Bắc Kinh (MSN) - Tình hình tại Tây Tạng giăng mây mờ bao quanh ánh hào quang của Trung Quốc tại Thế vận hội Olympics Bắc Kinh 2008 sắp tới. Chính quyền Trung Quốc đang phô trương bộ mặt đã bị nhân dân chính nghĩa Tây Tạng ném sình cho thế giới sau những sự kiện đang xảy ra tại đây.

Những cuộc bạo động trong suốt 2 tuần qua đã trở thành thách thức lớn nhất cho nhà cầm quyền Trung Quốc. Chính chế độ cộng sản tại Trung Quốc đã quyết định sử dụng quân đội, vũ lực đối với nhân dân Tây Tạng và việc ngăn cấm giới truyền thông đưa tin từ Lhasa đã tạo nên bóng đen dày đặc bao phủ những hy vọng cho một thế vận hội Olympics thành công vào mùa hè năm nay.

Bạo động tại vùng hẻo lánh xa xôi dưới chân dãy Himalaya này đã kéo dài chính thức hơn một ngày nhưng cũng đủ lôi kéo sự quan tâm đặc biệt của cả thế giới. Thế vận hội Olympics 2008 vào tháng 08 sắp tới từng được dự đoán là mùa đại lễ hội cho toàn thể nhân dân Trung Quốc, nhưng giờ đây nó có thể trở thành sự chỉ trích sâu sắc dành cho Đảng cộng sản nước này. Một đảng vẫn duy trì thể chế dựa trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin với sự kiểm soát gay gắt hòng độc tài về quyền lực.

Li Datong, biên tập viên cao cấp của một tờ báo tại Trung Quốc, người đã bị xử bắn năm 2006 sau bài luận văn của ông đọc trước công chúng nhằm thách thức lịch sử Đảng Cộng Sản đã nói: "Tự do đích thực cho nhân dân chính xác là điều mà đảng cầm quyền không hề muốn. Điều này trở thành một cơn đau đầu thực sự cho họ."

CƯỜNG ĐỘ MẠNH MẼ CỦA NHỮNG LỜI KÊU GỌI TẨY CHAY THẾ VẬN HỘI OLYMPICS 2008

Ảnh hưởng sau cuộc nổi dậy từ Tây Tạng không hề giảm đi. Thứ 2 đầu tuần này, tại buổi lễ khai mạc rước đuốc thế vận hội trên đỉnh Olympia cổ đại ở Hy Lạp, những người Tây Tạng đã làm gián đoạn nghi lễ thắp sáng ngọn đuốc thế vận hội. Vào thứ 3, tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã kêu gọi cần phải có sự tẩy chay khi bắt đầu nghi thức khai mạc tại thế vận hội. Đến thứ 5, nhà cầm quyền Trung Quốc đã hướng dẫn một phái đoàn các phóng viên, ký giả quốc tế đến Tây Tạng hòng nỗ lực chứng minh rằng tất cả mọi chuyện đã lắng xuống. Nhưng một nhóm các nhà sư đã xuất hiện trước các ký giả quốc tế, họ than khóc, la hét rằng họ đã bị khước từ tự do tôn giáo.

Một nhà phân tích đã cho biết những lời chỉ trích về nhân quyền tại Trung Quốc luôn là đề tài được các nhà tranh đấu vì nhân quyền quốc tế cũng như nhiều chính phủ các quốc gia quan tâm. Thế nhưng cuộc nổi dậy của nhân dân Tây Tạng vừa qua đã nâng sự quan tâm đặc biệt đối với họ lên tầm vóc thế giới chỉ ngay trước thềm thế vận hội Olympics. Chính điều này thúc đẩy mạnh mẽ thông điệp về nhân quyền tại Trung Quốc. Những người chống đối cộng sản Trung Quốc đã làm gián đoạn nghi lễ khai đuốc tại Hy Lạp, xa hơn nữa là họ đã lôi kéo được sự chú ý ở tầm vóc mà họ không hề dám mơ tới trước ngày 14/03 vừa qua.

David L.Shambaugh, giám đốc chương trình hoạch định chính sách với Trung quốc tại Đại học George Washington và cũng là tác giả của cuốn sách mới nói về Đảng Cộng Sản Trung Quốc, đã phát biểu: "Các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể cưỡi trên lưng "con hổ dữ Tây Tạng", bất chấp những chỉ trích quốc tế. Rất nhiều những nhà hoạt động nhân quyền phi chính phủ đã nếm mùi đẫm máu, và tất cả họ sẽ sử dụng Tây Tạng như một đòn bẩy để đánh vào cộng sản Trung Quốc. Đây sẽ là áp lực quốc tế lớn nhất chưa từng có đối với chế độ cộng sản Trung Quốc, ít nhất là đối với tình liên đới chung."

NGUY CƠ RẤT CAO CHO NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO TRUNG QUỐC

Là lãnh đạo Đảng cộng sản, chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ là người thất bại nặng nề nhất nếu như ánh sáng của ngọn đuốc thế vận hội tắt ngấm từ Olympics Bắc Kinh 2008. Tiếp theo ông là bí thư đảng cộng sản tại Tây Tạng, ông Zhang Quili. Ủy viên Ban thường vụ Bộ chính trị kiêm luôn Ủy viên Ban bí thư, ông Xi Jinping, được coi là nhân vật tiềm năng kế vị Hồ Cẩm Đào có thể cũng sẽ bị cuốn vào dòng xoáy bê bối chính trị lớn nhất trong sự nghiệp của ông. Xi Kinping vinh dự được Hồ Cẩm Đào giao cho trọng trách vào tháng trước là giám sát toàn bộ sự chuẩn bị cho Olympics, còn Liu Qi là chủ tịch ủy ban tổ chức thế vận hội 2008, ông ta cũng là bí thư đảng cộng sản.

(Nguồn: theo MSN News)