Nhóm CTV chúng tôi có mặt tại nhà thờ Chánh tòa Hà Nội khoảng 9h, trên đường đi thỉnh thoảng gặp một vài nhân viên công lực nhưng nhìn chung quang cảnh xung quanh nhà thờ và Tòa tổng Giám mục khá thoáng đãng.

Lúc 9h20 phía bên trong nhà thờ, bà con giáo dân đã bắt đầu tiến vào đông hơn, đứng chật cả hai lối đi bên hông nhà thờ. Tất cả đều muốn dành một chỗ ngồi gần cung thánh.

Khoảng 9h30, giáo dân càng lúc càng đông. Bắt đầu thấy xuất hiện lực lượng trật tự của nhà thờ và các chủng sinh thầy Đại chủng viện Thánh Giuse làm công tác hướng dẫn và bảo vệ trật tự phía bên trong nhà thờ, rải đều từ trên cung thánh xuống đến cổng chính. Đang trong lúc mọi người chưa ổn định vị trí, chúng tôi thấy một phụ nữ tầm trung niên đi từ dưới lên, vừa đi vừa phát cho một số giáo dân một số tấm nhựa trắng. Tiếp cận được với người phụ nữ và xin được tấm nhựa kèm lời dặn không được đeo vào, thì ra đó là ảnh của Đức tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt được in trên hiflex, bên dưới có dòng chữ in bằng 2 ngôn ngữ Việt – Anh: “Chúng con yêu mến Đức Tổng Giuse – We love our Archbishop”. Khoảng 10 phút sau, chúng tôi thấy các thầy Đại chủng viện được lệnh đi thu lại tất cả các tấm ảnh Đức tổng đã được phát ra, ngay cả tấm ảnh trên tay tôi cũng bị lấy mất một cách bất ngờ. Chúng tôi còn nghe được có chỉ thị rằng giáo dân nào không cầm ảnh thì cho vô nhà thờ, nếu cầm ảnh thì xin thu lại và nếu nhất quyết không đưa ảnh thì bị chặn không cho vào nhà thờ.

Lúc này phía bên ngoài, giáo dân xếp thành hai hàng dọc lối đi từ Tòa tổng giảm mục ra đến cửa chính nhà thờ để chuẩn bị đón đoàn rước, các thầy Đại chủng viện cũng chia đều đứng phía trước giáo dân.

Đúng 10h, đoàn rước bắt đầu tiến vào nhà thờ từ phía Tòa tổng giám mục. Đi đầu là đội kèn đồng (đội trống chào đã ra xếp hàng trước tại cổng chính), tiếp theo là các thầy Đại chủng viện, sau đó là các linh mục, các Đức giám mục của Giáo phận thuộc giáo tỉnh Hà Nội, Đức tân tổng giám mục pho Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, và đi cuối cùng là Đức tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt. Trong khi đoàn rước đang chầm chậm tiến vào nhà thờ, chúng tôi lại thấy các thầy Đại chủng viện nhanh chóng được huy động dọn lối đi cửa hông nhà thờ và đoàn rước đột ngột chuyển hướng vào nhà thờ bằng cổng hông thay vì đi vào từ cổng chính. Đây quả là điều bất ngờ cho tất cả mọi người kể cả chúng tôi vì trước đó chúng tôi đã phân công người đứng trực tại cổng chính để chụp ảnh cũng như quay phim đoàn rước. Đoàn kèn đồng có lẽ cũng vì bất ngờ nên đã đi trước ra hướng cổng chính mà phía sau không có đoàn rước. Đoàn rước đã đi cổng phụ thay vì cổng chính. Sau khi đoàn rước đã vào hết phía trong, lối cầu thang đi lên cửa hông cũng bị chặn hoàn toàn, lúc sau thì cửa hông đã đóng hẳn.

Phía trong nhà thờ đã không còn lối nào có thể tiếp cận được với cung thánh, phía cổng chính mọi người chen lấn để vào được bên trong nhà thờ ngày càng đông, dường như phía bên ngoài cổng chính có sự việc gì xảy ra vì chúng tôi nghe tiếng la í ới. Nhóm chúng tôi lập tức cử người tiếp cận phía ngoài.

Quang cảnh bên ngoài, ngay trước cổng chính, phía dưới băng rôn chào mừng Đức tân tổng giám mục phó Hà Nội là một rừng băng rôn lớn, nhỏ đủ các loại được bà con giáo dân căng lên, với đủ các khẩu hiệu: Chúng con yêu mến Đức Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Thỉnh nguyện thư – Xin Đức Tổng Giuse ở lại với chúng con với hơn 15.000 chữ ký, Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt mới là người chủ chăn đích thực, Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt luôn ở mãi trong tim chúng con, Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt chứng nhân của Sự thật – Công lý – Hòa Bình v.v… Một số giáo dân đeo các mũ tự chế bằng giấy hoặc giải băng vải với những dòng chữ tương tự.

Lúc này phía trong nhà thờ, Đức tân phó tổng giám mục Phêrô đang giảng bài giảng đầu tiên của mình trong tư cách mục tử của Tổng giáo phận Hà Nội. Mọi sự bên trong khá ổn định và trật tự, trái hẳn với bên ngoài, một số giáo dân hô to một số khẩu hiệu gây mất trật tự, ngay lập tức họ được nhắc nhở bởi một số giáo dân bên cạnh. Một lúc sau, một thầy Đại chủng viện xuất hiện bên ngoài cổng chính yêu cầu bà con giáo dân thu gom các biểu ngữ, băng rôn. Yêu cầu này bị từ chối. Ngay cả yêu cầu của một linh mục ra sau cũng bị từ chối.

Tình hình chung kéo dài như vậy cho đến gần cuối thánh lễ, chúng tôi thấy rõ cửa chính đã được đóng lại trước khi thánh lễ kết thúc.

Do một số lý do khách quan, chúng tôi buộc phải rời khỏi Nhà thờ Chánh Tòa trước dự kiến. Một số thông tin liên quan đến sự kiện này sẽ được tiếp tục gửi đến quý độc giả trong những tin kế tiếp.