THÁI HÀ - Hôm qua 27.8.2008, công an đã gửi giấy triệu tập một số giáo dân đến sở công an để thẩm vấn và tra khảo.

Sáng nay 28.8.2008, lúc 10g sáng, có một số đông công an đã tới áp giải ông Nguyễn văn Lân đi về sở công an. Họ cũng bắt bà Hợi lúc 6g sáng. (Bà Hợi là vợ của ông Lân). Họ còng tay bà và đẩy lên xe giống như bắt một tội phạm.

Và rồi vào lúc 10g30 sáng, công an cũng tới đất Thái Hà bắt chị Nguyễn thị Nhi đang cầu nguyện ở đó.

Công an cũng đã bắt bà Hậu cùng với nhóm người Mường đang đọc kinh trong khu đất giáo xứ Thái Hà.

Hình công an đến bắt bà Hợi

Theo luật tố tụng của Nhà nước thì chỉ sau lần triệu tập thứ 3 mới có quyền đến áp giải người bị triệu tập. Tuy nhiên trong trường hợp công an bắt giáo dân Thái Hà, công an thật đã dùng “luật rừng”. Nữ công an khi bắt người còn nói với bà Hậu: "Chúng tôi đưa về làm việc... thoải mái chứ có gì đâu!".

Chúng tôi cũng nhận được Thư cấp báo sau đây của các Linh mục giáo xứ Thái Hà:

Hà Nội, ngày 28.08.2008

CẤP BÁO:

Ngày hôm qua 27.08.2008, chính quyền cũng đã quyết định khởi tố vụ án rối trật tự công cộng và phá hoại tài sản công cộng. Các linh mục cho biết chính quyền đã gửi 4 giấy triệu tập cho giáo dân để điều tra.

Hôm nay khoảng 30 công an đến nhà ông bà Lân ở phố Khâm Thiên. Họ áp giải ông Lân đi. Họ muốn đưa bà Lân đi nhưng bà phản đối. Các linh mục và tu sĩ nhà thờ Thái Hà đế nhà này để phản đối hành động của chính quyền bắt người trái phép. Lập tức có nhưng người gọi điện thoại. Một tiếng sau họ mang đến giấy bắt bà Lân. Họ đưa bà đi. Các linh mục và tu sĩ có mặt ở nhà ông bà Lân bị công an đe dọa. Một tu sĩ bị công an tìm cách tấn công nhưng tu sĩ này tránh được. Lúc khoảng 10h 30. Đến 11g chúng tôi có mặt ở nhà thờ Thái Hà công an dày đặc. Nghe nói họ cũng đã bắt giam một giáo dân ở đây. Chúng tôi chưa rõ tên.

Các linh mục và tu sĩ chúng con đã đến nhà ông bà để bảo vệ hành vi bắt giam oan ức ông bà và đã bị công an đe doạ và đánh một tu sĩ chúng con.

Các sinh hoạt ở nhà thờ Thái Hà diễn ra bình thường. Các linh mũ, tu sĩ và giáo dân vẫn cầu nguyện.