ĐÀ NẴNG - Dâng hoa tháng Đức Mẹ ( tháng 5 ) hằng năm , một truyền thống đạo đức có từ lâu tại Giáo xứ Nhượng Nghĩa đã sinh và nuôi dưỡng lòng yêu kính Mẹ bao thế hệ.

Xem hình ảnh

Muôn hương sắc hoa, mang cả tâm tư ước nguyện, tôn kính mến yêu, đoàn con dâng kính Mẹ mỗi ngày, như lời kính mừng Ave Maria , như lời thỏ thẻ trẻ thơ trong lòng Mẹ. Chiều thứ bảy lại càng đặc biệt hơn, lời kinh ngâm nga , rộn ràng tiếng ca , giai điệu ca khúc lúc nhẹ nhàng lúc dồn dập , những vũ điệu Thánh , những suy niệm học hỏi gương nhân đức của Mẹ…làm tăng thêm tâm tình yêu kính Mẹ.

Mỗi chiều thứ bảy, có một Giới phụ trách lo Phụng vụ Thánh lễ và dâng hoa. Hiền Mẫu , quý bà dạt dào tình cảm. Gia Trưởng, trách nhiệm lo toan. Thanh niên, lo âu mộng ước. Thiếu nhi , vui tươi yêu đời. Mỗi giới mỗi vẻ, thể hiện qua từng bài suy niệm, từng bài ca nhịp múa dâng hoa.

Năm nay, chuẩn bị mừng 1 năm thành lập xứ Đoàn Thánh Linh, Giáo xứ Nhượng Nghĩa, thuộc liên Đoàn Thánh Tâm Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo phận Đà Nẵng. Thứ bảy cuối tháng, trong màu khăn áo TNTT, các anh chị Trưởng và các em thiếu nhi đẹp thêm hẳn lên, ý thức hơn lên, cầu mong sao tâm tình đạo đức và mến yêu Mẹ trổi vượt thêm.

Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần hiên xuống vừa qua (27 / 5 / 2012 ) , Giáo xứ vui mừng tổ chức Đại Hội Dân Chúa , đây là dịp để Giáo dân tham gia học hỏi Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, là dịp mỗi người Giáo dân nhìn lại chính mình đã , đang và sẽ làm gì cho Giáo Hội, có thể mỗi người có quan điểm khác nhau , nhưng bổ túc cho nhau, là dịp để các thành phần Dân Chúa lắng nghe nhau và cùng nhau tiếp nhận tiếng nói Thánh thần ( thư ĐGM ) .

Đến dự có Cha Phê rô Trần Đức Cường , Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Đà Nẵng . Cha Giuse Trần Văn Việt OP , Phó xứ Chính Tòa Đà Nẵng. Cha Phê rô Lê Hưng , Quản xứ . Quý Nữ Tu , Ban Đại Diện Giáo dân , các Trưởng ban ngành đoàn thể và đại diện mỗi gia đình trong Giáo xứ ít nhất một người.

Bắt đầu khai mạc từ lúc 7 giờ 30 , giờ tập hát cộng đồng với những bài ca vui tươi, ca từ mang nội dung cung cấp tư liệu căn bản về công cuộc khai nguyên truyền Giáo tại Cửa Hàn ( Hội An ) năm 1615 , cách đây 400 năm và 50 năm Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII thành lập Giáo phận Đà nẵng ( 18/1/ 1963 – 2013 ) . Tiếp đó , một vị đại diên đọc thư công bố Chương Trình Mục Vụ Tam Niên ( 18 / 1 / 2012 – 18 / 1 / 2015 ) của Đức Giám Mục Giáo phận. Giáo dân được đánh động mạnh bởi lời của Ngài : “ … chúng ta cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương kêu gọi chúng ta, và tỏ lòng tri ân các bậc tiền bối đã sớm gieo trồng và dày công chăm sóc cây đức tin trên quê hương này. Đây cũng là cơ hội thuận tiện để Giáo phận nhìn lại chính mình, cùng nhau cũng cố nếp sinh hoạt cộng đoàn, canh tân đời sống Ki tô hữu theo Tin Mừng…. sống và làm chứng cách mạnh mẽ Mầu Nhiệm Giáo Hội , xây dựng và bảo vệ vững chắc tình Hiệp Thông trong Giáo Hội , nhiệt thành và đầy sáng tạo thực thi Sứ Vụ của Giáo Hội trong thế giới ngày nay” .

Cha Phê rô và Cha Giuse đã hướng dẫn ý nghĩa mục đích cần có Đại Hội Dân Chúa, cội nguồn và những tấm gương anh dũng các bật tiền nhân đã gieo trồng , nuôi dưỡng đức tin đến ngày nay, bối cảnh Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII thành lập Giáo phận Đà nẵng , các Ngài từng bước dẫn người nghe vào từng phần các bài học trong Cẩm Nang Đại Hội Dân Chúa Giáo Phận Đà nẵng 2012. với chủ đề : “ Canh Tân Để Sống và Loan Báo Tin Mừng “, với mục đích củng cố đời sống đức tin qua các cử hành và canh tân cộng đoàn Giáo Hội , hay có thể nói rằng : “ sống đức tin qua cộng đoàn “ . Lĩnh hội các bài học , người Giáo dân nhận ra ta đã làm gì , đang làm gì , và phải làm gì cho Giáo Hội , cách riêng tại Giáo xứ địa phương đang sống .

Chương trình học hỏi được phân chia hợp lý , giữa các tiết học , có 10 phút giải lao, 5 phút tập hát . Nhiều ông bà chia sẻ : “ đã lâu , nay tôi mới ngồi học như các em học sinh “ , vài bạn trẻ không giấu niềm vui : “ có nhiều điều nay em mới được biết “.

Sau buổi sáng được học hỏi , giới Hiền Mẫu chăm lo thiết đãi cơm trưa khá tươm tất tại nhà xứ, mỗi bàn ghế và gốc cây nào thuận tiện ngã dựa lưng chợp mắt lấy lại minh mẫn cho buổi chiều , cũng được anh chị em tận dụng.

Đúng 13 giờ , hồi chuông đổ dài báo hiệu , 3 Giáo họ ( Giáo khóm ) của Giáo xứ được phân chia thành 3 nhóm , mỗi nhóm đều có người điều khiển và thư ký . Các thảo luận , thao thức , đề nghị … của mỗi người đều được thư ký trân trọng ghi vào, có những vấn đề gay cấn tranh luận làm nóng cả hội trường nhóm. Sau gần 90 phút thảo luận, tất cả cùng tập trung vào trong nhà thờ , Đại diện nhóm đọc các đúc kết của nhóm mình .

Tiếp đó, Cha Quản xứ định hướng công tác Mục Vụ trong thời gian tới và các vấn đề Giáo dân , Giáo xứ quan tâm, Ngài đặc biệc nhắc nhở mỗi người biết chân thành, khiêm tốn bổ túc cho nhau.

Trước khi kết thúc lúc 16 giờ , tất cả cộng đoàn cùng chầu Thánh Thể Chúa với tâm tình mến yêu tôn thờ , dâng bao ước nguyện , hoạch định tương lai cho Chúa, trong 20 phút.

Xin Chúa cho chúng con biết luôn tôn thờ kính mến Chúa trên hết mọi sự , đào sâu và sống đức tin, để mỗi người là chi thể mầu nhiệm Chúa Ki tô .Cho chúng con biết yêu thương chia sẻ hiệp thông với anh em, xây dựng Giáo hội trong khả năng và có thể của mình , biết hy sinh tìm ra những phương cách hữu hiệu xứng hợp cho Sứ vụ loan báo Tin Mừng trong xã hội ngày nay và tương lai…