Hãy Nhận Lấy Chúa Thánh Thần: Sống Yêu Thương Và Phục Vụ Trong Khác Biệt.

Thưa anh chị em,

- Chúa Nhậy hôm nay Giáo hội mừng trọng thể Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, cử hành ngày khai sinh ra Giáo hội.. Lễ CTTHX được cử hành 50 ngày sau khi Chúa Phục Sinh và đúng 10 ngày sau khi Chúa Thăng Thiên (tính ngày lễ vào thứ Năm vừa qua).

- Qua Thánh Kinh mặc khải và Giáo lý đã học, anh chị em biết Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa, là Ngôi Ba Thiên Chúa và đồng hàng với Chúa Cha và Chúa Con. Ngài được gọi với các danh hiệu khác nhau: Đấng Bầu cử, Đấng An ủi, Đấng Ban Sức mạnh, Đấng ban bình an và những biểu tượng quen thuộc về CTT: Ngọn lửa, Cơn gió, Hơi thở, và nhất là hình ảnh Chim Bồ câu…..Ngài cũng là vị Thiên Chúa bị bỏ quên ( có anh chị em nào vẫn cầu nguyện với CTT không???)

Thưa anh chị em,

- Mừng Lễ Chúa Thánh Thần HX, có nghĩa là anh chị em được đón nhận Chúa TT như Chúa Giê-su đã nói với các tông đồ trong bài Tin mừng của Thánh Gio-an: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.

1. Nhận CTT là đón nhận 7 ơn của Ngài giúp anh chị em nhận biết Thiên Chúa và chu toàn bổn phận.

- Ơn Khôn ngoan (Wisdom): giúp ta phân biệt điều phải, điều trái

- Ơn Hiểu biết (Understanding): Giúp ta hiểu biết sâu xa hơn những điều Chúa và GH dạy

- Ơn Thông Minh(Knowledge):: Giúp ta nhận ra thánh ý Chúa

- Ơn Biết Lo Liệu (Counsel); Giúp ta giải quyết mọi khó khăn trong đời sống

- Ơn Sức Mạnh (Fortitude): Giúp ta chu toàn việc bổn phận vượt qua mọi khó khăn

- Ơn Đạo Đức (Piety): Giúp ta tin yêu Chúa và giúp đỡ anh chị em

- Ơn Kính Sợ Thiên Chúa (Fear of the Lord): Giúp ta tôn kinh sự công bằng và quyền phép Chúa và sợ làm phiền lòng Ngài.

2. Nhận CTT là nói và sống ngôn ngữ yêu thương

- Trong tình yêu nam nữ, khi đang trong thời kỳ yêu nhau, ngôn ngữ chính là những lời tỏ tình dễ thương: anh yêu em – em yêu anh – con chó cưng- con mèo cưng – hoàng tử của em, nhưng khi đã về sống với nhau lâu và rồi tình yêu đã hết hay đã chết, thì ngôn ngữ lúc này hoàn toàn đổi khác: con mụ này, con mẹ kia, thằng chả, khứa đó ….

- Nhưng hôm nay, CTT dạy anh chị em một ngôn ngữ mới của tình yêu là yêu thương. Trong Bđ1, sách CVTĐ, anh chị nghe tường thuật: Các tông đồ ra đi rao giảng Tin mừng cho mọi người với tiếng bản xứ của mình. Điều lạ lùng là trong đám thính giả có nhiêu nhóm ngôn ngữ khác nhau thế mà ai cũng hiểu được điều các tông đồ giàng. Có phải là các ông nói được nhiều thú tiếng không? Anh chị em thấy học một ngôn ngữ khác không dễ chút nào. Từ Việt Nam sang đây, nếu không phải từ nhỏ hay sinh ra ở đây, thì việc học hiểu và nói tiếng Anh không dễ dàng chút nào. Nói đã khó vì giọng cứng, nhưng để hiễu cũng không dễ khi mình không sống trong nền văn hóa từ nhỏ.

- Các tông đồ, trước khi được Chúa chọn, đều là những ngư phủ, tức không có học thức cao, trừ thành Gio-an, nhưng khi đón nhận Chúa Thánh Thần, các ngài đã được biến đổi từ những con người nhát sợ trở nên can đảm và nhiệt tâm rao giảng lời Chúa. Còn dân chúng, khi đến nghe các ngài giảng, họ cũng được CTT hướng dẫn, để trong cùng một ngôn ngữ là sự yêu thương, tất cả đều hiểu và sẵn sàng đón nhận sứ điệp Tin mừng.

- Anh chị em trong vai trò là cha mẹ, là người tín hữu, thể hiện sự yêu thương trong việc dạy dỗ con cái và quảng đại phục vụ cho công việc chung.

3. Nhận CTT là hiệp nhất và phục vụ trong khác biệt.

- Chúa Giê-su trước khi giã từ các môn đệ, đã cầu nguyện cho sự yêu thương, hiệp nhất và phục vụ giữa các ông và nhất là cho Giáo hội hình thành sau này:- Anh em hãy yêu thương nhau như Thày đã yêu thương anh em (x. Ga 15,12) – Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta. (x. Ga 17,11b)

- Bđ 2, thư thứ nhất của thánh Phao-lô gởi tín hữu Cô-rin-tô nói rằng chính Chúa Thánh Thần sẽ liên kết mọi thành phần khác nhau trong cộng đoàn, ví như các bộ phận trong một thân thể, luôn hiệp nhất và phục vụ, không phải theo cách đồng nhất là hoàn toàn giống nhau, nhưng trong sự khác biệt về tuổi tác, trình độ và hoàn cảnh.

Thưa anh chị em,

- “Hãy nhận lấy CTT”, cũng là lời Chúa Giê-su nói với mỗi người ngày hôm nay. Nhận CTT, anh chị em nhận được 7 ơn của Ngài, nói và sống ngôn ngữ yêu thương trong gia đình, nơi làm việc và hiệp nhất trong phục vụ khi đến với Cộng đoàn giáo xứ.

- Ước mong từ Thánh Lễ hôm nay, anh chị em sẽ có CTT đồng hành, để rồi khi ra khỏi nhà thờ, trở về với gia đính, với cuộc sống hiện tại, anh chị em không còn sợ hãi thể hiện những cử chỉ yêu thương và bác ái với nhau trong lời nói và hành động, đồng thời luôn cổ võ sự hiệp nhất trong cộng đoàn khi quảng đại phục vụ cho công việc chung của Giáo xứ và Giáo hội.

Xin Chúa Thánh Thần chúc lành cho anh chị em.

Lm. Nguyễn kim Long – Miami.