700 con hoa trong ngày dâng hoa kính Mẹ tại giáo xứ Liên Nghĩa - Thanh Hóa

Chẳng còn xa lạ với mỗi người Công giáo Việt, tháng Năm về đã trở nên một dấu chỉ đẹp biểu hiện cho lòng yêu mến và tôn kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Tháng Năm, khi ánh nắng trời trở nên rực rỡ, sống động và tươi vui hơn bao giờ hết, thì nơi đất nước Việt Nam xinh đẹp này, muôn màu hoa cũng khoe sắc, tỏa hương để hòa vào tâm tình chung của con dân đất Việt cung tiến lên Mẹ hiền. Đó không chỉ là truyền thống của chỉ một giáo xứ, một giáo phận mà là nét đẹp chung trong đời sống đạo của cả một Giáo hội nhỏ bé đã trải qua biết bao những thăng trầm, biến cố. Để hôm nay, đứng trước những đổi thay của cuộc sống, những bôn ba của cơm áo gạo tiền, nhưng vẫn còn đó những khúc ca chan chứa tâm tình cất lên từ con tim của từng con chiên nhỏ.

Với mong muốn của Đức cha Giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh, việc dâng hoa kính Đức Mẹ vào tháng Năm hàng năm đã trở thành một ngày hội hoa chung của cả Giáo phận Thanh Hóa. Việc dâng hoa không dừng lại ở quy mô của một giáo xứ riêng lẻ mà đã được cộng đồng hóa, giáo phận hóa bằng các hình thức giao lưu giữa các giáo xứ với nhau. Chính vì lẽ đó, hôm nay vào trung tuần tháng Năm, giáo xứ Liên Nghĩa, Tân Hải, Phước Nam thuộc giáo hạt Nga Sơn và giáo xứ Cổ Định thuộc hạt Chính Tòa đã tụ họp tại nhà thờ Giáo xứ Liên Nghĩa để tổ chức rước kiệu và dâng hoa giao lưu.

Từ 2h chiều, những người giáo dân từ muôn ngả đã tề tựu về đông đảo tại khuôn viên nhà thờ giáo xứ Liên Nghĩa. Tay bắt mặt mừng, tiếng chào hỏi đan xen giữa những gương mặt đã quen thân hay giữa những người lần đầu mới gặp. Tiếng chào, tiếng cười, tiếng hỏi thăm như xua đi những mệt mỏi của ngày đầu hè, hay sự chếnh choáng của một hành trình dài.

Đúng 3h, tiếng chuông ngân vang báo hiệu khai mạc giờ rước kiệu trọng thể tôn kính Đức Maria. Mười một đội hoa đến từ bốn giáo xứ với gần 700 con hoa đã chuẩn bị hết sức chu đáo và sẵn sàng. Sự tụ họp đông đủ của mọi lứa tuổi, thành phần, từ các em thiếu nhi, hiền mẫu, gia trưởng cho đến các cụ già đã làm nên một ngày hội hoa đầy đủ sắc màu dâng Mẹ. Đoàn rước bước đi trong tiếng hát, tiếng kèn, tiếng trống, tiếng kinh cầu đầy rộn ràng, hứng khởi và tươi vui. Con đường bê tông chạy dọc trước ngôi nhà thờ giáo xứ bỗng trở nên rực rỡ hơn bởi màu hoa cỏ, màu ruộng lúa xanh tốt đang độ trổ bông, màu trang phục rực rỡ của các con hoa bước đi trong ánh chiều nhạt nắng. Tất cả như kết nối lại thành một vườn hoa muôn sắc của lòng tôn kính Mẹ nơi các xứ đạo của miền quê Nga Sơn bình dị. Những gương mặt rạng rỡ nụ cười, lấy tay lau vội những giọt mồ hôi trên trán, những ánh mắt háo hức đón chờ các vãn hoa phong phú và đặc sắc đến từ các giáo xứ bạn, những tràng pháo tay cổ vũ và chúc mừng vang giòn đã làm cho ngày dâng hoa này trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Mở đầu là vãn hoa của các em thiếu nhi giáo xứ Liên Nghĩa, sau đến các vãn hoa của gia trưởng, các bạn giáo lý viên và các chú lễ sinh. Mang đến với giáo xứ Liên Nghĩa trong ngày hội hoa, những vãn hoa của các giáo xứ Cổ Định, Tân
Hải, Phước Nam những màu sắc rạng rỡ và sinh động, thể hiện sự chung lòng của đoàn con cái dâng lên Mẹ kính yêu. Bầu trời xanh thẳm, những cơn gió mát lành thổi trên cánh đồng quê hương xứ sở, thổi vào đoàn người đang cùng nhau dâng hoa kính Mẹ như sự minh chứng cho sự hiện diện của Mẹ trên không gian, thời gian. Này hoa hồng, hoa trắng, hoa xanh, hoa tím… này gái trai, già trẻ, xuân thì… này là hương thơm, màu sắc, lòng yêu… tất cả để dành tặng cho Đức Nữ Trinh Vương là Mẹ.

Sau buổi dâng hoa, Thánh lễ đồng tế diễn ra là giờ quy tụ và hướng tâm tình của những người tham dự một cách tích cực và đầy đủ nhất. Điều đó như là thành quả của lòng đạo đức sùng kính Đức Mẹ cách riêng, và qua Mẹ để đến với Thiên Chúa.

Trời đã ngả về chiều, Thánh lễ khép lại cho một ngày với những lo lắng, chuẩn bị, những cung tơ, điệu nhạc và những tâm tình yêu mến. Nhưng cũng từ đó, nở rộ lên biết bao những tâm tình dành cho Mẹ Maria trong tháng Năm này. Điều đó được thể hiện đủ đầy và vẹn tròn nhất trong từng lời nói, trong từng ánh mắt nụ cười, trong từng câu ca của ngày giao lưu dâng hoa tại giáo xứ Liên Nghĩa. Buổi dâng hoa kết thúc nhưng lại mở ra một rừng hoa nơi các giáo xứ, nơi các gia đình, nơi lòng người tín hữu. Mọi người ra về trong hân hoan, với những lời chào hỏi đầy tình Chúa, tình Mẹ, tình người, và hẹn gặp lại nhau trong những ngày giao lưu sắp tới nơi các xứ bạn.

Những cánh hoa tươi, hoa lòng cùng hợp thành bản hợp xướng dâng lên Mẹ Maria để tỏ lòng yêu mến, tôn vinh, cũng như để nói lên lòng trung thành của con cái với Mẹ. Bao đời người Công giáo Việt Nam đã nép dưới tà áo Mẹ hiền, giờ đây cầu khẩn Mẹ tiếp tục bầu cử trước tòa Chúa, xin Ngài ban ơn phù hộ che chở cho đoàn con trên bước đường chông gai của trần thế, vượt qua những hố sâu của tham lam, băng qua những khúc quanh của lòng cám dỗ, để theo bước hành trình của Mẹ, mai ngày được chung hưởng hạnh phúc nước trời với Mẹ và bên Mẹ.

Ms. Thủy Phạm