Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Đời sống tạo ra những âm hưởng sâu sắc hơn những lời nói

Lúc 15g30 ngày thứ Bẩy 15 tháng 9, tại nhà thờ chính tòa Palermo, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với các linh mục, nam nữ tu sĩ và chủng sinh.

Trong diễn từ của ngài trước hàng giáo sĩ và những người sống đới thánh hiến của thành phố Palermo, Đức Thánh Cha đã trưng dẫn Cha Giuseppe Pino Puglisi như một mẫu gương để nêu bật tầm quan trọng của việc sống Tin Mừng trong cuộc sống hàng ngày.

Đức Thánh Cha đã trình bày ba khía cạnh cơ bản trong cuộc sống linh mục của Cha Pino Puglisi, từ đó ngài giải thích tầm quan trọng của việc mang ra thực hành trong cuộc sống những gì được rao giảng bằng “ba động từ đơn giản”.

Cử hành

Động từ đầu tiên là “cử hành. “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy bị nộp vì anh em”. Ngài giải thích rằng những lời này của Chúa Giêsu, được đọc lên ngày hôm nay giống như mọi ngày, “không thể cứ mãi mãi chỉ ở trên bàn thờ.”

“Những lời ấy phải được đưa vào cuộc sống” bởi vì những lời này nhắc nhở chúng ta rằng linh mục là người trao ban cả đời mình cho người khác. “Chúng ta, các linh mục thân yêu, chức tư tế không phải là nghề nghiệp, nhưng là việc trao ban chính mình; nó không phải là một công việc, mà là một nhiệm vụ. Mỗi ngày, không có ngày nghỉ, không được nghỉ ngơi”. Đức Phanxicô nhấn mạnh: “đó là cách Cha Pino đã sống”.

Tu luyện

Ngài nói các linh mục chia sẻ với thế giới sự bình an mà Chúa Giêsu ban cho. Các linh mục “đem tin kính vào nơi nghi nan, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem yêu thương vào nơi oán thù”. Các linh mục cũng được mời gọi “mang sức sống” đến những lời này: “Cha xá giải tất cả tội lỗi của con”, khiến ngài trở thành “người tha thứ”.

“Phòng tập thể dục trong đó linh mục tập luyện để trở thành một người của sự tha thứ là chủng viện ... Đối với những người sống đời thánh hiến phòng tập thể dục ấy là cộng đoàn”, “Chính là ở đó, ước muốn đoàn kết với nhau cần được tu luyện.”

“Hãy suy nghĩ về Cha Pino. Ngài là người luôn luôn sẵn sàng với tất cả mọi người và chờ đợi tất cả với một trái tim rộng mở - ngay cả những kẻ phạm tội.”

Đồng hành

Động từ thứ hai là “đồng hành”. Đức Thánh Cha nói đồng hành “là yếu tố then chốt để trở thành một linh mục ngày nay”. Ngài nhắc nhớ rằng Cha Pino “nói chuyện với những người trẻ nhiều hơn là nói về những người trẻ và gặt hái từ họ những câu hỏi chân thực nhất, và những câu trả lời hay nhất.” Điều này, theo Đức Thánh Cha Phanxicô là một sứ mệnh “bắt nguồn từ sự kiên nhẫn, lắng nghe, và từ việc có trái tim của một người cha”.

Giáo Hội Mẹ

Trong diễn từ của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng dành ra một đoạn ngắn để nói về các nữ tu. Ngài nói với các nữ tu rằng nhiệm vụ của các chị là một nhiệm vụ quan trọng, bởi vì “Giáo Hội là một người mẹ, và con đường tháp tùng của Giáo Hội phải luôn có dấu vết từ mẫu”. Vì thế, Đức Thánh Cha đã mời các nữ tu “biểu lộ khuôn mặt từ mẫu của Giáo Hội.”

Chứng tá

Đức Thánh Cha nói tiếp rằng động từ cuối cùng là “làm chứng”, mà theo ngài là điều “khiến tất cả chúng ta phải lo lắng”. Trước đó, Đức Thánh Cha đã đến thăm nhà của Chân Phước Giuseppe Puglisi. Ngài nhận xét rằng trong ngôi nhà của Cha Pino Puglisi, “sự đơn giản thực sự nổi bật”. Ngài giải thích rằng cuộc sống đơn giản của Cha Pino là “dấu hiệu hùng hồn của một đời sống dâng hiến cho Chúa, một người không tìm kiếm sự thoải mái cũng như vinh quang của thế gian này”.

Từ đó, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Đời sống tạo ra những âm hưởng sâu sắc hơn những lời nói” và ngài khích lệ các linh mục, nam nữ tu sĩ và chủng sinh hãy “phục vụ trong sự đơn sơ thanh bần”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các linh mục, nam nữ tu sĩ và chủng sinh của Palermo hãy “làm chứng cho hy vọng”. “Người làm chứng cho hy vọng không chỉ ra hy vọng là gì nhưng ai là hy vọng. Chúa Kitô là hy vọng của chúng ta”.