YÊU NHAU, MÃI CÒN YÊU và THÊM YÊU

ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH TẠI LA VANG

Trọng kính Đức Cha Luy,

Kính thưa Quý Cha và Ban Tổ Chức,

Trước hết, con xin cám ơn Chúa và Đức Mẹ Lavang, cám ơn Đức Cha và Ban Tổ Chức đã cho con cơ hội quý báu này, để góp phần nhỏ bé của con vào công trình lớn lao của Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình, trong việc trình bày với các gia đình trẻ câu hỏi: “Trong Đời Sống Hôn Nhân, làm sao để đôi bạn Yêu Nhau, Mãi Còn Yêu và Thêm Yêu Nhau?”

Các bạn Gia Đình Trẻ thân mến,

Tôi xin trả lời qua các tiểu mục sau đây:

1. Tình Yêu Xe Kết Vợ Chồng

Tại sao Thiên Chúa lại dựng nên bàn tay chúng ta có nhiều khe hở giữa các ngón? Thưa để chờ đến một lúc nào đó có một bàn tay khác tới lấp đầy, tay đan tay dìu nhau lên Bàn Thánh nói lên cam kết hôn nhân, trước sự chứng kiến và chúc lành của Giáo Hội. Như thế, khi một bàn tay tìm nắm một bàn tay mà được để yên, thì đó là dấu hiệu tình yêu đón nhận tình yêu. Một bàn tay thực sự đẹp là bàn tay chìa ra đúng lúc và tay trong tay đi qua hết những đoạn đường đời, dẫu mệt mỏi cũng không buông, dẫu xa xôi cũng không nản, xe kết tình yêu vợ chồng keo sơn bền chặt.

2. Bí Quyết Để Mãi Yêu và Thêm Yêu Nhau

a. Bí Quyết Nền Tảng: Giới Răn của Chúa

Các bạn đã yêu nhau, đã cưới nhau và đang yêu nhau tha thiết, đâu là bí quyết để các bạn còn mãi yêu nhau và thêm yêu nhau? Saint Exulpéry nói: “Yêu nhau không phải là ngồi nhìn nhau, nhưng là cùng nhìn về một hướng” và hướng chung này được đặt nền tảng vững chắc trên ý muốn và kế hoạch của Thiên Chúa. Chính Lời Chúa bảo đảm cho tình yêu của các bạn. Quả thế, khi mới được tạo dựng, Ađam không tìm được cho mình một trợ tá tương xứng, nên Thiên Chúa đã dựng nên Eva (x. St 2,18-20), để hai người yêu thương giúp đỡ, bổ túc cho nhau. Và Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ, ban phúc lành và dạy họ hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều và thống trị mặt đất, nghĩa là sinh thành và dưỡng dục con cái (x. St 1, 27-28).

Như vậy, mục đích căn bản của đời sống hôn nhân là yêu thương tương trợ, bổ túc cho nhau, và sinh thành dưỡng dục con cái, cộng tác với Thiên Chúa trong việc tiếp tục sáng tạo nhân loại. Chúng ta phải nắm giữ hai mục đích căn bản và bao gồm này của Bí tích hôn phối: yêu nhau và giúp đỡ lẫn nhau khi mạnh khỏe cũng như khi đau ốm, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi hạnh phúc cũng như khi thử thách đau khổ, trong ưu điểm cũng như khuyết điểm, khi hài lòng cũng như khi trái ý, nghĩa là yêu nhau với tất cả những gì là của nhau, để sinh dưỡng và giáo dục con cái nên người và nên con Chúa.

b. Bí Quyết Cộng Đồng Đồng Tiến

Tông Huấn Niềm Vui của Tình Yêu số 80 khẳng định rằng Gia đình là một phần tuyệt đối cần thiết của Giáo hội, bởi Giáo hội là ‘gia đình của các gia đình”. Để tình yêu gia đình được bền chặt theo gương Thánh Gia Thất, ngoài việc dấn thân sinh hoạt với các gia đình trẻ trong giáo xứ, các bạn nên tích cực tham gia vào các đoàn thể gia đình chuyên biệt như Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình Song Nguyền, Khôi Bình, Gia Đình Cùng Theo Chúa… Chính những việc tông đồ, bác ái từ thiện và thiện nguyện mà đôi vợ chồng cùng tích cực tham gia sẽ là những yếu tố gắn kết cho tình yêu vợ chồng thêm bền chặt yêu nhau.

c. Nỗ Lực Sống Chung Thủy

Thánh Phaolô khuyên: “Là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo… Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giê-su và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha” . Nhưng trong suốt dòng đời, dù Chúa có định liệu thế nào thì vợ chồng vẫn luôn chung thủy bền vững với nhau cho đến trọn đời: Sự gì Thiên Chúa liên kết thì loài người không được phân ly, nhờ đó các bạn yêu nhau, còn mãi yêu nhau và thêm yêu nhau.

3. Những Mối Nguy và Cơ Hội Cho Tình Yêu Vợ Chồng

a. Một trăm ông chú không lo, mà chỉ lo một mụ O nhọn mồm: Tâm lý ghen tương ác cảm của mẹ chồng và chị em gái của chồng đối với nàng dâu là do người con trai khi chưa có vợ thì dành tất cả tình thương và tiền bạc cho mẹ và chị em gái, nhưng từ khi cưới vợ thì lại trao cho vợ tất cả. Đó là cái mất và cái được tự nhiên, nhưng nếu cả đôi bên không chịu chấp nhận thực tế và mở lòng ra để khéo điều chỉnh hòa điệu, san sẻ với nhau thì cuộc chiến tranh đó sẽ cản trở và làm hại tình yêu vợ chồng, có khi gây nên đổ vỡ nữa !

b. Yêu nhau đành phải ngó lơ, kẻo chúng bạn biết, kẻo cha mẹ ngờ: Nếu với tình trạng đó mà vợ chồng trẻ phải ở chung nhà với bố mẹ và chị em thì sẽ không tránh khỏi nhiều vấn đề tế nhị, cả trong đời sống chăn gối, làm chi cho nhau cũng phải lén lút vụng trộm hoặc dè dặt không dám, sợ sự xoi mói bình phẩm của cả bà con hàng xóm láng giềng nữa, khiến lửa tình yêu nồng ấm ban đầu có nguy cơ nguội dần theo năm tháng.

c. Cần một chốn riêng tư: Để tránh tình trạng này, con cái tới tuổi trưởng thành kết hôn cần được “ra riêng” tự lập. Họ được tổ chức theo ý mình, không những cuộc sống tình ái vợ chồng mà còn việc hệ trọng nuôi dạy con cái, không bị giằng co bởi các quan niệm có khi trái ngược nhau của ông bà nội ngoại, chú dì cậu mợ. Vợ chồng có cuộc sống riêng tư của mình, thỉnh thoảng đưa cả gia đình về thăm nội ngoại, có sự sẻ chia vật chất, quà cáp càng quí.

d. Trẻ cậy cha, già cậy con: Vợ chồng trẻ giúp đỡ tài chánh cho tứ thân phụ mẫu là chuyện hiếu đễ nên có. Nhưng để có hệ quả tốt, vợ chồng nên cùng tới thăm, chồng đưa cho gia đình vợ và vợ đưa cho gia đình chồng, cả hai đều được tiếng khen “dâu thảo, rể quý”, đạt được tình cảm của cả hai đại gia đình nội ngoại, con cái được nhờ, gia đình càng thêm hạnh phúc.

4. Sự Hỗ Trợ của Năm Định Luật Tâm Sinh Lý Khác Biệt Nam Nữ

a. Luật Ưu Tiên: Ưu tiên của người nữ là một quả tim, một tình cảm, một trái tim muốn hòa nhịp với một trái tim khác, một tình cảm tha thiết muốn hiến trao tất cả cho người mình yêu. Trái lại, nơi người nam thì thể xác là ưu tiên. Sự khác biệt này có thể gây nên những nguy cơ: Người nữ dễ bị chinh phục tình cảm vì nể nang, tội nghiệp, thương hại…, mà nhượng bộ đòi hỏi thể xác của phái nam . Trái lại, người nam dễ bị chinh phục bởi những đường nét duyên dáng gợi cảm và hấp dẫn nơi thân xác người nữ, khó lòng tự kiềm chế và thường đòi hỏi mau chóng kết hợp thể xác, coi đó như một bằng chứng tình yêu.

b. Luật Phân Cách: Trái tim người nữ chỉ có một ngăn và dành hết cho người yêu. Mối tình dành cho chồng chiếm trọn trái tim chị. Trái lại, trái tim người nam có tới 4 ngăn biệt lập: ngăn thứ nhất dành cho vợ và khi ở với vợ là không nghĩ tới gì khác; ngăn thứ hai dành cho sự nghiệp, đến quên cả vợ con, gia đình; ngăn thứ ba dành cho sở thích, lý tưởng; ngăn thứ tư dành cho giải trí, nghỉ ngơi. Người vợ hãy an tâm tin rằng cHồng Yêu chị, đừng tỏ ra nghi ngờ, song hãy cảm thông chia sẻ với chồng. Trái lại, người chồng nên chừng mực trong công việc và để vợ cùng tham gia với mình, biết đền bù cho vợ và yêu thương phụ giúp công việc với vợ. Đàng sau sự thành công của người chồng luôn có bóng dáng của người vợ.

c. Luật Thính Giác: Người nữ không chỉ là một trái tim mà còn là một lỗ tai to gắn liền với trái tim. Chị có nhược điểm thích nghe những lời tán tỉnh, dịu ngọt và dễ tin những điều người ta nói hơn là việc người ta làm: Chuông già đồng điếu chuông kiêu, anh già lời nói em xiêu tấm lòng. Trái lại, người nam ở bên ngoài thì thao thao bất tuyệt về đủ chuyện chính trị, xã hội, nhưng khi ở trong gia đình lại thiếu lưỡi hay ngắn lưỡi, khiến nặng nề cho cả hai. Do đó, vợ chồng phải đối thoại, mở tâm hồn và lý trí để cùng đón nhận, tham dự, chia sẻ tâm tình của nhau, tránh những nghi ngờ, hiểu lầm, xích mích gây tổn thương tình yêu vợ chồng.

d. Luật Chi Tiết: Người nữ để ý đến các chi tiết, vì sứ mạng nội trợ đòi hỏi chị hằng ngày phải làm bao nhiêu việc nhỏ nhặt không tên, với bao nhiêu chi tiết; chị chú ý và nhớ kỹ những chi tiết trong đời sống của anh, của gia đình trong khi anh ít để ý và hay quên. Sai biệt tâm lý này là nguyên do nhiều vui buồn, đau khổ. Vậy cả hai phải biết nghĩ đến người yêu và tìm hạnh phúc cho người yêu: chị đừng hay than phiền về những chuyện nhỏ nhặt, dò xét những điều tỉ mỉ, nhưng rộng lượng thông cảm với những dự tính, công việc, những sinh hoạt hoặc giao tế của anh. Còn anh hãy chịu khó để ý đến chị, nhẫn nại nghe chị nói. Hãy lợi dụng những cơ hội, những chi tiết làm chị vui: quà tặng ngày sinh nhật, ngày cưới, một lời khen, một quan tâm, một giúp đỡ…

e. Luật Bất Đồng Cảm: Người nữ phản ứng chậm nhưng kéo dài, kể cả trong phạm vi tình cảm tình dục (tính thứ phát), nhưng khi đã xúc cảm thì lại kéo dài và mãnh liệt hơn anh. Trái lại, người nam phản ứng nhanh (tính khởi phát), nhưng cũng mau dứt, nguội tàn. Trong ân ái vợ chồng, anh mau đạt đỉnh thỏa mãn mà không nghĩ tới cảm xúc của vợ. Hiểu biết định luật tâm lý này để biết thông cảm dung hòa với nhau, tránh những xích mích nghi kỵ.

Tóm lại, những định luật này tuy rất hữu ích để giúp mỗi người hiểu được người kia, nhưng không áp dụng riêng rẽ mà bổ túc cho nhau và là những định luật rất quan trọng chi phối đời sống và quan hệ nam nữ, giúp vợ chồng càng yêu nhau, còn mãi yêu và càng thêm yêu nhau.

5. Các Nguy Cơ Làm Tổn Thương Tình Yêu Vợ Chồng

Để mãi còn yêu nhau và thêm yêu nhau, vợ chồng cần cảnh giác:

a. Dữ kiện tâm sinh lý hấp dẫn tính dục là sức lôi cuốn mãnh liệt có tính cách tính dục đối với một người cá biệt nào đó. Có sức hấp dẫn tính dục hay bị hấp dẫn tính dục đều là nguy hiểm, dù là người đời thường hay người tu hành, nam cũng như nữ, coi chừng kẻo bị tấn công hoặc tấn công mà vấp ngã. Nếu vướng với một người có gia đình thì sẽ hết sức phức tạp: không những lỗi giới răn thứ sáu và thứ chín, ngoại tình, không chung thủy, mà còn có nguy cơ làm cho gia đình người ta tan vỡ kèm theo án lệ dân sự và hình sự nữa.

b. Sự quyến rũ và tình yêu: Bất cứ người nam nào cũng khao khát một mái ấm gia đình hạnh phúc, những sự dịu dàng âu yếm nữ tính, hay bất cứ người nữ nào cũng khao khát một bờ vai ấm áp vững chắc để nương tựa, một vòng tay mạnh mẽ để được ôm ấp che chở, một trái tim nồng nàn tình yêu, khiến người ta dễ bị chinh phục bởi một sự quyến rũ. Sự quyến rũ này thuộc về sự lôi cuốn hấp dẫn chứ không phải là tình yêu, nhưng sự say đắm này có thể chiếm mất chỗ của tình yêu đích thực, cho đến khi sự quyến rũ say đắm đó không còn nữa thì mới tỉnh ngộ, song có khi đã quá muộn để không còn có thể quay trở về được nữa.

c. Cạm Bẫy Mỹ Nhân Kế là dùng sắc đẹp thể xác của người nữ làm cạm bẫy: Có những cạm bẫy tự đến với thân phận con người yếu đuối “trai tài gái sắc”; có những cạm bẫy được dàn dựng vì tiền bạc; có những cạm bẫy được sắp đặt vì thù oán; có những cạm bẫy được dàn dựng cài đặt vì vấn đề chính trị, quyền lực; có những cạm bẫy được tổ chức để phá hại tôn giáo. Cần cẩn trọng đề phòng bị chuốc rượu, chất kích thích, kích dục và cả đầu độc nữa.

d. Sự Quấy Phá của Ma Quỉ: Thời đại chúng ta, Quỷ Dâm Dục càng gia tăng hoạt động và người càng thuộc về Chúa, ma quỉ càng tấn công. Ma quỉ không tấn công người nó đã nắm chắc thuộc về nó. Còn người mạnh hơn thì nó thách thức, như với thánh Gioan Maria Vianney: “Nếu chúng tao tìm được ba thằng như mày thì chúng tao mới chịu thua”. Tiếc là mới chỉ có một Vianney thôi nên chúng ta còn phải chiến đấu cam go với ma quỉ lắm. Vậy đừng chủ quan. Nguy hiểm nhất là ma quỉ lưu manh gian dối luôn làm cho chúng ta tưởng lầm rằng không có nó luôn rình rập để đánh úp chúng ta. Vì thế, Thánh Giacôbê căn dặn: “Hãy chống lại ma quỷ, chúng sẽ chạy xa anh chị em. Hãy đến gần Thiên Chúa, Người sẽ đến gần anh chị em” . Hãy cầu xin ơn ý thức bảo vệ nhau, vì khi vợ chồng thực sự yêu thương nhau, thỏa mãn được nhu cầu yêu và được yêu, thì không một thứ tình cảm nào có thể chen vào làm hại được.

Tuy nhiên, khi gặp thử thách gian truân, hãy cùng nhau cầu nguyện trong gia đình và chạy đến với thừa tác viên của Giáo Hội, nhất là chạy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể nơi Nhà Tạm, Ngài hằng mời gọi và chờ đợi chúng ta. Hãy trao trút mọi nỗi lòng cho Chúa, vì Ngài hằng thương yêu chăm sóc chúng ta . Đồng thời hãy siêng năng lãnh nhận các Bí tích, nhất là Bí tích Giải Tội và Bí tích Thánh Thể.

Lm. Micae-Phaolô Trần Minh Huy, PSS