Nicaragua: Các linh mục bị đe dọa sát hại

Căng thẳng nhiều trong các giáo xứ trên cả nước

ROMA - Kể từ vụ sát hại linh mục Marlon Ernesto Pupiro Garcia hồi tháng Tám ở Masaya, Nicaragua, các lời đe dọa sát hại các linh mục trong nước này đang tiếp tục, gây ra mối quan ngại lớn trong Giáo Hội, và Giáo hội lên án việc thiếu hành động của cảnh sát để bảo đảm an toàn cho họ.

Cả nước đang trải qua một thời điểm chính trị tế nhị, với cuộc bầu cử gần kề, Tổng thống Daniel Ortega quyết định tiếp tục cầm quyền, một tình tình bị lên án bởi Giáo Hội Công Giáo, bên cạnh nạn tham nhũng và các bệnh khác làm suy yếu Nicaragua.

Theo tin đưa ngày 1-10 trên nhật báo "El Nuevo Diario" ở Managua, Tổng Thư ký của Hội Đồng Giám Mục Nicaragua và là Giám Mục của giáo phận Chontales y Río San Juan, Đức Giám mục Socrates René Sándigo Jirón, đã báo cáo về mối quan ngại của Giáo Hội Công Giáo trước việc thiếu điều tra kỹ về vụ sát hại cha Pupiro, và các mối đe dọa đè nặng trên một số cha quản xứ.

Các mối đe dọa sát hại một số linh mục đang gia tăng và xảy ra, một cách trực tiếp thông qua tin nhắn trên điện thoại di động, hoặc dưới hình thức trộm cắp mật mã điện thư.

Theo nhật báo "Nuevo Diario”, linh mục giáo xứ Masatepe, Luis Alberto Herrera, cho biết có một nỗi sợ hãi chung giữa các linh mục, và cha đã quyết định báo cáo các tình huống kỳ lạ xảy ra trong nhà xứ của thị trấn.

Một linh mục giáo xứ khác ở Jinotepe, Carazo, cha Rafael Ofarri, đã kêu gọi "tôn trọng" đối với tất cả các nhà thờ Công giáo, sau vụ tấn công vào người tuần canh của mình.

Đức Giám Mục giáo phận Leon, Giám mục César Bosco Vivas, đã xem các mối đe dọa chống lại các đại diện của Giáo Hội Công Giáo là "hành động hèn nhát", và kêu gọi tố cáo với cảnh sát bất kỳ loại đe dọa nào.

Giám mục cho rằng một số lời chỉ trích của Giáo Hội là nguồn gốc của các sự kiện này. Nhưng Ngài nhấn mạnh rằng, các lời chỉ trích này là nhằm mục đích "sửa chữa sai lầm", và Giáo Hội lên án chúng trong các thư từ và văn bản của mình, nhưng không có bất kỳ ý định "kích động một sự đoạn tuyệt với chính phủ, hoặc tự cho phép mình trở thành một đảng đối lập". (ZENIT.org 5-10-2011)

Phạm Kim An