Chúa Nhật V Mùa chay


Đau khổ, chết chóc là mầu nhiệm sự sống

Là con người thì ai cũng sợ đau khổ. Dù là Con Một Yêu Dấu của Thiên Chúa, một khi đã nhập thể làm người, cũng sợ đau khổ: “Đức Giêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc...khẩn nguyện nài xin...cho khỏi chết nhục nhã trên thập giá.” Dt 5, 7. Nhưng một khi ý thức rằng Thiên Chúa muốn Người phải chịu đau khổ và phải chết nhục nhã trên thập giá thì mới có thể đền chuộc được tội lỗi và mới có thể cứu thoát toàn thể nhân loại khỏi án phạt đời đời, thì Người đã cúi đầu xin vâng tự nguyện nộp mình chịu đau khổ và chịu chết nhục nhã trên thập giá để “trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người.” Dt 5, 9.

Đau khổ là mầu nhiệm hạnh phúc. Chết chóc là mầu nhiệm sự sống. “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình, còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.”Ga 12, 24. Quả thực, nếu Đức Giêsu Kitô không tự nộp mình chịu chết trên thập giá, thì không thể nào được phục sinh và được rước về Trời; đồng thời Người cũng không thể nào lôi kéo được ai ra khỏi mồ chôn của tội lỗi mà đưa về Trời. Nhưng, một khi Người tự nguyện được giương cao lên khỏi mặt đất, thì Người kéo lên không những một ít người, nhưng là mọi người lên với Người trên Thiên Đàng. Ga 12, 32.

Đức Giêsu Cứu Thế đã chấp nhận đau khổ để cứu lấy mình và người khác. Người để gương cho chúng ta, chúng ta hãy vui lòng chấp nhận mọi khổ cực hằng ngày của cuộc đời Kitô hữu, để cùng với Chúa, chúng ta có thể cứu được mình và người khác. Vì “không có máu đổ ra, thì không có ơn tha thứ.” Dt 9, 22. Và khi chúng ta vui lòng chấp nhận những khổ cực hằng ngày vì bác ái yêu thương như Đức Giêsu Kitô vui lòng được giương cao trên thập giá, là chính lúc cùng với Đức Giêsu Kitô chịu đóng đanh, chúng ta chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa (Ga12, 28). “Chính nhờ Đức Kitô, cùng với Đức Kitô và trong Đức Kitô, mà mọi chúc tụng và vinh quang đều qui về Chúa là Cha toàn năng cùng với Chúa Thánh Thần muôn đời. Amen.”