HÀ NỘI - Vào lúc 7g30 ngày 04 tháng 06 năm 2009 tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội, quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu Sỹ nam nữ, cùng đông đảo bà con giáo dân giáo phận Hà Nội, Lạng Sơn và một số giáo phận khác đã hiệp ý dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho linh hồn Bà cố Maria Trần Thị Xuân, Thân Mẫu của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân Giám mục giáo phận Lạng Sơn.
Xem hình ảnh

Bà cố được Chúa gọi về lúa 21 giờ 30 ngày 1 tháng 6 năm 2009 tại nhà riêng sau một thời gian chia sẻ thập giá với Đức Kitô trên dường bệnh. Hưởng thọ 81 tuổi.

Để bày tỏ lòng biết ơn và yêu mến Bà Cố Maria, hiệp thông và phân ưu với cố ông và Đức cha Giuse cùng với toàn thể gia đình, đông đảo các Linh mục, Tu sỹ nam nữ, đại diện các Dòng tu, các thành phần dân Chúa đã đến viếng và cầu nguyện cho bà cố trong hai ngày 2 và 3 tháng 6. Đặc biệt, được sự ưu ái của Đức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân đã dâng Thánh Lễ tại gia để cầu nguyện cho thân mẫu của mình. Thánh Lễ thật ấm cúng và cảm động, trước sự hiện diện của linh mục đoàn giáo phận Lạng Sơn, quý cha đồng môn, các linh mục tu sỹ và đại diện giáo dân giáo phận Lạng Sơn, Đức cha Giuse đã ngậm ngùi tỏ bày lòng tri ân của mình đối với người mẹ, một người đã để lại những dấu ấn trên cuộc đời, nhân cách, đức tin, và hành trình ơn gọi của ngài cho đến hôm nay.

Thánh Lễ an táng diễn ra đúng vào dịp thường huấn Linh mục các giáo phận thuộc giáo tỉnh miền Bắc được tổ chức tại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, Đức Tổng Giuse đã mời gọi linh mục đoàn sẻ chia và hiệp dâng Thánh Lễ với đức cha Giuse Đặng Đức Ngân để cầu nguyện cho bà cố Maria. Đồng tế với Đức cha Giuse còn có 6 Giám mục, gần 200 Linh mục, đông đảo các Tu Sỹ nam nữ thuộc các dòng khác nhau. Đây quả là một niềm khích lệ và an ủi lớn đối với cố ông và toàn thể tang quyến đặc biệt là đối với Đức Cha Giuse, Giám mục giáo phận truyền giáo miền núi.

Sau đây là bài giảng của Đức Tổng Giuse ngô Quang Kiệt:

Người Do thái rất yêu chuộng lề luật. Đặc biệt là nhóm Biệt phái, được coi là hàng ngũ ưu tú của dân Do thái lại càng giữ luật một cách nghiêm ngặt. Luật đạo Do thái rất nhiều và rất tỉ mỉ. Có luật ăn chay cầu nguyện đã đành, còn có luật phải rửa tay và rửa bát đĩa nữa. Những luật lệ vốn đã phức tạp lại được qui định rất chi li. Chẳng hạn trong ngày nghỉ không được làm việc gì kể cả tuốt một bông lúa mà ăn. Giữa một rừng luật rậm rạp như thế người Do thái cảm thấy vừa sợ hãi vừa bối rối. Sợ hãi vì luật quá chi li nên khó mà giữ cho trọn vẹn. Không giữ trọn vẹn thì sợ bị trừng phạt. Bối rối vì giữa trăm ngàn thứ luật chồng chéo nhau luôn luôn có mâu thuẫn. Khi gặp mâu thuẫn không biết giải quyết thế nào vì không biết luật nào là chính luật nào là phụ. Nên hôm nay ông kinh sư này mới đến hỏi Chúa một câu hỏi rất quan trọng đối với người Do thái thời ấy: “Giới răn nào là trọng nhất”. Nhân câu hỏi này Chúa Giêsu công bố cho mọi người biết điều luật quan trọng hàng đầu và là điều cốt lõi trong đạo đó là: “Yêu mến Thiên Chúa hết tâm hồn, hết trí khôn, hết sức lực”. Nhưng Chúa lại thêm một điều nữa cũng quan trọng không kém đó là: “Yêu tha nhân như chính mình”. Ông kinh sư này hiểu được Lời Chúa nên đã tán đồng: “Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ”. Chúa Giêsu thấy ông ta trả lời khôn ngoan như thế thì bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu”.

Ông không còn xa Nước Thiên Chúa vì ông đã đi vào điều cốt lõi của đạo. Biết đi tìm điều cốt lõi thì dễ đi đến đích điểm. Thiên Chúa là Tình Yêu. Biết yêu mến thì đã ở gần Thiên Chúa rồi.

Có thể nói Cụ Cố Maria là người đi vào cốt lõi của đạo khi yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Tám mươi mốt năm tại thế, phần lớn cuộc đời Cụ Cố trải qua nhiều hoàn cảnh khó khăn. Trong tất cả những hoàn cảnh khó khăn đó, Cụ Cố luôn ưu tiên lựa chọn Chúa. Nếu phải lựa chọn giữa Chúa và địa vị xã hội, Cụ Cố luôn sẵn sàng từ bỏ địa vị để có Chúa. Nếu phải lựa chọn giữa Chúa và một đời sống dễ dàng với đầy đủ tiện nghi vật chất hơn, Cụ Cố vẫn sẵn sàng chấp nhận đời sống thiếu thốn tiện nghi để trung thành với Chúa. Cụ Cố luôn lựa chọn chịu thiệt thòi mà được ở trong Chúa hơn là được nhiều lợi lộc mà phải ở ngoài Chúa. Không có lý luận gì phức tạp, Cụ chỉ đơn sơ yêu mến Chúa trên hết mọi sự nên sẵn sàng từ bỏ mọi sự để được yêu mến Chúa.

Ưu tiên lựa chọn Chúa nên Cụ Cố Maria luôn tìm thánh ý Chúa. Nhiều lần thấy Cụ không được khỏe, tôi hỏi thăm thì Cụ trả lời: Mọi sự đều ở trong thánh ý Chúa. Khi Đức cha Giuse Lạng sơn được Tòa Thánh bổ nhiệm, tôi hỏi Cụ có vui không, Cụ trả lời: Xin vâng thánh ý Chúa. Yêu mến Chúa trên hết mọi sự nên dù vui dù buồn Cụ đều tìm thánh ý Chúa mà không bao giờ tìm ý riêng. Tin tưởng vào ơn Chúa Quan Phòng nên mọi sự dù vui dù buồn đối với Cụ đều ở trong thánh ý Chúa. Và Cụ vui lòng chấp nhận tất cả.

Ưu tiên lựa chọn Chúa nên Cụ Cố Maria luôn gìn giữ gia đình trong Chúa. Không chỉ lo cho bản thân nhưng Cụ Cố Maria còn lo cho con cháu luôn ở trong Chúa, lo cho tất cả mọi người trong gia đình đi theo con đường của Cụ, luôn ưu tiên chọn Chúa, luôn nhiệt thành với việc nhà Chúa và luôn hăng say phục vụ.

Cụ Cố Maria ra đi là một mất mát lớn cho chúng ta. Vì hôm nay vẫn còn nhiều người chưa phân biệt điều gì là chính điều gì là phụ trong đời sống đạo. Chỉ lo giữ những điều phụ thuộc mà chưa đi vào cốt lõi của đạo là yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Vì hôm nay với trào lưu tiêu thụ và hưởng thụ, nhiều người đã lựa chọn danh vọng, địa vị, chức quyền hơn lựa chọn Chúa và thánh ý Chúa. Vì hôm nay với trào lưu cá nhân chủ nghĩa, nhiều gia đình không còn giữ được nề nếp, không còn trên kính dưới nhường và nhất là không còn giữ được truyền thống đạo đức gia đình. Trong hoàn cảnh đó, Cụ Cố Maria luôn là một mẫu gương cao quí của cộng đoàn, một tông đồ nhiệt thành của Giáo hội và một người bảo vệ hữu hiệu truyền thống gia đình Kitô giáo đạo đức. Tiếc thương Cụ Cố Maria, tôi cầu mong cho tinh thần tốt đẹp của Cụ được tiếp nối vững bền nơi con cháu của Cụ và nơi tất cả chúng ta.

Lạy Chúa, xin thương đón nhận linh hồn Cụ Cố Maria của chúng con. Amen.


Thánh Lễ diễn ra trong ngậm ngùi tiếc thương nhưng hơn hết là tâm tình tri ân Cha Nhân Lành. Tri ân về cuộc đời của một con người, một hành trình trọn vẹn ơn gọi Kitô hữu, điều mà Đức Tổng Giuse đã gợi nhắc trong bài giảng của mình. Tấm gương về sự kiên trung trong đời sống đức tin bất chấp những sóng gió và thăng trầm của thời cuộc, tấm gương về sự hy sinh và quản đại của một người mẹ đã sinh thành dưỡng dục và trao tặng người con của mình cho Hội Thánh Việt Nam.

Đáp lại tình thương và sự ưu ái của mọi người, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân đại diện cho thân phụ và đại gia đình nói lên lòng tri ân đối với quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sỹ nam nữ cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa:

Trọng kính Đức Tổng Giuse, trọng kính Quý Đức Cha,
quý Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Bề trên Dòng
quý Tu sĩ Nam nữ, quý Chủng sinh và quý Ông bà anh chị em thân mến.

Trong những ngày này, gia đình chúng con thật buồn đau: Mẹ của chúng con là Bà cố Maria Trần Thị Xuân, đã được Chúa gọi về hồi 21h30 tối ngày 01 tháng 06 năm 2009 tại nhà riêng, hưởng thọ 81 tuổi. Đây thực sự là Đại tang cho Gia đình chúng con, với hành trình Ơn gọi Đức tin kiên trung vào Thiên Chúa và Giáo hội của một Kitô hữu sống qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử Giáo hội với xã hội: với tình yêu mến của một người vợ, người mẹ, người bà đã ghi vào tâm lòng con cháu chúng con giá trị của đức ái, là tình yêu với Thiên Chúa trong đời sống gia đình; với ơn gọi bồn phận của người Mẹ, đã cùng ông cố giúp gia đình trở nên vườn ươm của ơn gọi làm người, ơn gọi làm Kitô hữu, ơn gọi tu trì và ơn gọi gia đình; càng làm cho chúng con thấy sự biệt ly người Mẹ để lại khoảng trống vắng lớn lao trong cuộc đời con cái chúng con.

Xin thay mặt cho toàn thể đại gia đình, chúng con xin chân thành cám ơn Đức Hồng Y Gioan Baotixita, Tổng Giám mục Giáo phận thành phố Hồ Chí Minh đã gửi lời phân ưu và cử Cha Tổng Đại Diện và quý Cha ra phân uu tại gia đình và tham dự tang lễ hôm nay.

Gia đình chúng con xin chân thành tri ân Đức Tổng Giuse, với tâm tình mục tử rất ân tình với cá nhân con và gia đình chúng con: từ khi mẹ chúng con đau bệnh, đã luôn hỏi han thăm viếng, và khi mẹ chúng con được Chúa gọi về; đã quan tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất để con và đại gia đình thu xếp công việc thật tốt đẹp; và ngày hôm nay đã nhận lời chia sẻ trong thánh lễ với tâm tình thật cảm động, khích lệ và đỡ nâng gia đình chúng con.

Gia đình chúng con xin chân thành tri ân quý Đức Cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, khi nghe tin đã điện thoại, gửi lời phân ưu, tới viếng và phân ưu tại gia đình. Đặc biệt hôm nay quý Đức Cha Giáo phận Hải Phòng, Đức Cha Giáo phận Hưng Hóa, Đức Cha Phụ tá Giáo phận Bùi Chu, Đức Cha Phụ tá Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, Đức Cha Phụ tá Tổng Giáo phận Hà-Nội hiện diện trong thánh lễ này biểu lộ những ân tình huynh đệ và sẻ chia với gia đình chúng con.

Gia đình chúng con xin chân thành cám ơn quý Đức Ông tại Roma, quý Cha từ nhiều nước trên thế giới, từ nhiều Giáo phận tại Việt-Nam; quý Cha Bề trên Dòng, nhiều Dòng tu nam nữ đã hiệp dâng thánh lễ, cầu nguyện và gửi lời phân ưu với gia đình chúng con.

Gia đình chúng con xin chân thành cám ơn quý Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Bề trên, quý Cha thuộc 9 giáo phận miền Bắc về Thường huấn tại Đại Chủng viện Hà-nội, vì tình mến đã cầu nguyện, phân ưu và hôm nay cùng hiệp dâng thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho Mẹ chúng con.

Gia đình chúng con xin cám ơn quý Bề trên Dòng, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Chủng sinh quý Ông Bà anh chị em từ nhiều giáo phận, từ nhiều giáo xứ của Giáo phận Hà-Nội đã tới phúng viếng tại gia đình chúng con và hôm nay hiện diện thật đông đảo biểu lộ tình mến lớn lao.

Xin cảm ơn Cha Tổng Đại Diện Giáo phận Lạng sơn, quý Cha, quý Tu sĩ Nam nữ quý Ông bà anh chị em của Giáo phận Lạng sơn từ tất cả các giáo xứ trong Giáo phận, từ các xứ xa xôi như Hà Giang, các xứ tại Cao Bằng, các xứ tại Lạng sơn đểu về phân ưu với gia đinh chúng con.

Gia đình chúng tôi xin chân thành cám ơn các cấp Chính quyền từ Trung Ương, tới địa phương như Thủ đô Hà-nội, tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Cao Bằng, Quận Hoàn Kiếm và Phường Hàng Trống đã tới phân ưu tại gia đình và tạo mọi điều kiện cho tang lễ cử hành tốt đẹp.

Với giáo xứ Chính tòa Hà-nội, là nơi của những kỷ niệm của đặc biệt với Mẹ con: nơi sinh sống và hoạt động tại giáo xứ, nơi kỷ niệm ngày cưới, nơi chúng kiến con trai được thụ phong Linh mục, nơi kỷ niệm 50 năm ngày cưới, và hôm nay là thánh lễ cuối cùng của Bà Cố thật cảm động.

Xin cám ơn Cha xứ, Cha phó Giáo xứ Chính tòa Hà-Nội, cùng các Hội đoàn trong Giáo xứ đã thương mến Bà Cố và gia đình chúng con, đã tới phân ưu và giúp đỡ tận tình trong thánh lễ này.

Xin cám ơn Cha xứ Sở Hạ và giáo họ Bằng Sở, là nơi mẹ con được trao gửi thân xác, đã tận tình giúp đỡ và chuẩn bị để đón mẹ con thật chu đáo và ân tình. Chúng con cũng xin cám ơn các Hội đoàn, Hội kèn, Hội trống, và ca đoàn đã phục vụ trong Thánh lễ hôm nay.

Một lần nữa gia đình chúng con xin chân thành tri ân và cảm tạ Đức Tổng Giuse, quý Đức Cha, quý Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Bề trên Dòng, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Chủng sinh, quý Ông bà anh chị em. Xin kính chúc tràn đầy Thánh Ân và Bình an của Chúa Giêsu Kitô, xin tiếp tục cầu nguyện cho Mẹ chúng con là Bà Cố Maria. Trong lúc tang gia bối rối, chắc không thể tránh được những thiếu xót, gia đình chúng con xin được lượng thứ. Gia đình chúng con sẽ mai táng mẹ chúng con tại vườn thánh Giáo họ Bằng sở; vì tình thương gia đình chúng con xin kính mời những ai có điều kiện đi cùng gia đình chúng con tiễn đưa Bà Cố chúng con tới nơi an nghỉ cuối cùng.

Toàn thể gia đình chúng con xin cúi đầu bái tạ.


Sau Thánh Lễ, linh cữu của Bà cố Maria được mai táng và an nghỉ tại Vườn Thánh Giáo họ Bằng Sở, Hà nội.

Kính xin quý vị tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn Bà cố Maria sớm được hưởng tôn nhan Chúa.