VATICAN (CNS) – Đức Thánh Cha Benedict XVI nói: Bước theo Phúc Âm không phải là tuân theo một học thuyết hay quy tắc về đạo đức, nhưng có nghĩa là thực sự theo chân Chúa Kitô trong đời sống mỗi người.

Đức Thánh Cha nói trong buổi triều kiến chung thường lệ hàng tuần: Qua Chúa Giêsu Kitô, trong Chúa Thánh Thần, “chúng ta có thể tin tưởng quay về với Chúa Cha, tin tưởng rằng, bằng cách vâng theo thánh ý Người, chúng ta sẽ tìm được sự tự do đích thực.”



Trong phần trình bầy của ngài cho khoảng 3.000 người trong Sảnh Đường Phaolô VI, Đức Thánh Cha Benedict tiếp tục một loạt các bài giảng về kinh nguyện Kitô giáo.

Ngài nói: Sự mạc khải thiêng liêng không theo các luật lệ trần thế, trong đó chỉ có những người có quyền lực mới nắm giữ những chìa khóa của sự hiểu biết. Thiên Chúa sử dụng một đường lối tiếp cận khác, Người lựa chọn “những kẻ bé mọn để chia sẻ kiến thức chân thật về sự thánh thiêng.

Ngài nói: Chỉ có những ai có tâm hồn trong sạch và mở lòng cho thánh ý Chúa mới có thể nhìn thấy được gương mặt của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu.

Đức Thánh Cha nói: Con người phải có một tâm hồn giản dị như con trẻ, không tự hào là họ có thể tự lực sống đời sống mình mà không cần đến sự giúp đỡ của một ai, và còn không cần cả đến Thiên Chúa nữa.

Ngài nói: "Nhưng chúng ta cần Thiên Chúa, chúng ta cần gặp gỡ Người, lắng nghe Người và trò chuyện với Người,” và chỉ có qua Người chúng ta mới có được sự an bình.

Trong Phúc Âm Mát-thêu, Chúa Giêsu mời gọi “tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề” hãy đến với Người vì Người sẽ cho họ được nghỉ ngơi bồi dưỡng “vì ách của tôi thì êm ái và gánh của tôi thì nhẹ nhàng."

Đức Thánh Cha nói: Chúa Giêsu mời gọi mọi người đến với Người, vì là Con Thiên Chúa, Người nắm giữ “kiến thức chân thực” về Chúa Cha” và có thể đưa họ đến gần Chúa Cha.

Ngài nói: Như thế, bằng cách theo chân Chúa Kitô, người tín hữu bước trên con đường tìm hiểu Thánh Kinh, “đây không phải là một học thuyết phải nghiên cứu hay một đề nghị về đạo đức, nhưng là một đấng phải noi theo.”

Ngài nói: “Chúng ta cũng thế, với ân sủng của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể quay về với Chúa trong kinh nguyện, và cũng có thể gọi Người là Cha.”