1. Quân Putin bỏ chạy ở Belgorod, quân nổi dậy Nga đã tịch thu được 4 xe thiết giáp của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pillaging Inside Russia as Defectors Claim to Have Taken 'Trophy Equipment'“, nghĩa là “Tịch thu bên trong nước Nga khi quân nổi dậy tuyên bố đã lấy được 'thiết bị chiến lợi phẩm'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Ilya Ponomarev, một chính trị gia người Nga lưu vong, là đại diện chính trị cho nhóm các chiến binh, cho biết một lực lượng dân quân chống Vladimir Putin của Nga đã vượt qua khu vực Belgorod giáp Ukraine hôm thứ Hai và đã chiếm được một số thiết bị “chiến lợi phẩm” của Nga.

“Họ đã chiếm được rất nhiều thiết bị chiến lợi phẩm,” Ponomarev, thành viên duy nhất của quốc hội Nga bỏ phiếu chống lại việc Mạc Tư Khoa sáp nhập Crimea vào năm 2014, cho biết từ Kyiv, nơi ông hiện đang sinh sống.

Ponomarev đang đề cập đến Quân đoàn Tự do Nga, được thành lập vào tháng 3 năm 2022, vài tuần sau khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu. Nó bao gồm những người đào thoát khỏi lực lượng vũ trang Nga, cũng như các tình nguyện viên Nga và Belarus.

Quân đoàn Tự do của Nga ở Belgorod cho biết đã tịch thu một xe thiết giáp chở quân BTR-82A của Nga. Quân đoàn Tự do của Nga, được thành lập vào tháng 3 năm 2022, đã tiến vào vùng Belgorod của Nga cùng với Quân đoàn tình nguyện Nga vào hôm thứ Hai.

Quân đoàn tuyên bố đã chiếm được Kozinka và nói rằng các đơn vị của họ đã tiến vào thị trấn nhỏ Graivoron.

Ponomarev cho biết cho đến nay, Quân đoàn đã chiếm được 4 xe bọc thép chở quân BTR-82A – là phương tiện bọc thép chủ lực của Nga. Phương tiện này do Công ty Công nghiệp Quân sự Nga sản xuất và được quân đội các nước Nga, Kazakhstan, Uzbekistan, Azerbaijan và Belarus sử dụng.

Ponomarev cho biết các binh sĩ của Quân đoàn đang “cố thủ” ở Belgorod, và các chiến binh đang củng cố vị trí của họ trong khu vực.

Chính trị gia lưu vong nói với Newsweek hôm thứ Hai rằng Quân Đoàn, bị Tòa án Tối cao Nga tuyên bố là một tổ chức khủng bố vào tháng 3, được thành lập nhằm mục đích “giải phóng nước Nga khỏi chủ nghĩa Putin”.

Khi được hỏi liệu các chiến binh của Quân Đoàn có ý định tiến vào các thành phố hoặc khu vực khác ở Nga hay không, Ponomarev nói: “Chúng tôi sẽ xem mọi việc diễn ra như thế nào. Hiện tại, không có đủ lực lượng để giải phóng toàn bộ nước Nga.” Số lượng chiến binh của Quân Đoàn không được biết đến.

Ngay trước khi có tin các nhóm này đã xâm nhập vào vùng Belgorod của Nga, Quân Đoàn đã công bố một video trên các kênh truyền thông xã hội của mình kêu gọi chấm dứt “chế độ độc tài” do Putin cầm đầu

“Chúng tôi là những người Nga giống như các bạn,” một thành viên nói trong video khi đứng trước một nhóm đồng đội của mình. “Chúng tôi muốn con cái chúng ta lớn lên trong hòa bình và trở thành những người tự do để chúng có thể đi du lịch, học tập và hạnh phúc ở một đất nước tự do.”

Chế độ Putin đang “thối nát vì tham nhũng, dối trá, kiểm duyệt, hạn chế các quyền tự do và đàn áp”, đồng thời Quân Đoàn nói thêm rằng “đã đến lúc phải chấm dứt chế độ độc tài của Điện Cẩm Linh”.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod, cho biết “một nhóm phá hoại và trinh sát của Lực lượng Vũ trang Ukraine” đã thâm nhập vào khu vực và chính quyền Nga đang “thực hiện các biện pháp cần thiết để loại bỏ đối phương.”

Điện Cẩm Linh cho biết Putin đã biết về nỗ lực của một “nhóm phá hoại Ukraine” đột nhập vào khu vực Belgorod, trong khi tình báo Ukraine nói rằng các chiến binh Quân đoàn tình nguyện và Quân đoàn Nga đã vào khu vực này để thực hiện một chiến dịch nhằm tạo ra “một khu vực an ninh nhằm bảo vệ thường dân Ukraine”.

Quân đoàn tình nguyện Nga, được thành lập vào mùa hè năm 2022 và do nhà tư tưởng nổi tiếng Denis Nikitin lãnh đạo, đã nhận trách nhiệm về một cuộc xâm nhập gần đây vào vùng Bryansk của Nga.

Quân đoàn cho biết trên kênh Telegram của mình hôm thứ Hai rằng các chiến binh của họ đang ở Nga, xuất bản một đoạn clip ngắn cho thấy các thành viên đang đứng trước các biển báo giao thông ở vùng Belgorod.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

2. Kyiv cho biết Nga đang bị đẩy lùi tại Bakhmut khi Ukraine chiếm lại một số tòa nhà

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Pushed Back in Bakhmut as Ukraine Retakes a Number of Buildings—Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga đang bị đẩy lùi tại Bakhmut khi Ukraine chiếm lại một số tòa nhà.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga tại thành phố Bakhmut, chiếm lại một số tòa nhà, phát ngôn nhân lực lượng vũ trang Ukraine cho biết như trên.

Phát ngôn nhân của Lực lượng miền Đông Ukraine Serhiy Cherevaty cho biết các lực lượng Ukraine đang giữ vững ở phía tây nam thành phố, mâu thuẫn với tuyên bố của lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, người hôm thứ Bảy nói rằng các chiến binh của ông đã chiếm được thị trấn ở khu vực phía đông Donetsk, nơi giao tranh ác liệt đã diễn ra ác liệt từ mùa hè năm ngoái.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cuối tuần qua phủ nhận rằng thành phố đã bị chiếm. Ông nói trong một cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản rằng “Bakhmut không bị tạm chiếm bởi Liên bang Nga cho đến ngày hôm nay”.

“Tổng thống đã nói chính xác rằng thành phố về cơ bản đã bị san bằng. Đối phương đang phá hủy nó mỗi ngày bằng các cuộc không kích và pháo binh ồ ạt, và các đơn vị của chúng tôi báo cáo rằng tình hình vô cùng khó khăn,” Cherevaty cho biết trong một bản cập nhật.

“Quân đội của chúng tôi đang nắm giữ các công sự và một số cơ sở ở phía tây nam của thành phố. Có những cuộc chiến khó khăn, ông nói thêm. “Các lực lượng vũ trang của Ukraine đang cố gắng gây sức ép lên hai bên sườn, ám ảnh quân xâm lược và nếu có thể thì phản công”.

Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết rằng “đối phương tiếp tục các hành động tấn công” và rằng “cuộc chiến giành thành phố Bakhmut vẫn tiếp tục.”

Các cơ quan nhà nước Nga đã trích dẫn Điện Cẩm Linh nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng “quân Wagner” và quân đội Nga về việc “giải phóng” Bakhmut.

Cherevaty, trong một cuộc phỏng vấn với Đài NV của Ukraine, cho biết có hai lý do quan trọng khiến Prigozhin dường như đã nói dối về chiến thắng của Bakhmut.

“Có một số lý do. Đầu tiên, họ cần ít nhất một số, ít nhất là một chiến thắng, bởi vì họ đã cảm thấy phải ô nhục trước thế giới khi không thể chiếm được trung tâm khu vực trong hơn 9 tháng, mặc dù họ đã vung tay ném vào một lực lượng đông đảo của 'đội quân thứ hai của thế giới'“

“Thứ hai, như tôi đã nói, tổ chức khủng bố Wagner đã bị tiêu diệt, tổ chức này đã chịu tổn thất lớn về nhân sự. Prigozhin thực sự muốn bò đi chỗ khác, liếm vết thương của anh ta như anh ta đã nói”.

Newsweek đã không thể xác minh độc lập các tuyên bố từ cả Nga và Ukraine, và đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã đánh giá rằng tuyên bố chiến thắng của Tập đoàn Wagner ở Bakhmut, nếu có đi chăng nữa, chỉ “hoàn toàn mang tính biểu tượng”.

3. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thăm các binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến ở tiền tuyến

Ngày 23 tháng 5 được kỷ niệm là ngày quốc khánh của lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine và tổng thống đã gặp gỡ các quân nhân ngay ở tiền tuyến.

Hôm nay tôi ở đây để chúc mừng các chiến binh của chúng ta nhân ngày lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine. Vinh quang cho tất cả những người bảo vệ Ukraine!

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã việc gần như không ngừng nghỉ trong các ngày qua. Sau khi sang Trung Đông nói chuyện với Liên Đoàn Ả Rập, ông đã đến Hiroshima, Nhật Bản để thuyết phục các đồng minh ủng hộ các chiến đấu cơ F16.

Ngay sau khi trở về Kyiv, ông đã đến thăm các binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến Ukraine.

4. Nga phóng máy bay không người lái Shahed tấn công Ukraine, tất cả đều bị hạ. Quân Nga mất 40 hệ thống pháo chung quanh thành phố Bakhmut, và một máy bay trực thăng.

Đêm 22 rạng sáng 23 Tháng Năm, Nga lại tấn công lãnh thổ Ukraine bằng 4 máy bay không người lái cảm tử Shahed. Các đơn vị phòng không của Ukraine đã phá hủy tất cả chúng. Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, đã cho biết như trên.

Trong 25 giờ qua, quân đội Nga đã tiến hành 20 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn. Đối phương đã bắn hỏa tiễn hành trình vào các khu định cư ở vùng Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia và Kharkiv, cũng như hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M và hỏa tiễn đất đối không dẫn đường S-300.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 23 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tất cả các cố gắng của quân Nga nhằm cản bước tiến của quân Ukraine ở hai bên sườn thành phố Bakhmut đã thất bại.

Trong 24 giờ qua, 480 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 40 hệ thống pháo. Đặc biệt, Lữ Đoàn 24 Cơ Giới Biệt Lập của quân Ukraine đã bắn rớt một máy bay trực thăng Mi-24 của quân Nga.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 23 Tháng Năm, khoảng 204.360 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.789 xe tăng, 7.419 xe thiết giáp, 3.318 hệ thống pháo, 565 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 327 hệ thống tác chiến phòng không, 309 máy bay, 295 trực thăng, 2.864 máy bay không người lái, 1.015 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.139 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 433 đơn vị thiết bị đặc biệt.

5. Tại sao máy bay phản lực siêu hạng của Nga sẽ thất bại trước F-16 của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Russia's Superior Jet Will Lose Against Ukrainian F-16s”, nghĩa là “Tại sao máy bay phản lực siêu hạng của Nga sẽ thất bại trước F-16 của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các chuyên gia nói với Newsweek rằng máy bay chiến đấu Su-35 của Nga có thể tỏ ra vượt trội hoặc ngang bằng với các máy bay phản lực nhanh do Mỹ sản xuất, nhưng cuối cùng sẽ gục ngã khi đọ sức với bất kỳ chiếc F-16 nào được hứa hẹn với Kyiv và được điều khiển bởi các phi công Ukraine.

Nga đã sử dụng máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35, được ca ngợi là máy bay thế hệ thứ tư với công nghệ thế hệ thứ năm, trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng lực lượng không quân của Nga đã mất một máy bay chiến đấu Su-35 sau khi chiếc chiến đấu cơ này “đã cắm đầu xuống lãnh hải của Ukraine” ở khu vực Kherson phía nam của đất nước vào hôm Chúa Nhật. Bộ Quốc phòng Nga đã không bình luận về điều này tại thời điểm viết bài.

Nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không trong cuộc chiến ở Ukraine đã trở thành trọng tâm hơn khi Ukraine dường như tiến gần hơn đến việc nhận các máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất, chẳng hạn như F-16, mà Kyiv đã yêu cầu từ lâu. Các chuyên gia cho biết F-16, loại máy bay thu hút nhiều sự chú ý hơn so với các máy bay chiến đấu khác do phương Tây sản xuất, là ứng cử viên có khả năng nhất để nâng cấp Lực lượng Không quân Ukraine. Có một số phiên bản của F-16 và không rõ Ukraine sẽ nhận được mẫu nào về mặt lý thuyết.

Ukraine hiện đang vận hành một phi đội máy bay phản lực thời Liên Xô về cơ bản tương tự như lực lượng không quân Nga. Các chuyên gia nhận định, việc cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine không chỉ đánh dấu một bước chuyển đổi công nghệ lớn đối với máy bay phương Tây mà còn là một động thái hướng tới học thuyết quân sự của NATO. Có một số trở ngại - cả về chính trị và hậu cần - trong việc cung cấp máy bay cho Ukraine, nhưng các nhà quan sát xung đột đang ngày càng tin tưởng rằng Ukraine sẽ sớm nhận được cam kết cung cấp F-16.

Theo cựu sĩ quan quân đội Anh Frank Ledwidge, Su-35 của Nga khó có thể đối đầu trực tiếp với F-16 do Mỹ sản xuất ở Ukraine. Nhưng Su-35 được coi là một trong những máy bay chiến đấu thế hệ 4.5 tiên tiến nhất của Nga, ông nói với Newsweek, và được “thiết kế đặc biệt để bắn hạ” các máy bay như F-16.

Su-35 là phiên bản hiện đại hóa của máy bay chiến đấu Su-27, được thiết kế để “tăng đáng kể hiệu quả tham gia chống lại các mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển”, theo United Aircraft Corporation, gọi tắt là UAC, một tập đoàn hàng không vũ trụ và quốc phòng thuộc sở hữu của chính phủ Nga. Theo UAC, chuyến bay đầu tiên của Su-35 diễn ra vào tháng 2 năm 2008.

“Trên lý thuyết, có thể lập luận rằng Su-35 có lợi thế hơn so với các loại F-16 mà Ukraine có thể mua, nhưng điều đó không nói lên toàn bộ câu chuyện,” theo David Jordan, đồng giám đốc của Viện Hàng không và Không gian Freeman tại King's College London, Vương quốc Anh

“Thông số kỹ thuật của Su-35 có thể cho thấy nó là một máy bay tốt hơn xét trên nhiều phương diện”, cựu Chỉ huy cấp cao của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh và Thống chế Không quân Greg Bagwell nói với Newsweek, nhưng bức tranh thực tế “thực sự phức tạp hơn thế nhiều”.

Theo các chuyên gia, có một số yếu tố khác cần xem xét khi so sánh hai máy bay phản lực. Mặc dù khung máy bay F-16 đã có từ hàng chục năm trước và Ukraine khó có thể nhận được hệ thống điện tử hàng không mới nhất, nhưng cách sử dụng máy bay phản lực sẽ tạo ra sự khác biệt quyết định trên chiến trường.

Jordan cho biết một số chiến thuật tác chiến trên không của Nga “dường như quá cứng nhắc”, đồng thời cho biết thêm điều này có thể “cản trở họ, bất kể họ đang bay bằng phương tiện gì”.

Jordan nói thêm, phẩm chất của các phi công là yếu tố then chốt. Mặc dù chưa có quốc gia nào hứa cung cấp F-16 cho Ukraine, nhưng một số quốc gia, trong đó có Mỹ, đã cam kết hỗ trợ đào tạo phi công Ukraine trên loại máy bay tiên tiến này.

Hôm thứ Bảy, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói rằng khi khóa huấn luyện diễn ra “trong những tháng tới, chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh của mình để xác định thời điểm máy bay sẽ được chuyển giao, ai sẽ giao và số lượng chúng”.

Jordan nói thêm: “Chúng tôi chưa thấy nhiều bằng chứng cho thấy người Nga đã bắt đầu cuộc chiến với bất kỳ bộ kỹ năng đặc biệt vượt trội nào so với người Ukraine. Ledwidge cho biết khóa đào tạo dành cho các phi công Ukraine trong thời gian ngắn sẽ cho phép họ sử dụng một số chiếc F-16 mà họ nhận được. Nhưng để có thể sử dụng chúng với công suất tối đa sẽ mất nhiều năm, ông nói thêm.

Các chuyên gia nhấn mạnh, nhận thức về tình huống mà máy bay cung cấp cho phi công của mỗi bên cũng rất quan trọng.

“Nếu người Nga đang bay xung quanh và biết đại khái vị trí của máy bay Ukraine trong khi người Ukraine biết gần như chính xác vị trí của người Nga, thì người Ukraine có khả năng sẽ có lợi thế ngay cả trước khi họ ở trong tầm nhìn của nhau (và ngược lại), “Jordan nói.

Jordan nói thêm: “Tôi nghĩ rằng những chiếc F-16 trong tay Ukraine sẽ là một thách thức ghê gớm.”

Thiếu tướng Không quân đã nghỉ hưu Andrew Curtis, trước đây thuộc Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh, cho biết: “Xét về khả năng F-16 đối đầu với Su-35 của Nga, điều đó sẽ phụ thuộc vào vũ khí không đối không mà người Ukraine có. Nếu nói đến không chiến, F-16 vẫn là một trong những loại tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, các phi công Nga có khả năng sẽ thử và chiến đấu trong một trận chiến độc lập, sử dụng hỏa tiễn tầm trung và tầm xa. Nếu họ có thể làm điều này thành công, điều đó có thể nghiêng cán cân có lợi cho Su-35.”

Tính đến thứ Hai, Nga đã mất 3 chiếc Su-35 kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, theo nguồn tin mở của Hà Lan, Oryx. Tuy nhiên, con số này chỉ bao gồm các tổn thất được xác nhận trực quan, vì vậy con số thực có thể cao hơn nhiều.

Ông Bagwell nói thêm: Su-35 tương đối ít xuất hiện trong suốt cuộc chiến, điều này đặt ra câu hỏi về việc Nga có bao nhiêu chiếc và chúng tốt đến mức nào.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến ngày 22 tháng 5 năm 2023, lực lượng an ninh Nga rất có thể đã đụng độ với các phe phái tại ít nhất ba địa điểm trong Tỉnh Belgorod của Nga, gần biên giới Ukraine.

Danh tính của các phe phái vẫn chưa được xác nhận, nhưng các nhóm chống chế độ Nga đã nhận trách nhiệm.

Vụ việc nghiêm trọng nhất diễn ra gần thị trấn Grayvoran. Cũng như các cuộc đấu súng bằng vũ khí nhỏ, đã có sự gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc hỏa lực gián tiếp gần các sự việc.

Nga đã di tản một số ngôi làng và triển khai thêm lực lượng an ninh tới khu vực.

Nga đang phải đối mặt với mối đe dọa an ninh đa lĩnh vực ngày càng nghiêm trọng ở các khu vực biên giới, với tổn thất về máy bay chiến đấu, các cuộc tấn công bằng thiết bị nổ tự chế vào các tuyến đường sắt và giờ đây là hành động phe phái trực tiếp.

Nga gần như chắc chắn sẽ sử dụng những sự việc này để hỗ trợ cho câu chuyện chính thức rằng họ là nạn nhân của cuộc chiến.

7. Phi công Ukraine bắt đầu được huấn luyện lái máy bay F-16 ở Ba Lan

AFP dẫn lời người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết việc đào tạo phi công Ukraine lái máy bay phản lực F-16 đã bắt đầu ở Ba Lan, sau khi Hoa Kỳ bật đèn xanh. Ông đã nói với một cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels:

Tôi rất vui vì cuối cùng việc đào tạo phi công lái F-16 cho Ukraine đã bắt đầu ở một số quốc gia. Sẽ mất thời gian, nhưng càng sớm càng tốt... Ví dụ, như ở Ba Lan.

Một nhà ngoại giao Âu Châu, nói chuyện với AFP với điều kiện giấu tên, xác nhận khóa đào tạo đã bắt đầu ở Ba Lan.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ, Joe Biden, hồi tuần trước cho phép các phi công của Kyiv được huấn luyện trên các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất mà Ukraine cho rằng họ cần phải chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Ba Lan, một nước láng giềng của Ukraine và là một trong những người ủng hộ trung thành nhất của nước này, đã tuyên bố trong nhiều tháng rằng họ sẵn sàng đào tạo các phi công Ukraine trên các máy bay phản lực. Đất nước này đã từng là trung tâm huấn luyện binh lính chính của Ukraine cũng như là nguồn cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren nói rằng cuộc họp của Liên Hiệp Âu Châu sẽ là “bước đầu tiên” hướng tới việc cung cấp máy bay phương Tây cho Kyiv.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với các đồng minh của chúng tôi và với các quốc gia có thể có sẵn F-16 về bước tiếp theo đó

8. Điện Cẩm Linh cho rằng 'Các chiến binh Ukraine' vẫn hoạt động ở Belgorod

Trong khi phía Ukraine cho rằng các cuộc tấn công bên trong nước Nga là do những người Nga chống Putin giao tranh với quân chính phủ, Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Ba rằng “các chiến binh Ukraine” vẫn đang hoạt động ở khu vực biên giới Belgorod của Nga, một ngày sau khi chính quyền địa phương tuyên bố một chiến dịch chống khủng bố ở đó để đẩy lùi cái mà họ gọi là nhóm phá hoại từ Ukraine.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã được phát động để ngăn chặn những cuộc xâm nhập như vậy. Reuters báo cáo ông nói rằng cần nhiều nỗ lực hơn từ phía Nga để ngăn chặn những sự việc như thế.

Nhóm liên quan đã tự nhận mình là một lực lượng dân quân chống Điện Cẩm Linh thuộc sắc tộc Nga. Khi được hỏi về điều này, Peskov nói rằng có nhiều người gốc Nga ở Ukraine và những kẻ tấn công vẫn là “chiến binh Ukraine”.

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết cư dân từ 9 khu định cư trong khu vực đã phải di tản do vụ việc.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod ở Nga, đã đưa ra một bản cập nhật về tình hình ở đó. Trong đó, ông nhắc lại rằng lệnh chống khủng bố đã được ban hành và việc “dọn dẹp khu vực khỏi hậu quả vẫn tiếp tục”.

Ông tuyên bố rằng nhiều khu định cư đã nằm dưới “súng cối và pháo binh”.

Các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hoạt động trên các tòa nhà dân cư và dân thường, các thiết bị nổ đã được thả từ máy bay không người lái 4 cánh quạt. Hậu quả là có 12 thường dân bị thương, thiệt hại được ghi nhận ở 29 ngôi nhà riêng và ba xe hơi. Hiện tại không có điện ở 14 khu định cư, chúng tôi sẽ bắt đầu công việc khôi phục khi tình hình hoạt động cho phép.

Trước đó, ông đã đưa ra một tuyên bố bằng video cảnh báo người dân tránh xa khu vực bị ảnh hưởng.

9. Cựu giám đốc tình báo Ukraine nói nhà sản xuất hỏa tiễn Kinzhal đã 'lừa dối' Putin

Đại Tướng Valerii Zaluzhny, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Ukraine, cho biết trong đêm 15 rạng sáng 16 Tháng Năm, Nga đã tấn công từ ba góc độ bằng cách sử dụng hỏa tiễn trên không, trên biển và trên đất liền. Tất cả 18 hỏa tiễn Nga bắn vào Thủ đô Kyiv đều bị bắn hạ. Sỉ nhục lớn nhất đối với Putin là trong số 18 hỏa tiễn này có 6 hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal được Putin khoe khoang là không thể đánh bại vì nó bay ở tốc độ hơn 10 lần tốc độ âm thanh.

Trước sỉ nhục này, Putin ra lệnh truy tố tất cả các nhà khoa học phát triển hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kinzhal Missile Makers 'Deceived' Putin, Says Ukrainian Ex-Intel Chief”, nghĩa là “Cựu giám đốc tình báo Ukraine nói nhà sản xuất hỏa tiễn Kinzhal đã 'lừa dối' Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo cựu giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài của Ukraine, các nhà phát triển chương trình hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal, nghĩa là “Dao găm”, của Nga đã “lừa dối” Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mykola Malomuzh, người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Ukraine cho đến năm 2010, nói với truyền thông Ukraine rằng các nhà phát triển đã quảng cáo hỏa tiễn này như một “siêu vũ khí”, nhưng hiệu quả của nó đã không đáp ứng được sự cường điệu này. Khả năng của nó cũng đã bị các nhà phân tích phương Tây nghi ngờ.

Điều này xảy ra sau khi Điện Cẩm Linh cho biết các nhà khoa học làm việc trong quá trình phát triển hệ thống hỏa tiễn Kinzhal đã bị bắt và sẽ phải đối mặt với “những cáo buộc rất nghiêm trọng” nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin.

Trong một bức thư ngỏ được công bố trực tuyến, các đồng nghiệp của Anatoly Maslov, Alexander Shiplyuk và Valery Zvegintsev đã phản đối việc bắt giữ “ba nhà khoa học khí động học xuất sắc”.

Bức thư từ các thành viên của Viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng Khristianovich ở Siberia tại thành phố Novosibirsk cho biết ba người đàn ông đã bị bắt ngay cả trước khi Ukraine bắn hạ các hỏa tiễn Kinzhal vì bị nghi ngờ phản quốc. Shiplyuk bị bắt vào tháng 8 năm 2022 và Maslov bị chính quyền Nga giam giữ vào tháng 6, theo truyền thông nhà nước Nga.

Vụ bắt giữ Zvegintsev không được báo cáo trước đó, nhưng diễn ra vào ngày 7 tháng 4, theo Reuters, trích dẫn phương tiện truyền thông địa phương.

Nhà vật lý người Nga Dmitry Kolker, một nhà khoa học khác từ Novosibirsk, người đã bị bắt ở Siberia vào mùa hè năm ngoái vì tội phản quốc, được cho là đã chết vì bệnh ung thư giai đoạn cuối ở Mạc Tư Khoa sau khi được cơ quan an ninh Nga chuyển trại.

“Cả xã hội bị sốc và phẫn nộ” trước cái chết của ông, bức thư ngỏ viết.

Hệ thống hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal được Putin ca ngợi là “bất khả chiến bại trên thế giới”. Nga cho biết hỏa tiễn phóng từ trên không, còn được NATO định danh là “Killjoy”, có thể tăng tốc gấp 10 lần tốc độ âm thanh và có tầm bắn vượt quá 2.000 km, tương đương 1.250 dặm. Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây đã đặt câu hỏi về khả năng của Kinzhal và tên gọi của nó như một loại vũ khí siêu thanh.

Tuần trước, quân đội Ukraine cho biết họ đã bắn hạ thành công 6 chiếc Kinzhal được bắn trong một cuộc tấn công qua đêm. Kyiv trước đó cho biết họ đã đánh chặn một chiếc Kinzhal bằng cách sử dụng hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất, nhưng Nga phủ nhận.

Malomuzh cho biết các nhà khoa học đã bị bắt sau khi một cuộc tấn công bằng Kinzhal không gây ra thiệt hại như dự kiến.

Các nhà phát triển Kinzhal đã “xác định rõ ràng” Kinzhal là một “siêu vũ khí không tồn tại”, Malomuzh cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Hai, đồng thời nói thêm rằng họ “thực sự đã lừa dối Putin”.

Các báo cáo về các cuộc tấn công Kinzhal bị chặn lại cho thấy các cuộc tấn công “đã kết thúc trong thất bại hoàn toàn,” Malomuzh nói với hãng tin TSN của Ukraine. “Vì vậy, số phận của những nhà phát triển hỏa tiễn siêu thanh này cũng sẽ kết thúc trong sự thất bại hoàn toàn, bởi vì họ đã làm suy yếu cơ sở chiến lược về khả năng chiến đấu của Nga,” ông Malomuzh nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Viện Khristianovich để nhận xét qua email.

Trong bức thư ngỏ, đồng nghiệp của ba nhà khoa học cho biết họ “biết mỗi người trong số họ là một người yêu nước và một người tử tế, những người không có khả năng làm những gì mà cơ quan điều tra nghi ngờ họ”.

“Chúng tôi không chỉ lo sợ cho số phận của các đồng nghiệp của mình,” bức thư ngỏ tiếp tục. “Chúng tôi chỉ không hiểu làm thế nào để tiếp tục làm công việc của mình.”

Kinzhal đã được Putin tiết lộ vào năm 2018 như một phần của gói vũ khí tiên tiến và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết vào tháng 8 năm 2022 rằng hỏa tiễn này đã thể hiện “những đặc điểm tuyệt vời” của nó ở Ukraine.

Chuyên gia quân sự David Hambling trước đây đã nói với Newsweek rằng một hỏa tiễn siêu thanh thực sự sẽ rất khó bị hệ thống phòng không đánh chặn, nhưng nhấn mạnh rằng “tất cả các dấu hiệu cho thấy Kinzhal chỉ đơn giản là một hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không” với khả năng điều chỉnh hướng đi rất hạn chế.