạp”

Tuy nhiên, cô nhấn mạnh rằng tình hình của quân Nga cũng không khá hơn. Không quân và pháo binh Ukraine liên tục tấn công các tuyến đường tiếp tế của quân Putin.

Trong 24 giờ qua, 450 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 1 xe tăng, 3 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo, 3 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 1 Tháng Năm, 190.960 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch còn bao gồm 3.700 xe tăng, 7.192 xe thiết giáp, 2.921 hệ thống pháo, 544 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 295 hệ thống tác chiến phòng không, 308 máy bay, 294 trực thăng,, 2.476 máy bay không người lái, 932 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.845 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 359 đơn vị thiết bị đặc biệt.

7. Quân Nga pháo kích vào dân lành vô tội ở Kherson đến 39 lần bằng 163 quả đạn pháo

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai mùng 1 tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết trong 24 giờ qua, quân xâm lược Nga đã tấn công vùng Kherson 39 lần, bắn 163 quả đạn.

Quân đội Nga đã sử dụng pháo hạng nặng, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Grad, máy bay không người lái và cả máy bay chiến đấu. Thành phố Kherson tám lần bị tấn công.

Theo Alyona Lyutnytska, đạn của Nga tấn công vào các khu dân cư trên khắp các khu định cư của vùng Kherson. Tòa nhà của một tổ chức công cộng đã bị tấn công ở trung tâm thành phố Kherson.

Hậu quả của các cuộc tấn công của Nga là một thường dân thiệt mạng và ba người bị thương, trong đó có một trẻ em.

Trong khi đó, thêm 62 người đã được di tản khỏi các khu vực bị xâm lược trong vùng Kherson trong ngày qua.

8. Phân tích: 72 giờ hỗn loạn cho thấy Nga thiếu sẵn sàng trước cuộc phản công của Ukraine

Cuộc phản công rất được mong đợi của Ukraine dường như sắp xảy ra — và cách mỗi bên chuẩn bị nói lên rất nhiều điều về sự sẵn sàng của họ.

Tiền tuyến của Kyiv đang náo nhiệt với sự di chuyển của các phương tiện và các cuộc tấn công bằng pháo, với các vụ nổ thường xuyên nhằm vào các mục tiêu quan trọng của Nga trong các khu vực bị xâm lược.

Bộ trưởng Quốc phòng của nước này cho biết công tác chuẩn bị “sắp kết thúc” và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã bảo đảm một cuộc phản công “sẽ xảy ra”, đồng thời bác bỏ bất kỳ ngày bắt đầu chính xác nào.

Nó có thể đã bắt đầu rồi; nó có thể là tuần tới. Chúng ta không biết - và thực tế đó là thước đo mạnh mẽ cho sự thành công của Ukraine khi điều này bắt đầu.

Mặt khác, Mạc Tư Khoa đang trong giai đoạn ẩu đả ở quán bar vào thời điểm kết thúc cuộc chiến của họ. Sau khi mất Kharkiv và Kherson, họ đã có ít nhất bảy tháng để sẵn sàng cho mục tiêu tấn công tiếp theo của Ukraine là Zaporizhzhia.

Điều đó đã xảy ra, với các mạng lưới phòng thủ chiến hào rộng lớn có thể nhìn thấy từ trên không. Phải công nhận là các chiến hào này to lớn thật. Nhưng đây không nhất thiết phải là một lời khen vào năm 2023. Chúng rất lớn, đúng vậy, nhưng chúng cũng là thứ mà bất kỳ ai cũng có thể tìm hiểu trên Google. Đó không phải là điều tuyệt vời trong thời đại của hỏa tiễn chính xác và những tiến bộ bọc thép thần tốc.

Nhưng 72 giờ qua có lẽ đã phản bội rõ nhất sự thiếu sẵn sàng của Nga:

Thứ nhất, rõ ràng nhất là vụ sa thải Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách hậu cần, Mikhail Mizintsev. Bộ Quốc phòng Nga đã không tuyên bố sa thải ông mà chỉ công bố một sắc lệnh rằng Aleksey Kuzmenkov hiện đã thay công việc của ông.

“Tên Đồ tể thành Mariupol”, là biệt danh của Mizintsev được toàn thế giới biết đến, chắc chắn đã có đủ thất bại trong cuộc chiến thảm khốc của Nga để xứng đáng bị sa thải. Nhưng điều này không thỏa mãn được câu hỏi: Tại sao lại là bây giờ?

Bằng cách loại bỏ các bộ trưởng chủ chốt vào thời điểm trước khi quân đội của họ đối mặt với cuộc phản công của Ukraine, Mạc Tư Khoa gửi đi một thông điệp về sự hỗn loạn.

Và sau đó là vòng chỉ trích mới của Yevgeny Prigozhin. Lãnh chúa lính đánh thuê Wagner đã chọn ngày Chúa Nhật để thực hiện một cuộc phỏng vấn dài khác, trong đó ông chỉ ra mức độ nghiêm trọng của các vấn đề mà lính đánh thuê của ông phải đối mặt.

Theo người đứng đầu Wagner, các chiến binh của ông ta thiếu đạn dược đến mức họ có thể phải rút khỏi Bakhmut - thành phố không quan trọng về mặt chiến lược mà họ đã lãng phí hàng nghìn sinh mạng để cố gắng chiếm lấy.

Prigozhin không phải là nguồn đáng tin cậy nhất và cung cấp rất ít bằng chứng cho những gì ông ta nói. Nhưng kiểu tranh cãi công khai này không phải là điều mà Mạc Tư Khoa khuyến khích vào thời điểm nhạy cảm này.

Nguồn cung cấp đạn dược đang bị xói mòn của Nga đã được biết đến từ lâu, nhưng nêu lên sự thất bại này khi sắp xảy ra ngay các đòn phản công, rõ ràng một nỗ lực lớn để đổ lỗi.

Điểm mấu chốt: Những giờ trước khi Ukraine tổng phản công đang thu hẹp lại. Số lượng chúng ta biết về trạng thái cảm xúc hoặc mục tiêu của họ gần như không có gì. Trái lại mức độ thiếu quyết đoán, ganh đua và mất đoàn kết nội bộ của Mạc Tư Khoa ngày càng lớn.

9. Các lực lượng Nga tấn công trung tâm thị trấn ở khu vực phía bắc Kharkiv bằng hỏa tiễn, lãnh đạo khu vực nói

Theo Oleh Syniehubov, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực, hỏa tiễn đã tấn công trung tâm Kupyansk, phần phía bắc của tiền tuyến trong khu vực Kharkiv của Ukraine.

“Một ngôi nhà riêng và nhà để xe bị hư hại, và đám cháy bùng phát. Bốn chiếc xe đã bị phá hủy,” Syniehubov nói trên Telegram. “May mắn thay, không có ai thương vong.”

Quan chức Ukraine cho biết cuộc tấn công được bắn từ nhiều bệ phóng hỏa tiễn và tấn công thành phố vào khoảng 6:45 sáng giờ địa phương ngày Chúa Nhật 30 Tháng Tư.

Ông Syniehubov cho biết vụ tấn công diễn ra một ngày sau khi các lực lượng Nga nổ súng vào các quận Kharkiv, Chuhuiv và Kupyansk của khu vực.

Lãnh đạo khu vực cho biết thêm, các đội đang làm việc tại các khu vực đã được giải phóng của Kharkiv để rà phá bom mìn.

Serhii Lysak, thống đốc vùng Dnipropetrovsk, cho biết trên Telegram Chúa Nhật: Nga cũng nã pháo vào Nikopol ở miền nam Ukraine trong đêm, làm hư hại 7 ngôi nhà riêng, một đường dây điện, một xe buýt nhỏ, một nhà kính và một chiếc xe hơi. Lysak cho biết không có thương vong.