1. To gan chọi thẳng Putin, trùm Wagner thừa nhận cuộc xâm lược Ukraine đã hoàn toàn phản tác dụng

Trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin hiếm khi dám chọi thẳng Putin. Tuy nhiên, trong một bình luận hiếm hoi, ông ta đã chỉ trích cuộc xâm lược Ukraine của Putin mà ông gọi là “hoàn toàn phản tác dụng”. Diễn biến này xảy ra sau khi có các báo cáo cho rằng Điện Cẩm Linh đã chỉ đạo cho các phương tiện truyền thông ngừng nói về cái gọi là “chiến thắng Bakhmut”. Có thể là vì cái gọi là chiến thắng ấy không tồn tại, cũng có thể là vì trong những người ủng hộ cuộc xâm lược, uy tín của trùm Wagner đang qua mặt và vượt xa Putin.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Chief Admits Ukraine War Has Completely Backfired”, nghĩa là “Trùm Wagner thừa nhận cuộc xâm lược Ukraine đã hoàn toàn phản tác dụng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết hôm thứ Ba rằng “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà Nga phát động chống lại Ukraine đã không đạt được kết quả mà Điện Cẩm Linh mong đợi và Ukraine hiện có một trong những quân đội hùng mạnh nhất thế giới.

Prigozhin, người có các chiến binh tham gia nhiều vào cuộc chiến ở Ukraine, đã chia sẻ một cuộc phỏng vấn dài 77 phút với blogger thân Mạc Tư Khoa Konstantin Dolgov, trong đó ông đã tung ra một trong những cuộc tấn công gay gắt nhất vào giới lãnh đạo quân sự Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Mối quan hệ giữa người đứng đầu Tập đoàn Wagner và Điện Cẩm Linh ngày càng trở nên căng thẳng khi chiến tranh tiếp diễn. Ông đã nhiều lần cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov tước đoạt của các binh sĩ của ông kho vũ khí cần thiết cho cuộc chiến, thậm chí còn đi xa hơn khi cho rằng làm như vậy là phản quốc.

Chọi thẳng vào quyết định xâm lược Ukraine của Putin, Prigozhin nói rằng Nga tìm cách “phi quân sự hóa” Ukraine, nhưng thay vào đó lại quân sự hóa nước này bằng một số vũ khí tốt nhất trên thế giới, Prigozhin nói, nhắc lại một cách mỉa mai những lời biện minh mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra khi phát động cuộc xâm lược toàn diện chống lại quốc gia láng giềng vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

“Chiến dịch quân sự đặc biệt được thực hiện vì mục đích phi Quốc Xã hóa và phi quân sự hóa. Với việc phi Quốc Xã hóa Ukraine mà chúng ta đã nói đến, chúng ta đã biến Ukraine thành một quốc gia được mọi người trên toàn thế giới biết đến...Ukraine đã trở thành một quốc gia được biết đến ở khắp mọi nơi.”

“Bây giờ, liên quan đến phi quân sự hóa... nếu họ có 500 xe tăng khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, thì bây giờ họ có 5.000 xe tăng. Nếu họ có 20.000 người có thể chiến đấu thuần thục, thì bây giờ 400.000 người biết cách chiến đấu. Chúng ta đã phi quân sự hóa Ukraine như thế nào, hả? Hóa ra điều ngược lại mới đúng – chúng ta đã vô tình quân sự hóa quốc gia ấy,” người đứng đầu Wagner nói.

Ukraine đã nhận được một kho vũ khí và thiết bị quân sự từ các đồng minh phương Tây để hỗ trợ cuộc chiến chống lại Nga, bao gồm máy bay chiến đấu MiG-29, hệ thống phòng không, máy bay không người lái chiến thuật, hệ thống hỏa tiễn, lựu pháo và đạn pháo.

Ukraine hiện có “một trong những quân đội mạnh nhất,” Prigozhin nói tiếp.

“Họ có trình độ tổ chức cao, trình độ đào tạo cao, trình độ thông minh cao, họ có nhiều loại vũ khí khác nhau và hơn nữa, họ làm việc trên bất kỳ hệ thống nào, của Liên Xô, NATO, bất kỳ thứ gì, đều thành công như nhau”.

Ông cũng mô tả Tập đoàn Wagner là “đứng đầu thế giới” về tính hiệu quả.

Trong cùng một cuộc phỏng vấn, Prigozhin đã yêu cầu Shoigu và Gerasimov phải từ chức, đồng thời đề nghị thay thế họ bằng Tướng Mikhail Mizintsev, đồ tể thành Mariupol; và Tướng Sergei Surovikin, còn gọi là Tướng quân ngày tận thế. Cả hai đều là những người mà ông trùm Wagner đã ca ngợi trước đó.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email.

2. Điện Cẩm Linh bình luận về các phương tiện quân sự của Hoa Kỳ được cho là đã sử dụng trong cuộc đột kích xuyên biên giới Belgorod

Điện Cẩm Linh cho biết “không có gì bí mật” khi số lượng ngày càng tăng các thiết bị quân sự phương Tây đang được sử dụng bởi các lực lượng vũ trang Ukraine, sau các báo cáo rằng các phương tiện quân sự do Mỹ sản xuất đã được sử dụng trong cuộc tấn công xuyên biên giới hôm thứ Hai bởi các công dân Nga chống Putin.

Phát ngôn nhân Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Tư: “Không có gì là bí mật đối với chúng tôi khi sự tham gia trực tiếp và gián tiếp của các nước phương Tây vào cuộc xung đột này đang gia tăng hàng ngày”.

“Không có gì bí mật đối với chúng tôi khi ngày càng có nhiều thiết bị được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Ukraine, của chế độ Kyiv. Cũng không có gì bí mật khi kỹ thuật này được sử dụng để chống lại quân đội của chúng tôi”, ông Peskov nói. “Chúng tôi sẽ đưa ra kết luận phù hợp.”

Bình luận của ông được đưa ra sau các báo cáo lan truyền trên mạng xã hội rằng một số phương tiện được sử dụng bởi các nhóm người Nga phản đối Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc đột kích xuyên biên giới vào khu vực Belgorod là do Mỹ sản xuất.

CNN đã xác định được ít nhất ba phương tiện MaxxPro MRAP khác nhau do Mỹ sản xuất trong các video được cho là từ cuộc xâm nhập bằng cách định vị địa lý và phân tích các dấu hiệu trên phương tiện, cũng như so sánh chúng với hình ảnh chính thức của phương tiện. CNN không thể xác minh ngày chính xác của các video nhưng đã xác nhận rằng chúng đã được công bố sau cuộc xâm nhập.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng không quân Pat Ryder, cho biết “Chúng tôi đã xem những báo cáo đó, điều mà rõ ràng là chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi rất chặt chẽ.”

“Tôi sẽ nói rằng chúng tôi có thể xác nhận rằng chính phủ Hoa Kỳ đã không chấp thuận bất kỳ bên thứ ba nào chuyển giao thiết bị cho các tổ chức bán quân sự bên ngoài Lực lượng vũ trang Ukraine, và chính phủ Ukraine cũng không yêu cầu bất kỳ chuyển giao nào như vậy. Vì vậy, một lần nữa, đó là điều chúng tôi sẽ theo dõi sát sao,” Ryder nói.

Kyiv đã nhiều lần phủ nhận rằng các chiến binh Nga đã vượt qua biên giới hôm thứ Hai dưới sự chỉ đạo của Ukraine.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ đáp trả “cực kỳ gay gắt” đối với các cuộc xâm nhập trong tương lai

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Tư gọi cuộc đột kích xuyên biên giới ở Belgorod là một “hành động khủng bố” và cảnh báo rằng Nga sẽ đáp trả “ngay lập tức và cực kỳ nghiêm khắc” đối với bất kỳ nỗ lực nào tiếp theo.

Shoigu cũng tuyên bố rằng hơn 70 kẻ phá hoại đã bị giết, cũng như xe hơi và xe bọc thép. CNN không thể xác minh độc lập tuyên bố của Shoigu.

“Trong chiến dịch chống khủng bố, các thành phần dân tộc đã bị chặn và đánh bại,” Shoigu nói trong một cuộc họp trên truyền hình. Cụm từ “các thành phần dân tộc” được các quan chức Nga dùng để chỉ những người đối lập chống Putin.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đáp trả nhanh chóng và cực kỳ nghiêm khắc đối với những hành động như vậy của các chiến binh Ukraine,” ông nói.

Một nhóm công dân Nga chống Putin, liên kết với quân đội Ukraine, đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công ở khu vực Belgorod phía tây nam của Nga, giáp với đông bắc Ukraine.

Quân đoàn Tự do cho Nga có trụ sở tại Ukraine cho biết mục tiêu của họ là “giải phóng hoàn toàn nước Nga” sau khi tuyên bố tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ ở Belgorod.

4. Tình báo Ukraine cho biết Lực lượng Nga sử dụng 3 tổ máy tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia làm căn cứ quân sự

Các lực lượng Nga đang sử dụng ba tổ máy điện tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia làm căn cứ hậu cần và quân sự, cơ quan tình báo Ukraine cho biết hôm thứ Tư tuyên bố.

“Bất chấp nhiều lời kêu gọi từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, và các nhà lãnh đạo thế giới, quân xâm lược Nga không giảm bớt sự hiện diện của họ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia,” Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết trong một tuyên bố.

SBU cáo buộc các lực lượng Nga sử dụng ba đơn vị năng lượng làm nơi tập trung các thiết bị quân sự.

“Hiện tại, lãnh thổ của các tổ máy điện 1, 2, 4 thực sự được sử dụng làm căn cứ hậu cần và quân sự của Nga,” tuyên bố cho biết. “Nhân viên quân sự, xe bọc thép và xe tải của Nga thường trú tại các địa điểm này”.

Tuyên bố lưu ý rằng số lượng phương tiện và nhân viên quân sự tại nhà máy liên tục thay đổi để ở gần mỗi đơn vị năng lượng. “Việc luân chuyển diễn ra bí mật trong thời gian giới nghiêm từ 23h đêm đến 5h sáng giờ địa phương”.

Mạc Tư Khoa trước đây cho biết thiết bị quân sự duy nhất tại nhà máy có liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ.

Tuyên bố này được đưa ra trước một bản cập nhật dự kiến vào thứ Năm từ IAEA về tình hình tại nhà máy.

Theo truyền thông nhà nước Nga, ba thanh sát viên của IAEA từ Á Căn Đình, Ái Nhĩ Lan và Maroc sẽ đến để thực hiện một đợt luân chuyển mới.

Đầu tuần này, ông Rafael Grossi, người đứng đầu IAEA cho biết nhà máy Zaporizhzhia “cực kỳ dễ bị tổn thương” sau khi nhà máy bị mất nguồn điện bên ngoài.

5. Zelenskiy nói việc đồng minh cung cấp máy bay phản lực F-16 là tín hiệu cho thấy Nga sẽ thua

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết kế hoạch cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine là “một trong những tín hiệu mạnh mẽ nhất từ thế giới rằng Nga chắc chắn sẽ thua cuộc”.

Phát biểu trong bài phát biểu hàng đêm của mình, Zelenskiy đã đề cập đến một liên minh quốc tế với Vương quốc Anh và Hà Lan. Hồi đầu tháng 5, cả hai nước cho biết họ đang nỗ lực giúp Ukraine mua máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất.

Tổng thống Joe Biden sau đó cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ nỗ lực chung với các đồng minh và đối tác để đào tạo phi công Ukraine trên máy bay thế hệ thứ tư, bao gồm cả F-16.

Hôm thứ Tư, Na Uy cho biết họ sẽ hỗ trợ đào tạo và sẽ xem xét các cách khác nhau để thực hiện điều đó.

“Đây sẽ là tín hiệu cho thấy khủng bố Nga đã thua, và thế giới của chúng ta, vốn dựa trên sự tôn trọng các quốc gia độc lập và quyền của các dân tộc được lựa chọn con đường của riêng mình, vẫn tiếp tục tồn tại,” Zelenskiy nói.

Tổng thống Ukraine cho biết thêm Ukraine sẽ chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để bảo đảm quá trình chuyển đổi trên không diễn ra nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể.

6. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tư cách thành viên NATO của Ukraine “không nằm trong chương trình nghị sự” trong thời gian chiến tranh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại sự kiện Diễn đàn Brussels hôm thứ Tư rằng nỗ lực của Ukraine để trở thành thành viên của NATO trong khi đang có chiến tranh với Nga “không nằm trong chương trình nghị sự”.

Khi được hỏi liệu cuộc chiến ở Ukraine có khiến việc nước này gia nhập liên minh “dễ dàng” hơn hay không, ông Stoltenberg nói:

“Có và không. Tôi nghĩ rằng mọi người đều nhận ra rằng việc trở thành một thành viên giữa chiến tranh không nằm trong chương trình nghị sự, và đó không phải là vấn đề.”

“Vấn đề là điều gì sẽ xảy ra khi chiến tranh kết thúc, theo cách này hay cách khác. Và sau đó, tất nhiên, chiến tranh bảo đảm rằng Ukraine đang trở nên gần gũi hơn với NATO,” ông Stoltenberg tiếp tục.

Người đứng đầu NATO thừa nhận rằng có một số “quan điểm khác nhau trong liên minh” về vấn đề tư cách thành viên NATO cho Ukraine, nhưng ông nói thêm rằng tất cả các thành viên đều đồng ý rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên.

Ông nói: “Tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng cánh cửa của NATO đang mở rộng cho các thành viên mới và các đồng minh NATO và Ukraine sẽ quyết định khi nào họ nên tham gia chứ không phải Mạc Tư Khoa.”

7. Những bình luận của Putin về bản đồ thế kỷ 17 là “lố bịch”

Trong một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Valery Zorkin, Chủ tịch Tòa án Hiến pháp Nga, đã đưa ra một bản đồ Pháp từ thế kỷ 17 được cho là không có Ukraine trên đó.

Trong video do Điện Cẩm Linh công bố, Putin nói với Zorkin, “Sự cai trị của Liên Xô đã tạo ra Ukraine Xô viết.”

“Không có Ukraine nào tồn tại trong lịch sử loài người cho đến lúc đó,” Putin nói.

Bản thân Kyiv đã hơn 1.500 năm tuổi, là nơi có các di tích lịch sử như Nhà thờ Thánh Sophia, Tu viện Mái vòm Vàng của Tổng Lãnh Thiên Thần Micae và Tu viện Hang động, tất cả đều có từ thế kỷ 11. Ukraine cũng được ghi chú rõ ràng trên các bản đồ khác nhau từ thế kỷ 17.

CNN đã gọi những bình luận của Putin là “lố bịch”.

8. Chính quyền Biden chấp thuận bán hệ thống phòng không trị giá 285 triệu USD cho Ukraine

Chính quyền Biden đã phê duyệt thương vụ bán Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia trị giá 285 triệu đô la cho Ukraine, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố.

NASAMS là hệ thống phòng không tầm trung tiên tiến mà Ukraine đã sử dụng hiệu quả để đẩy lùi và đánh chặn các cuộc tấn công từ trên không của Nga. Ukraine đã có hai hệ thống như vậy và Mỹ đã cam kết cung cấp sáu hệ thống khác theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine.

Lần mua mới nhất này sẽ cung cấp cho Ukraine tổng cộng chín NASAMS khi quá trình giao hàng hoàn tất.

Vào tháng 11, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết NASAMS có tỷ lệ thành công 100% trong việc đánh chặn hỏa tiễn của Nga.

9. Bộ Ngoại giao: Mỹ “quan ngại sâu sắc” về cuộc gặp của một quan chức Liên Hiệp Quốc với một quan chức Nga bị truy nã

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ “quan ngại sâu sắc” rằng một nhà ngoại giao cấp cao của Liên Hiệp Quốc đã gặp Maria Lvova-Belova, người đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã vì cáo buộc âm mưu trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga.

Phát ngôn nhân Matthew Miller cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo ngại rằng một nhà ngoại giao cấp cao của Liên Hiệp Quốc đã gặp một đối tượng chạy trốn đang nhận lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, vì phạm tội ác chiến tranh đối với trẻ em,” phát ngôn nhân Matthew Miller cho biết, đồng thời nhắc lại cáo buộc rằng “Nga đang bắt cóc trẻ em khỏi Ukraine bằng vũ lực”.

“Họ đang từ chối quyền tiếp cận của cha mẹ và người giám hộ hợp pháp với những đứa trẻ đó… và cấp cho trẻ em từ Ukraine hộ chiếu Nga và cố gắng lấy đi một phần căn tính của chúng.

Một báo cáo được Trung tâm Nghiên cứu Nhân đạo của Đại học Yale, được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hậu thuẫn, công bố vào tháng 2, cho thấy Mạc Tư Khoa đã cố gắng di dời, cải tạo và đôi khi huấn luyện quân sự hoặc cưỡng bức nhận trẻ em Ukraine làm con nuôi. Trung tâm cũng cho biết chính phủ Nga đang điều hành một mạng lưới mở rộng gồm hàng chục trại, nơi họ đã giam giữ hàng nghìn trẻ em Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến chống lại Ukraine vào năm ngoái.

Vào tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin và Lvova-Belova, Cao ủy Nga về Quyền trẻ em, vì vai trò của họ trong kế hoạch bị cáo buộc bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga.

10. Các chiến binh Nga chống Putin tuyên bố đột kích Belgorod xuyên biên giới nói rằng hoạt động của họ đang diễn ra

Các chiến binh từ các nhóm Nga chống Putin tuyên bố họ đã thực hiện một cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Belgorod phía tây nam nước Nga hôm thứ Hai, đồng thời nói thêm rằng hoạt động của họ “đang diễn ra”.

Một thành viên của Quân Đoàn Tự Do cho Nga, tên là Caesar, nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng “hiệu quả của cuộc đột kích này thật đáng kinh ngạc.”

“Toàn bộ internet đã nổ tung, sôi sục,” Caesar nói với CNN trong khi nói chuyện với các nhà báo đã gặp các chiến binh ở vùng Sumy, đông bắc Ukraine.

Denis Nikitin, chỉ huy của Quân Đoàn Tình Nguyện Nga, cho biết hoạt động của họ vẫn tiếp tục. “Giai đoạn một, chúng tôi coi là giai đoạn thành công. Bây giờ nó đã kết thúc, nhưng hoạt động vẫn đang tiếp diễn,” ông nói.

Nikitin cũng bình luận về mối quan hệ của nhóm mình với quân đội Ukraine.

“Mọi thứ chúng tôi làm trong biên giới quốc gia Ukraine, rõ ràng là chúng tôi phối hợp với quân đội Ukraine,” nhưng “mọi quyết định chúng tôi đưa ra bên ngoài biên giới, đằng sau biên giới nhà nước, là quyết định của chính chúng tôi,” ông nói.

Nikitin nói: “Rõ ràng là những gì chúng tôi làm, chúng tôi có thể nhờ đồng chí, bạn bè của mình hỗ trợ lập kế hoạch. “Họ sẽ nói 'có', hoặc 'không', 'đây là một ý tưởng hay', hoặc 'đây là một ý tưởng tồi'. Vì vậy, đây là một loại khuyến khích, giúp đỡ và viện trợ.”

Chính phủ Ukraine nói rằng các chiến binh Nga đang hoạt động độc lập ở Nga.

Chiến binh Caesar nói với các nhà báo rằng các lực lượng Nga “quá ngu ngốc và quá chậm chạp” trong phản ứng của họ trước cuộc tấn công xuyên biên giới. Anh ta tuyên bố các máy bay chiến đấu của mình đã phá hủy một công ty cơ giới hóa của Nga.

Caesar nói: “Chúng tôi mang đến cho họ thương vong nặng nề.”

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố trong một cuộc họp báo hàng ngày hôm thứ Ba rằng lực lượng của họ đã đẩy lùi những kẻ tấn công trở lại lãnh thổ Ukraine bằng các cuộc không kích, hỏa lực pháo binh và các đơn vị quân đội.

Khi được hỏi liệu hoạt động hôm thứ Hai có phải là một phần của cuộc phản công được ca ngợi nhiều của Ukraine hay không, Caesar nói, “Tôi nghĩ rằng nó đại loại là, vâng.” Ông cho biết quân đội Ukraine cung cấp cho Quân Đoàn Tự Do cho Nga “vũ khí nhỏ, vũ khí pháo binh, xe hạng nặng, mọi thứ”.

Khi được hỏi về các mục tiêu tổng thể trong sứ mệnh của họ, Caesar nói: “Chúng tôi muốn giải phóng đất nước của mình để được sống, thịnh vượng trong tự do và có khả năng thực hiện những giấc mơ hòa bình của mình”.

11. Bộ Quốc phòng Na Uy cho biết sẽ hỗ trợ huấn luyện không quân Ukraine sử dụng F-16

Na Uy sẽ hỗ trợ đào tạo không quân Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất, các quan chức cho biết hôm thứ Tư.

Bộ Quốc phòng Na Uy cho biết trong khi nước này chưa quyết định có tặng bất kỳ chiếc F-16 nào cho Ukraine hay không, họ sẽ xem xét các cách khác nhau để đóng góp cho hoạt động huấn luyện.

Cuối tuần qua, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ủng hộ các phi công của Kyiv được huấn luyện để lái các máy bay do Hoa Kỳ sản xuất. Bình luận của Biden tại hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo G7 ở Nhật Bản được đưa ra vài ngày sau khi Anh và Hà Lan cho biết họ đang xây dựng một “liên minh quốc tế” để giúp Ukraine mua F-16 khi nước này tìm cách cải thiện khả năng phòng thủ trước các cuộc không kích của Nga.

Chính quyền Biden cũng đã báo hiệu cho các đồng minh Âu Châu trong những tuần gần đây rằng Mỹ sẽ cho phép họ xuất khẩu máy bay chiến đấu F-16 sang Ukraine nếu có yêu cầu chính thức, các nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận cho biết. Hoa Kỳ sẽ phải chấp thuận bất kỳ hoạt động chuyển giao nào của bên thứ ba vì công nghệ nhạy cảm của Hoa Kỳ đối với máy bay phản lực.

F-16 là máy bay phản lực một động cơ, đa chức năng, có nghĩa là chúng có thể được sử dụng trong các nhiệm vụ không đối không hoặc tấn công mặt đất. Các máy bay phản lực dành cho Ukraine dự kiến là các phiên bản cũ hơn đã từng có trong phi đội của các đồng minh của Mỹ, đặc biệt là các nước ở Tây Âu.

12. Các luật sư của người Nga bị buộc tội rửa tiền vận động hành lang để anh ta được đưa vào danh sách trao đổi tù nhân Mỹ-Nga

Các luật sư của một người Nga bị buộc tội rửa tiền đang bị giam giữ tại Hoa Kỳ đang vận động hành lang để thân chủ của họ được đưa vào danh sách trao đổi tù nhân trong tương lai giữa Hoa Kỳ và Nga nhằm đổi lấy phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal đang bị giam giữ.

Người đàn ông Nga, Alexander Vinnik, bị cáo buộc điều hành một sàn giao dịch tiền điện tử trị giá hàng tỷ đô la, được cho là đã làm ăn với những kẻ buôn bán ma túy và bọn tội phạm Internet. Ông ta đã bị dẫn độ từ Pháp đến California vào năm ngoái.

Nỗ lực trả tự do cho Vinnik để đổi lấy Gershkovich, người đã bị bắt ở Nga vào tháng 3, vì cáo buộc làm gián điệp mà Hoa Kỳ kiến quyết phản đối, cho thấy các luật sư của những người Nga và Mỹ bị giam giữ đang gây sức ép để đưa thân chủ của họ vào bất kỳ vụ trao đổi tiềm năng liên quan đến Gershkovich và Paul Whelan, một người Mỹ khác bị giam giữ ở Nga.

Phát ngôn nhân của Bộ Tư pháp đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về chuyển động này.

13. Truyền thông nhà nước Nga cho biết 5 chiến binh nước ngoài bị xét xử vắng mặt ở Nga vì liên quan đến Ukraine

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin 5 người nước ngoài từng chiến đấu cho Ukraine sẽ bị xét xử vắng mặt tại Nga.

Họ sẽ hầu tòa tại một tòa án ở Rostov-on-Don, Nga, vào ngày 31 tháng 5 lúc 10 giờ sáng giờ địa phương, theo RIA Novosti, trích dẫn dịch vụ báo chí của tòa án.

Cả nhóm đã chiến đấu cho Ukraine để bảo vệ thành phố Mariupol phía nam.

Công dân Thụy Điển Matthias Gustavsson, công dân Croatia Vekoslav Prebeg và công dân Anh John Harding đã bị buộc tội “cưỡng đoạt hoặc cưỡng bức duy trì quyền lực” và “tham gia đánh thuê trong xung đột vũ trang hoặc chiến sự”.

Hai công dân Anh khác, Andrew Hill và Dylan Healy, lần lượt bị buộc tội “tham gia làm lính đánh thuê trong xung đột vũ trang hoặc chiến sự” và “hỗ trợ và tiếp tay cho việc tuyển dụng lính đánh thuê để sử dụng trong xung đột vũ trang”.

Theo chính phủ Vương quốc Anh, ba công dân Anh — Harding, Hill và Healy — đều đã được trả tự do như một phần của cuộc trao đổi tù nhân vào tháng 9 năm 2022.

CNN đã liên hệ với chính phủ Anh, Thụy Điển và Croatia để có phản hồi.

14. Nga cáo buộc Ukraine thực hiện cuộc tấn công bằng thuyền không người lái bất thành vào tàu trinh sát Hắc Hải

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái nhưng không thành công vào một trong những tàu trinh sát Hắc Hải của nước này hôm thứ Tư.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Tư: “Sáng nay, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã cố gắng tấn công bất thành bằng 3 chiếc thuyền không người lái vào tàu 'Ivan Khurs' của Hạm đội Hắc Hải, đang thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho các đường ống dẫn khí đốt 'Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ' và 'Dòng chảy Xanh' trong khu vực kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ”.

“Tất cả tàu thuyền của đối phương đã bị phá hủy bởi hỏa lực từ vũ khí thông thường của tàu Nga cách Bosporus 140 km về phía đông bắc”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu trinh sát đã trở lại nhiệm vụ bình thường vào hôm thứ Tư.

Tuyên bố của Igor Konashenkov mâu thuẫn với các nhận định của các blogger quân sự Nga cho rằng tầu Ivan Khurs đã được kéo về căn cứ của Hạm Đội Hắc Hải ở Sevastopol để sửa chữa.