Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Hãy tha thứ, anh em sẽ được thứ tha.

Hãy cảnh giác với những hận thù trong tâm hồn ta. Trước hết cần nhớ rằng, chúng ta là kẻ tội lỗi và đã được Thiên Chúa thứ tha. Ðức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ như thế trong thánh lễ sáng thứ Ba 6 tháng 3 năm 2018 tại nhà nguyện Marta.

Bài đọc trích sách ngôn sứ Ðaniel kể về việc Adaria đứng giữa lửa mở miệng cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Ông không hề chối bỏ Chúa, không hề phàn nàn, mà hết mực tuyên xưng lòng trung thành. Ông ca ngợi sự cao cả của Thiên Chúa rằng: Lạy Chúa, Chúa luôn cứu vớt chúng con, còn chúng con thì đã phạm tội. Trước mặt Chúa, ông thú tội của bản thân và tội của dân. Biết thú nhận tội lỗi của bản thân, là bước đầu tiên dẫn đến ơn tha thứ.

Thú nhận tội lỗi bản thân, đó là một phần trong kho tàng khôn ngoan Kitô giáo. Chúng ta không buộc tội người khác, không đổ trách nhiệm lên người khác, nhưng chúng ta nhìn nhận tội lỗi của chính bản thân mình. Thú nhận rằng: tôi đã phạm tội. Và khi lãnh nhận bí tích hòa giải, chúng ta mang trong lòng tâm tình này: “Chúa thật là vĩ đại. Chúa đã tha thứ cho con biết bao nhiêu lần. Còn con, con đã phạm tội. Con đã phạm tội trước mặt Chúa, xin Chúa cứu độ con.”

Có người phụ nữ nọ vào tòa để xưng tội. Nhưng cô ấy nói một tràng dài về những tội lỗi của mẹ chồng. Cô ấy ra sức biện minh cho bản thân. Ðến nỗi vị linh mục phải nói với cô ấy: Ðược rồi, đủ rồi, bây giờ đến lượt cô hãy nói về tội của cô đi.

Chúng ta cần biết xưng thú tội lỗi của chính mình. Ðiều này làm đẹp lòng Chúa, vì Chúa cần một trái tim thống hối. Chẳng ai phải thất vọng khi biết đặt niềm tin nơi Thiên Chúa. Cần thật lòng thống hối thân thưa với Chúa: “Con đã làm điều ấy, lạy Chúa. Con đã phạm tội chống lại Ngài”. Khi ấy, Chúa sẽ tha thứ cho chúng ta, như người Cha tha cho đứa con hoang đàng. Tình yêu thương của người Cha tràn ngập người con. Người Cha thứ tha tất cả.

Chúng ta không nên xấu hổ khi xưng thú tội lỗi với Chúa, vì Chúa là Ðấng chở che chúng ta bằng cách tha thứ cho chúng ta. Ngài không chỉ tha thứ một lần, mà là luôn luôn tha thứ. Tuy nhiên, cũng có điều kiện để có thể lãnh nhận ơn tha thứ. Ðiều kiện ấy được kể trong bài Tin Mừng về cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và thánh Phêrô.

Thiên Chúa hằng sống luôn sẵn lòng tha thứ cho chúng ta, chừng nào chúng ta biết tha thứ cho tha nhân. Tha thứ cho người khác, điều ấy chẳng dễ chút nào, bởi vì luôn sẵn sự căm giận nằm sâu trong trái tim ta. Nỗi cay đắng cứ có đó. Trong tâm trí ta có chuỗi dài những điều xấu mà người khác đã gây ra cho chúng ta. Ví như, điều này ông ta đã gây ra cho tôi, điều đó nữa, lại điều khác nữa, cứ thế.

Hãy cẩn thận về lòng hận thù, vì đó là con đường dẫn tới hỏa ngục. Ở đây, có hai điều giúp chúng ta hiểu được con đường của tha thứ. Một là, thật lòng thưa lên: “Lạy Chúa, Chúa là Ðấng cao cả. Còn con, con đã phạm tội”. Hai là, chân thành nói: “Vâng, tôi tha thứ cho bạn, bảy mươi lần bảy, miễn là bạn biết tha thứ cho người khác nữa”.

2. Phép lạ trong lễ tuyên phong Chân Phước cho Đức Tổng Giám Mục Oscar Romero

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Một trong những diễn biến quan trọng trong tuần qua là việc Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn việc tuyên bố một phép lạ do sự cầu bầu của Đức Tổng Giám Mục Oscar Romero, mở đường cho việc tuyên thánh cho ngài.

Đức Tổng Giám Mục Romero đã bị bắn chết vào ngày 24 tháng 3 năm 1980 khi ngài cử hành Thánh Lễ tại nhà nguyện bệnh viện ở El Salvador. Vụ giết hại ngài đã gây sốc cho thế giới, và đã xảy ra vào giai đoạn quốc gia này đang trong một cuộc nội chiến. Chưa có ai chính thức bị truy tố về tội ác này.

Trong sắc lệnh được công bố hôm thứ Tư, Đức Giáo Hoàng nhìn nhận việc chữa lành không thể giải thích được về mặt y khoa của Cecilia Maribel Flores. Cô và gia đình đã cầu nguyện xin Đức Tổng Giám Mục Romero cầu bầu trong khi đang bị các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng trong thời gian mang thai khó.

Nhân dịp này Như Ý xin thuật lại với quý vị và anh chị em một hiện tượng ngoại thường đã diễn ra trong thánh lễ tuyên phong Chân Phước cho ngài do Đức Hồng Y Angelo Amato chủ sự hôm 23 tháng Năm, 2015 với sự hiện diện của hơn 250,000 người.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Thánh lễ đã diễn ra tại quảng trường Chúa Kitô Đấng Cứu Chuộc ở San Salvador. Khi thánh tích Đức Tổng Giám Mục Oscar Romero, là chiếc áo sơ mi vấy máu mà ngài mặc khi bị bắn chết được rước lên, và cộng đoàn bắt đầu hát kinh Vinh Danh, bầu trời xám xịt trong một tuần đầy mưa bão đột nhiên như mở ra và mặt trời ló dạng với một vầng hào quang, mà từ chuyên môn gọi là “solar halo”, một hiện tượng rất hiếm khi xảy ra.

Cha Manuel Dorantes, linh mục thuộc tổng giáo phận Chicago Hoa Kỳ, phụ tá tiếng Tây Ban Nha cho Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh vào thời điểm đó, đã cho thông tấn xã Công Giáo CNA biết như trên hôm 29 tháng Năm, 2015. Ngài xác tín rằng hiện tượng siêu tự nhiên này cho thấy việc phong Chân Phước cho Đức Tổng Giám Mục Oscar Romero “rất đẹp lòng Đức Chúa Trời”.

Cha Manuel nói: “Thật tình mà nói, đây là hiện tượng siêu tự nhiên đầu tiên tôi chứng kiến trong đời mình”.

Ngài thuật lại rằng sau khi Đức Hồng Y Angelo Amato Tổng trưởng Bộ Phong Thánh tuyên đọc sắc lệnh của Đức Thánh Cha Phanxicô công nhận Đức Tổng Giám Mục là vị tử đạo vì đức tin và tuyên phong Chân Phước cho ngài; sắc lệnh này được đọc lại một lần nữa bằng tiếng Tây Ban Nha trước khi cộng đoàn bắt đầu hát Kinh Vinh Danh và thánh tích của Đức Cha Romero được rước lên cho Đức Hồng Y tôn kính. Lúc ấy, “một hiện tượng rất kỳ lạ đã xảy ra”.

Cha Manuel cho biết tiếp: “Khi thánh tích được rước ra, và chúng tôi đang hát Kinh Vinh Danh, thì bất ngờ, trời như mở ra trên chúng tôi, mặt trời ló dạng. Một vòng tròn hào quang tuyệt hảo hình thành phía trên mặt trời”.

“Ngay khi tôi nói với anh đây, tôi vẫn còn thấy lạnh tóc gáy”. Ngài cho biết, mọi người không ai bảo ai đều nhìn lên.

“Có những linh mục bắt đầu khóc. Tôi cũng khóc, nhiều linh mục khóc. Các Giám Mục đứng trong khán đài có mái che không thấy nên bước hẳn ra ngoài để nhìn cho rõ chuyện gì đã xảy ra.”

3. Những hoạt động huyền bí đang gia tăng tại Italia

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Thánh Gioan Phaolô II đã từng gọi Mùa Chay một thời gian đặc biệt để “huấn luyện về đàng thiêng liêng”, để làm sắc nét hơn khả năng nhận ra “tiếng nói của Thiên Chúa và cả tiếng nói quỷ quyệt của Satan”.

Những kỹ năng đó cần được tập luyện thường xuyên, không chỉ trong Mùa Chay mà thôi, như những nhà trừ quỷ đã từng nói với các phóng viên trong nhiều năm qua. Và các linh mục cũng vậy, họ cần phải sẵn sàng huấn luyện mình đúng đắn để chiến đấu với ma quỷ và nâng đỡ các tín hữu về mặt thiêng liêng.

Cha Cesare Truqui, một nhà trừ quỷ người Mễ Tây Cơ, nhận được sự huấn luyện từ vị linh mục nổi tiếng Gabriele Amorth ở Rôma giải thích lý do ngài đột ngột trở thành một chuyên gia trừ quỷ trong một cuốn sách mới được phát hành tại Italia “Nghề trừ quỷ. Những trường hợp bị quỷ ám kinh hoàng nhất và giải thoát khó khăn nhất”, đồng tác giả với Chiara Santomiero. Sách hiện chỉ được xuất bản bằng tiếng Ý.

Ngày kia, ngài được cha Amorth mời tham gia khóa học trừ quỷ đầu tiên tại một trường đại học ở Rôma vào năm 2004. Khi đến nơi ngài thấy cha Amorth đang trừ quỷ, tay cầm thánh giá giơ cao trước một người đàn ông luôn mồm dọa giết ngài.

Cha Truqui viết rằng ngài bị “dựng tóc gáy”, chôn chân không nhúc nhích nổi ở ngưỡng cửa, và cha Amorth mời ngài ở lại giúp đỡ ngài bằng cách cầu nguyện vì nạn nhân bị quỷ ám khá nặng nên buổi trừ tà hôm đó phải kéo dài với nhiều nghi thức.

Cha Truqui viết rằng đó là một sự khởi đầu đáng ngạc nhiên cho bốn năm hợp tác và tình bạn với vị linh mục nổi tiếng, một cuộc hành trình cuối cùng đưa ngài rời khỏi Dòng Đạo Binh và trở thành một linh mục giáo xứ và một chuyên gia trừ quỷ cho giáo phận Chur bên Thụy Sĩ.

Vị linh mục Mexico nói rằng ngài coi công việc của mình là một sứ vụ của lòng thương xót, đưa mọi người đến gần các bí tích và cuộc sống cầu nguyện - một loại thuốc mạnh mẽ để giữ cho họ có thể trung thành với Chúa Kitô và tìm kiếm bình an trong tâm hồn.

Ngài nói với CNS rằng ngài coi tác phẩm của mình là “rất có tính truyền giáo” vì trong đó ngài trực tiếp đối mặt với cùng một tinh thần chiến đấu như Chúa Giêsu khi đới mặt với ma quỷ như được ghi lại trong các sách Tin Mừng và kinh nghiệm “rằng những gì Chúa Kitô nói trong Tin Mừng là hoàn toàn đúng.”

Cha Truqui sẽ là một trong số các chuyên gia giảng dạy trong một khóa học quốc tế về phép trừ quỷ và cầu nguyện giải thoát người bị quỷ ám tại Đại học Giáo Hoàng Regina Apostolorum ở Rome từ ngày 16 đến ngày 21 tháng 4.

Một nhà trừ quỷ nói với Vatican News hồi tháng Hai vừa qua rằng khóa học nhằm đáp ứng với nhu cầu trừ quỷ ngày càng gia tăng. Cha Phêrô Benigno Palilla, một chuyên gia trừ quỷ của Tổng Giáo phận Palermo cho hay, ít nhất nửa triệu người đang tìm kiếm sự trợ giúp từ Giáo Hội Italia vì nghi ngờ mình bị ảnh hưởng bởi ma quỷ - nhu cầu này đã tăng lên gấp ba lần trong những năm gần đây.

“Rất thường xuyên, chúng tôi các linh mục không biết làm thế nào để đối mặt với các trường hợp cụ thể trước mắt chúng tôi. Những điều này không được đề cập đến trong quá trình đào tạo linh mục”, ngài nói.

Cha Cesare Truqui,cho biết nhiều linh mục “không tin vào sự tồn tại của khả năng bị quỷ ám, bởi vì nó rất hiếm khi xảy ra”.

Nhưng cho dù việc bị quỷ ám thực sự hiếm khi xảy ra, tất cả các giáo phận trên thế giới vẫn cần có ít nhất một chuyên gia trừ quỷ được đào tạo để có thể ứng phó khi xảy ra sự kiện đó.

Ngoài ra, một chuyên gia trừ quỷ được huấn luyện và có kinh nghiệm có thể phân biệt chính xác liệu một vấn đề có liên quan đến hành động của ma quỷ hay không hay đó chỉ là trường hợp gặp phải những khó khăn không thể tránh khỏi trong đời sống hoặc các vấn đề về tinh thần hoặc thiêng liêng.

Trong khi các linh mục phải giúp mọi người hiểu được sự hiện diện thực sự của cái ác, “các ngài cũng phải dạy cho mọi người rằng không phải mọi bóng tối đều là ma quỷ”

Ngài nói thêm: Khi một giáo phận không có nhân viên, chẳng có một chuyên gia trừ quỷ hay một linh mục sẵn sàng trợ giúp, khi giáo phận không thể giới thiệu đến với bất cứ ai, thì điều đó cũng làm cho người đang tìm kiếm sự giúp đỡ dễ bị tổn thương hơn nữa.

“Ngay bây giờ, tôi đang có một trường hợp, một người đã đi gặp các phù thủy châu Phi bởi vì ông đã không tìm thấy trong Giáo Hội Công Giáo bất kỳ sự trợ giúp nào cho những gì ông tìm kiếm.”

“Tôi nghĩ nếu người đó đã tìm được một linh mục biết lắng nghe anh ta, đồng hành cùng anh ta và giúp anh ta, anh ta sẽ không bị quỷ ám như bây giờ.”

Theo cơ quan bảo vệ người tiêu dùng quốc gia của Italia, gọi tắt là Codacons, nền kinh tế đi xuống của Italia và thị trường lao động bấp bênh đã khiến cho có sự gia tăng đáng kể số người Ý chạy đến việc những thầy bói, thầy giải số mệnh bằng bài tarô, những thầy lang băm và những thứ đồng cốt khác.