1. Tướng quân ngày tận thế của Putin được tường trình đã BỊ BẮT sau khi biến mất một cách bí ẩn trong 'cuộc thanh trừng ở Điện Cẩm Linh'

Ba ký giả Imogen Braddick, Will Stewart, và Jacob Jaffa của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “THE 'PURGE' BEGINS Putin’s General Armageddon ARRESTED after mysteriously vanishing in ‘Kremlin purge’ amid claims he was in on Wagner coup”, nghĩa là “'CUỘC THANH TRỪNG' BẮT ĐẦU Tướng quân ngày tận thế của Putin BỊ BẮT sau khi biến mất một cách bí ẩn trong 'cuộc thanh trừng ở Điện Cẩm Linh' trong bối cảnh có cáo buộc rằng ông ta tham gia vào cuộc đảo chính của Wagner”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“Tướng quân Armageddon” của VLADIMIR Putin được tường trình đã bị bắt giữa lúc có cáo buộc rằng ông ta tham gia vào cuộc nổi dậy vũ trang của Tập đoàn Wagner.

Tướng Sergey Surovikin - nổi tiếng với những hành động tàn nhẫn và vô nhân đạo – từ lâu đã được biết là có mối liên hệ đặc biệt với Yevgeny Prigozhin, chỉ huy đội quân đánh thuê Wagner đứng sau cuộc nổi loạn hôm thứ Bảy.

Cựu chỉ huy hàng đầu Surovikin đã bị bắt theo các báo cáo từ bên trong Nga.

Tờ New York Times đưa tin rằng các quan chức Mỹ cho biết Surovikin đã biết trước về kế hoạch nổi dậy chống lại Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và chỉ huy lực lượng vũ trang, Tướng Valery Gerasimov liên quan đến cuộc chiến ảm đạm ở Ukraine.

Tờ Moscow Times sau đó đưa tin rằng các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng đã nói rằng Surovikin đã bị bắt giam.

Một nguồn tin nói với tờ báo: “Có vẻ như Surovikin đã chọn đứng về phe của Prigozhin trong cuộc nổi loạn và họ đã túm lấy anh ấy.”

Bộ Quốc phòng Nga đã không bình luận chính thức. Các nguồn tin bổ sung cho rằng các chi tiết thậm chí không được thảo luận nội bộ.

Các quan chức tình báo được cho là đang điều tra xem liệu cựu chỉ huy hàng đầu của Nga có “giúp lên kế hoạch cho các hành động của Prigozhin vào cuối tuần trước” khiến Nga đứng bên bờ vực nội chiến hay không.

Các quan chức Mỹ cho biết có dấu hiệu cho thấy các tướng lĩnh Nga khác cũng có thể ủng hộ ông chủ Wagner.

Surovikin, 56 tuổi, có thể đang bị thẩm vấn vì biết về âm mưu lật đổ các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Nga.

Kênh phò Điện Cẩm Linh Rybar trên Telegram cho biết Surovikin - một chỉ huy nổi tiếng vì sự tàn nhẫn và tàn bạo - đã không được nhìn thấy kể từ hôm thứ Bảy.

Kênh liên kết với quân đội cho biết: “Không biết chắc chắn về nơi ở của 'Tướng quân Armageddon'. Có một phiên bản là anh ta đang bị thẩm vấn.”

Trước khi biến mất, Surovikin đã đưa ra lời kêu gọi các chiến binh Wagner từ bỏ cuộc binh biến và quay trở lại căn cứ “trước khi quá muộn”.

Surovikin tiết lộ rằng anh ta đã được lệnh quay trở lại Mạc Tư Khoa từ tiền tuyến khi Prigozhin phát động cái gọi là “cuộc tuần hành vì công lý” hướng về thủ đô.

Ông nói: “Chúng ta không thể để đất nước rơi vào tay đối phương trong thời kỳ khó khăn này cho đất nước chúng ta.”

“Trước khi chưa quá muộn, cần phải tuân theo mệnh lệnh của tổng thống do dân bầu của Liên bang Nga.”

Người ta khẳng định rằng anh ta đã không được nhìn thấy kể từ khi công bố đoạn video này.

Đáp lại những tuyên bố rằng Surovikin tham gia vào cuộc binh biến, Điện Cẩm Linh cho biết sẽ có “rất nhiều suy đoán” liên quan đến các sự kiện quanh cuộc binh biến này.”

“Bây giờ sẽ có rất nhiều suy đoán, tin đồn, v.v. xung quanh những sự kiện này. Tôi nghĩ đây là một ví dụ như vậy”, phát ngôn viên Dmitry Peskov nói.

Vào tháng 10 năm ngoái, Surovikin đã nắm quyền chỉ huy cuộc xâm lược đang chùn bước của Nga - nhưng đã bị Putin tước bỏ trách nhiệm vào Tháng Giêng.

Chỉ một tháng sau, có thông tin cho rằng Surovikin và Prigozhin đang âm mưu đảo chính chống lại Putin.

Thông tin chi tiết về cuộc đảo chính đã bị rò rỉ cho nhà hoạt động nhân quyền người Nga Vladimir Osechkin - người cho biết âm mưu ban đầu đã bắt đầu từ tháng 9.

Anh ta tuyên bố Prigozhin sẽ sử dụng đội quân tù nhân mà anh ta tuyển mộ để đạt được bước đột phá trong cuộc chiến nhằm củng cố quyền lực của chính mình.

Diễn biến này xảy ra khi các sĩ quan cấp bậc thấp hơn trong quân đội Nga được tường trình đã bị thanh trừng vì ủng hộ cuộc nổi dậy của Prigozhin chống lại các chỉ huy của Putin.

Các quan chức phương Tây tin rằng đây là “chương một” của kỷ nguyên mới đối với Nga - với khả năng xảy ra các cuộc thanh trừng kiểu Stalin khi Putin cố gắng củng cố quyền lực đã suy yếu của mình.

Cố vấn thân cận nhất của Zelenskiy, Andriy Yermak, cho biết “đếm ngược đã bắt đầu” kết thúc thời kỳ nắm quyền của Putin.

Một quan chức cấp cao khác của Ukraine nói với BBC rằng “Chế độ Putin không thể được cứu”.

Hỗn loạn bùng nổ ở biên giới phía nam của Nga vào cuối ngày thứ Sáu khi quân đội Wagner giành quyền kiểm soát Rostov-on-Don không đổ máu.

Các chiến binh Wagner trung thành với lãnh đạo công ty quân sự tư nhân của họ, Prigozhin, đã đến cách Mạc Tư Khoa trong vòng 124 dặm trước khi ông ta hủy bỏ cuộc tấn công Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Bảy, họ đã tấn công đường cao tốc M4, kiểm soát các cơ sở quân sự ở vùng Rostov và Voronezh. Các con đường vào thủ đô đã bị ngăn chặn.

Lường trước được chiến tranh đô thị, Nga đã phản ứng bằng cách đặt các máy trộn xi măng trên các con đường ở Mạc Tư Khoa và thiết lập các tuyến phòng thủ trên các cây cầu lớn dẫn đến thủ đô.

Prighozin đổ lỗi cho một cuộc không kích của Nga bắn vào quân đội Wagner ở Ukraine dẫn đến quyết định tiến hành một cuộc binh biến.

Trong những bình luận công khai đầu tiên kể từ khi xuống thang, anh ta đã chế nhạo các lực lượng Nga.

Ông chủ của Wagner cho biết những người lính đánh thuê của ông ta đã chiếm được nhiều hơn những gì quân xâm lược của Putin đã chiếm ở Ukraine - và nói rằng cuộc binh biến của ông ta là một “lớp học bậc thầy” về cách tiến hành một cuộc xâm lược, và chiếm Ukraine chỉ trong một ngày.

Prigozhin hiện được hiểu là đã có mặt ở Belarus khi Nga tiếp tục quay cuồng với cuộc binh biến kéo dài 24 giờ của lãnh chúa.

2. Quan chức tình báo Âu Châu cho biết nhiều tướng Nga biết trước cuộc binh biến nhưng không báo cáo

Một quan chức tình báo Âu Châu nói với CNN rằng rằng các cơ quan an ninh hoặc quân đội Nga có thể đã biết trước về cuộc nổi dậy vũ trang ở Nga vào cuối tuần này, nhưng họ im lặng, và có thể muốn nó thành công.

Một quan chức tình báo Âu Châu, người không muốn nêu tên khi thảo luận về thông tin nhạy cảm này nói với CNN: “Họ có thể đã biết và có thể không nói về nó, nhưng họ đã biết và quyết định giúp nó thành công. Putin đã bị bất ngờ và hành động lúng túng. Những gì đã xảy ra khiến Putin mất uy tín.”

“Tôi sẽ không suy đoán về việc liệu một cuộc thanh trừng có xảy ra hay không, nhưng chắc chắn sẽ có sự hỗn loạn và điều này đã đổ thêm dầu vào đó.”

Khi được hỏi liệu Tướng Sergey Surovikin có biết trước về âm mưu này, như New York Times đưa tin hay không, hoặc liệu chỉ huy trưởng Wagner, Yevgeny Prigozhin, có ý định bắt giữ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hoặc Tham mưu trưởng Valery Gerasmiov, như Wall Street Journal đưa tin hay không, quan chức này cho biết : “Vẫn còn nhiều sương mù. Bây giờ chỉ có thể cho là những suy đoán. Thời gian sẽ cho biết chính xác các diễn biến chung quanh cuộc binh biến của Prigozhin.”

Quan chức này đã không bình luận về vị trí của Prigozhin, cụ thể anh ta có đang ở Belarus hay không. “Chúng tôi vẫn chưa biết mọi thứ trong thỏa thuận mà Lukashenko làm trung gian,” quan chức này nói thêm, đồng thời cho biết điều này sẽ quyết định sức mạnh của Prigozhin còn lại như thế nào.

Quan chức này nói thêm rằng bất kỳ tác động nào đối với tiền tuyến ở Ukraine có thể sẽ không được cảm nhận trong vài ngày tới, nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn.

3. Cảnh sát thành phố Rostov-on-Don xác định được ba lính đánh thuê của Wagner đã đánh đập cảnh sát trong thời gian chiếm đóng thành phố

Reuters báo cáo rằng ít nhất ba trong số những người lính đánh thuê Wagner đã chiếm giữ thành phố Rostov-on-Don của Nga hôm thứ Bảy trong một cuộc binh biến thất bại là các tên tội phạm đã từng bị kết án.

Vasily Golubev, Thống đốc khu vực Rostov của Nga, cho biết cảnh sát đã xác minh được 3 tên Wagner lợi dụng tình hình để đánh đập dã man cảnh sát trên đường phố nhằm trả thù cá nhân. Đó là Dmitry Chekov, 25 tuổi, người địa phương ở Rostov, là người đã bị kết án bốn lần vì tội trộm cắp và ma túy; Sergei Shirshov, 33 tuổi, bị kết án 7 năm tù vì tội cướp có vũ trang vào năm 2019; và Roman Yamalutdinov, 31 tuổi, đã bị kết án tù ít nhất hai lần kể từ năm 2017, với nhiều tội danh như lái xe trong tình trạng say rượu, trộm xe và hành hung một sĩ quan cảnh sát.

Điện Cẩm Linh cho phép thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin tuyển mộ hàng nghìn lính đánh thuê từ các nhà tù trên khắp đất nước vào năm ngoái. Những người sống sót sau sáu tháng ở Ukraine được Putin ân xá bằng một sắc lệnh bí mật.

Bản thân thống đốc Vasily Golubev cũng đang bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, điều tra vì đã không tích cực chống lại quân Wagner. Ông đã kêu gọi dân chúng ở yên trong nhà, tránh đi ra ngoài đường. Ông đã không kêu gọi chống lại quân Wagner.

4. Điện Cẩm Linh gọi báo cáo của New York Times về tướng Nga là “tin đồn và những đồn đoán”

Điện Cẩm Linh đã bác bỏ một báo cáo trên tờ New York Times về một vị tướng Nga được cho là đã biết trước về kế hoạch của thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin, nhằm thực hiện một cuộc binh biến ở Nga vào cuối tuần qua, và gọi câu chuyện này là “sự suy đoán và tin đồn”.

Thời báo New York đưa tin rằng các quan chức Hoa Kỳ đang cố gắng tìm hiểu xem liệu Tướng Sergey Surovikin, cựu chỉ huy hàng đầu của Nga ở Ukraine, có giúp lên kế hoạch cho cuộc nổi dậy vũ trang của Prigozhin ở Nga vào cuối tuần trước hay không.

Surovikin đã được thay thế vào Tháng Giêng bởi Tướng Valery Gerasimov - người từng là một trong những thành viên hàng đầu của quân đội Nga bị Prigozhin chỉ trích vì đã phạm “những sai lầm” trong cuộc xâm lược Ukraine.

Tờ New York Times đưa tin rằng quyết định phát động binh biến của Prigozhin có thể bị ảnh hưởng bởi niềm tin của ông rằng ông sẽ nhận được sự ủng hộ từ các quan chức quân sự cấp cao ở Mạc Tư Khoa.

“Các quan chức Mỹ cũng cho biết có những dấu hiệu cho thấy các tướng lĩnh khác của Nga cũng có thể đã ủng hộ nỗ lực thay đổi lãnh đạo Bộ Quốc phòng bằng vũ lực của Prigozhin. Các quan chức hiện tại và trước đây của Hoa Kỳ cho biết Prigozhin sẽ không phát động cuộc nổi dậy của mình trừ khi anh ta tin rằng những người khác ở các vị trí quyền lực sẽ hỗ trợ anh ta,” báo cáo cho biết.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã phủ nhận báo cáo hôm thứ Tư.

“Bây giờ sẽ có rất nhiều suy đoán và tin đồn xung quanh những sự kiện này. Tôi tin rằng đây chỉ là một ví dụ khác,” ông nói.

Các quan sát viên ghi nhận rằng Dmitry Peskov đã phủ nhận một cách yếu ớt tin này. Bình thường ông ta sẽ nói rằng đây là một âm mưu xảo quyệt của các thế lực thù địch.

Dmitry Peskov đã phủ nhận báo cáo của tờ New York Times trong bối cảnh là tờ The Moscow Times loan tin Tướng Sergey Surovikin đã bị an ninh Nga bắt giữ.

Khi cuộc binh biến nổ ra, Sergey Surovikin, người từng là chỉ huy hàng đầu của Nga tại Ukraine, đã kêu gọi các chiến binh đánh thuê Wagner “dừng lại” và “tuân theo ý muốn” của Tổng thống Vladimir Putin.

“Tôi đang nói chuyện với ban lãnh đạo, chỉ huy và những chiến binh Wagner. Cùng với các bạn, chúng ta đã đi một chặng đường khó khăn và gian khổ. Chúng ta đã chiến đấu cùng nhau, chấp nhận rủi ro, chịu tổn thất và cùng nhau chiến thắng. Chúng ta cùng huyết thống. Chúng ta là những chiến binh. Tôi kêu gọi các bạn dừng lại, đối phương chỉ chờ tình hình chính trị nội bộ ở đất nước chúng ta trở nên tồi tệ hơn”, Surovikin nói trong một video được phóng viên truyền thông nhà nước Nga đăng lên Telegram.

“Bạn không thể rơi vào vòng tay của đối phương trong thời điểm khó khăn này của đất nước. Trong khi vẫn chưa quá muộn, xin vui lòng tuân theo ý chí và mệnh lệnh của tổng thống Liên bang Nga đã được bầu chọn bởi quần chúng”, Tướng Surovikin nói. “Dừng ngay các đoàn xe, đưa chúng trở lại các căn cứ. Giải quyết mọi vấn đề một cách hòa bình dưới sự lãnh đạo của Tổng tư lệnh Liên bang Nga.”

Các quan sát viên tin rằng Sergey Surovikin đưa ra tuyên bố trên để tránh rắc rối cho chính bản thân. Ông ta được cho là có quan hệ thân thiết với trùm Wagner. Tuy nhiên, một số blogger quân sự phò Điện Cẩm Linh đi xa đến mức cho rằng, Tướng Surovikin đưa ra lời kêu gọi trên để Putin mất cảnh giác và tìm kiếm cơ hội bắt giữ Putin. Trong khi đó, Putin vốn đa nghi đã quyết định bỏ chạy khỏi Mạc Tư Khoa cho đến khi tình hình trở nên sáng sủa hơn.

5. Trước viễn cảnh quân Wagner trú đóng ở Belarus, tổng thống Ba Lan tuyên bố tăng cường an ninh biên giới

Trong chuyến thăm Kyiv, Tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda, cho biết Ba Lan sẽ tăng cường an ninh ở biên giới với Belarus nếu cần, nhưng biên giới như hiện nay đã được bảo đảm chặt chẽ.

“Nếu cần thiết, sự sẵn sàng của nó sẽ được tăng cường,” Duda nói trong một cuộc họp báo. “Bây giờ nó đang ở trình độ cao và nó rất chuyên nghiệp.”

Duda nói thêm rằng Ba Lan và Lithuania sẽ làm mọi thứ có thể để bảo đảm rằng Ukraine trở thành thành viên của Nato càng sớm càng tốt.

“Chúng tôi sẽ làm mọi cách để điều này xảy ra càng sớm càng tốt,” Duda nói trong một cuộc họp báo chung với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, và tổng thống Lithuania, Gitanas Nausėda.

“Chúng tôi đang cố gắng bảo đảm rằng các quyết định được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius của Nato phải chỉ ra rõ ràng quan điểm về tư cách thành viên của Ukraine, chúng tôi đang tiến hành các cuộc đàm phán về vấn đề này với các đồng minh của mình.”

Hai vị tổng thống Ba Lan và Lithuania đã bày tỏ lo ngại về sự hiện diện của quân Wagner trên lãnh thổ Belarus.

Trong cuộc họp báo tại Kyiv, Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda cảnh báo rằng NATO sẽ cần tăng cường sức mạnh cho sườn phía đông trong bối cảnh quân Wagner trú đóng ở Belarus với các kế hoạch và ý định chưa có gì là rõ ràng.

“Tôi không chỉ nói về Lithuania ở đây, mà chắc chắn là toàn bộ NATO.”

Nauseda nói tiếp rằng đất nước của ông sẽ dành nhiều khả năng tình báo hơn nữa để kiểm tra “các khía cạnh chính trị và an ninh của Belarus”.

Lithuania sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng tới và nói rằng kế hoạch an ninh chung cho cuộc họp sẽ không thay đổi sau những diễn biến gần đây ở Nga.

Ông cũng tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đối mặt với những thách thức hơn nữa đối với vai trò lãnh đạo của ông.

“Putin là nhà vua đang khỏa thân,” Nausea nói.

6. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cảnh sát đã bắt giữ tên chỉ điểm liên quan đến vụ tấn công Kramatorsk

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết điều phối viên liên quan đến vụ tấn công chết người hôm thứ Ba vào Kramatorsk đã bị cảnh sát bắt giữ.

“Hôm nay, Cơ quan An ninh Ukraine cùng với lực lượng cảnh sát đặc biệt đã bắt giữ người điều phối vụ tấn công khủng bố này,” Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Tư.

Theo Tổng thống Ukraine, người bị bắt giữ đang bị buộc tội phản quốc và có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Zelenskiy gọi những người liên quan đến vụ tấn công Kramatorsk là “những kẻ phản bội nhân loại”.

“Tất cả những ai giúp những kẻ khủng bố Nga hủy diệt sự sống đều đáng bị trừng phạt tối đa,” Zelenskiy nói, “Và điều này không chỉ áp dụng cho một số cộng tác viên. Mọi thứ đều rõ ràng về họ. Đây là những người không có nhân tính. Bất kỳ ai trên thế giới đồng lõa với một quốc gia khủng bố đều phải chịu trách nhiệm trước toàn thể cộng đồng quốc tế.”

Zelenskiy không cung cấp thêm thông tin chi tiết về điều phối viên bị cáo buộc là ai hoặc quốc tịch của họ.

7. Hơn 100 người thiệt mạng do vỡ đập Nova Kakhovka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 29 tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết hơn 100 người đã thiệt mạng sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka ở Kherson hồi đầu tháng này.

Cô cho biết hơn 60 thi thể đã được tìm thấy chỉ riêng trong ngày thứ Bảy và Chúa Nhật vừa qua.

CNN trước đó đã báo cáo rằng số người chết vì vụ vỡ đập đã tăng lên 45. Các quan chức Ukraine và Nga đều đưa ra thông tin cập nhật về những người thiệt mạng.

Sự việc vỡ đập Nova Kakhovka là một trong những thảm họa công nghiệp và sinh thái lớn nhất ở Âu Châu trong nhiều thập kỷ. Thảm họa đã phá hủy toàn bộ các ngôi làng, ngập lụt đất nông nghiệp, tước điện và nước sạch của hàng chục nghìn người, đồng thời gây ra thiệt hại lớn về môi trường.

Một số quan chức phương Tây đã đổ lỗi cho Nga về thảm họa, trực tiếp cáo buộc Mạc Tư Khoa gài mìn làm nổ tung con đập hoặc nói rằng Nga phải chịu trách nhiệm đơn giản vì họ là kẻ xâm lược trong cuộc chiến với Ukraine.

8. Thụy Điển cho biết họ đã đáp ứng các yêu cầu do Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra để gia nhập NATO

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết hôm thứ Ba rằng Thụy Điển đã đáp ứng các yêu cầu do Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra để gia nhập NATO.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng với Ngoại trưởng Anh James Cleverly, ông Billstrom cho biết với việc đưa ra luật chống khủng bố mới, Thụy Điển đã hoàn thành các yêu cầu cuối cùng để tham gia liên minh được nhất trí trong kế hoạch ba bên giữa Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Luật mới gần đây đã có hiệu lực ở Thụy Điển quy định việc tham gia vào một tổ chức khủng bố dưới bất kỳ hình thức nào nhằm thúc đẩy, củng cố hoặc hỗ trợ tổ chức này là bất hợp pháp. Do đó, chúng tôi đang thực hiện những phần cuối cùng trong thỏa thuận của mình,” Billstrom nói.

Ngoại trưởng Vương quốc Anh cũng phát biểu trước các nhà báo trong phòng, nhắc lại sự ủng hộ của Vương quốc Anh đối với việc Thụy Điển gia nhập NATO. “Lập trường của tôi rõ ràng là Thụy Điển phải và sẽ gia nhập NATO và nên làm như vậy càng sớm càng tốt,” Cleverly nói.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình gia nhập của các bạn hoàn thành nhanh chóng,” Cleverly nói thêm.

Ngoại trưởng Anh cũng nhấn mạnh rằng lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ là “việc Thụy Điển trở thành thành viên của liên minh và thực hiện điều đó một cách nhanh chóng”.

Thụy Điển tuyên bố ý định gia nhập NATO thông qua chính sách mở cửa vào tháng 5 năm ngoái, chỉ vài tuần sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vô cớ vào Ukraine.

9. Báo cáo của LHQ: Hơn 800 thường dân bị Nga giam giữ ở Ukraine, nhiều người bị tra tấn và hành quyết

Gần 900 thường dân Ukraine đã bị Nga giam giữ - với 77 người bị xử tử - trong 10 tháng đầu tiên của cuộc chiến ở Ukraine, theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố được hôm thứ Ba.

Matilda Bogner, người đứng đầu Phái bộ Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, cho biết trong một tuyên bố: Các lực lượng Nga “tham gia vào việc tra tấn và đối xử tệ bạc với những người dân thường bị giam giữ” và trong một số trường hợp “khiến họ phải chịu bạo lực tình dục”.

Báo cáo bao gồm 15 tháng của cuộc chiến, từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023.

“Tra tấn được sử dụng để buộc các nạn nhân thú nhận đã giúp đỡ các lực lượng vũ trang Ukraine, buộc họ hợp tác với quân xâm lược hoặc đe dọa những người có quan điểm thân Ukraine,” Bogner nói.

Thường dân bị giam giữ bao gồm các quan chức địa phương, tình nguyện viên nhân đạo, linh mục và giáo viên.

“Nhiều tù nhân dân sự bị biệt giam, ở những nơi giam giữ không chính thức, thường trong những điều kiện tồi tệ. Trong khoảng một phần tư các trường hợp được ghi nhận, những người bị giam giữ dân sự đã được chuyển đến các địa điểm khác trong lãnh thổ bị tạm chiếm hoặc bị trục xuất sang Liên bang Nga. Thông thường, không có thông tin nào được tiết lộ cho gia đình họ trong thời gian dài”.

Theo Bogner, Ukraine cung cấp “quyền tiếp cận không bị cản trở tới các địa điểm giam giữ chính thức và những người bị giam giữ” ngoại trừ nhóm 87 thủy thủ Nga, trong khi Nga không cấp quyền tiếp cận tương tự, bất chấp yêu cầu của Liên Hiệp Quốc.

10. Một cái nhìn về nỗ lực tái khẳng định quyền kiểm soát của Putin sau khi Wagner kích động một cuộc nổi loạn vũ trang

Trong hai ngày sau khi người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, hủy bỏ cuộc binh biến bị hủy bỏ của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin không nói gì trước công chúng. Đối mặt với thách thức lớn nhất đối với chính quyền của mình trong 23 năm và gần như chứng kiến đất nước của mình rơi vào nội chiến, nhiều người mong đợi Putin sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ và giận dữ.

Thay vào đó, sự im lặng đã bị phá vỡ trước bởi đối phương của Putin. Trong một tin nhắn âm thanh dài 11 phút được đăng lên kênh Telegram của mình, Prigozhin tuyên bố chỉ tổ chức một cuộc biểu tình chứ không phải một cuộc đảo chính, nhằm cố gắng “đưa ra trước công lý” các quan chức quân sự hàng đầu của Nga vì “những sai lầm của họ trong chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Cuối cùng, khi Putin phát biểu trước quốc gia một lần nữa vào thứ Hai, ông đã tỏ ra không nóng giận như người ta nghĩ. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy ông vào ngày thứ Bảy, ông đã nói với cả nước rằng cuộc binh biến của Prigozhin là “một nhát dao đâm sau lưng đất nước và nhân dân chúng ta,” và hứa sẽ trừng phạt thẳng tay quân nổi dậy.

“Putin coi trọng lòng trung thành hơn tất cả mọi thứ”, Dmitri Alperovitch, thành viên của Hội đồng Cố vấn An ninh Nội địa, nói với CNN. “Dưới quyền của ông ta, bạn có thể ăn cắp, bạn có thể giết người, bạn có thể là tội phạm. Nhưng có một điều bạn không thể trở thành đó là không trung thành.”

Với điều này, sự miễn cưỡng rõ ràng của Putin trong việc trừng phạt quân nổi dậy có vẻ khó hiểu.

Tuy nhiên, theo Kirill Shamiev, một thành viên tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Âu Châu, ưu tiên hàng đầu của Putin sẽ là “phi quân sự hóa, giải giáp và giải ngũ nhóm Wagner,” trước khi đưa ra bất kỳ hình phạt tiềm năng nào.

Shamiev nói với CNN: “Ở cấp độ chiến thuật, điều quan trọng là phải xoa dịu một chút, làm cho nó bình tĩnh, mang lại một số hy vọng và lợi ích cho lính đánh thuê bình thường và chỉ huy cấp cao của Wagner, để giảm động cơ hành động của họ”.

11. Cựu đặc vụ KGB nhận định rằng Putin sẽ làm mọi cách để 'Prigozhin biến mất '

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Will Do Everything to 'Make Prigozhin Disappear,' Warns Ex-KGB Agent”, nghĩa là “Cựu đặc vụ KGB nhận định rằng Putin sẽ làm mọi cách để 'Prigozhin biến mất '“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo cựu điệp viên KGB Sergei Zhirnov, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ cố gắng làm cho ông chủ Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin “biến mất” sau vụ nổi loạn cuối tuần qua.

Zhirnov, người nói rằng ông học cùng trường đại học với Putin, nói với nhật báo La Vanguardia của Tây Ban Nha rằng ông cảm thấy Prigozhin nổi lên như người chiến thắng sau khi cuộc binh biến của ông bị tạm dừng. Ông nói, doanh nhân người Nga có khả năng đánh bại Putin nếu ông ta ra tranh cử tổng thống.

Sinh năm 1961 tại Mạc Tư Khoa, Zhirnov cho biết ông gặp Putin năm 1980. Sau đó, họ học cùng nhau tại Học viện Andropov. Zhirnov là cựu chỉ huy của KGB, cơ quan an ninh chính của Liên Xô từ năm 1954 đến tháng 12 năm 1991. Ông sống ở Pháp từ năm 2001.

Trong cuộc nổi dậy vũ trang của Prigozhin, kéo dài chưa đầy 24 giờ, Tập đoàn Wagner cho biết họ đã kiểm soát hai trung tâm quân sự ở miền nam nước Nga và tiến sâu trong phạm vi 120 dặm quanh Mạc Tư Khoa trước khi rút lui. Prigozhin đã công bố một cuộc “tuần hành vì công lý” của các chiến binh của ông ta chống lại giới lãnh đạo quân sự của đất nước sau mối bất hòa công khai kéo dài hàng tháng về việc giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

Nhưng các chiến binh của anh ta đã rút lui sau khi Điện Cẩm Linh cho biết một thỏa thuận đã được nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian để tránh “đổ máu” khiến anh ta phải rời Belarus, và một vụ án hình sự chống lại anh ta vì tội nổi loạn vũ trang đã bị hủy bỏ.

Zhirnov nói, Putin nổi lên sau khi cuộc binh biến tạm dừng với tư cách là một “kẻ thất bại”. “Putin với tư cách là tổng thống và là đại diện của bộ máy nhà nước, bởi vì nhà nước Nga, và nước Nga đã thua cuộc.”

Nhận xét về những tham vọng chính trị tiềm ẩn trong tương lai của Prigozhin, Zhirnov mô tả Prigozhin là một “người theo chủ nghĩa dân túy” và là “Donald Trump của Nga.”

Zhirnov nói: “Anh ta là một người to mồm, sử dụng ngôn ngữ rất hoa mỹ, trực tiếp, giải thích sự thật.”

Prigozhin, một đồng minh lâu năm của Putin, trong nhiều tháng đã tăng cường công kích bằng lời nói chống lại giới lãnh đạo quân sự của Nga về việc giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

“Khi Prigozhin chỉ trích điều gì đó về Nga, phần lớn những điều anh ta nói là đúng. Anh ta không nói dối về thực tế. Nhưng những gì anh ta đề xuất hầu như luôn luôn sai. Nhưng vì anh ta nói sự thật nên anh ta được người Nga đánh giá cao”, cựu điệp viên KGB nói.

Zhirnov đánh cá trong cùng khu vực bầu cử với Putin, “chính những người đã từng bỏ phiếu cho Putin cũng có thể quay sang bỏ phiếu cho Prigozhin. Và những người cực hữu, những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga đang chỉ trích Putin ngày nay, họ hài lòng với Prigozhin. Anh ta có cơ hội tốt hơn Putin để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử,” ông nói.

“Nếu các cuộc bầu cử được tổ chức vào năm tới và Prigozhin tranh cử với Putin, thì Prigozhin sẽ thắng.”

Zhirnov cho biết Putin đã sợ Prigozhin và hiểu rằng trùm Wagner đang ngày càng được lòng công chúng Nga.

Prigozhin lần đầu tiên được xếp hạng trong các cuộc thăm dò ở quốc gia coi ông là nhân vật mà người Nga tin tưởng và tự hào. Trên hết, người Nga đang tìm kiếm thông tin về thủ lĩnh Wagner nhiều hơn so với người lãnh đạo đất nước.

Ngày nay, Prigozhin là “đối phương nguy hiểm nhất” của Putin và Putin sẽ làm mọi cách để khiến nhà tài phiệt Nga biến mất, Zhirnov nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết ông tin rằng tổng thống Nga sẽ không tha thứ cho Prigozhin vì tội phản quốc và vì đã vạch trần sự yếu kém của chế độ của ông.

“Tôi nghĩ Putin sẽ làm bất cứ điều gì để vô hiệu hóa Prigozhin. Lựa chọn tốt nhất cho Putin là loại bỏ trùm Wagner Yevgeny Prigozhin về mặt thể chất, chứ không phải để Prigozhin bị bắt hoặc bị trục xuất. Anh ta có thể được giải thoát khỏi nhà tù bởi những người lính đánh thuê của mình, và trở về sau cuộc sống lưu vong với quyền lực và lòng căm thù tích lũy và tận dụng những thất bại thậm chí còn lớn hơn của Putin và các tướng lĩnh của ông ta.”

Vlad Mykhnenko, một chuyên gia về quá trình chuyển đổi hậu cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô cũ tại Đại học Oxford ở Vương quốc Anh, nói với Newsweek vào tháng 5 rằng ông tin rằng Prigozhin đã quá căng thẳng và rằng “cuộc sống thể chất của anh ta sẽ đột ngột thay đổi” và vô tình kết thúc rất sớm.

“Tôi cá là Prigozhin sẽ được tìm thấy đã chết trong một vụ 'tự sát' do nhà nước Nga dàn dựng, với khẩu súng lục trên tay và một lá thư tuyệt mệnh lố bịch,” anh ta nói.