Port Arthur, Texas. Một linh mục Công Giáo tuyên úy cho ngư phủ vừa lên tiếng tha thiết kêu gọi mọi người hãy tiêu thụ tôm ở Texas vì tôm ở đây không hề bị nhiễm độc do vụ tràn dầu ở vịnh Mexico và báo động mọi người hãy cứu vãn ngành công nghiệp thủy sản ở đây.

Ngài cũng không quên bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về việc sinh kế đang suy sụp bởi tai ương nhân tạo đối với những ngư dân ở các tiểu bang láng giềng.

"Nếu mọi người muốn giúp đỡ ngư dân, thì hãy nỗ lực mua tôm vùng Vịnh", đó là lời kêu gọi cuả Cha Oubre Sinclair, tuyên úy ngành ngư nghiệp cuả Giáo Phận Beaumont, Texas. "Mua tôm và đặt hàng tôm cuả vùng Vịnh, sẽ là một trợ giúp rất lớn."

"Nếu tai nạn tràn dầu không được giải quyết sớm, thì cộng đồng đánh cá xung quanh vùng Vịnh sẽ có nguy cơ sụp đổ," ngài nói thêm.

Cha Oubre và các đại diện khác của nhiều nhóm ngư dân đã tổ chức một cuộc họp báo vào đầu tháng sáu ở Port Arthur, Texas, một trong những cảng đánh cá lớn nhất cuả tiểu bang Texas. Ngoài Cha Oubre, là đại diện văn phòng quốc gia cuả Apostleship of the Sea; Port Arthur Area Shrimper's Association; Port Arthur International Seafarers' Center; CDM Consulting; và the Texas Cooperative Extension-Sea Grant.

Họ đồng thanh kêu gọi công chúng tiếp tục hỗ trợ các gia đình đánh cá Texas bằng cách mua hải sản, ghi nhận rằng "hải sản với chất lượng cao " tiếp tục được thu hoạch trong 63 phần trăm vùng Vịnh.

Họ cũng lưu ý rằng ngư dân Texas đã gặp nhiều khó khăn kinh tế kể từ năm 2001, bởi vì tôm nuôi từ nước ngoài "đã được bán phá giá vào thị trường Mỹ," làm tổn thương thị trường cuả loại tôm đánh bắt tự nhiên.

Ngoài ra, ngư dân vùng Vịnh đã phải chịu những thiên tai của các cơn bão Katrina, Rita và Wilma trong năm 2005 và cơn bão Ike trong năm 2008.

Và tuy dầu tràn đã không nhiễm độc các vùng nước của Texas, các vị đại diện vẫn bày tỏ quan ngại rằng vấn đề dầu tràn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế địa phương vì sẽ làm giảm môi sinh màu mỡ và ảnh hưởng đến uy tín "sạch sẽ, an toàn và ngon miệng. " của hải sản trong vùng.

Những điều dự đoán đó đã xảy ra đối với ngành tôm cuả Louisiana, kể từ khi dấu tràn bắt đầu ngày 20 tháng 4 sau một vụ nổ và cháy trên một giàn khoan thuê của BP. Kể từ đó, muôn vàn gallon dầu khí đã dạt vào vùng nước của vịnh.

Cha Oubre kêu gọi người Công giáo và "tất cả mọi người có lòng tốt" hãy đoàn kết với các cộng đồng đánh cá đang bị tổn thương do nạn dầu tràn.

Tại Texas, "hải sản của chúng tôi liên tục được thử nghiệm trên thuyền", theo lời ông M. Badeaux Doreen, tổng thư ký cuả Apostleship of the Sea. "Nhiều nỗ lực đã được đẩy mạnh để đảm bảo không có cá tôm bị ô nhiễm nào có thể đi tới bàn ăn cuả quí vị."

Cha Oubre, người gần đây đã được tái bầu làm chủ tịch cuả các Tuyên Úy Ngành Ngư Nghiệp HK, nói rằng rất là quan trọng để mọi người hiểu về cấu trúc đã được thực hiện để theo dõi ảnh hưởng ô nhiễm trong ngành công nghiệp đánh cá.

Trước tiên các ngư dân đã sử dụng việc thử nghiệm bằng mùi, "mọi hải sản có mùi diesel đều bị ném trở lại biển. Ngoài ra, khi về tới bến thì ngư sản lại được thử nghiệm hóa học để đảm bảo an toàn và có chất lượng.

Terrie Looney, nhân viên cuả văn phòng quận kiểm tra tài nguyên tự nhiên cuả biển và ven biển, cũng đã nói thêm về cơ cấu theo dõi tình hình ngoài khơi bờ biển của Texas.

"Hầu hết đó là vấn đề giám sát, theo dõi bằng vệ tinh, tiến hành tuần tra bãi biển và không phận, và phân tích các mẫu đưa tới từ công chúng,"

"Chúng tôi đang liên tục theo dõi chất lượng nước," Looney nói: "Ngay bây giờ, vấn đề quan yếu nhất là giòng nước, báo cáo cuối cùng tôi nhận được thì dầu tràn vẫn còn xa 150 dặm ngoài khơi bờ biển phía đông. Tuy nhiên, một cơn bão có thể thay đổi mọi thứ. "

Cha Oubre cho biết ngài đang trực tiếp hoạt động với các tổ chức từ thiện Công Giáo để cung cấp viện trợ cho các cộng đồng đánh cá bị ảnh hưởng.

"Cũng giống như các nông trại, tất cả các cộng đồng đánh cá xung quanh bờ biển cần được giúp đỡ để có thể sinh tồn,"

Ngày 01 Tháng Sáu, Catholic Charities của Tổng Giáo Phận New Orleans đã bắt đầu phân phối 1.000.000 $ nhận được từ BP để cứu trợ khẩn cấp trực tiếp cho các gia đình đánh cá nghèo.