Đức Tổng Giám Mục André Vingt-Trois : Tin vào sức mạnh của Tình yêu Thiên Chúa



Zenit : Kính thưa Đức Tổng, ĐTC Biển Đức đã chọn làm Hồng Y vào ngày 24/11 này : Đối với Đức Tổng, lời mời gọi mới này có ý nghĩa gì ?/

Tân Hồng Y Vingt Trois với ĐGH John Paul II
ĐGM Vingt-Trois : Quyết định của ĐTC bổ nhiệm tôi làm Hồng Y đã làm cho tôi cảm động nhiều bởi vì nó cho thấy rõ ràng sự tin tưởng của ĐTC dành cho tôi, dành cho tất cả những người mà ngài kêu gọi trở nên những cố vấn thân cận. Tôi đón nhận quyết định như một lời mời gọi dấn thân mạnh mẽ hơn, quả quyết hơn trong chứng tá đức tin và sự phục vụ Giáo Hội phổ quát.

Zenit : Đức Tổng vừa được chọn làm chủ tịch HĐGM Pháp : nhiệm vụ mới này biểu thị điều gì ?

ĐGM Vingt-Trois : Các Giám Mục Pháp đã chọn tôi với hai phó chủ tịch để bảo đảm sự linh động của HĐGM và nhất là các Hội Đồng khoáng đại. Đó là việc phục vụ mục vụ khích lệ : nó đòi hỏi chúng tôi luôn chăm chú đến sự tham dự của mỗi Giám Mục và đồng thời đến những điểm nhạy cảm trong đời sống xã hội của chúng ta, ở đó những người chịu phép Rửa có thể và phải phát triển chứng ta Tin Mừng.

Zenit : Một trong những chủ đề được các Giám Mục đề cập ở Lộ Đức là thừa tác vụ linh mục và việc đào tạo các tân linh mục : Đối với Đức Tổng, điều gì là thiết yếu trong lãnh vực này ?/

ĐGM Vingt-Trois : Từ 25 năm nay, nhiều sáng kiến đã được đưa ra. Một số sáng kiến đẵ bén rễ sâu và được củng cố, một số khác đã phải bị gián đoạn hay sửa chữa. Bất chấp sự đồng nhất xác tín của các Giám Mục giai đoạn này cho thấy nhiều sự khác nhau trong việc vận dụng của họ. Thời điểm dường như đã đến với chúng tôi để điểm lại những sáng kiến này và để chia sẻ những suy tư của chúng tôi về chủ đề này. Tôi vui mừng vì một nhóm làm việc đã cho phép bắt đầu suy tư này.

Zenit : Khi một người trẻ nghe tiếng của Chúa Kitô, như tiếng thì thầm nhẹ nhàng, phải làm gì để một ơn gọi chín mùi và lớn lên ?/

ĐGM Vingt-Trois : Cần có thời gian, sự kiên nhẫn và một lời kêu gọi. Thời gian và sự kiên nhẫn để bén rễ và đào sâu tiếng gọi của Chúa Kitô và câu trả lời sẽ đến. Lời kêu gọi dựa trên sứ mệnh. Đâu là định hướng thừa sai sẽ là động cơ của các bạn trẻ hiến trao cuộc sống ?

Zenit : Đức Tổng đã làm việc rất nhiều với những vấn đề gia đình : vào những ngày thứ Tư, ĐTC Biển Đức đều có nói với các gia đình trẻ. Làm sao nâng đỡ họ trên bước đường của họ, đang khi mà biết bao nhiêu cuộc hôn nhân có dấu ấn bí tích lại kết thúc bởi sự chia ly ?

ĐGM Vingt-Trois : Tin vào sức mạnh của tình yêu. Sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại, tình yêu bất diệt. Sức mạnh tình yêu của các đôi bạn dấn thân dứt khoát cho nhau. Nhận ra nơi các đôi bạn làm chứng cho sự bền vững của tình yêu này. Biểu lộ vị trí ưu tiên của các gia đình và niềm vui của các gia đình.

TÂn Hồng Y Vingt Trois với cựu Tổng thống Pháp Chirac


Zenit : Là Hồng Y, đó cũng là bước vào hơn nữa trong sự quan tâm săn sóc của Phêro – chủ trì đức ái- cho Giáo hôi phổ quát : Đức Tổng thấy điều đó thế nào ?/

ĐGM Vingt-Trois : Bằng cách gắn bó hơn và tốt hơn nữa với các Giáo Hội khác trên thế giới. Đó là một nỗ lực thông tin những cũng là sự lưu ý của con tim.

Zenit : Đức Tổng vừa xuất bản hai cuốn sách, trong đó có cuốn « Những dấu chỉ Thiên Chúa ban cho chúng ta » : có một bộ phận dư luận trái lại cho rằng Thiên Chúa không cho dấu chỉ nào…/

ĐGM Vingt-Trois : Những dấu chỉ chỉ là dấu chỉ đối với những ai có đôi mắt để nhìn chúng. Đối với một số khác, đó là những biến cố trung tính hay vô nghĩa. Đối với ai tin vào tình yêu Thiên Chúa, thì những dấu chỉ có nhiều.

Zenit : Cuốn sách kia có tựa đề : « Tin, hy vọng, yêu mến», tại sao lại ba nhân đức đối thần này ?/

ĐGM Vingt-Trois : Bởi vì đối với tôi, nhiều người trongthời đại của chúng ta cần « tin, hy vọng và yêu mến ».