Sáng sớm tuyền trưởng đã lên loa chúc mừng Năm Mới mọi người và thông báo thời tiết hôm nay thật tốt. Chúng tôi đã tới Vinh Paradise Thiên Đàng và hôm nay sẽ ghé địa điểm Waterboat Point, tại nơi có tên là Gonzalez Videla Base.

Hình ảnh

Sau thánh lễ mừng Ngày Đầu Năm kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, từng nhóm được chia xuống thuyền zodiac thăm đồn trại Gonzalez Videla. Sở dĩ mang tên này vì Tổng thống Videla của Chí Lợi vào khoảng thập niên 1940 là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên và duy nhất đặt chân đến Nam Cực.

Nơi này sau đó từ 1951-1958 là bốt quân sự của Chilê, rồi vào những năm đầu thập niên 1980 mở lại, nhưng sau đó thì không còn hoạt động nữa.

Dầu vậy ngày nay kho dự trữ như xăng dầu và các dự trữ khác vẫn còn đó phòng ngờ cho những khi cần cấp cứu.

Gần đây vào mỗi mùa Hè thường có các nhóm nhỏ người Chilê tới thăm viếng và ở lại ít ngày. Nơi đây cũng còn ghi dấu địa điểm lịch sử về Bản Hiệp Định Nam Cực (Antarctic Treaty) được ký kết.

Lục địa Nam Cực – Antarctica

Châu lục Antarctica do nguyên gốc tiếng Hy Lạp có nghĩa là "đối diện với Bắc Cực” (Anti - Arctic). Do vậy Antarctica là một Châu lục còn được gọi là Nam Cực, là phần cực Nam của trái đất. Nam Cực là lục địa lớn thứ 5 và đặc biệt nhất của 7 châu lục. Lục địa này diện tích là 5.405.000 mi² (hay là 12.949.940 km²). Và Không có người ở thường trực.

Trước năm 1820 -- sự tồn tại của Nam Cực chỉ được các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu phỏng đoán – Năm đó Nam Cực được phát hiện trong quá trình thăm dò khu vực này. Và chính thức Nam Cực được gọi là Lục địa Nam Cực vào năm 1911.

Nam Cực có đặc điểm địa lý duy nhất ở chỗ nó không có chu vi cố định và diện tích thay đổi tùy mùa. Vào mùa hè, lục địa này gần bằng một nửa diện tích của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vào mùa đông lục địa lớn rộng ra vì có tuyết và băng, lục địa này có thể lớn hơn gấp đôi.

Đây là Lục địa Trắng

Antarctica có rất nhiều tuyết và băng. 98% lục địa được bao phủ bởi băng, và khoảng 70% là nguồn nước ngọt trên thế giới đang tụ lại và bị đông lạnh ở Nam Cực. Không có lục địa nào khác lạnh hơn, khô hơn và gió hơn Nam Cực.

Lục địa không có công dân

Môi trường của Nam Cực không có cư dân vĩnh viễn vì khí hậu khắc nghiệt con người không thể sống được ở đây. Vì không có ai sống ở đó cả, cũng không có nước nào được công nhận có chủ quyền phần nào ở Nam Cực. Tuy nhiên, có một số người như khóa học gia, nhà thám hiểm và nghiên cứu sống và làm việc ở Nam Cực trên cơ sở bán thời gian. Có trên 60 trạm nghiên cứu khoa học ở Nam Cực. Một hiệp định quốc tế đặc biệt cho phép bất cứ ai cũng có thể sử dụng Nam Cực vì bất cứ mục đích nào mikễn là hoà bình.

Các dự án nghiên cứu ở Nam Cực

Nam Cực liên quan đến thời tiết, đặc biệt là cực lạnh. Nhiệt độ cao nhất từng được ghi lại ở Nam Cực chỉ vào khoảng 7 độ Fahrenheit, nhưng lạnh nhất từng được ghi lại là một nhiệt độ không thể tưởng tượng được -128 độ Fahrenheit. Ở nhiệt độ đó, một thanh thép được vứt mạnh xuống mặt đất sẽ vỡ. Nam Cực cũng được xem là nơi tốt nhất thế giới để thu thập các thiên thạch rơi xuống trái đất từ không gian bên ngoài. Các thiên thạch dễ tìm thấy ở Nam Cực vì chúng nổi bật so với tuyết.

Các ngành nghề phổ biến nhất của Nam Cực là các nhà khí tượng học, các nhà nghiên cứu khí quyển, các nhà thiên văn học, các nhà vật lý, các nhà địa lý, các nhà địa chất học và các nhà sinh học.

Cuộc sống hoang dã ở Nam Cực

Trong khi Nam Cực không có người ở vĩnh viễn, nó là nơi có nhiều loài động vật hoang dã đáng ngạc nhiên. Chim cánh cụt và các loài chim khác như bạch đàn có thể tìm thấy ở Nam Cực, cũng như sáu loại con dấu và 9 loài cá voi. Hầu như tất cả các động vật hoang dã ở Nam Cực đều có thể được tìm thấy gần bờ, vì gió lớn và lạnh làm cho các vùng nội địa của lục địa trở nên quá khắc nghiệt. Nhưng chỉ có hai loại thực vật có hoa trên toàn bộ lục địa. Ngoài ra còn có 700 loài sinh vật phù du.

Nam Cực sẽ là sa mạc giống như sa mạc Sahara ở Bắc Phi. Tuy nhiên, lớp tuyết dầy từ bao nhiêu năm tích hợp hiếm khi tan chảy, tạo ra những đợt tuyết sâu và cổ xưa. Nam Cực cũng là vùng đất sa mạc lạnh lớn nhất trên thế giới vì chắc chắn rằng Nam Cực sẽ chẳng bao giờ có người cư ngụ, ngoại trừ nghiên cứu khoa học.

Dầu vậy Lục địa màu trắng của Nam Cực luôn luôn hấp dẫn và thú vị cho nhiều người. Nó giống như một sơn hà, một dòng sông xinh đẹp, rộng lớn và theo nhiều cách độc đáo trong 7 lục địa.